Þjóðmál - 01.03.2013, Síða 22

Þjóðmál - 01.03.2013, Síða 22
 Þjóðmál voR 2013 21 1991–2004 stóð hér markaðskapítalismi: Fyrirtæki kepptu á frjálsum markaði, fjölmiðlar voru óháðir, dómstólar sjálfstæðir og hagvald og stjórnvald ekki á sömu hendi . En árin 2004–2008 má á sama hátt kenna við klíkukapítalisma: Stórfyrirtæki í eigu einnar auðklíku gleyptu ekki smáfyrirtæki vegna betri afkomu sinnar, heldur vegna greiðari aðgangs síns að lánsfé úr bönkunum; einokun eða fákeppni myndaðist á mörgum mörkuðum; fjölmiðlungar og álitsgjafar gengu ótrúlega margir erinda einnar auðklíku; og dómstólar og stjórnmálamenn létu þessa sömu klíku hafa óeðlileg áhrif á sig (Björn Bjarnason, 2011; Óli Björn Kárason, 2012) . Auðklíkan merkti líklega ekki lystisnekkju sína eða einkaþotu með tölunni 101 í heiðurs skyni við höfund skáld sögunnar 101 Reykjavík, Hallgrím Helga son (1996), þótt hann væri kunnasta og afkasta mesta hirðskáld hennar, heldur til að minnast þess, að lánin í bönkunum voru á 100 kennitölum, þótt skuldunauturinn væri í raun 1 . 3 . Er frjálshyggjan siðlaus, jafnvel ómannúðleg? Svar við þeirri spurningu, hvort frjáls-hyggjan sé siðlaus, jafnvel ómann úðleg, veltur á því, hvernig hugtakið er skilið . Í mínum huga er frjálshyggja sú skoðun, að takmarka beri valdið og veita einstaklingum svigrúm til að þroskast eftir eigin eðli og lögmáli . Þeir þurfi því að njóta frelsis innan marka laga og almenns velsæmis . Ég hygg, að enginn ágreiningur sé um það, að helstu hugmyndasmiðir frjálshyggjunnar séu þeir John Locke og Adam Smith . Locke leiddi rök að því (1689), að menn gætu eignast hluti úr skauti náttúrunnar án þess að skaða aðra, en ríkið væri síðan nauðsynlegt til að vernda þennan eignarrétt þeirra, jafnframt því sem takmarka þyrfti valdið og dreifa því, enda væru valdsmenn misjafnir . Adam Smith sýndi fram á (1776), að eins gróði þyrfti ekki að vera annars tap og að mann- legt samlíf gæti verið skipulegt án þess að þurfa að vera skipulagt . Ég tek hins vegar eftir því, í þeim fimm bókum gegn frjáls- hyggju og kapítalisma, sem ég hef hér nefnt, að frjálshyggju er iðulega ruglað saman við hagfræði eða jafnvel aðeins við eitt afbrigði þeirrar vísindagreinar, nýklassíska hagfræði, sem svo er nefnd og kennd er í flestum háskólum . En frjálshyggjan er ekki slík hagfræði . Þótt homo œconomicus, líkan hagfræðinnar af hinum hagsýna manni, hafi sitt skýringar- og forsagnargildi, er það sértekning, abstraksjón, og ekki tæm- andi greinargerð um mannlegt eðli . Með rann sóknum sínum hafa hugvitssamir hag fræðingar leitt í ljós, að boðskapur frjáls hyggju manna um sjálfstýrt hagkerfi, kapítal isma, þar sem einstaklingar leysa úr mörg um málum með viðskiptum frekar en vald boði, verðlagningu frekar en skipulagn- ingu, sé framkvæmanlegur . En þeir hafa ekki sannað, að hann sé æskilegur . Í sland árið 2004 var gott land . Töluleg fátækt var þá líklega ein hin minnsta í heimi og tiltöluleg fátækt næstminnst í heimi . Íslendingar mældust þá í hópi ham- ingj usömustu þjóða heims . Skatta- lækk anir áranna á undan höfðu borið ótrúlegan árangur . . . . En þáttaskil urðu árið 2004, eins og sjá má, þegar þróun erlendra skulda er skoðuð: Þetta ár hófst lánsfjárbólan . Og þetta sama ár náði fámenn auðklíka völdum í landinu .
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97

x

Þjóðmál

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Þjóðmál
https://timarit.is/publication/1175

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.