Uppeldi og menntun - 01.01.2004, Qupperneq 29

Uppeldi og menntun - 01.01.2004, Qupperneq 29
RAGNHILDUR BJARNADÓTTIR valdi sínu. Þegar kennaranemar meta eigin hæfni eða vanhæfni til að takast á við við- fangsefni kennara gefa þeir þess vegna ekki einungis upplýsingar um sjálfa sig, heldur einnig um hvernig þeir skynja þær kröfur sem gerðar eru til verðandi kennara í nútímasamfélagi. Vonast er til að sú mynd sem hér er dregin upp af starfshæfni kennara geti orðið kveikja að nýjum hugmyndum um hvernig bæta má kennaramenntun og einnig inn- legg í umræðuna um hvað felst í því að vera góður kennari í nútímasamfélagi. FRÆÐILEG UMGJÖRÐ Hugtakið hæfni Hugtakið hæfni (competence) vísar til þess sem einstaklingur er fær um að gera. Stundum er hugtakið notað til að lýsa ytri viðmiðum um hvað einstaklingar eiga að geta gert, t.d. í starfsauglýsingum eða þegar sett eru námsmarkmið. Hugtakið hæfni er einnig notað um innri undirliggjandi getu, sem er afrakstur reynslu og lærdóms og eins konar innra veganesti sem nýtist í nýjum viðfangsefnum (Karpatschof, 1998; Kolligian og Sternberg, 1990; Niss, 1999). Þannig er hugtakið notað hér og beinist at- hyglin að skynjun einstaklinga á eigin hæfni, sem ekki er endilega í samræmi við það hvernig hún birtist öðrum. Hugtakið hæfni hefur á undanförnum árum orðið mjög vinsælt í umfjöllun um menntun og persónulegan þroska. Það bætir nýrri vídd við hugtök eins og kunnátta, leikni og færni, þar sem hæfni felur í sér að einstaklingurinn veit hvernig beita má kunnáttunni eða færninni við ákveðnar aðstæður (Markus, Cross og Wurf, 1990; Schultz jorgensen, 1999). Hæfni einstaklinga er auk þess talin fela í sér mikilvæga áhugahvöt, sem ekki á alltaf við um kunnáttu eða færni. Hæfni vekur áhuga á við- fangsefnum og skortur á hæfni, samkvæmt eigin skilgreiningum, dregur úr áhuga á viðfangsefnum (Deci 1975). Sú ánægja sem felst í að geta er innri umbun sem vekur áhuga á því sem gert er. Einstaklingurinn öðlast trú á eigin getu til að fást við svipuð verkefni (Bandura, 1997; Csikszentmihalyi, 1990). Það að vera fær um að gera eitthvað byggist þess vegna í fyrsta lagi á kunnáttu og færni sem einstaklingur getur notað og í öðru lagi á sjálfstrausti sem tengist fyrri reynslu hans. Við þetta bætist að hæfni fólks tengist alltaf raunverulegum aðstæðum ogfélagslegu samhengi. Umhverfið hefur áhrif á hvað einstaklingar geta gert og auk þess á þau viðmið sem liggja að baki skilgreiningum þeirra á eigin hæfni. Sem dæmi má nefna að í rannsókn sem höfundur þessarar greinar gerði á því hvað unglingar telja sig læra af áhugamálum sínum utan skóla nefndu nokkrir þátttakendur að þeir hefðu lært að hrósa öðrum (Ragnhildur Bjarnadóttir, 2002). Við nánari eftirgrennslan kom í ljós að þeir gátu hrósað þeim sem voru með þeim í íþróttaliði en voru ekki færir um að beita þessari færni þegar skólafélagar áttu í hlut. Viðamiklar rannsóknir hafa verið gerðar á því hvernig nám tengist menningar- legum og félagslegum aðstæðum (Lave og Wenger, 1991; Rogoff, 1990) og benda þær eindregið til þess að hæfni einstaklinga sé aðstæðubundin. Hæfnihugtakið hefur 27
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144
Qupperneq 145
Qupperneq 146
Qupperneq 147
Qupperneq 148

x

Uppeldi og menntun

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Uppeldi og menntun
https://timarit.is/publication/581

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.