Uppeldi og menntun - 01.01.2004, Page 29

Uppeldi og menntun - 01.01.2004, Page 29
RAGNHILDUR BJARNADÓTTIR valdi sínu. Þegar kennaranemar meta eigin hæfni eða vanhæfni til að takast á við við- fangsefni kennara gefa þeir þess vegna ekki einungis upplýsingar um sjálfa sig, heldur einnig um hvernig þeir skynja þær kröfur sem gerðar eru til verðandi kennara í nútímasamfélagi. Vonast er til að sú mynd sem hér er dregin upp af starfshæfni kennara geti orðið kveikja að nýjum hugmyndum um hvernig bæta má kennaramenntun og einnig inn- legg í umræðuna um hvað felst í því að vera góður kennari í nútímasamfélagi. FRÆÐILEG UMGJÖRÐ Hugtakið hæfni Hugtakið hæfni (competence) vísar til þess sem einstaklingur er fær um að gera. Stundum er hugtakið notað til að lýsa ytri viðmiðum um hvað einstaklingar eiga að geta gert, t.d. í starfsauglýsingum eða þegar sett eru námsmarkmið. Hugtakið hæfni er einnig notað um innri undirliggjandi getu, sem er afrakstur reynslu og lærdóms og eins konar innra veganesti sem nýtist í nýjum viðfangsefnum (Karpatschof, 1998; Kolligian og Sternberg, 1990; Niss, 1999). Þannig er hugtakið notað hér og beinist at- hyglin að skynjun einstaklinga á eigin hæfni, sem ekki er endilega í samræmi við það hvernig hún birtist öðrum. Hugtakið hæfni hefur á undanförnum árum orðið mjög vinsælt í umfjöllun um menntun og persónulegan þroska. Það bætir nýrri vídd við hugtök eins og kunnátta, leikni og færni, þar sem hæfni felur í sér að einstaklingurinn veit hvernig beita má kunnáttunni eða færninni við ákveðnar aðstæður (Markus, Cross og Wurf, 1990; Schultz jorgensen, 1999). Hæfni einstaklinga er auk þess talin fela í sér mikilvæga áhugahvöt, sem ekki á alltaf við um kunnáttu eða færni. Hæfni vekur áhuga á við- fangsefnum og skortur á hæfni, samkvæmt eigin skilgreiningum, dregur úr áhuga á viðfangsefnum (Deci 1975). Sú ánægja sem felst í að geta er innri umbun sem vekur áhuga á því sem gert er. Einstaklingurinn öðlast trú á eigin getu til að fást við svipuð verkefni (Bandura, 1997; Csikszentmihalyi, 1990). Það að vera fær um að gera eitthvað byggist þess vegna í fyrsta lagi á kunnáttu og færni sem einstaklingur getur notað og í öðru lagi á sjálfstrausti sem tengist fyrri reynslu hans. Við þetta bætist að hæfni fólks tengist alltaf raunverulegum aðstæðum ogfélagslegu samhengi. Umhverfið hefur áhrif á hvað einstaklingar geta gert og auk þess á þau viðmið sem liggja að baki skilgreiningum þeirra á eigin hæfni. Sem dæmi má nefna að í rannsókn sem höfundur þessarar greinar gerði á því hvað unglingar telja sig læra af áhugamálum sínum utan skóla nefndu nokkrir þátttakendur að þeir hefðu lært að hrósa öðrum (Ragnhildur Bjarnadóttir, 2002). Við nánari eftirgrennslan kom í ljós að þeir gátu hrósað þeim sem voru með þeim í íþróttaliði en voru ekki færir um að beita þessari færni þegar skólafélagar áttu í hlut. Viðamiklar rannsóknir hafa verið gerðar á því hvernig nám tengist menningar- legum og félagslegum aðstæðum (Lave og Wenger, 1991; Rogoff, 1990) og benda þær eindregið til þess að hæfni einstaklinga sé aðstæðubundin. Hæfnihugtakið hefur 27
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148

x

Uppeldi og menntun

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Uppeldi og menntun
https://timarit.is/publication/581

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.