Morgunblaðið - 25.10.1969, Qupperneq 12

Morgunblaðið - 25.10.1969, Qupperneq 12
12 MORGUNBLAÐIÐ, LAUGARDAGUR 215. OKTÓBBR 19&9 Hluti setningarrœðu Einars Braga, formanns Rithöfunda- sambands íslands á Rithöfundaþingi: Án bókmennta er íslenzk menning óhugsnndi Ég veitti því athygli, þegar ég nálga'ðist Norræna húsið á dög- tiinuim, að búið vair að koma fyrir litl'um spjöldum á gras- flötinini utan við húsið með áiletruininind: „Ég þarf að life edina og þið“. Þá hiuigisiaði ég m/eð mér: Þettia hiefuir Ivar Eskel aind iáitið seitja upp í til- etfni rithöfundaþinigsins! Til þessa þings er boðað fyrst og fremst til að fj alla um hagsmiunamál íslenzkra rithöf- unda í varaldtegum og óskáld- legum ákilnimgi. Menn sem hvem dag eru með hugann buindiinn við bókmenintir, þurfa elkki, að stíga fram og vitina um ást sínia á orðiliisit. Þá játningu hafa þeir gert í kyrrþey með liífi sínu og starfi. Hins er þeim skylt að gæta saman, að réttur orðlistar- miainna sé ek-ki svo fyrir borð bcwinin, aö þeim reynist ókleift að sininia því, sem saékir fastast á huig þeirr-a, skáldsfeapnum, þvi að það keimur ekki aðeiins niður á þeim persóniulega, heldur bitnar það á bókmenmt- uinum. Hver er þá réttur rithöfuind-a? Hinn sami og annairra ma-nn-a — ekki mieiri, en ekki heldur minni. í mútíma samfélagi er við- uirfeennt siða-lögmál, að hver sem vininur þjóðfélaginu nyt- samt verk e-iigi rétt á verfca- iaunum, sem geri honum kleift að sjá sér og sín-u-m farborða. Að neita manni, sem sannain- lega hefur skilað tilt-eknu sitarfi í þjóða-rþágu, um sanin- gjarnit eind-uirgja-ld fyrir það, er 'tillfinnainieg skerð-inig á mianm- réttindum h-ams. Hvemig er þessum frumrétti rithöfunda fairið hér á la-ndi? Bók er sönmiumargaign um unnið höfundaista-rf. Þegar rit- höfum-dur he-fur með útgáfu bófcar, sem hefur bókmemmta- gildi, eða á aminiam hátt — t. d. rnieð samndmgu leikrits, sem sýnt er á sviði — sanm-að, að harnm hafi uinmið verk, sem þjóð- félagið tei-ur sér nokkurs virði, á hamm rétt til sanmvirðis fyrÍT það. Hatfa þá bókmien-ntir samfé- laigslegt notaigildi eð-a ekki? Ég miefni tvemmt: I.Móðutrmál er hlýlegt orð, sem aililir niefn-a m-eð lotnimgu. Bflauist felst í því sú hugsun, að móðirin kemmi bami sínu málið. En jafmvel hin gáfað-asta móðir, sem hefði ekki ræktað málkennd sína við sögur og djóð, væri vambúim að kenma baim-i mál, sem mætti duga þvi til n/auösynilegrair þekkimgaröfl- umiair í þjóðféliagi nútímams, þótt hún hefði tím-a og aðrar að- srtæður til þess, sem sjaldam er. Þetta gera sér a-llir ljóst. Þess vegma er móðurm-álið aðal- feen-nsl-ugirein í öllum skyldu- mámsskólum og æðri memmfa- fltofnumum lamdsins að há- sfeóla. Bókmenntir eru undirstaða allrar móðurmálsfræðslu, en móðurmálið undirstaða þekk- ingaröflunar og — miðlunar, igrumdvöllur allrar sammrar mienmimigar. Samfélagið viðu-rk-ennir í orði og verki þenm-an skilning -á gruindvailarhlutverki bók- m-en/nta í menntum'aifeerfmu. Það greiðir ártega tugmilljónir toróna í lau-n til bókm-emnta- ifeeminiara og fyrir gerð kemmslu- bóka, sem ýmist eiga að gefa niemendum lykil að bókmenmt- um eða þær eru beimlínis sam- a-n settar af verfcum íslemzkra höfumda (tefltirarbækur). Allir haifa sitt á þuirru og þykir efeki niema sjálfsagt. Einm aðili hefur þó gjörsamlega „gleymzt" fram tiil dagsiras í dag: sjálfur upphaifsmaður sikáldsfcaparins, sem allt kerfið hvílir á, rithöf- umdurimm. Með verk hama hefur verið faráð eims og hamm ætti efclkent tilkadl til þókmumar: Ríkið þjóðnýtir verk íslenzkra höfunda til almenningsþarfa og lætur enga borgun koma fyrir. Fyrir raok'krum klukfcustumd- um var undirritað bráðabirgð-a- samkomudag um þetta efni, sem felur í sér ákaflega mikilsverða Einar Bragi. óbeinia, ef ekfci be-ina viður- kemniragu á siðferðilegum rétti höfu-nda. Ég via þ-aiíka öllum, sem að því u-nmu af góðum hug. En eftir er að skipa þesisum miálum til fraimbúð-ar. VæTÍ nokkur goðgá a-ð ætlaat til þess, að samfélaigið greiddi rithöf- undum fyrir þátt þeirr-a í móð- urmálsfræðslumini t. ' d. sem sva-rar laurnum 10 kemmiara í 20. liau’raaflokki. II. íslendinigar eru þók- merantaþjóð. Það er staðireynd. Heimiliisbókasöf'n mörg og stór bera því vitná, að meginhluti þjóðarinnar telur bókmenntir menningarlega nauðsynjavöru og manngildistákn. Rithöfumd- um er aið sjálfsögðu gl-eði að svo ótvíræðri staðfestiragu þess, að verk þeirra fudlraæ-gja alm-enmri memmragarþörf hjá þjóðinmi. Samfélaigið viðurkenmir og virðir þessa heilbrigðu þörf í orð-i sem athöfn: ríki og sveita- félög verja ófáum milljónum árlega til þess að veita öllum lamdsmöranum sem greiðastam aðgamig að orð-list í ailmenmirags- söfnum. Þjóðin metur þessa þjóraustu svo mikils, að árleg afnot bóka í söfnum munu v-art uradir hálfri ammiarri milljón, ef a/llt er talið. Allt fram á sein- asta ár hafð-i ríkið sama hátt á hér og áður var lýst: Þjóðnýtti verb íslenzkra rithöfunda og galt þeim ekki eyri fyrir. Seim- ustu tvö ár hefur samkvæmt nýteigum lagaákvæðum verið veitt lítil-sháttar viðurkenmirag fyrir höfumdarréttiran, sjálfam frumburðiairrétti.nm. Mamgfalt hærri fjárhæð ætti að komia fyrir afnotin og fara eftir frjáls- um sammiimgum milli a-ðila em efe'ki einhliiða ákvörðun amraars þeirra, eins og nú er. Ég þarf ekki að rökstyðja raáraair, að verk ístemzkra höf- umda hafa memmiragarlegt nota- gildi fyrir alla þjóðina, hvern íslenzfcam þegn frá barnæsku til æviloka: án bókmennta er íslenzk menning óhugsanleg. Þetta mumu raiumar allir viður- k'emiraa í orði. En etftir er að sýma það í verki. Störf íslemzkra höfumda, rit- verkin, leggj'a grumdvöll að lífsafkomu fjölmerarara- starfs- stétta, sem greiða tugi m'illjóraa k-rón-a í Skaitt og útsvar, og sjálf- ir borga rithöfumdar sitórar fjárhæðir í opiraber gjöld af tekjium, sem þeir verða að aifl-a sér m-eð öðru e-n ritstörfum, vegraa þess að ver'k þeirria eru þjóðnýtt bótalítið eða bóta- laust. Vinma íslenztora rithöf- unda geragur fcaupum og sölum á íslemzk-um bókamarkaði og er notuð þjóðirani til memmmgar- legrar uppbyggiragar í skólum, ailmerarai'nigsbókaisöfnum, á heim ilum, í útvairpi, sjómvarpd, blöð- uim, tímaritum, á m'airarafumdum og víðar. Lausnám á ef'niah-agsöragþveiti höifuindamma er eintfaildleiga sú, að þeir sem njóta vimmu þeirra borgi fyrir það nægilga h-átt gjald, til þess að sæmi'legia dug- andi höfumidar geti sirant rit- störfum óskiptir. Njótamdi bók- m-eniratamima er þjóðin öll. Þess vegraa eru þeir, sem gæta sam- eigimileigra fjánrauma gj'attdþeign- amm® — ríki og sveitatfélö-g — ábyrg fyrir greiðslu ti-1 höfumda að því leyt-i, sem vinmuilauin þeirira eru etoki fólgin í sjálfu bókaverðinu . Það er ósæmamdi að auð- mýkj-a ful'Iorðma miemmk sem vininia hin vamd'aisömustu sftörf í þjóðarþágu, rraeð því að ætíla þeim að draiga fram lífið á styrkjum, óvissum frá ári til árs, en æviralega ófullmægjamdi. Styrkjakerfi kamm að vema rétt- læt-amlteigt -gagnvart Skólaumigl- inigum, sem verið er að létta gö-ragumia yfir lágam hjal'la, em afls etoki bjóðaindi þeim, sem þjóðin á meira að þafc/ka en flestum mönmum öðrum. Rithöfumdar þuirfa emigam brauðs að biðja. Hiras eiga þeir rétt á að væmta, að hætt verði að 'hrifsa verk þeirra, nota þau endurgj'ald-slíti'ð eða — laust og svipta þá þammáig ölfam mö-gu- leikum á að a-fla sér láfsbjargar a-f ritstörfum. Við höfum vaili-ð þá leið tdl Nokkur orð um bókmenntir Erindi Matthíasar Johannessens, formanns Félags íslenzkra rithöfunda, við setningu Rithöfundaþings ÞÝZKT skáld, Heimrich Heirae, semd-i efmuðum fræmd-a siraum bnéf, þar sem hamm sieigir m.a. eitthvað á þess-a leið: Ef þú sendir mér ekki peningain-a strax, dey ég úr huinigri — á þ-i-nm koistn-að! Skáld hafa löragum átit erfitt uppdnáttar. Og því miður hetf- ur ósik þeirra um að þau geti Mfa'ð sóm-aisamflieiga af ritsitö-rf- um siíraum, etoki veifi-ð simmt sem stoyldi. Af þeim sötoum er rithöfuiradaþinig raú haldið. Se-m befu-r fer þurf-um við samt, h-vorki í gammd né alvöru, a-ð hugtedða þamn möguleika, að ísleinzkir riithöfumdiar eigi hu-rag urdauða yfi-r böfði séra Kjör þeirra hafia batmiað, ediras og aranarra þe-graa þjóðtfélagsiims, þótt þei-r séu enm hormrekur, og raumar sturadum helzt til sknauts eims og k'an-arí-fuiglar. Á ýmislegit hefur verið bent til úrbóta oft og tiðum erfiðum kjönum rithöfumda og er þess að vænta að efti-r þesisum áb-eradi-ragum ver'ði tekið. Góð fjárihagsteig atfkoma er auðvitað eragin tryggimig fyrir því að höf- uradar skrifi befai verto, em hún léttir þeim róðurimin. O-g því ftei-ri sæmileg ritvenk sem þjóð- in eigmiasit, því flei-ri möigule-ika hefur hún á að kyraraasit sj'álfri sér og samtíð simmi. ísilemdiirag- ar hafa aldnei verið feimmir við það. Þess veigna er það ekki hátíðaisikvalduir þegar fulllyrt er að hór búi bókmiemmitalþjöð. Sú staðreynd, a'ð íslenzkir rit- höfun-dar rraeð sirnrn þröraga m-arkað þurfa etoki að bera kirararoða fyrir eintatoatfjölda bóka siraraa mið-að við rittoöf- u-nd-a stónþjóða, sýmir að þeir geta vel við u-raað: að þeir taila ekki fyrir dau-fum ey-rum. Þessá mikli áhugi er vísberadimig um að unirat væri að drýgja tekjur ribhötfuin-da, ef rétt væri á mál- urn hafldi'ð. í uimræðum umdamfa-rið um kjör ísilemzkra rithötfumda hetfur sú rödd heyrzt að margir rit- höfundar séu kallaðir, em fáir útvaldir. í framhaldi af þessu er svo gefið í skym að himum útvöldu eigi að sinmia, hinir geti átt sig. Auðvitað er það rétt, að verk rithöfunda eru misjöfn að gæðum. Verk sama rithöfund- ar eru eimini-g miisjöfn að gæð- um. Efcki eru aiilir prestar bisk- upar og ekki eru allar ræ'ður sama prests jafngóðar. Hver ætlar sér þá diuil að kveða upp sairanigjarmam dóm um öll rit- verk sam-tíðarinmar, svo að þeirn dómi verði ekki hraeikkt af hæstarétti allrar viðlieitni, tímamum. Hér er því raauðsyn að fara varlega í sakirmiar. Ef ritdó-mari eiras 'helzta bók- menintaitímiaritis samtíð-ar Eimars B-emieditotssoraar hefði á símium tí-mia máitt ráð-a, þ-á hefðu ljóð Eiiraairs ald-rei verð-i gefin út, svo a'ð eitt l'ítið dærni sé tetoiið: „Fáir menn eða eragir raauðga íslemzikiuinmii og misiþyrma um þeisisa-r muindir eiimis og eiramitt Eimar Beniedibtsisom", seigir hamm. Þetta eru orð eiras helzta gagnirýniarada sins tírraa. E-n þar sem ég miumdii talj-a það raíð u-m manirainm að raefnia raafn hams um le-ið og vitraa-ð er í orð hams, iæt ég það ógert hér. Þe-ga-r Einar á eirauim stað talar um „ko-rn í guðis blóð-i“, heimtar gagrarýniandimm að f-á úr því skorið, hvort þeibtia hatfi veri'ð rauðu b-ióðtoornim eða him hvítu. Væratairalieiga h-efuæ h-amm nú feragið úr því sfeorið. En — að ölfa gamni slepptu má fulllyrða að það þa-rf meira en litla kanlimenrasik-u til að geraist alvizkan sj-áltf og allra forisijá í hverfufam h-eim-i líð- andi stumdiar. B-ezt að fara að ölliu með gát. Þegar. D. H. Lawrence á einum stáð full- yrðir að dómar uim bókmemmtir geti aldirei verið vísimdi, því að þeir eru „í fyrsit-a lagi alltof pensóraulegir og í öðru lagi teragdir verðmætum, sem vís- indin smiðgaragi", bæ-tir hamra við að homste'inminm í umræð- um um bækuir sóu tiMmminigin, ekki sfeynsemin. Og hann held- ur áfram: „Og m-aðujr, sem er til finningalega memmtaður er eims fágæbur og fuigliimm Fönix. Því meini f-róð'le-itosmieiraratum, sem maður hefur ateiiemmt fengið, þe-im mum me-iiri tiltfinm-iraga- legur þuris er h-amm“, seigir Lawremce. Og eraginm frý’ði homium vits. Au/k þesis er hann l'önigu diauður — og því noiktourt rraaifc talkamdi á orðum bams. Hitt er svo ammiað mál, að oflt er raauðsymfagt að gera upp á millli höfumda og vetour þá gjarnia deifar. Em ef betur væri að þeiim búið, yrði sársaukinn vegm-a fj-árhaigslegrair mismum- uraar ekíki eiiras mikill og nú er. Georg Bramdes, siem í augum ísilemdiniga er eiraraa ágætaisitur fyrir það að hatfa hitt Hammies Hafstein, varpar á eiiraum sitað fram þessari spurmdmigu: Hvers vegmia lesum við? Og hann svarar sjólfum sér: Við liesum „til að losmia vi'ð flardómiia okk- ar og verða stertoari einsibakl- iragar". Og h-amm spyr emm reynsfa að flytja mál okkar við þjóðiraa og ráðamemm henm- ar atf eimuirð og festu, beita Skýr- um rökum og skynisamlegum fortöfam, bemda á fæ-rar leiðir til úrbóta — „em viljiirð'U efeki orð mán heyra, eiJíf raáðin guð-dómflig, Skal mitt hróp af heiibum dreyra himimfam rjúfa krimigum þig“. Þetta er etoki du'lbúin hótum um yfi.rvofaind-i örþrifaaðgerðir af hálfu ritihöfuinda. En þa® er viðvöruin fram sett vitandi vits í fufllri aivöru. Rit- höfu'ndar hafa sýrat m-ikla bið- iumd. Þeir munu eran sýna þol- gæði, en lítilþægni a-ldrei. Fáist ek-ki úr fjárfhaigsvamda þeirra greditt með samragjörmum ráðstöfumum sem komi til fram- kvæmida fltig a-f sti-gi n-æstu árim, raeyðasf rithöfum-daisamitökim til að beita róttæ-kari ráðum em himgað ti/1. Það er Skylda þeirra við rithöfumda og við bók- memmtirmiar, því að án sæmiamdi lífskj-aira skálda-nma fær skáld- skapuirinm etoki datfmað eðlilega. Ég lýs-i yfir, að fyr-sta a(l- m-enmia þimig ístenz'bra rithöf- unda er sett. Matthías Johannessem. hvernig við eigum að lesa bækur og svariaa- urn hæl: að við eigum að iesa þ-ær fyrsf m-eð lotraiiragu, siíðarn gagrarýni. Hvað skyldu margir sem fja-Ha um bætour raú á dög-uim iesa þær til a@ iosmia við fordóma? Hvað skyld.u margir umigangas-t þðkimemmtir með loitniragu? Svo að eklki sé taláð um ást eða væmtumþykju. Til að hafa gagn af bókum, og elíki sízt til að geta túlkiað þær, þarf að lesa þær með nærfærni og opmum hug. Fyrst er að skilja, svo að skýra. Þá fynsit er ummt að kveða upp dóma. Bækur e-ru ektoi óvinir. Það er hægt að eigraast virai, þó að þeir séu efeki altfuMkommir. „Aðalverk- efni dómiarams er að fimma það sem er verðmætt í vertoum skáld siras", segdr kiuraraur darask- ur bótomenmtafræðimigiur, Poul Rubow. Sjálfur stairfaði harnrn i þesisum arnda. Þess veigraa m.a. eru skritf hamis um bóikmierantir emm í fulfa gildi. Það hefur hiragað til þótt verðuigt vertoefni að bomiast að kjarraa hrvers iraáls. En kjarraimm er ekki á yfirborðirau, þó að stumidium sé helzt að skilja á rraömiraum að þedr hafi furndið hamn þar. Ádeifar í umræðum um bók- memmtir sýraa einiuragiis andiega fátækt þeinra, sem um þær fjall-a, segir Rubow og bætir vi'ð: „Rithöf-uiradum tetost mis- jatfmflega að inmia stairf sitt atf höndum. En þedr hafa rétt á því að verk þeirra sóu dærnd eims og þau eru em ekki eins og þau ættu að vera“. Ritlhötfundar eiga ekki að vinmia í fílabeirastuirmum. Um

x

Morgunblaðið

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.