Morgunblaðið - 21.03.1967, Qupperneq 19

Morgunblaðið - 21.03.1967, Qupperneq 19
MORGUNBLAÐIÐ, ÞRIÐJUDAGUR 21. MARZ 1967. 19 — Endurbygging Framhald af bls. 1 margs konar athuganir á rekstri og endurbyggingarmöguleikum hins íslenzka togaraflota. Þeir, sem þekkja og skilja þá miklu þýðingu, sem hin stórvirku atvinnutæki, togaranir, hafa haft fyrir íslenzkt atvinnulíf, telja flestir, að rekstur togara eigi fullan rétt á sér hér á landi og sé nauðsynlegur, þótt hann geti ekki í framtíðinni verið rekinn með núverandi skipum og skipu- lagi, heldur þurfi þar að verða gjörbreyting á. Þeir, sem hafa þessa skoðun, fögnuðu yfirlýsingu fíkisstjórn- arinnar, sem Eggert G. Þorsteins son sjávarútvegsmálaráðherra flutti í Ed. Alþingis 10. marz s.l. í ræðu, sem ráðherrann flutti tim sjávarútvegsmál sagði hann m.a.: „Mér þykir rétt að nota þetta tækifæri, sem hér gefst, til þess að lýsa því yfir, að til at- hugunar er nú hjá rílkisstjórn- inni, með hvaða hætti verði bezt greitt fyrir kaupum á 3—4 tog- veiðiskipum af skuttogaragerð. Áætlað er, að skip þessi verði af mismunandi gerðum eða stærðum, þannig að sem raun- hæfastur grundvöllur fáist und- ir framtíðarskipan þessara mála varðandi endurnýjun togaraflot- ans“. Við, þingmenn Sjálfstæðis- flokksins, 9em flytjum þessa þingsályktunartillögu, viljum. með flutningi hennar undirstrika þá skoðun okkar, að í framtíð- inni, eins og á liðnum áratug- nm, geti togaraútgerð á íslandi verið einn af hornsteinum gjald- eyrisöflunar og þróttmikils fisk- Sðnaðar, liður £ alhliða fram- förum og aukinni velmegun ís- lenzku þjóðarinnar. Jafnframt viljum við með þess- ttm tillöguflutningi benda á nokk ur atriði, sem okkur virðist nauð ^ynlegt að könnuð verði til hlít- *r áður en við hefjumst handa um byggingu skuttogara. Um ieið þarf að rannsaka mörg önn- ttr vandamál, sem tillit verður að taka til, og verður þeirra nánar getið við framsögu málsins. — Betri nýiing Framhald af bls. 2 8.1 hér að framan. Raunverulegur hemill er eng- það áistand skapist, sem lýist var í lið 6.1 hér að framan. Undirhúningur að framkvæmd tnn verður misjafn og oftast ófullnægjandú Ákvörðun um að hefja opin- vera framkvæmd og veita cil hennar nokkurt fé er tekin svo snemma á undirbúningsstiginu, að ákafinn að hefja framkvæmd- ir kemur oft í veg fyrir full- nægjandi undirbúning fyrir fram. Áætlanir um kostnað eru að Jafnaði ekki nægilega vandaðar. Ákvarðanir eru eru að jafnaði teknar, án þess að fyrir liggi Jhugun á fjármálalegum afleið- ingum þeirra til langs tíma, að því er varðar Tekstrarkostnað inn, sam kemur í veg fyrir, að og bundnar fjárfestingar. Undirbúningur flestra verka er eins manns verk eða einnar stofnunar, oft hinnar sömu, sem verkið framkvæmdir. Gagnrýni kemst þvf ekki að til að sann- færast um, að bezta og hag- kvæmasta lausn sé valin. Tím.asetning verks verður ónákvæm. Verkið hefst strax og eitthvert fé er til, en að jafnaði veit enginn, hvenær því lýkur og það verður nothæift. 6 3 Skipulag á stjórn opinberra framkvæmda: Fyrirkomulag á stjóm fram- kvæmda rikisins er ekki í föst- trm. skorðum og í sumum tilfell- um órökrétt, þar sem það þó er fastmótað: Hlutverk framkvæmdastjórn- ar við ýmsa mannvirkjagerð er of oft óljóst, og óæskileg óvissa rfkjandi um ábyrgð, hvens þeirra aðila, sem hlut eiga að máli, á því sem gert er. Skil eru óglögg milll undir- búningsaðila („projekterandi“ aðila) og framkvæmdaraðila, •nda vinna oft báðir jöfnum höndum vegna skorts á undir- búningi fyrir fram. Oftsinnis ann ast sami aðili bæði verkin, und- undirbúning og framkvæmd. Framkvæmdastjórn mann- virkjagerðar er iðulega fengin í hendur nefnd leikmanna á því sviði (byggingarnefnd), þótt hér sé um að ræða sérfræðilegt við- fangsefni. Samræming milli s-amis konar mannvirkja, gerð staðla um stæðir, gerð, gæði ojþjh. hefur ekki átt sér stað, þannig, að flest mannvirki, sem reist eru fyrir ríkisfé, eru „model“-smíð. Tillögur um aðgerðir og fram- kvæmd þeirra. 7.2 Almennar athugasemdir. Nefndin telur því athuganir, sem hún hefur gert, hafa stað- fest vitneskjuna um gallaðar að- ferðir við apinherar framkvæmd ir hér á landL , Það eru alkunn sannindL að það Verk, að gera sér ljós ákveð- in vandamál í umfangsmiklum rekstri, er tiltölulega einfait, samanborið við að finna lauisnir á vandamálum og gera þær lausnir virkar í framkvæmd. Þessir örðugleikar eru sennilega þar að auki enn meiri í opinber- um rekstri en í einfcarekstri, vegna hinna pólitrsku sjónar- miða, sem hvarvetna gætir að sjáifisögðu í ákvörðunum um ríkisreksturinn. Því viil nefndin undirstrika, um leið og hún setur fram til- lögur um aðgerðir á því sviði, sem hún hefur fengið til með- ferðar, að hér er einungis stigið fyrsta skrefið á langri leið. Ef framhald verður á þessu starfi, sem nefndin vonast til, er margt sem haft getur áhrif á, hvernig til tekst. En eitt er meg- inatr'iði. Það er ekki til neins að reyna að framkvæma neinar um bótatillögur á þessu sviðL nema ríkisstjórn og Alþingi á hverjum tíma standi heils hugar að þeim markmiðum, sem sett eru, og hagi störfum sínum. samkvæmt því. Með þessum formála vill nefnd in gera eftirfarandi tillögu: 7.1 Reglur um boðleið fyrir á- kvörðun um opinberar fram- kvæmdir. Settar verði ákveðnar reglur um þá boðleið, sem mál til undir búnings ákvörðun um að hefja op inbera framkvæmd þarf að fara, áður en það telst vera tilbúið til ákvörðunar. Uppdráttur að til- lögu nefndarinnar að slíkri boð- leið, ásamt skýringum á helztu stigum hennar, fylgir skýrslunni sem fylgiskjal nr. 9.1. Tilgangur með tillögunum: Að tryggja samræmdan undir- búning allra verka. Að tryggja. að ákvörðun um að hefj.a verk verði ekki tekin fyrr en fullnaðarundirbúningi er lokið. Að auðvelda, samanburðarat- hugun á verkum, sem tímabært er að hefja, og fjármagni, sem tiltækt er til þeirra, svo að ekki verði ráðizt í fleiri verk en fjár- magnið leyfir. Að tryggja, að verkefni, sem af enhverjum ástæðum er synjað eða frestað í bili, komi sjálfkrafa til athugunar að nýju á vissum fresti. 7.2 Aðferð við veitingu fjár til opinberra framkvæmda. Fjárveiting til að greiða allan áætlaðan kostnað vérks verði tekin í fjárlog um leið og verk er ákveðið. Tekin verði upp sú meginregla, að ríkisframkvæmdir, sem ekki skila tekju.afgangi, skuli fjár- magna eingöngu með fjárveiting- um úr ríkissjóði (ekki með lán- um). Jafnframt verði tekin upp nokkur fjárveiting á 20. gr. Ut fjárlaga, sem svarar til fjárveit ingar til óvissra útgjalda vegna rekstrar á 19. gr. Tilgangur tillagnanna: Að tryggja samfellt og hag- kvæmt framhald verksins, sem á kveðið hefur verið, og þar með sem stytztan framkvæmdatíma. Að gera mögulegar greiðslu- skuldbindingar fyrir heilt verk, sem dreifist á fleiri en eitt ár. Að gera kleift að ljúka verk- um, sem ákveðin hafa verið, jafnvel þótt áætlanir um fram- kvæmdakostnað og beinar fjár- veitingar standist ekki fyllilega, og það án þess að safna lausa- skuldum. 7.3 Skipulagning á stjórn mann virkjagerðar á vegum ríkisins. Gerðar verði ráðstafanir til að ■ákveða stefnu við stjórnun mannvirkjagerðar á vegum rík- isins. Hin nýja stefna miði að eftir- töldum markmiðum: Skilja algerlega í milli þeirra aðila, sem „projektera" verk og hinna, sem framkvæma verkið. Takmarka afskipti þeirra að- ila, sem nota eigið mannvirki, við undirbúningsstig þess, en gera þeim. ekki að annast fram- kvæmdastjórn verksins. Fá ákveðnum aðila það verk- éfni að hafa frumkvæði að hvers konar stöðlun mánnvirkja, sem reisa þarf á ríkisins vegum. Tryggja ákveðnar aðferðir við úttekt og skilgreinar vegna mannvirkja, sem reist eru á veg- um ríkisins, og birtingu skýrslna um þau opinberlega. Tryggja samræmt bókhald fyrir mannvirkjagerð, sem auð- veldar samanburðarathuganir kostnaðaratriða. Bjóða út á einum stað alla mannvirkjagerð á ríkisins veg- um, sem eðli máls og aðstaða á markaðnum leyfir útboð á. Til að koma þessari stefnu í framkvæmd, telur nefndin, auk þess sem talið er hér að framan meðal annars nauðsynlegt: Að koma á fót fastri skipulags einingu undir fjármálaráðuneyt- inu, sem annist þá samræmingu og umsjón, sem nauðsynleg er til að það kerfi, sem nefndin leggur til, starfi eðlilega, svo og til að tryggja tengsl þess við fjárlaga- un^;rbúning. Á grundvelli þessara tilagna nefndarinnar hefur frumvarpið, sem hér liggur fyrir, verið samið Það er tilraun til að komast út úr þeim vítahring, sem opinberar framkvæmdir hafa verið í um ánabil og allir þekkja. Fjöldi mannvirkja, sem unnið hefur ver ið að samtímis. hefur verið meiri en fjármagn t<l ráðstöfunar hef- ur leyft. Þess vegna hefur hverri framkvæmd miðað seint áfram, og það eitt sér veldur óhjákvæmi lega auknum tilkostnaði. Þar að auki eru á hverium tíma bundn ar miklar fjárhæðir í hálfgerðum manrtvirkjum, sem eru til einskis nýtileg. Frumvarpið er frumsmíð, og því verður ekki séð fyrir, hvort það mundi, ef að lögum yrði, leysa þann vanda, sem hér er við að fást. Hins vegar er með frumvarpinu gerð tillaga um rammalöggjöf, sem á þessu sviði þarf að vinna. Hvernig það starf yrði af hendi leyst verður reynsl an að skera úr um, enda ræður þar úrslitum hversu hæfir starfs kraftar ráðast til þess. Fullyrða má, að með þessu frumvarpi sé reynt til að koma fram umbótum á sviði ríkis- rekstrarins, þar sem f húfi eru stærri fjárhæðir af fé hins al- menna skattborgara en víðast hvar annars staðar í hinum um- fangsmikla rekstri ríkisins. — Ræða Sverris Framihald af bls. 14 Fiskimálaráð og ötul'li fram- kvæmd þeirra, eftir því sem þau lög standa til, þá sé brotið blað I sögu íslenzkra sjávarútvegs- og fiskiðnaðarmála. Það kann að vera að ekki sé gert ráð fyrir nægilegu fjármagni til fram- kvæmdar þeirra mikilvægu verk efna sem frv. gerir ráð fyrir að Fiskimálaráð fjalli um, en reyn- ist ráðið vancta sinum vaxið mun skjótlega verða ráðin bót á því. Þá skulu þeir, sem mest tala um stjórnleysið í útvegsmálum, minntir á yfirlýsingu hæstv. sjá- varútvegsmálaráðherra um bygg irigu fjögurra skuttogveiðiskipa. Ég vil geta þess að við nokkrir þingmenn Sjálfstæðisflokksins, sem útbýtt hefir verið í deild- inni og er á þingskj. 36®, þess efnis, að rannsökuð verði ná- kvæmlega öll atriði þessa máls áður en hafizt verður handa um framkvæmdir. Nú er það að vísu svo, að því hefur lengi verið haldið fram í þessum efn- um, að skuttogarar væru það sem koma skal. Ekki er þó vitað ti aðl hér liggi ennþá neitt fyrir sem sanni óyggjandi þessa stað- hæfingu. Mér skilst á þeim sem gerst þekkja að skip eins og togararnir Maí, Sigurður og Vík- ingur séu talin frábær skip til síns brú'ks, þótt mannfrek séu, enda höfum við séð þann árang-' ur sem togarinn Maí hefir að undanförnu náð. Ekki verður séð hverju máli getur skipt, upp á reksturshæfni skipanna, hvort trollið er tekið inn á hlið skipsins eða inn um skutinn. Líklegt er þó að vinnu- aðstaða á tveggja þilfara skipum eins og skuttogararnir eru sé miklu betri og auðvitað mikið fyrir það gefandi, en ekki verð- ur heldur séð hverju máli það skiptir hvað reksturshæfni snert ir. Þó kann svo vel að vera, en af því sem þetta og fiölmargt annað í þessu samibandi krefst ítarlegrar rannsóknar áður en skynsamlegt er að láta til skar- ar skríða, þá er þingályktunar- till. á þingskj. 368 flutt. Það má ekkert til spara í tilraunum við að koma fótum undir íslenzka togaraútgerð á nýjan Ieik, og er enda ákveðið að því stefnt. Til viðbótar öllu því sem nefnt hefir verið, má minna á tillögu um fiskirækt í fjörðum og fjöl- margt mætti enn nefria sem sýn- ir að unnið er fullum fetum að öflugri uppbyggingu og framför- um í sjávarútvegs- og fiskiðn- aðarmálum og hrekur alveg raka- lausar staðhæfingar, sem fram hafa verið fluttar af hv. þing- mönnum stjórnarandstöðunnar um stefnuleysi og fjandsamlega stjórnarstefnu. Eins og fram kemur í 6. gr. frumvarpsins þess sem hér ligg- ur fyrir til umræðu er gert ráð fyrir að stofnaður skuli sjóður, sem hafi það hlutverk að greiða verðhætur vegna verðfalls á frystum fiskafurðum, sem fram- leiddar eru á árinu 1967. Það er að vísu ekki lagt til í þessu frumvarpi ,að stofnaður verði verðjöfnunarsjóður fiskiðnaðar- ins en fram koma hugmyndir um stofnun hans og skal hugsan- legur greiðsluafgangur þessa verð bótasjóðs renna til hans sem stofnfé. Það var að heyra á hv. 5. þingmanni Austurlands við 1. umræðu málsins að hann væri lítið hrifinn af hugmynd- inni um stofnun slíks sjóðs. Komu fram getsakir frá hon- um um, að fjár til sjóðs- ins myndi aflað með álög- um á óskyldar greinar sjáv- arútvegs sem að sjálfsögðu voru alveg úr lausu lofti gripnar, þar sem málið er engan veginn kom- ið á rekspöl. Allt að einu er hugmyndin góð og alveg sjálf- sögð enda eru það hyggindi er i hag koma, að safna í góðæri til harðari ára og ættu íslendingar að gera meira af slíku en gert er, í sem flestum atvinnugrein- um, og þó allra helzt í greinum sem svo miklar sveiflur eru á sem þessari er hér um ræðir. Eitt var það í ræðu hv. 5. þingmanns Austurlands hér á dögunum, við 1. umræðu þessa máls hér í hv. deild, sem mér satt að segja var óskiljanlegt og fýsir mjög að fá skýringar á. Hann sagði að það væri dýrt að eiga 2000 millj. kr. gjald- eyrisvarasjóð sem gæfi aðeins af sér 3—4% I vexti meðan Seðla bankinn greiðir þeim aðilum sem binda fé hjá honum 8—9% í vexti. Hvað á hv. Þingmaður við? Er það hans skoðun að það borgi sig ekki að eiga gjaldeyris varasjóð, sem allar þjóðir telja algjöra undirstöðu þess að fyrir- hyggjusaman búskap megi reka í einu landi? Það verður líka að svara þessu. En nú sem þessi hv. þingmað- ur gagnrýnir núverandi ríkis- stjórn harðlega fyrir stefnu sem reynzt hafi íslenzkum sjávar- útvegi óhagstæð, þá er ekki úr vegi að hann telji upp einhver afrek sín frá því hann gegndi emlbætti sjávarútvegsmálaráð- herra. Sannleikurinn er sá, að í hans ráðherratíð var ekkert blað brotið í málefnum útvegsins, allt sat við hið sama. Hv. þingmaS- ur slapp áfallalítið úr embætt- inu sjálfu í skjóli góðærisins tB sjávarins. Hitt skiptir þó ölla máli að hann bar fullkomna á- byrgð á þeirri ríkisstjórn sem þá réði ríkjum og reið þjóðar- búskapnum á slig í heild, og giltfi það að sjálfsögðu jafnt um sjá- varútvegsmál sem önnur máL Nú hefur það verið játað bæðl af honum og öðrum að góðæri hafi verið til sjávarins 1957 og 1958. Það var því ekki þes* vegna, serri þróun mála fiski- skipaflotans varð með þeim hætti í tíð vinstri stjórnarinnar, sem raun ber vitni um. Árið 1956 var tala fiskiskipa, yfir 100 rúml. 50 samanl. brúttórúmmál- lestir 7829. f árslok 1958 er tala skipanna 49 og hafði fækk- að um 'l (’59. 61 — 10.316) og samanl. brúttórúml. minnkað 1 7561. Frá þessum tíma, í tíð viðreisnarstjórnarinnar hefir þessum skipum fjölgað upp í 184 eða um 135 og rúml. talan aukizt úr 7561 í 35559 eða um 27998 br. rúml. svo allir sjá hver gjörbylting hefir hér átt sér stað. Hvernig stóð svo á þessari þróun mála í tíð vinstri stjórn- arinnar sælu? Að vísu þvarr lánstraust íslendinga á öðrum löndum alveg á þessrum árum, en þó svo að trúlega hefðu Norð- menn lánað okkur fé til kaupa á fiskiskipum svo áfjáðir sem þeir eru í að selja þá framleiðslu sína. Það sem úrslitum réði, hins vegar, var að undir þessari dæmalausu stiórn fýsti engan út- vegsmann að leggja út í svo mikið fyrirtæki, sem kaup á ný- tízku fiskiskipi er. Meðan ekk- ert blasti við nema eymd og volaeði og gjaldþrot þjóðarbús- ins var ekki eðlilegt að neinn þyrði að leggja ti'l atlögu við stórfyrirtæki, þótt hann kynni að öðru leyti að hafa haft á þvl tök. Þetta giörbreyttist hins veg- ar þegar viðreiðsnarstjórnin tók við völdum og hefir haldizt síð- an eins og öæmin sanna. Birgir Finnsson mælti fyrir nefndaráliti meiri'hluta sjávarút- Vegsnefn^sr og sagði þau rök, er liggja að frv. svo og rakti hann megin efni frumvarpsins. Þá 'benti hann á, að gera þyrfti rannsókn á hvaða stærð frysti- húsa hentaði bezt á hverjum stað, erria væri ekki hægt að halda því fram, að einhver ákveðin stærð frystihúsa væri heppílemst alls staðar. Lúðvík J ósepsson (K) tók næstur til máls og gagnrýndi *stefnu rík’sstiórnarinnar í sjáv- arútvegsmálum, og sagði. að hún ætti stóran þátt í erfiðleikum sj ávarútveesins. Jón Sk*c*aSon (F) færði rök áð tillögu ^ramsóknarmanna til breytinga á frv. og gagnrýndi ýmislegt í f~v. Magmís JAnsson fjármálaráð- herra berfi á, að þótt Riki»- ábyrgðars’'ður hefði samkv. frv. heimild +í’ að afsegja kröfur, ætti það -”s ekki að þýða að hann fé"> c-á kröfum öðrum en þeim, se>~' vanskil eru á og i samvinnu ”’ð aðrar kröfuaðila. Þá benti ré*herTa á, að fjarstætt væri að h?Ha því fram að óða- verðbólga ætti meginsök á erfið- leikum s’ávarútvegsins, en vilja svo að ríkissióður haldi áfram að yfirdrætti sínum hjá Seðlabank- anum. Það hlyti að leiða til frek- ari verðhAlgu. Einar Ágústsson (F) tók næst- ur til máls. Vakti hann athygli & ályktun Borgarráðs Reykjaví'kur, en í ályktuninni er mótmælt skerðingu á framlagi ríkissjóð* til Jöfnunarsjóðs sveitarfélaga. 'Þá ræddi hann nokkuð um ræðti Sverris Hermannssonar. Lúðvík Jósefsson benti á, að fiskifræðingar teldu of mikinn hluta hins ókynþroska fisks vera veiddan, svo og hélt hann því fraim, að auknar veiðíheimildir í landhelgi okkar veiktu málstað til frekari útfærslu. Þó kæmi það fyllilega til greina, ef það kæml okkur til góða raunverulega, en þannig aðstæður væru ekki nú. Þá gagnrýndi hann og mót- mælti ýmsu í ræðu Sverri* Hermannssonar. Umræðu varð lokið en át- kvæðagreiðslu frestað.

x

Morgunblaðið

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.