Uppeldi og menntun - 01.01.2004, Síða 117

Uppeldi og menntun - 01.01.2004, Síða 117
KRISTIN HELGA GUÐMUNDSDOTTIR ist í kennslustofunni, s.s. umræðna o.fl., vettvangsferða og heimanáms. Einnig þarf að hafa í huga „upphafsástand nemenda", svo sem skilning á innihaldi, áhuga, getu o.fl. Þá þarf að huga að innihaldinu, að námskránni og kennsluathöfnum, þ.e. undir- búningi, skipulagningu og því sem gerist í kennslustofunni, svo sem innleggi, fyrir- lestrum, umræðustjórnun, leiðbeiningum, samskiptum o.fl. Að lokum þarf að hafa námsmat í huga. Nám í anda hugsmíðahyggjunnar Frá því að fjarkennsla með hjálp tölvutækninnar hófst hafa menn velt fyrir sér þeirri spurningu hvernig best sé að hanna námsumhverfi í fjarnámi. Þeirri spurningu er að einhverju leyti svarað með því að vísa til námskenninga og kennslufræði sem nú- tímaskólastarf byggist á. Þær eru m.a. atferlisfræði, vitsmunasálfræði og þróunarsál- fræði Jean Piagets sem er að vissu leyti grunnur að hugsmíðahyggju. Hugtakið félagsleg hugsmíðahyggja (e. social constructivism) þróaðist út frá kenn- ingum Jean Piagets. Kenningar Lev Vygotskys um félagslegt samspil einstaklingsins, umhverfis og menningar eru taldar hafa haft áhrif á þróun félagslegrar hugsmíða- hyggju (Kearsley, 1994b). Samkvæmt Lev Vygotsky á þróun mannlegrar greindar rætur að rekja til menningar sem byggist á samskiptum þar sem tungumálið gegnir mikilvægu hlutverki (Hsiao, 1996; Þuríður Jóna Jóhannsdóttir, 2001:59). Lev Vygotsky fjallaði jafnframt um hugtak sem hann nefndi þroskasvæði (e. zone of proximal development). Hann vísar þar til þeirra verkefna sem nemandi getur ekki unnið óstuddur, en er fær um að leysa með aðstoð einstaklings, leiðbeinanda eða jafningja sem stendur honum framar (Shaffer, 2002). Að mati Lev Vygotskys næst há- marksárangur þegar leiðbeinandi miðar stuðning sinn við hæfileika nemandans hverju sinni. Hugmyndin um stuðning eða vinnupalla (e. scaffolding) byggist á aðferð sem notuð er til að styðja nemanda við eigið nám (Wood, Bruner og Ross, 1976). Leiðbein- andi hagar stuðningi sínum í samræmi við getu nemandans hverju sinni til þess að hann hafi hag af aðstoðinni og skilningur hans aukist. Markmiðið með „vinnupöll- um" er að sá sem er verið að aðstoða vinni sem stærstan hluta verkefnisins og komist sem næst ytri mörkum þroskasvæðis síns við úrlausnina (Shaffer, 2002:248-249). Þegar námsumhverfi er hannað í anda hugsmíðahyggjunnar þarf það að vera nemendamiðað þannig að áhersla sé lögð á að styðja og leiðbeina nemendum í eigin þekkingarleit. Til þess er ætlast að nemendur samþætti nýjar hugmyndir fyrri þekk- ingu og smíði eigin skilning á fyrirbærum á eigin forsendum með hjálp samnemenda og kennara (Kearsley, 1994a; Kearsley, 1994b). David Jonassen (1997) telur að nem- endur verði að setja sér sín eigin markmið og bera ábyrgð á eigin námi. Námsum- hverfið þarf að vera fjölbreytt, auðugt og hvetjandi. Verkefni þurfa að vera raunhæf og niðurstöður sýnilegar. Hlutverk kennarans er að skapa slíkt námsumhverfi, leið- beina nemendum og vera nemendum fagleg fyrirmynd. Kennarar þurfa að hvetja til samvinnu og samræðna í opnu samfélagi námsumhverfisins (Jonassen og Rohrer- Murphy, 1999). 115
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148

x

Uppeldi og menntun

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Uppeldi og menntun
https://timarit.is/publication/581

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.