Samvinnan - 01.06.1969, Síða 21

Samvinnan - 01.06.1969, Síða 21
Ólafur Jónsson: Flokksræði í menningarmálum jafnframt því sem það varð óbrigðul jafnvægisregla þing- skörunga í valdaflokkum rísandi borgarastéttar. Einn helzti höf- undur óbundinnar ljóðlistar á íslenzku hefur snúið þessu orð- taki í corrumpe et impera, spilltu og drottnaðu, og notar það svo breytt sem einkunnarorð kvæðis. „Þjóð yðar er spillt“ segir höf- undur í þessu kvæði og sýnir fram á, hvernig spillingin er not- uð sem drottnunartæki. Hann leggur í munn erlendum aðilum, sem vilja ná tökum á þjóðinni: „Væri þjóð yðar ekki fullspillt/ gætum vér látið henni í té/ ögn af spillingu/ því vér trúum á spillingu/ nærum og nærumst á spillingu“.1) Hvörfin úr divide í corrumpe eru ekki orðaleikur einber, held- ur er um að ræða einhverja þýð- ingarmestu breytingu á drottn- unaraðferð valdstéttar í útjöðr- um auðvaldsheimsins nú, saman- borið við fyrri tíð. ísland er þar ekki undantekning. Verður raun- ar ekki séð að valdakerfið stæð- ist í landinu, ef það væri ekki rótgróið í spillingu. Samt eru ýmsar þær aðstæður í landi, sem ættu að draga úr eða tefja fyrir spillingu: Þjóð- félagið er smátt og tiltölulega hljóðbært, flest verður jafnskjótt heyrin kunnugt sem leynt á að fara. Þjóðin er allvel menntuð, hleypidómalaus og gædd óstýri- látri jafnréttiskennd. Hún þekk- ir nokkuð vel þær lýðræðisstofn- anir sem hún býr við. Hvað er þá að? Meinið liggur í valdakerfi Flokksins, í sambandi hans við annars vegar forréttindahópa og hins vegar valdamiðstöðvar, í pólitískri refskák hans við and- stæðinga sína (að umfeðming- um ekki undanskildum). Ég tel ekki áróðursblekkingar til spillingareinkenna, enda þótt þær beri að vísu ákveðnu sið- ferðisstigi vitni. Spilling er af- brot gegn lýðræðinu, ekki aðeins inntaki þess heldur og formi. Að setja lög sem öðrum er ætlað að hlíta en skjóta sjálfum sér undan því — að halda hlífiskildi yfir lögbrjótum úr sæti löggæzlu — að múta til samábyrgðar með embættum og annarri aðstöðu -— að mismuna réttlætinu eftir póli- tískum lit: allt þetta er spilling í skálkaskjóli lýðræðis. Hér eru engin leyndarmál af- hjúpuð, heldur sagt frá því sem er á almannavitorði. Öll lög um atvinnustarfsemi eru þverbrotin: Skattalög, gjaldeyrislög og -regl- i) Úr 4. þætti bálksins Borgir og strendur í bókinni Hendur og orð eftir Sigfús Daðason. Heims- kringla Reykjavík 1959. ur, bókhaldslög, alls kyns minni háttar ákvæði, að ógleymdum sjálfum hegningarlögunum. Þetta er ekki tilviljun né verð- ur þetta rakið til glæpahneigðar. Það eru forréttindahóparnir sem krefjast þessara „réttinda“ og taka þau með tilstyrk valdamið- stöðvanna, ef ekki vill betur. For- réttindahóparnir eru það margir, þurftarfrekir og öflugir, að þeim nægir ekki sú aðstaða ein, sem pólitísk kraftahlutföll í hinum opnu valdstofnunum fulltrúalýð- ræðisins geta veitt þeim. Þá koma þær valdamiðstöðvar að góðu haldi sem eru meira og minna lokaðar (að minnsta kosti á milli kosninga), og ekki sízt sjálft samábyrgðarfélagið, Flokk- urinn. Þannig gerist það, að Flokkurinn verður spillingunni að bráð og getur ekki losnað úr henni, hvað sem frómir einstakl- ingar innan hans kunna að vilja. VII. Varðar miklu að finna leið útúr þessum ógöngum, og er hún til? Báðum spurningunum vil ég svara játandi. Núverandi skipan efnahags- mála felur í sér svo mikla sóun og hvatningu til dugleysis, að hún tryggir ekki til lengdar eðli- legan og nauðsynlegan hagvöxt. Tæknistig og lífskjör munu drag- ast aftur úr því sem gerist meðal grannþjóða, og þá verður þess skammt að bíða að þjóðarbúskap- urinn taki ólæknandi hrörnunar- sjúkdóma. Forréttindahópunum verður að steypa, því ella draga þeir þjóðina með sér niður í ó- færuna. Að vísu ekki í spilling- una, þar sem þeir sitja sjálfir, heldur í efnahagslega glötun. Út- lendingar taka þá af okkur sjálfs- forræðið, ef við afhendum þeim það ekki sjálfir, nolens volens. Aðferðin til að steypa forrétt- indahópunum liggur að mínu viti í hlutdeildarlýðræði, atvinnu- lýðræði, beinu og milliliðalausu lýðræði. Til þess þarf pólitískt starf á breiðum grundvelli, og ekki er ósennilegt að margir flokkar leggi hönd á plóginn. Meginverkefni sósíalísks verka- lýðsflokks er að beita sér fyrir þessu. Hann á ekki fyrst og fremst að vera valdatæki per se heldur tæki til þess að ná völd- um til fólksins án þess fram- andleika (alíenasjónar) sem nú umlykur valdstofnanir þ.ióðfé- lagsins og skilur þær frá alþýðu manna. Slíkur flokkur krefst trúmennsku af fylgismönnum sínum og skilnings þeirra á mark- miðunum, því þetta er ekki flokkur flokksræðisins — ekki sá flokkur sem fyrst og síðast hugs- ar um að koma „sínum mönn- um“ að. Hjalti Kristgeirsson. Með flokksræði í menningar- málum er átt við forræði stjórn- málaflokka og stjórnmálamanna fyrir stofnunum og fyrirtækjum sem starfa að hverskonar svo- kölluðum menningarefnum — hvort heldur er sjálfstæðum fyr- irtækjum sem starfa sem einka- aðiljar, eins og bókaforlög og dagblöð, almenningsfyrirtækjum eins og samvinnufélögum, ríkis- stofnunum eins og útvarpi og þjóðleikhúsi, eða nefndum þeim, ráðum eða öðrum stjórnarstofn- unum sem á einn hátt eða annan ráðstafa almannafé til menning- arstarfa eins og menntamálaráð gerði lengi. Þar við bætist að sjálfsögðu vald ráðherra til stöðuveitinga og annarra ráðn- inga til starfa á sviði menningar- mála ásamt víðtæku íhlutunar- valdi um málefni menningar- stofnana. Pólitísk eða hálfpólitísk ráð- stjórn, hið alkunna nefndakerfi, hefur lengi viðgengizt hér á öll- um sköpuðum hlutum, sumpart til að létta verkum og ábyrgð af embættis- og stjórnmálamönnum, sumpart til að tryggja hlutfalls- legt jafnræði stjórnmálaflokk- anna um viðkvæm málefni. Þetta er alkunnugt. En er hitt jafn- kunnugt hve veigamiklir þættir daglegrar menningar og menn- ingarstarfs eru beinlínis tilkomn- ir og mótaðir frá öndverðu af hentisemi og meintum þörfum stjórnmálaflokka, hve stjórn- málamenn og flokkar hafa seilzt til mikilla áhrifa í menningar- efnum langt utan síns eiginlega verksviðs? Svo er t. a. m. um alla eigin- lega fjölmiðlun í samfélaginu, rekstur dagblaða, útvarps og sjónvarps. Dagblöðin eru öll flokksmálgögn, stofnuð og starf- rækt til að gegna pólitísku hlut- verki sem að vísu er ákaflega takmarkað. Blöðin eru sem sé ekki sjálfstæðir aðiljar að um- ræðu og skoðanamótun um þjóð- mál heldur einhliða málgögn flokkanna, eða réttara sagt flokksstjórna og þingflokka, tæki þeirra til áróðurs fyrir sínu máli í sókn og vörn. Það er engin til- viljun að pólitískir ritstjórar fjögurra af fimm dagblöðum í Reykjavík eru jafnframt þing- menn, né að pólitískir blaða- menn veljast jafnan úr hópi upp- vaxandi stjórnmálamanna eða mannsefna, manna sem minnsta kosti vilja komast til frama í stjórnmálum og nota sér aðstöðu sína á blöðunum til þess. Fram- kvæmda- og fjárstjórn blaðanna er jafnan í hendi flokkanna sjálfra. Auðvelt er að gera sér grein fyrir sögulegum rökum þessarar þróunar: frá öndverðu er blaðaútgáfa á íslandi að veru- legu leyti tilkomin og mótuð af pólitískum ástæðum, þörfum pólitískrar baráttu, dagblöðin taka einungis í arf hlutverk hinna fyrri blaða. Þó má ætla að svona hefði ekki þurft að fara. Morg- unblaðið, sem nú er langsam- lega stærsta og öflugasta dag- blaðið, var í upphafi stofnað sem sjálfstætt og sérstakt fyrirtæki, og er það raunar enn í dag að forminu til. En á þeim degi sem reykvískir kaupmenn, bakhjallur íhaldsflokksins gamla sem síðar varð sjálfstæðisflokkur, náðu yf- irráðum yfir blaðinu og boluðu stofnanda þess, Vilhjálmi Finsen, burt frá því, voru ráðin rök þeirrar þróunar sem leiddu til einokunar flokkanna á dagblaða- rekstri í landinu, gerðu blöðin sjálf að ósjálfráðum handbend- um flokkanna. Það er nú á dögum talin lífs- nauðsyn hverjum stjórnmála- flokki að hafa yfirráð yfir dag- blaði til að flytja sitt mál fyrir lesendum; þó ekki væri annað telur enginn flokkur sig hafa ráð á að láta sína rödd falla nið- ur úr leiðaralestri útvarpsins á morgnana. Að vísu er engin á- stæða til að ætla að þessi trú sé annað en sjálfsblekking leng- ur, hjátrú; hún er jafn lífseig fyrir því. Hins vegar er það aug- ljóst mál að hinn pólitíski grund- völlur útgáfunnar er blöðunum sjálfum harla óheillavænleg- ur. í fyrsta lagi sviptir hann blöðin þeim rétti sínum og skyldu að taka sjálfstæða af- stöðu, fjalla sjálfstætt um þjóð- mál og stjórnmál; málflutningur blaðanna á þessum sviðum er jafnaðarlega einungis endurtekn- ing og árétting á málflutningi flokkanna og fyrirsvarsmanna þeirra annars staðar, innan- 21

x

Samvinnan

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Samvinnan
https://timarit.is/publication/340

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.