Samvinnan - 01.06.1969, Page 48

Samvinnan - 01.06.1969, Page 48
Tvær sýnir hillti uppi yfir eyöimörk sög- unnar: himnaríki og framtíðarríkið; þær engdust um stund í hvarflandi ljósi árdags- ins, leystust upp og hurfu, þegar sólin steig ofar á himinhvolfið. Börn þessara viðhorfa hafa færzt undirleit nær hvert öðru og lúta saman höfðum. Þau telja, að um aðrar kringumstæður en kringumstæður mennskr- ar íhlutunar sé merkingarlaust að ræða; bakgrunnur, aðiljar og atvik séu aldrei að- skilin. Þau ætla ekki, eins og feður þeirra, að ákveðin sannindi séu fólgin í hverju fyr- irbæri, sem aðeins þurfi að leita að og leiða í ljós; þau eru ekki leitendur í þeirri merkingu; segja hins vegar, að huglægni einstaklinga sé hin eina varanlega stað- reynd, að þeir upplifi eitthvað ótilkvæmi- legt og komi skipun á reynslu sína. Senni- leiki raunhæfra vísinda, sem á tímum newtonskrar tímaskynjunar var algjör, er nú orðinn að líkindum og þau sjálf frjáls sköpun mannlegs ímyndunarafls með fyrir- fram valda aðferð að leikreglu. Það er ekki lengur um að ræða efni og anda veraldar í sjálfri sér, heldur venju og nútíð — manns í sjálfum sér. Árstíðaskipti í þjóðmálum á síðustu öld opnuðu hugi íslendinga fyrir áhrifum er- lendis frá á breiðu sviði; afleiðingin varð meðal annars efnishyggja og þar með greining milli efnis og anda, metorðagirnd sem siðferðilega jákvætt atriði. Þau áhrif erlend, sem mestan þátt áttu í að svipta íslendingum inn á stefnu iðn- væðingar og borglífs, voru afleiðingar fé- lagslegrar framvindu einstakra landa. Vöxt- urinn hafði færzt af einu sviði á annað með Þorsteinn Antonsson: eðlilegum hætti; þjóðir gengu saman í heildir, eftir því sem gagnkvæmir hags- munir urðu ljósari. Vaxandi áherzla á sam- ræmingu, samgöngur og miðlægni olli vexti byggðakjarna, þar með borga. íslendingar komu inn í þessa þróun sem þiggjendur fyrst og fremst. Erlend yfirráð höfðu þá um aldir haldið sjálfsvirðingu þeirra niðri. Þeir voru innhverfir; seiglan var arfur þeirra, áadýrkun og bókmenntir áhugamál, sem gerðu þeim fært að glotta í laumi að sérhverri nýjung. Samtímaskiln- ingur og staðfærslur gliðnuðu í sundur í tíbrá skáldskapar; vanrækt var að mynda orð til að hugsa með annað en skáldskap. Þá og síðan hafa íslendingar þótzt taka mark á því, sem þeim hefur verið sagt til uppfræðslu, sé það ekki ofið rómantísku gliti, bara til að fá að vera í friði fyrir helvítis yfirvaldinu. Glitið er þeim hins vegar það sem bakklóran er Kínverjanum. Á síðustu árum hafa íslendingar gengið í gegnum róttækar breytingar á þjóðlífs- háttum sínum. Þjóðin hefur breytzt úr því að vera þjóð bænda og einstakra sjómanna, sem heild undir erlendri yfirstjórn, í það að verða sjálfstæð þjóð borglífs og iðn- væðingar. Keppni eftir auðmagni og efna- legri farsæld hefur á skömmum tíma um- hverft lífsaðstöðu þjóðarinnar, svo að líti menn umhverfis sig blasir við á alla vegu framandleg nýsmíð; lífsaðstaða sem hefur verið komið á svo ört, að menn hafa ekki fylgt henni eftir. Hinar öru þjóðlífsbreytingar hafa valdið öryggisleysi meðal eldri kynslóðarinnar, og hún hefur snúið sér frá nútíðinni að fortíð BORGRÍKIIV: FÉLAGSMÁL í sagnlegum og persónulegum minningum. íslendingar búa við þá hættu, að menn- ingarrof verði í sögu þeirra; að eldri kyn- slóðin nái ekki að handlanga arf sinn til hinna yngri, heldur myndist milli þeirra gjá skilningsleysis. Ef það verður, er hlut- skiptið geirfuglinn. Þá er ekki um að ræða annað en innprentun erlendra sjónarmiða í huga hinna yngri, og afleiðingin verður fólk borið uppi af þeim sjónarmiðum, sjálf- stætt eða hluti annarrar þjóðar. Forsenda þess, að um hættulegar kringumstæður sé að ræða, er að einhver telji sér hag í að ástand ákveðins fyrirbæris verði ekki á þann veg, sem aðvífandi öfl eru líkleg til að sveigja þau á. Meðal þessarar þjóðar hefur sá maður verið dæmigerður, er alla tíð vinnur strit- vinnu, sem hann þó aðra stundina telur ómerkilega eða fúlsar við með látæði sínu, já, sem hann jafnvel virðist ekki gera sér grein fyrir að hann hafi verið að fram- kvæma. Bóndi virðist að höllu ævidægri alls ekki hafa varið því til heyskapar eða fjármennsku; nei, öllu heldur verður álitið af látæði hans, að hann hafi verið hirð- maður Haralds hárfagra og heimt Finn- skatt eða verið í víking mestan hluta æv- innar; við smalamennsku er hann vígmóður en ekki sár; við ræktun starfar hann að landvinningum; í skurðvinnu í Reykjavík er hann Þorgeir í tjörukagganum. Hús- freyja vinnur skylduverk sín af stakri reglu- semi ár frá ári, en það eru sömu handtökin, sömu réttirnir; ekkert frumkvæði til nýj- ungar kemur nokkru sinni fram, hvað þá að venjumyndunin sé notuð til hugarstarf- semi á víðara sviði; af einsýni bregzt hún við sérhverri nýjung, sem að lífi hennar ber; tímar, hugmyndir, straumhvörf, allt brotnar þetta á seiglunni og kvarnast niður í neikvæðar eindir. Það var fólk af þessu tagi, sem stefnt var úr dölum íslands til að leggja grunninn að iðnvæddu þjóðfé- lagi, og því reyndist ókleift að gefa sig að hinu nýja hlutverki; það viðhorf að breyt- ingin væri tímabundin hélt velli. í stað þess að laga sig að hinu nýja umhverfi borglífs, sem verða mundi um alla framtíð hlutskipti þess og niðja þess, setti það um- hverfið skör lægra en fortíðina; hana hillti uppi í ýktri mynd fyrst; nú er hún orðin að beinagrind ættartengsla. Tortryggni og andúð er viðhorf þess til umhverfisins. Þeir, sem hafa vaxið í borginni, eru mótað- ir af þessum sjónarmiðum. Það er jarðveg- urinn; það er nestið. Bændur, sem hafa séð á bak barna sinna til borgarinnar og jarðir sínar fara í eyði þess vegna, verða landflóttamenn í borg eða öðrum sveitum, og þeir senda borginni tóninn. Börn þeirra, rótslitin, snúa heim aftur úr óvissunni á mölinni og verða að lausingjum einhvers staðar í dreifbýlinu eða átthagafjötruð í sínum fyrri heim- kynnum af úr sér vaxinni ættrækni; við- lagið er fagurgali. Úr þessari unplausn allri verður þó lesið eitt stórt jákvætt atriði: trygglyndi íslendinga. Vegna óblíðra staðhátta, harðræðis við öflun lífsbjargar eru íslendingar gæddir broskaðri baráttuhvöt. Á síðustu tímum hef- ur mjög dregið úr þörf starfandi árásar- hvatar einstaklingsins í lífsbaráttu hans. vegna þeirrar almennu þróunar, að virkni 48

x

Samvinnan

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Samvinnan
https://timarit.is/publication/340

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.