Morgunblaðið - 22.07.1972, Blaðsíða 17

Morgunblaðið - 22.07.1972, Blaðsíða 17
MORGUNBLAÐIÐ, LAUGARDAGUR 22. JÚLÍ 1972 17 Að koma írlandi á réttan kjöl Eftir C. L. Sulzberger LONDON — Hér fýsir fæsta að sjá frlandsmálið, sem mið- punkt brezkra stjórnmála, eins og ,það hefur reyndar verið í meira en heiia öld. Þar af leiðandi voru miklar vonir bundnar við vopnahlé það á Norður-írlandi, sem nýlega fór út um þúfur. Kn draum- urinn um, að ofbeldið taki enda og hin ógnvekjandi leyniskytta hverfi af sjónar- sviðinu, lifir stöðugt. Til ailra óhamingju hafa ír- ar tilhneiging'U til að hafa hug ann meira bundinn við fortíð- ina en framtíðina. Árlega eru gengnar skrúðgöngur í tilefni sigurs mótmælenda við Boyne árið 1690, iðnnemar marséra til heiðurs byltingu mótmæl- enda í Londonderry árið 1688, og kaþólikkar halda upp á páskauppreisnina í Dublin 1916. Ýmsar blikur hafa stöð- ugt verið á lofti í allri sögu írlands, sem er land- fræðileg heild þó að stjórn- málalega sé það margtvístrað. í dag sjáurn við þar ófagrar leifar trúarbragðastyrjalda 17. aldarinnar. Þær blandast inn í gamlar erjur milli ka- þólskra og skozkra púri- tanskra innflytjenda, sem fyrir löngu hafa komið sér fyr ir á Norður-írlandi. Þetta er fyrsta stríðið á yfirráðasvæði NATO, eftir Alsír. Kommún- ista kalla það fyrstu „þjóð- frelsishreyfinguna“. Sambland þessara afla hef- ur átt ríkan þátt í þvi að gera sögu írlands að þeirri sorgar- sögu, sem hún er. Ein afleið- ing margra ára óvissu og óróa, er sú að velmegun á N-írlandi er minni en nokkurs staðar í Bretlandi, á Suður-írlandi er hún enn minni. Tilraunir Lloyd George til að binda enda á írlandsvandamálið, fyrir hálfri öld síðan, leiddu til skiptingar landsins, sem að mörgu leyti gerði aðeins illt verra. Eftir 50 ára yfirráð á Norð- ur-írlandi einu, hafa Bretar gert margvíslegar lagaumbæt- ur, en hvorki hefur tekizt að skapa jafnrétti né hamingju. Heimastjórnin, forsætisráð- herra, rikisstjórn og þing, sem sat í Stormont-kastalan- um í Belfast, hafa reynzt ófær um að ráðast gegn vandanum. Meirihlutinn, mótmælendur, hefur komið á fót varanlegri stjórn eins flokks, og gert hinn kaþólska minnihluta að annars flokks borgurum. Óánægjan er vatn á mylkt leyniskyttanna. í þrjú ár hefur vísir að borgarastriði staðið yfir, sem fer þó vonandi að taka enda. Eina leiðin fyrir London-stjórnina, til að stöðva spilil’inguna var að koma á fót nokkurs konar vel viljaðri einræðisstjórn á Norð- ur-frlandi. Meðal hennar fyrstu og helztu verka hefur verið að s-etja lög, sem vinna skulu gegn misrétti og tryggja félagslegt og fjármála legt jafnfrétti. Nú eru þrír mánuðir síðan Stormont-stjórnin var lögð niður, í eitt ár til reynslu, en litlar líkur eru á því að henni verði nokkru sinni komið á fót á ný. Það sem einkennir stefnu brezku stjórnarinnar, er vilji hennar til að koma á bráða- birgðastjórn, sem séð gæti um innanlandsmál Norður-írlands þar til lausn hefur fundizt, sem aðgengileg er íbúum beggja hluta landsins. Þegar eru tilhneigingar til aukinnar sjálfstjórnar einstakra hluta Bretlands, svo sem Skotlands. Ef íbúar Norður-írlands komast að þeirri niðurstöðu að morð og eyðileggingar eru ekki hinar réttu aðferðir til stjórnmálalegrar tjáningar, geta skapazt aðstæður, sem auðveldað gætu lausn mála. Mæður IRA-manna, fangar, sem látnir hafa verið lausir og sóknarprestar hafa reynt að hafa róandi áhrif og reynt að kljúfa kaþólska frá öfgamönn unum. En þá taka hryðju- verkasveitir mótmælenda við. Það hefur lengi verið von margra að innganga Breta og írska lýðveldisins í EBE, snemma á næsta ári, muni færa írsku ríkin bæði nær hvort öðru. Velmegun í lýðveldinu muni smám saman aukast og nálgast það sem nú er i norð- urhlutanum, en slíkt muni auðvelda sameiningu til muna. En leiðin að takmarkinu er löng, og atburðarásin er hæg á írlandi. En lokamarkmiðið er sameinað írland, með þingi í Dublin og heimstjórn i Belfast, til að tryggja rétt og öryggi mótmælenda. En á þessu stigi málsins, þegar byssurnar tala og sjón- varpið sýnir okkur daglega göngu grímuklæddra ofbeld- ismanna um götur Belfast, eða hleðslu götuvirkja er ómöguiegt að spá hvenær eða hvers konar samkomulag geti náðst. En frumnauðsyn er að koma írlándi af forsíðum dag- blaðanna. Bretland má til með að fara að snúa sér að öðrum vandamálum, eins og sterlings pundinu eða sambúðinni í Evr ópu. i { JíeiiriíotkSimtS! \ / I \ > Jóhann Hafstein. AFTURHVARFIÐ Sjálfstæðismenn gagnrýndu mjög harðiega afgreiðslu fjár- laga á s.l. Alþingi fyrir áramót- in. Þeir töldu útgjaldaaukning- una alltof mikla, og reyndar ein stæða, þegar útgjöld fjárlaga 1972 hækka um nærri 50% frá útgjöldum fjárlaga árió 1971. Það var ekki hlustað á aðvör- unarorð Sjálfstæðismanna, en nú segir forsætisiráðherra í af- mælisviðtalinu við Morgunblaðið: ið: „Það er mín skoðun, að bæði við fjáirlagaafgreiðsluna og af- greiðslu framkvæmdaáætlu.nar hafi boginn verið spenntur til hins ýtrasta." Mikið var! Það er að vísu góðra gjalda vert, þegar menn sjá að sér, og vilja bæta fyrir fyrri mistök. MINNI IiÐA MEIRI VÍSITÖLUTRYGGING ? Forsætisráðherra telur það bjargfasta sannfæringu sína, að breyta verði reglum um vísitölu tryggingu launa. Ég vek athygli á því, að hann telur æskilegra, að vísitölutímabilið væri lengra, t.d. sex mánuðir i stað þriggja nú. Ekki skal ég fortaka, að siíkt gæti verið skynsamlegra, ef önnur atriði væru við það miðuð. Á hitt vil ég benda, að launþegasamtökin hafa ætíð tal ið þriggja mánaða biðtíma á út- reikningi kaupgjaldsvísitölunn- ar vera sér mjög í óhag, og sjálf ríkisstjórnin telur, í sam- bandi við aðgerðir sínar, að þetta biðtap sé verulegt og það megi meta mikils að losna við það, þar sem rikisstjórnin nú miðar m.a. aðgerðir sínar við það, að biðtími hverfi. Forsætis- ráðherra telur einnig, „persónu lega“, eins og hann segir, að það væri skynsamlegt að taka alla skatta úr vísitölunni, þar á meðal neyzluskatta, eins og sölu skatt, og einnig áfengi og tóbak. Þetta er athyglisvert m.a. vegna þess, að fyrrverandi ríkisstjórn hafði tekið áfengi og tóbak út úr vísitölunni á verðstöðvunar- tímabilinu, sem hún efndi til, en núverandi ríkisstjórn fa.nnst al- veg bráðnauðsynlegt að taka áfengi og tóbak aftur inn í vísi- töluna, þegar hún tók við völd- um, og hefur svo hækkað verð á áfengi og tóbaki tvisvar síð- an, auðvitað með hækkandi verkunum á framfærsluvisitölu og meiri verðþenslu. Ríkis- stjórninni þótti líka nauðsyn- legt að afnema með bráðabirgða lögum frestun tveggja vísitölu- stiga um einn mánuð á s.l. sumri en nú er miklu fleiri vísitölu- stigum frestað fram undir ára- mót. Það er ekki óeðlilegt, að menn spyrji um samræmi i orð- um og athöfnum stjórnvalda, þótt efnislegt mat á þeim geti verið með sitt hverjum hætti. Þess er aðeins að vænta, að hæstvirtum forsætisráðherra hafi lánazt fyrir áramóti'n að ná samkomulagi við launþegasam- tökin á grundvelli hugleiðinga sinna um vísitölutrygginguna, og af því megi þá leiða meiri festu i efnahagskerfinu. MÐSTJÓRNARVAUDIÐ Forsætisráðherra telur „alls enga aukningu miðstjórnarvalds hafa átt sér stað“ í tið núver- andi ríkisstjómar. Hvaða skiln ing leggur forsætisráðherrann i „miðstjómarvald"? í sjálfum stjórnarsáttmála rikisstjórnar- innar, stendur m.a.: „Ríkis- stjómin einsetur sér, að efla undirstöðuatvinnuvegina á grundvelli áætlunargerðar und- ir forystu rikisvaldsins. Koma skal á fót Framkvæmdastofnun ríkisins, sem hafi með hendi heild arstjórn fjárfestingarmála og frumkvæði í atvinn»imálum.“ Ber ekki forysta ríkisvaldsins, heildarstjórn f járfestingarmála og frumkvæði í atvinnumálum af hálfu Framkvæmdastöfnunar ríkisins neinn vott um mið- stjórnarvald? Hin sósíalistiska Framkvæmdastofnun ríkisins, sem nú hefur verið sett á lagg- imar, er þegar flutt í nýtt og mikið húsnæði, þótt forsætisráð herra hafi talið í umræðunum um frumvarp til laga um Fram- kvæmdastotfnun, að engin starfs mannaaukning myndi eiga sér stað sem afleiðing slíkrar lög- gjafar. 1 þessari stofnun ráða ríkjum þrír pólitískir „kommiss arar“ rikisstjórnarinnar, þrír pólitískir yfirmenn eða forstjór- ar eða hvað menn nú helzt vilja kalla þá, og þarna eru mál in vissulega vegin og metn eftir mælikvarða miðstjórnarvalds ins. Hér er um ógeðfellt póli- tískt miðstjórnarvald að ræða í slíkri stofnun, og það er rauna- legt, að forsætisráðherra, sem einnig er formaður Framsóknar- flokksins, skuli ekki gera sér grein fyrir slíku, ef marka má ummæli hans í afmælisviðtalinu. Sama er að segja um miðstjóm arvaldstilhneiginguna í raforku málum þjóðarinnar. Raforku- málaráðherra vill þar láta öll völd vera á hendi einhvers „yfirtopps", eins og fram kom í þingsályktunartillögu hans á A1 þingi í vetur, enda þótt hún næði þá ekki fram að ganga. Hann hefur hins vegar ekki lát ið sér segjast og sagt er, að hann sé þegar farinn að fram- kvæma áform þessarar tiliögu, sem hlaut ekki náð fyrir augum þingmanna. Forsætisráðherrann virðist ekki sjálfur ráða við þennan undirmann sinn, sem nú er farin að láta leggja línu á milli. Norðu-rlands eystra og Norðurlands vestra, en forsætis ráðherra segir, „ég persónulega hefði kosið aðra lausn á raf- orkumálum Norðurlands vestra en nú virðist fyrirhuguð." En það er einmitt eftirtektarvert, að i framkvæmd raforkumála á Norðurlandi nú er „miðstjórn- arvaldið" einmitt í stríði við hér aðsstjórnirnar, vilja fólksins sjálfs heima í héruðunum. UTANRÍKISSTEFNAN ÓSJÁLFSTÆÐ? Þótt ég geti ekki óskað for- sætisráðherra til hamingju með stjórnarferilinn á fyrsta valda- ári hans, þá líkar mér vel það, sem hann segir 1 niðurlagi af- mælisviðtalsins við Morgunblað ið. Minnt er á ágreininginn inn- an ríkisstjómarinnar um páska- leytið um lengingu flugbrautar á Keflavikurflugvelli, sem kommúnistar mótmæltu og sögðu um eftirfarandi var'O- andi mótmæli sín eða stefnu: „Slík stefna er forsenda þess, að við getum í verki framkvæmt sjálfstæða utanríkisstefnu." Um þessi viðhorf kommúnistanna í ríkisstjórninni segir forsætis- ráðherrann orðrétt: „Þessi orð ráðherranna hafa auðvitað sitt gildi fyrir þá. Þeir hafa sagt það, sem þeir viidu segja. Ég er að sjálfsögðu ekki sammála þeim.“ Ég virð: forsætisráðherr- ann fyrir þessa ofanígjöf við tvo ráðherra í ríkisstjóminni og vænti þess, að hann láti ekki síðar á sér bilbug finna. Aiaktunarorð Af framanrituðu verða m.a. eftirfarandi ályktanir dregnar: I. Hvergi í vestrænum lýðræðis löndum gæti hugsazt samstjórn fleiri flokka, sem ekki væri sjálfri sér samkvæm í utanrík- is- og varnarmálum. II. Engin ríkisstjórn fyrr eða síðar hefir hleypt heimdragan- um sem þessi, — hún er sjálfri sér ósamkvæm í sérhverri að- gerð á sviði efnahagsmála, —- nema þegar hún lætur reka á reiðanum og hefst ekki að. III. Ríkisstjórnin vanvirðir al gjörlega launþegasamtökin. Hún gefur hluta af þeim kost á þvi að láta aðgerðir stjórnar- innar óátaldar. B.S.R.B. er al- gjörlega hunzað. IV. Enginn veit, að hverju stefnir um verðtryggingu launa. V. Fjármál ríkisins eru í hinni mestu óreiðu, hallabúskapur rík issjóðs í mesta góðæri til lands og sjávar. VI. Miðstjórnarvald Fram- kvæmdastofnunar á að lokum að vera sú forsjón, sem treysta skai á.

x

Morgunblaðið

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.