Dagskrá: tímarit um menningarmál - 01.06.1958, Blaðsíða 40

Dagskrá: tímarit um menningarmál - 01.06.1958, Blaðsíða 40
Um André Malraux André Malraux er einn af helztu núlifandi rithöfundum Frakka og tvímælalaust sá sem mest áhrif hefur haft á lífsskoðanir þeirrar kynslóðar er var ung í byrjun stríðsins, jafnvel hluta þeirrar sem er að vakna til lífs og ábyrgðar um þessar mundir. Æviferill Malraux er harla viðburðarikur — á unga aldri tók hann þátt í byltingum og stjórn- málaerjum í fjarlægari Austurlöndum, í borgarastyrjöldinni á Spáni var hann yfir- maður erlenda flugflotans sem studdi lýð- veldismenn, skæruliðaforingi og hershöfðf- ingi í Frakklandi á stríðsárunum etc. etc. — en vel á við um hann sjálfan það sem hann segir um eina af söguhetjum sinum: „fortíð hans var svo rækilega umbreytt í lífsreynslu að einstök æviatriði skiptu orðið engu tnáli". Helztu bækur Malraux eru: Les Conqué- rants (Sigurvegararnir, 1928) og La Condition Humaine (Kjör mannanna, 1933), sem gerast i Kina og lýsa stjórnmálaátökum þar, Les Conquérants verkfallinu í Kanton gegn Eng- lendingum sumarið 192', La Condition Hu- maine — er margir telja höfuðverk Malraux — uppreisn kommúnista í Sjanghai 1927 gegn Sjang-Kai-Sjek, sem bæld var niður af djöful- legri grimmd og harðneskju. Le Temps du Mépris (Stund fyrirlitningarinnar, 1935) segir frá hugrenningum og innri þróun kommún- ista í fangabúðum nazista, en Malraux var í fremstu röð þeirra sem þá börðust gegn upp- gangi fasismans. L’Espoir (Vonin, 1937), ann- að höfuðverk Malraux, lýsir á magnaðan hátt fyrsta ári spænsku borgarastyrjaldar- innar. Loks má nefna Les Noyers d'Alten- burg (Hnotntrén í Altenburg, 1944), sem fjallar um viðskipti Frakka og Þjóðverja og stöðu evrópskar menningar yfirieitt, og hirtir hann þar miskunnarlaust þann barnalega for- ystuþjóðaridealisma sem stundum hefur orð- ið vart báðum megin Rínar — og víðar. Af þessari upptalningu scst að uppistaðan í ölluin bókum Malraux er byltingar og stjórnmálaátök, enda hefur hann oft vitn- að til þeirra ummæla Napoléons, að eini harmleikur okkar tíma va-ru stjórnmálin. En þó Malraux kunni góð skil á sögulegum og efnahagslegum öflum, sem eru að baki at- burðanna, vakir fyrst og fremst fyrir honurn að lýsa eilífri leit mannanna að hugsjón eða trú til þess að lifa og deyja fyrir, einhverju sem fær þá til þess að gleyma eða sætta sig við mannleg kjör: hlutskipti sitt í alheimin- um. Sumir finna nagandi kviða fróun í at- höfninni, aðrir í eiturlyfjum. Gisor ganili, ópfumneytandi, spyr höfuðpersónurnar sex í La Condition Humaine: „Hvað eigið þér við með gáfum?", allir svara með því að „draga upp mynd af því sem þeir þrá“, og liann kemst að þeirri niðurstöðu að „sérhvern mann dreymi um að vera guð". Lausnin er fólgin i beitingu viljans, í baráttunni sjálfri: „eina vörnin er að skapa". Kommúnistinn Tchen finnur hamingjuna og nýtur fyrst hugsjónar sinnar til hlítar um leið og hann tætist i agnir, þegar hann kastar sjálfum sér með sprengjunni sem á að bana Sjang-Kai-Sjek. Hugsjónin verður að veruleika, í athöfninni, mcð beitingu viljans. Og gleymum ekki þess- ari setningu úr Le Temps du Mépris: „Það er erfitt að vera maður; en það er ekki erfiðara að veröa það með því að auka á samhug mannanna en leggja rækt við það sem skilur þá að“. Frá því í stríðslok hefur ekki kornið skáld- saga frá Malraux. Milli þess sem hann hefur vasazt í stjórnmálum við hlið de Gaulles, hefur hann unnið að ritsmíðum sínum um myndlist — La Psychologie de l’Art, Sál- fræði listarinnar — þar sem hann leitar i listsköpuninni hins sama og ann'ars staðar áður: viðleitni mannsins til þess að hefja sig upp yfir sín eigin kjör. Grein sú sem hér birtist er inngangur að síðustu bók hans f þessum flokki, La Métamorphose des Dieux. Emil H. Eyjólfsson. 38 DAGSKRÁ
Blaðsíða 1
Blaðsíða 2
Blaðsíða 3
Blaðsíða 4
Blaðsíða 5
Blaðsíða 6
Blaðsíða 7
Blaðsíða 8
Blaðsíða 9
Blaðsíða 10
Blaðsíða 11
Blaðsíða 12
Blaðsíða 13
Blaðsíða 14
Blaðsíða 15
Blaðsíða 16
Blaðsíða 17
Blaðsíða 18
Blaðsíða 19
Blaðsíða 20
Blaðsíða 21
Blaðsíða 22
Blaðsíða 23
Blaðsíða 24
Blaðsíða 25
Blaðsíða 26
Blaðsíða 27
Blaðsíða 28
Blaðsíða 29
Blaðsíða 30
Blaðsíða 31
Blaðsíða 32
Blaðsíða 33
Blaðsíða 34
Blaðsíða 35
Blaðsíða 36
Blaðsíða 37
Blaðsíða 38
Blaðsíða 39
Blaðsíða 40
Blaðsíða 41
Blaðsíða 42
Blaðsíða 43
Blaðsíða 44
Blaðsíða 45
Blaðsíða 46
Blaðsíða 47
Blaðsíða 48
Blaðsíða 49
Blaðsíða 50
Blaðsíða 51
Blaðsíða 52
Blaðsíða 53
Blaðsíða 54
Blaðsíða 55
Blaðsíða 56
Blaðsíða 57
Blaðsíða 58
Blaðsíða 59
Blaðsíða 60
Blaðsíða 61
Blaðsíða 62
Blaðsíða 63
Blaðsíða 64
Blaðsíða 65
Blaðsíða 66
Blaðsíða 67
Blaðsíða 68
Blaðsíða 69
Blaðsíða 70
Blaðsíða 71
Blaðsíða 72
Blaðsíða 73
Blaðsíða 74
Blaðsíða 75
Blaðsíða 76
Blaðsíða 77
Blaðsíða 78
Blaðsíða 79
Blaðsíða 80
Blaðsíða 81
Blaðsíða 82
Blaðsíða 83
Blaðsíða 84

x

Dagskrá: tímarit um menningarmál

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Dagskrá: tímarit um menningarmál
https://timarit.is/publication/1059

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.