Morgunblaðið - 04.12.1973, Qupperneq 20

Morgunblaðið - 04.12.1973, Qupperneq 20
20 MORGUNBLAÐIÐ, ÞRIÐJUDAGUR 4. DESEMBER 1973 Ellert B. Schram og Lárus Jónsson : Sveitarfélögin fái heim- ild til útvarpsrekstrar í GÆR var lagt fram á Alþingi frumvarp til laga um breytingu á útvarpslögum f þá átt, að ríkisút- varpinu verði heimilað að veita landshlutasamtökum og/eða ein- stökum sveitarfélögum heimild til að reka útvarpsstöðvar. Eru Frumvarp boðsmann FRAM var lagt á Alþingi í gær frumvarp til laga um umboðs- mann Alþingis, en forsætisráð- herra hafði fyrr í haust boðað, að frumvarp um þetta efni yrði lagt fyrir þetta þing. Þingsályktun 16. maí 1972 um, að þessi löggjöf yrði sett, var samþykkt á Alþingi og átti skv. henni að leggja frum- varpið fyrir sfðasta þing. Það varð hins vegar ekki og kemur frum- varpið núna fyrst fram. t greinargerð með frumvarpinu kemur í Ijös, að höfð hefur verið hliðsjón af sambærilegri löggjöf annarra þjóðþinga á Norðurlönd- um, enda f samræmi við áður- nefnda þingsályktun. Ilefur Sig- urður Gizurarson hæstaréttarlög- maður samið frumvarpið að mestu leyti og samið greinargerð- ina.sem því fylgir. Umboðsmaður Alþíngis stendur utan stjórnkerfis rfkis og sveitar- félaga sem sjálfstæður og hlut- laus aðili. Hann fjallar um þau mál, sem fólk ber undir hann, þegar því þykir stjórnvald hafa gengið á hlut sinn. Þannig á um- boðsmaður að geta orðið hlífi- skjöldur lítilmagnans, þegnsins, gegn mistökum, vanrækslu og öðrum rangindum frá hendi stjórnvalda. Hann rannsakar mál og segir álit sitt. Þetta gerir hann fólki að kostnaðarlausu og með sem skjótustum hætti. Ilann kannar mál með hlutlausum hætti og verður því ekki „málflytjandi almennings“ gegn stjórnvöldum. Fyrir þá sök eru stjórnarvöld lík- legri til að virða álit hans. Hlut leysis og sjálfstæðis skal umboðs- maður gæta ekki aðeins gagnvart þegn og stjórnarvaldi, heldur einnig gagnvart Alþingi. Gildir þar einu, þótt umboðsmaður sé trúnaðarmaður Alþingis. Það skal ekki hafa áhrif á afgreiðslu hans A FUNDI í sameinuðu Alþingi f gær flutti Eysteinn Jónsson for- seti sameinaðs þings minningar- orð um Halldór Asgrímsson fyrr- verandi kaupfélagsstjóra og al- þingismann, sem andaðist sl. laugardag, 1. desember, 77 ára að aldri. Ilér fara á eftir minningarorð forseta um hinn látna alþingis- mann. Ilalldór Asgrímsson varfæddur 17. apríl 1896 á Brekku í Ilróars- tungu i Norður-Múlasýslu. For- eldrar hans voru Ásgrímur bóndi þar, síðar bóndi áGrund í Borgar- firði eystra, Guðmundsson bónda í Snotrunesi i Borgarfirði As- grímssonar og kona hans, Katrín Helga Björnsdóttir bónda f Ilúsey í Hróarstungu Hallasonar. Hall- dór Ásgrímsson stundaði nám i Unglingaskóla Borgarfjarðar vet- urinn 1910—1911, hóf nám í Gagnfræðaskólanum á Akureyri 1914 og lauk þaðan gagnfræða- prófi 1916. Hann var kennari við barna- og unglingaskóla á Borgar- firði 1916—1919 og veitti ungl- ingaskólanum forstöðu 1919—1920. Veturinn 1920—1921 var hann í Reykjavík við nám í flutningsmenn frumvarpsins tveir þingmenn Sjálfstæðis- flokksins, þeir Ellert B. Schram og Lárus Jónsson. Tillögugreinin er svohljóð- andi: Rfkisútvarpið getur veitt lands- um um- Alþingis á einstökum málum. Á hinn bóg- inn verður umboðsmaður vita- skuld að fara eftir ákvæðum laga um umboðsmann og ákvæðum reglugerðar, sem sameinað þing kann að setja um starfsemi hans. Lárus Jónsson: A dagskrá Alþingis sl. fimmtu- dag var lögð fram þings- ályktunartillaga um að hraða gerð samgönguáætlunar fyrir Norðurland, sem flutt er af þeim þingmönnum Sjálfstæðisflokk- sins Lárusi Jónssyni, Gunnari Gfslasyni, Halldóri Blöndal og Eyjólfi K. Jónssyni. Tillagan er svohljóðandi: „Aiþingi ályktar að fela ríkis- stjórninni að hraða gerð sam- gönguáætlunar fyrir Norðurland. Skal að þvf stefnt, að sérstök byggðaáætlun um vegi, brýr, hafnir og flugvelli á Norðurlandi fyrir a.m.k. næstu 2 ár verði stað- fest af stjórnviildum eigi sfðar en um næstu áramót.“ Lárus Jónsson mælti fyrir til- Iögunni og rakti, hvernig vinnu- brögð við gerð samgönguáætlunar fyrir Norðurland hefðu verið undanfarin tvö ár. Ilefði hún verið gerð fyrir eitt ár í senn og bæði árin verið svo siðbúin, að engin tök hefðu verið á að undir- búa ýmsar verklegar fram- kvæmdir skv. henni. Á yfir- standandi ári hefði samgöngu- áætlun ekki verið tilbúin fyrr en Samvinnuskólanum. Ilann gerðist starfsmaður Kaupfélags Borgar- fjarðar á árinu 1920, var kaupfé- Iagsstjóri 1922—1940 og rak jafn- framt bóksölu þar 1922—1940 og búskap á föðurleifð sinni Grund 1923—1932. Kaupfélagsstjóri á Vopnafirði var hann 1940— 1959, og veitti jafnframt Kaupfélagi Borgarfjarðar forstöðu 1940 — 1942. Árið 1960 var hann skipaður útbússtjóri Búnaðarbanka Islands á Egilstöðum við stofnun útibúsins, sem hann byggði upp með miklum myndarskap. Hann lét af því starfi sjötugur á árinu 1966. Halldór Ásgrimsson varkjörinn til ýmissa trúnaðarstarfa í héraði sínu. Hann var sýslunefndarmað- ur í Norður-Múlasýslu 1923—1940 og 1942 — 1959, átti sæti í hrepps- nefnd Borgarfjarðarhrepps 1928—1940 og í hreppsnefnd Vopnaf jarðarhrepps 1942—1946, í skólanefnd á Borgarfirði 1922—1940 og var formaður skólanefndar Vopnafjarðar 1950—1959. Halldór Asgrímsson átti sæti á Alþingi 1946—1967, var þingmaður Norðmýlinga og hlutasamtökum og/eða anstök- um sveitarfélögum heimild til að reka sjálfstæðar, en staðbundnar útvarpsstöðvar. Nánar skal kveða á um siíkan útvarpsrekstur í reglugerð, sem háð er samþykki Ríkisútvarpsins. I greinargerðinni er í upphafi minnt á þá góðu reynslu sem fengizt hefur af „Eyjapistli" í rík- isútvarpinu. Síðan segir: Þessi tilraun Ríkisútvarpsins hefur gefið þeim hugmyndum byr undir báða vængi, að sjálfsagt og nauðsynlegt sé að bjóða fleiri landshlutum eða byggðakjörnum sambærilega þjónustu með öðrum og víðtækari hætti. Af þeim ástæðum ertillaga þessi flutt. Þeir, sem lengst vilja ganga, Alþingi lauk störfum 1 vor. Vega- gerð ríkisins hefði kvartað yfir því, að ýmsir þættir áætlunar- innar kæmust ekki í framkvæmd vegna þess, hve síðbúin hún væri. Hefði henni vart verið lokið, þegar framkvæmdir voru hafnar á sumrinu. Hér fer á eftir kafli úr greinar- gerð með tillögunni, þar sem fjallað er um vinnubrögð ríkis- stjórnarinnar í þessu máli: „Áætlunargerðin hafði verið undirbúin af heimamönnum á árunum 1969 og 1970. Árið 1971 ákvað fyrrverandi ríkisstjórn að fela Efnahagsstofnuninni að gera Norðurlandsáætlun f samgöngu- málum. í samræmi við þetta lagði Efnahagsstofnunin tillögur sínar fyrir Fjórðungssamband Norð- lendinga. Um þetta segir svo í skýrslu Áskels Einarssonar fram- kvæmdastjóra Fjórðungssam- bandsins á þingi þess4. og 5. sept. 1972: „Efnahagsstofnunin lagði til, að um 196 millj. kr. væri varið til samgönguáætlunar Norður- lands á árinu 1972. Þessi fjárhæð skyldi skiptast á milli greina þannig, að til vega ætti að verja síðar þingmaður Austurlands- kjördæmis, sat á 23 þingum alls. Halldór Ásgrímsson var Norð- mýlingur að ætt og uppruna. Hann ólst upp við sveitastörf, afl- aði sér menntunar á unglings- árum og átti rúmlega tvítugur mikinn þátt i stofnun samvinnu- verslunar í heimabyggð sinni. Þar var hann bráðlega kjörinn til for- ustu og framkvæmdastjórnar, og næstu fjóra áratugi veitti hann kaupfélögum forstöðu. Ilann var áhugasamur, hagsýnn og eljusam- ur kaupfélagsstjóri, örvaði til uppbyggingar í sveitunum, stuðl- aði að hafnarbótum og byggingu verksmiðja til fiskvinnslu og bætti með því hag bæði félags og félagsmanna i sveitum og við sjó- inn. Að störfum á alþingi gekk hann með alúð og elju, eyddi ekki tíma í ræðuhald um þarfir fram, en vann af röggsemi aðafgreiðslu mála. Varaforseti f neðri deild var hann á 9 þingum. Halldór Ás- grímsson átti alla tíð sæti f fjár- veitinganefnd, að undanskildu fyrsta þinginu, aukaþinginu 1946. Hann varð fljótlega gjörkunnug- ur fjármálum ríkisins og verkleg- um framkvæmdum á vegum þess eru talsmenn þess, að útvarps- rekstur sé gefinn frjáls. Vel má vera, að í framtiðinni megi slíkt verða að veruleika, en af eðlileg- um ástæðum er rétt að fara var- lega f þeim efnum. Virðist einmitt ákjósanlegt að stiga fyrsta skrefið eins og hér er lagt til, þannig að nokkur reynsla fáist á, hver þró- unin verður, þegar reknar eru fleiri en ein útvarpsstöð í land- inu. Fáir eru líklegri til að valda því verkefni en ábyrg stjórnvöld einstakra byggðarlaga. Almennt fylgi virðist vera fyrir þvi meðal stjórnmálamanna að auka sjálfsforræði sveitarfélaga og dreifa valdinu í þjóðfélaginu. Með samþykkt á þessu frumvarpi fá alþingismenn kjörið tækifæri 126 millj. kr., til hafna 56 millj. kr. og flugvalla 12 millj. kr. „Sfðan segir f skýrslu fram- kvæmdastjóra Fjórðungssam- bandsins: „Eins og kunnugt er, voru framlög til hafna og flug- valla alveg felld niður úr áætlun fyrir 1972. Framlag til vega var lækkað niður í 100 millj. kr. og síðan hækkað í 120 millj. Nú virðist vera að koma í ljós, að viðbótin, 20 millj., verði sennilega skorin niður í ár... “ ítrekuð mót- mæli bárust frá Fjórðungssam- bandinu við þessum vinnubrögð- um, en allt kom fyrir ekki. Þannig var staðið að samgöngu- málaþætti Norðurlandsáætlunar á fyrsta framkvæmdaári, þ.e.a.s. 1972. Við þessa umsögn fram- kvæmdastjóra Fjórðungssam- bands Norðlendinga er einungis þvf að bæta, að það reyndist rétt, að umræddar20 millj., sem fram- lag til áætlunarinnar hafði verið hækkað um í meðförum Alþingis, voru algjörlega skornar niður af ríkisstjórninni og hefur aldrei verið framkvæmt fyrir þá fjárhæð skv. áætluninni. Þá segir einnig orðrétt í Hal Idór Ásgrfmsson um land allt. Hann var löngum áhrifamaður i fjárveitinganefnd- inni, fastur fyrir, ef honum þótti ekki stefnt f rétta átt, og naut trausts samstarfsmanna sinna fyrir hagsýni og glöggskyggni. Halldór Ásgrimsson var mikil- hæfur og áhrifamikill þingmað- ur. Að loknu farsælu starfi átti Halldór heimili hér f Reykjavík síðustu æviárin. Ég vil biðja háttvirta alþingis- mennn að minnast Halldórs Ás- grimssonar með því að rísa úr sætum. Ellert B. Schram til að sanna í verki raunverulegan vilja sinn til að færa aukin áhrif og ábyrgð í hendur fólksins í landinu. IJtvarpsrekstur á vegum landshlutasamtaka eða einstakra sveitarfélaga veitti því ábyrgð og skyldur, sem stuðluðu að þeirri valddreifingu, sem menn tjá sig fylgjandi. umræddri skýrslu framkvæmda- stjórans: „Eins og menn hafa vafalaust tekið eftir, gerði vegáætlun aðeins ráð fyrir 620 millj. kr. til samgönguáætlunar Norðurlands á tímabilinu 1972—1975. Sam- kvæmt frumáætlunum vegamála- stjóra var áætlaður kostnaður við vegabætur á þeim leiðum, sem samgönguáætlunin nær til, 1650 millj. kr. á verðlagi áranna 1970—1971. Ef tekið er tillit til þeirra verðlagsleiðréttinga, sem gerðar voru á Austfjarðaáætlun, eða 25%, er framkvæmdaþörfin 2062 millj. Miðað við sama hlut- fall og gengið er frá I Austur- landsáætlun, þ.e.a.s. 55% fram- kvæmdaþarfar, þá ættu að koma f hlut Norðlendinga 1134 m. kr. f 5 ár, sem svarar 226 m. kr. á ári að meðaltali. Svo virðist sem þessi vegáætlun skili Norðlendingum aðeins rösklega helmingi þessarar fjárhæðar.“ Ekki tók betra við, þegar unnið var að gerð samgönguáætlunar fyrir Norðurland fyrir árið 1973. Vegamálaþátturinn var byggður á sams konar grunni og 1972 og alls ekki reiknað með að framkvæma fyrir 20 millj. frá árinu 1972, sem samþ. voru af Alþingi. Flugmála- þátturinn varð aðeins 24 millj. kr. og hafnamálaþátturinn 18 millj. kr., en í uppkasti Framkvæmda- stofnunar hafði verið gert ráð fyrir 25 millj. kr. f þennan þátt. Brýn nauðsyn þótti hins vegar á síðustu stundu að skera niður hafnarframkvæmdir í Ólafsfirði, en það veldur öngþveiti í höfninni þar á þessu ári. Sér- stakan vanda hafði þó í för með sér, að áætlunin varð svo síðbúin, að ýmsir þættir hennar voru mjög vanundirbúnir, þegar hefja átti framkvæmdir. í tilefni af þessari tillögu fóru síðan fram miklar umræður um samgöngumál almennt, og tóku eftirtaldir þingmenn til máls: Magnús Jónsson (S), Pálmi Jóns- son (S), Steingrímur Hermannsson (F), Hannibal Valdimarsson (SFV), Eysteinn Jónsson (F), Lárus Jónsson, Ólafur Jóhannesson forsætisráð- herra og Þorvaldur Garðar Kristjánsson (S). QIÞinGI Furðuleg vinnubrögð við gerð samgönguáætlunar Norðurlands Halldór Asgrímsson fyrrver- andi alþingismaður látinn

x

Morgunblaðið

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.