Andvari

Årgang

Andvari - 01.10.1965, Side 80

Andvari - 01.10.1965, Side 80
170 MARTIN A. HANSEN ANDVAKI textanum hefur sjaldan átt slíkri grósku að fagna fyrr. Það brotalausa er ferskt. Maöur getur ekki skipað öllum þýð- endum í sama dilk, en annars er vist óhætt að fullyrða, að hin nýja útgáfa er fyrir tilverknaÖ þess marins, er átti hug- myndina að henni og einstakra málsmet- andi rithöfunda, minnismerki um ný- tízkulegt bókmenntatímabil, tímabil þró- unarhyggjunnar. í formála Jóhannesar V. Jensens verður lesandinn ekki í neinum vafa um hvaða hugmyndir hafa ráðið útgáfunni. Hér er heilbrigðið hyllt, hin karlmannlega óand- lega lífsskoðun Æskualdarinnar, svo sem hann kallar víkingatímann, heilbrigði, sem varðveittist lengst hjá sagnamönnum Islands. Annars staðar á Norðurlöndum hafði ókennd menning spillt smekknum. Fornöldin er lofuð, miðaldirnar fá að kenna á Rimmugýgi. Þetta eru eftirmáls- orð ævilangrar baráttu skáldsins fyrír skoðunum, sem hann var ekki einn um. Líkra skoðana hefur víða gætt í norræn- um og þó einkum germönskum bók- menntum, þær komu víst fram í fyrsta skipti í riti P. F. Suhms árið 1798: „Hvers vegna kristin kenning útrýmdi Óðins- trú“. Ludvig Holstein nemur á brott úr þýð- ingu sinni á Njálssögu kaflann um hina opinberu kristnitöku á íslandi, og Vil- helm Andersen ávítar hann mildilega fyrir vikið. Hann gerir þá grein fyrir þessu, að kaflinn sé álímt innskot í list- rænum skilningi og yngra að gerð ■—- þá sjálfsagt klerkasmíði. Við þetta er að- eins það að athuga, að maður saknar kafl- ans. Að vísu er kaflinn þurr eins og hin miklu málaferli sögunnar, málaður með grófum pensli, en að sama hætti og þau er kaflinn þjóðfélagsleg samstæða, tengd hinni innri frásögn óteljandi þráðum. Þótt ekki verði sagt að fornaldarhug- mynd útgáfunnar hlýi manni um hjarta- rætur er þýðingu þó betur borgið að hafa hana heldur en enga. Sérhver kynslóÖ, sem af eldmóði yrkir upp aftur þessar miklu fornbókmenntir verður að slöngva sinni eigin sál inn í þær og kveðja hin fornu skáld þeirra sem búa í kviðdóm á þingi þar sem hugmynd tímans skal verða dæmd. Hinn varkári maður kallar þetta kannski uppivöðslu,en lífið hirðir ekki um hann, og getur maður endurnýjað arf- inn með öðrum hætti en dæla sínu eigin blóði í hann? Álíka tillitsleysi verða sum- ir að gera sig seka um þegar þeir ganga á vit náttúrunnar. Maðurinn getur ekki rás- að þar meinlaus fagurkeri eða jafnvel að- eins náttúruskoðari án þess að hjartað þorni fyrir þá sök. Þótt mörg ár séu liðin síðan gengið var þar á veiðar í bókstaf- legum skilningi, þá veröur maðurinn jafnan að fara þar sem veiðimaÖur, jafnvel þótt hann þyrmi dýrinu þegar hann er nærri því, líkt og stundin sé enn ekki runnin upp. Náttúran skorar mann- inn á hólm og hann verÖur að staðfesta rétt mannsins í skauti hennar með því að taka í sínar hendur örlög hinna villtu dýra, á sama hátt og hann er sjálfur í hendi hins guðdómlega. Kannski er það leyndardómur sam- sömunarinnar er veldur því, að nýja út- gáfan skyggir ekki á hina sígildu dönsku þýðingu á íslendingasögunum, hið aldar- gamla stórvirki N. M. Petersens, „Afrek íslendinga". N. M. Petersen var málvís- indamaður og sjálfur meistari málsins, og var það á tímum mikillar stílsnilli. Hann var fróður um forna hluti, og þótt vísindi nútímans viti meira en hann, þá átti hann, er hann orti upp aftur, sér- staka forsendu í hugblæ, sem ekki var léttbær. Þessi fjónski bóndasonur var haldinn þunglyndi. Hann efaðist um framtíð þjóðar sinnar, sem var í háska
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116

x

Andvari

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Andvari
https://timarit.is/publication/346

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.