Morgunblaðið - 24.04.1965, Qupperneq 14

Morgunblaðið - 24.04.1965, Qupperneq 14
14 MORGUNBLAÐIÐ Laugardagur 24. aprfl 1965 Séð yfir sviðið í Háskólabíói við sctningu landsíundar Sjálfstæ ðisilokksins, s.L i'immtudags- kvöld. (Ljósm. Ól. K. M.) — Ræba Bjarna Benediktssonar Framhald af bls. 8. Aukið verðmæti í innkaupum þeirra frá fyrra ári, þ.e. 1963, nam 570 millj. kr. og voru þó slík; kaup 1963 meiri en í meðallagi. Aukning innflutningsins á árinu 1964 frá árinu 1963 varð að þessu frátöldu 8% eða mun minni en aukningin á árinu 1963. Á þessu ári, þ.e. 1965, hefur enn sem komið er beinlínis dregið úr inn- flutningi. Hið sama traust á gjald miðlinum kemur fram í því, að spari- og veltufjárinnlán jukust um 1075 milljónir á árinu 1964 miðað við 660 milljónir á árinu 1963. Og það, sem af er þessu ári, er aukningin enn ör. Þessi þróun gerði vaxtalækkunina um síð- ustu áramót mögulega og hefur haldizt þrátt fyrir hana. Þessari hagstæðu þróun hafa aftur á móti fylgt örðugleikar á fjárhag ríkissjóðs, sem fyrst og fremst stafa af því, að hann hef- ur tekið á sig auknar byrðar með niðurgreiðslum til að halda verð- lagi í skefjum og að minnkandi kaupatilhneiging hefur leitt til minni tekna en ráðgerðar höfðu verið. Ljóst er, að atburðir næstu mánaða og þá einkum, hvernig til tekst um nýja samningagerð í stað júnísamkomulagsins, skera úr um, hvort svo fer sem nú horf- ir eða til hins verra bregður. Sumir hafa ögrað stjórninni með því, að hún hafi brotið á móti stefnuyfirlýsingum sínum með því að eiga beinan þátt í kaup- gjaldssamningum og taka upp samninga við stéttarfélög og al- mannasamtök um löggjafaratriði. Ef hin öflugu almannasamtök fást til raunhæfs samstarfs við ríkisvaldið um framgang áhuga- mála sinna í stað óraunhæfrar kröfugerðar og valdbeitingar henni til framgangs, þá ber að fagna því. Ríkisstjórnin lætur eins og vind um eyru þjóta þótt hún verði fyrir ögrunum og á hana leggist erfiði, ef henni tekst afarkostalaust að greiða fyrir sáttum og friða þjóðfélagið svo, að allir fái ótruflaðir að beita starfskröftum sínum, sjálfum sér og þjóðinni allri til nytja. Júnísamkomulagið í fyrra var ekki gallalaust. Samningsaðilar höfðu ekki vald til þess að binda einstök félög og raunin varð sú, að hinir lægst launuðu, eiginlegir verkamenn, urðu verst úti. Þeir sömdu fyrst, og aðrir, sem á eftir komu, ásældust meira en upp- haflega hafði verið ætlazt til. Kjarabætur Dagsbrúnarmanna í heild hafa hins vegar verið metnar um 6% og fengu sumir þeirra nokkru meira, en aðrir minna. Slík hækkun mundi hins vegar hvarvetna annars staðar en hér talin veruleg kjarabót á einu ári, ef tækist að halda henni raunverulegri, eins og nú hefur hér átt sér stað vegna verðtrygg ingar á launum. Stytting vinnutíma hjá verka- mönnum er raunhæfasta og mest aðkallandi kjarabótin. En henni verður ekki komið fram, ef þeir, sem þegar hafa styttri vinnutíma og búa við allt önnur vinnuskil- yrði, heimta í sinn hlut uppbæt- ur, er þeir telja svara til þeirra kjarabóta, sem vinnutímastytting færir hinum, sem nú vinna óhóf- lega langan vinnutíma. Þetta er meginatriði, sem ekki verður fram hjá komizt, né held- ur hinu, að kauphækkun verður aldffei veruleg, nema hún sé raun veruleg. Hún verður að vera í samræmi við veruleikann, það er innan þeirra marka, sem atvinnu vegir raunverulega geta greitt, svo að ekki þurfi að taka aftur frá launþegum með annarri hend inni það ,sem þeim er látið í té með hinni. Þá aðferð höfum við íslendingar nú reynt áratugum saman með þeim árangri, sem allir þekkja. Munurinn á júní- samkomulaginu og fyrri samn- ingsgerðum var einmitt sá, að með því varð áð mestu hjá þessu komizt, svo að kaupmáttur tíma- kaups hefur nú raunverulega auk izt eins og verkalýðsfélög árang- urslítið hafa oft lagt áherzlu á að verða þyrfti. Kaupmátturinn Iðulega hefur verið til þess vitnað, að kaupmáttur I. taxta Dagsbrúnar hafi farið minnkandi, þrátt fyrir hækkað kaup í krón- um, og er þetta tekið sem dæmi um versnandi kjör verkalýðsins. Nú er þessi samanburður að vísu ærið hæpinn, því að þá er tekinn verkamannaflokkur, sem áður var fjölmennur en nú er fámennr ur, og borið saman við neyzlu- vöruvísitölu, sem er einungis hluti vísitölu framfærslukostnað- ar, sem verkalýðsfélögin sjálf hafa samið um. Ef miðað er við árið 1959, sem var verkalýðnum hagstæðara í þessum efnum en mörg undanfarin ár, og kaupmátt urinn þá talinn 100 komst hann samkvæmt þessari reikningsað- ferð ofan í 84.1 á árinu 1962. Síðan hefur hann aukizt og þó mest eftir að júnísamkomulagsins fór að gæta og mun meira en meðan kauphækkanir voru hærri en óraunverulegar. Hinn 1. marz sl. var hann 88.2. Þessi reiknings- aðferð er hins vegar meira en hæpin. Því að ef miðað er við Dagsbrúnarmenn í heild og fram- færsluvísitöluna, sem verkalýðs- félögin sjálf hafa samið um og ekki verið óðfús að breyta, þá var kaupmátturinn hinn 1. marz 1965 104,3 og hafði því hækkað þvert ofan í það, sem oft er lát- ið í veðri vaka. Ef víðtækari samanburður er gerður og litið á umsamið tímakaup verkafólks og iðnaðarmanna og framfærslu- vísitöluna, sést að kaupmátturinn nú hinn 1. marz hafði hækkað í 110,6. Allar eru þessar tölur samkvæmt heimild Efnahagsstofn unarinnar. Gefa þær allt aðra mynd af þróuninni en tíðast hef- ur verið haldið að mönnum. En þótf áfram verði deilt um reikn- ingsaðferðiina er - ekki hægt að deila um, að júnísamk»mulagið hefur veitt miklu verulegri kaup hækkun en fyrri hækkanir, sem voru mun hærri að krónutölu en reyndust óraunverulegar. Mishermt er, þegar sagt hefur verið, að álagning söluskatts um áramótin hafi verið brot á anda júnísamkomulagsins. Þvert á móti er óhætt að fullyrða, að allir hafi ráðgert, að landbúnað- arvöruverð yrði ekki haldið niðri eftir áramót, nema því að- eins, að til þess yrði aflað nýrra tekna fyrir ríikssjóð. Ef horfið hefði verið frá þeim auknu nið- urgreiðslum, sem ákveðnar voru eftir verðlagningu landbúnaðar- vörunnar í haust, þá mundi það hafa haft í för með sér meiri verðlagshækkanir og þar með allsherjar truflanir í verðlags- málum heldur en söluskattshækk unin þó hafði. En nærri má geta, að til hennar var ekki gripið i nema af brýnni nauðsyn. Hlutur verkalýðs af vax- andi þjóðartekjum . Ég skal engu spá um það, hvernig tekst til um samnings- gerð nú í vor. Ef pólitísk illiinda- öfl verða ofan á innan stéttar- félaganna, þá verða samningar vafalaust erfiðir eða ómöguleg- ir. En að óreyndu verður að vona, að þeir, sem raunverulega vilja bæta hag umbjóðenda sinna, ráði nú eins og í fyrra. Öll verð- um við að leggjast á eitt um það að gera okkur grein fyrir, hverju er ábótavant, hvað er réttmætt í þeim kröfum og umkvörtunum, sem fram eru settar. Það er vissulega eðlilegt, að verkalýðurinn krefijst þess að fá sinn hluta af vaxandi þjóðartekj- um. En er það rétt, að hlutur hans sé nú minni en áður? Hver er dómur þeirra, sem þetta hafá kannað og bezt skilyrði hafa til þess um það að dæma? f 13. hefti ritsins Úr þjóðar- búskapnum, sem kom út í febrú- ar 1964, var sýnt fram á það með óyggjandi rökum, byggðum á athugunum á árabilinu 1948 —1962 að í „höfuðdráttum hefur hlutskipti launþega fylgt þróun þjóðartekna", eins og þar stend- ur. Athuganir á árunum 1963 og 1964 leiða til hins sama. Ef talan 100 er miðuð við árið 1948, fyrsta árið, sem gögn eru til um, þá var afstaða atvinnutekna kvæntra verka-, sjó og iðnaðarr manna til þjóðartekna á mann bæði árin 1963 og 1964 98,8 og er það sama tala og t.d. 1957 en 1958 var hún þessum stéttum ívið óhagstæðari eða 97,0. Afstaða ráðstöfunartekna til þjóðartekna á mann hefur hins vegar hrakað frá 97 árið 1963 í 95,2 árið 1964 og er þá þess þó að gæta, að á því ári er enn einungis um bráðabirgðatölur að raeða. Hér segir hærri skattlagning á hækk- andi tekjum til sín. Enn er þetta hlutfall launþegum þó sýnu hag- stæðara en það var árið 1958 þeg- ar það var 92,6 og hvað þá árið 1957, þegar það var 90,6 eða hið óhagstæðasta fyrir þessar stéttir, sem skýrslur ná yfir. Hér er þess ennfremur að gæta, að í þessum samanburði um atvinnutekjur er hvorki tekið tillit til opinberra starfsmanna né ógiftra kvenna. Laun beggja þessara hópa hafa hins vegar hækkað mun meira en annarra og eru þess vegna all- ar líkur til þess að atvinnutekjur launafólks í heild séu nú hlut- fallega hærri en þessar tölur snýa. Annars er á það að líta, að um vöxt þjóðartekna er hér gjör- ólíkt því, sem á sér stað í þorsk- uðum iðnaðarlöndum. Þegar litið er á þjóðartekjur okkar yfir 20 ára tímabil frá árinu 1945 til árs- ins 1964, þá sést, að á þeim hafa orðið ótrúlegar sveiflur. Meðal- vöxtur þeirra á ári á þessu tíma- bili er 1,9% á mann. En á tíma- bilinu frá 1945 til 1960 var hann einungis 0,9%, en segja má hann fara smávaxandi þetta tímabil, og er hann frá 1956 til 1958 3,5%. Aldrei hefur verið meiri stöðug- leiki í vextinum en frá því, að áhrif viðreisnarinnar fóru að segja til sín, því að meðalvöxt- ur frá árinu 1961 til ársins 1964 er 6,1%. Skýringarnar á þessum miklu breytingum liggja í augum uppi. Oftast eru það mismunandi aflabrögð, veðurfar og verðlag á okkar einhæfu útflutningsvöru, sem úr skera. Skynsamleg stjórn efnahagsmála segir til sín á ár- unum 1961 til 1964. Þá koma einnig til áhrif aukinnar tækni og þekkingar um göngu fiski- stofnanna. Sjávarútvegur Ég skal ekki gera upp á milli um nytsemi atvinnuvega okkar. Allir eru þeir ómissandi. En sjávarútvegur verður áreiðanlega um ófyrirsjáanlega framtíð okk- ar höfuðatvinnuevgur að því leyti, að hann skili mestum út- flutningsverðmætum. Hann verð ur að geta staðist erlenda samkeppni. Þessvegna verð- ur að búa að honum svo, að hann þoli þær byrðar, er við leggjum á hann. Kaupgjald í landinu verður í höfuðatriðum að miða við greiðslugetu hans. Þegar þar hallar á, kemst þjóð- félagið ekki hjá að jafna metin. Þess vegna voru í janúar 1964 eftir kauphækkanirnar miklu í desember 1963 sett ákvæði um greiðslu hagræðingarfjár til hrað frystihúsa og uppbætur til út- vegsmanna. Þrátt fyrir mikla fiskverðshækkun hefur þótt nauðsynlegt að halda áfram greiðslu hagræðingarfjár á þessu ári, þótt í minnkandi mæli sé. Að öðru leyti er hætt við upp- bótargreiðslur nema til veiði línu fisks og nú verður veitt heimild til að hlaupa undir bagga með skreiðarframleiðendum. Þá verð- ur enn að bæta togaraeigendum tjón þeirra af því, að hafa verið sviptir veiðirétti á þeim miðum, sem friðuð hafa verið fyrir þeim í sambandi við stækkun fisk- veiðilandhelginnar. Andstæðingarnir reyna oft að ergja okkur með þessum greiðsl- um, og víst væri betra að vera laus við þær, en sannarlega eru þær smáræði miðað við uppbóta- kerfið, sem áður var, Hjá slíkum fyrirgreiðslum til að jafna met- in verður seint komizt og þær tíðkast einnig þar sem mest at- hafna- og viðskiptafrelsi er, eins og í Bandaríkjunum. Aðalatriðið er, að þær verði ekki svo miklar, að þær verði til hindrunar frelsi í athöfnum og viðskiptum eins og hér var áður. Stöðugt er unnið að eflingu sjávarútvegsins. Með samkomu- lagi við bankana hefur stofn- lánadeild sjávarútvegsins verið gert kleift að lána árlega h.u.b. 40 milljónir króna til eflingar fiskiðnaðarins, og hafa fastar lán- veitingar í því skyni ekki verið fyrir hendi áður. Sumir hafa haldið því fram, að ríkisstjórnin sinni þessum málum ekki eins og skyldi, af því að við höfum van- trú á sjávarútvegi og oftrú á öðr- um atvinnuvegum og þó einkum stóriðju. Tilkoma þessara nýju lána segja annað,, svo og saman- burður á framkvæmdum í þess- um efnum á dögum vinstri stjórn arinnar og nú. Ef miðað er við verðlag ársins 1960, var árið 1957 varið til fjármagnsmyndunar 1 vinnslu sjávarafurða 110,6 millj. kr. og árið 1958 153,4 millj. en ár- ið 1962 var sambærileg tala 179,4 millj. og árið 1963 173,7 millj. króna. Með sama hætti var árið 1957 varið til fjármunamyndunar 1 fiskiskipum 128,4 millj, kr. og árið 1958 150,7 millj. En árið 1962 var sambærileg tala 150,S millj. kr., árið 1963 287,2 millj. og samkv. bráðabirgðatölu fyrir árið 1964 362 millj. kr. eða meira en tvisvar sinnum hærra en 1958. Af hálfu ríkisvaldsins hef- ur fiskveiðasjóður hjálpað til við þessi miklu skipakaup, og jafn- framt hafa erlendar lántökur verið heimilaðar, svo sem venju- legt hefur verið og óhjákvæmi- legt er. Vinnsla og sala sjávarafurða Oft er á það minnzt, að við þurfum að vinna meira úr fisk- afurðum okkar en við höfum gert, skapa þannig aukin verð- mæti og flytja inn í landið vinnu, sem aðrir hafi nú við framleiðslu okkar. Víst er mikið til í þessu. Hér eru þó meiri vandkvæði á en ýmsir virðast í fljótu bragði ætla. Nægir þar að benda á hina lofsverðu tilraun, sem forystu- menn Sósíalistaflokksins, Sameitt ingarflokks atþýðu, gerðu á sL hausti um sölu íslenzkrar niður- lagningarvöru til Sovét-Rúss- lands. Þeir náðu tali af Breznev, sem skömmu síðar varð mesti valdamaður í Sovétríkjunum. Sömdu þeir allir í sameiningu viljayfirlýsingu um að koma slikum viðskiptum á, að vísu á vöruskiptagrundvelli. Þótt svo 'hefði tekizt til, sem vonir stóðu í fyrstu til, voru verulegir ann- markar á. Ætíð er hæpið að eiga mikil viðskipti undir pólitískri góðvild stjórnenda annars ríkis, auk þess, sem vöruskiptaverzlun er mun erfiðari og yfirleitt óhag- stæðari en sú, sem er frjáls. Á þessa annmarka hefur hins vegar enn ekki reynt að ráði, því þeg- ar til kom varð ljóst, að sovézk yfirvöld, þau, sem um þessi mál fjalla, höfðu engan áhuga fyrir viðskiptunum í neitt líkum mæli og það, sem í upphafi hafði verið ráðgert. Jafnvel þó að við miklu minna væri miðað og fast sótt eftir af okkar hálfu, þá hafa hing að til í framkvæmd reynzt þeir örðugleikar, sem allt hafa stöðv- að. Þetta er ekki neitt einsdæmL Svipað hefur farið með sölutil- raunir á niðursuðuvörum okkar á frjálsum mörkuðum. Þeir eru mun þrengri heldur en hér virð- ist haldið, og tal okkar um ein- staka gæða-vöru, er við fremur öllum öðrum getum framleitt, hrekkur skammt á meðan smekk urinn er jafn misjafn og svo erfitt er að ryðja nýjum tegundum leið á ókunnum mörkuðum og raun ber vitni. Raunhæfasta tilrauniu í þessum efnum virðist enn vera sú, sem Norðurstjarnan í Hafnar- firði ráðgerir í samvinnu við Bjelland-verksmiðjurnar norsku. Sölufyrirkomulagið Það, sem ég hefi nú sagt, eru engar úrtölur, heldur einungia lýsing á því, sem reynslan hefur sannað okkur. Vafalaust eru möguleikarnir fyrir hendi, en þeir eru seinunnari og hæpnari en við höfum vonað. Hér er þesa ennfremur að gæta, að nokkurt ósamkomulag virðist upp komið á meðal forystumanna sjávarút- vegsins um, hvort lengur eigi við það sölufyrirkomulag á afurðum hans, er Ólafur Thors beitti sér í fyrstu fyrir, að upp var tekið Framhald á bls. 25.

x

Morgunblaðið

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.