Uppeldi og menntun - 01.01.2004, Side 29

Uppeldi og menntun - 01.01.2004, Side 29
RAGNHILDUR BJARNADÓTTIR valdi sínu. Þegar kennaranemar meta eigin hæfni eða vanhæfni til að takast á við við- fangsefni kennara gefa þeir þess vegna ekki einungis upplýsingar um sjálfa sig, heldur einnig um hvernig þeir skynja þær kröfur sem gerðar eru til verðandi kennara í nútímasamfélagi. Vonast er til að sú mynd sem hér er dregin upp af starfshæfni kennara geti orðið kveikja að nýjum hugmyndum um hvernig bæta má kennaramenntun og einnig inn- legg í umræðuna um hvað felst í því að vera góður kennari í nútímasamfélagi. FRÆÐILEG UMGJÖRÐ Hugtakið hæfni Hugtakið hæfni (competence) vísar til þess sem einstaklingur er fær um að gera. Stundum er hugtakið notað til að lýsa ytri viðmiðum um hvað einstaklingar eiga að geta gert, t.d. í starfsauglýsingum eða þegar sett eru námsmarkmið. Hugtakið hæfni er einnig notað um innri undirliggjandi getu, sem er afrakstur reynslu og lærdóms og eins konar innra veganesti sem nýtist í nýjum viðfangsefnum (Karpatschof, 1998; Kolligian og Sternberg, 1990; Niss, 1999). Þannig er hugtakið notað hér og beinist at- hyglin að skynjun einstaklinga á eigin hæfni, sem ekki er endilega í samræmi við það hvernig hún birtist öðrum. Hugtakið hæfni hefur á undanförnum árum orðið mjög vinsælt í umfjöllun um menntun og persónulegan þroska. Það bætir nýrri vídd við hugtök eins og kunnátta, leikni og færni, þar sem hæfni felur í sér að einstaklingurinn veit hvernig beita má kunnáttunni eða færninni við ákveðnar aðstæður (Markus, Cross og Wurf, 1990; Schultz jorgensen, 1999). Hæfni einstaklinga er auk þess talin fela í sér mikilvæga áhugahvöt, sem ekki á alltaf við um kunnáttu eða færni. Hæfni vekur áhuga á við- fangsefnum og skortur á hæfni, samkvæmt eigin skilgreiningum, dregur úr áhuga á viðfangsefnum (Deci 1975). Sú ánægja sem felst í að geta er innri umbun sem vekur áhuga á því sem gert er. Einstaklingurinn öðlast trú á eigin getu til að fást við svipuð verkefni (Bandura, 1997; Csikszentmihalyi, 1990). Það að vera fær um að gera eitthvað byggist þess vegna í fyrsta lagi á kunnáttu og færni sem einstaklingur getur notað og í öðru lagi á sjálfstrausti sem tengist fyrri reynslu hans. Við þetta bætist að hæfni fólks tengist alltaf raunverulegum aðstæðum ogfélagslegu samhengi. Umhverfið hefur áhrif á hvað einstaklingar geta gert og auk þess á þau viðmið sem liggja að baki skilgreiningum þeirra á eigin hæfni. Sem dæmi má nefna að í rannsókn sem höfundur þessarar greinar gerði á því hvað unglingar telja sig læra af áhugamálum sínum utan skóla nefndu nokkrir þátttakendur að þeir hefðu lært að hrósa öðrum (Ragnhildur Bjarnadóttir, 2002). Við nánari eftirgrennslan kom í ljós að þeir gátu hrósað þeim sem voru með þeim í íþróttaliði en voru ekki færir um að beita þessari færni þegar skólafélagar áttu í hlut. Viðamiklar rannsóknir hafa verið gerðar á því hvernig nám tengist menningar- legum og félagslegum aðstæðum (Lave og Wenger, 1991; Rogoff, 1990) og benda þær eindregið til þess að hæfni einstaklinga sé aðstæðubundin. Hæfnihugtakið hefur 27
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148

x

Uppeldi og menntun

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Uppeldi og menntun
https://timarit.is/publication/581

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.