Morgunblaðið - 26.06.1974, Page 17

Morgunblaðið - 26.06.1974, Page 17
16 MORGUNBLAÐIÐ, MIÐVIKUDAGUR 26. JUNÍ 1974 Þingmál... Þingmál... Þingmál... Þingmál. Guðlaugur Gíslason: Raforka verði nýtt til húsahitunar Á síðasta Alþingi fluttu Guðlaugur Gíslason og Jón Árnason þingsályktunartil- lögu um nýtingu raforku til húshitunar og verðjöfn- un á roforku. 1 tillögunni segir: „Alþingi ályktar að skora á ríkisstjórnina að taka til endurskoðunar fyrri áætlanir um raforku- framleiðslu til húshitunar með það fyrir augum, að öllum aðgerðum í þessum efnum verði flýtt svo sem kostur er. Jafnframt beiti ríkisstjórnin sér fyrir nauðsynlegum laga- breytingum ef með þarf til þess, að á verði komið jöfnunarverði á raforku til húshitunar, þannig að kostnaður við upphitun húsa með raforku verði sambærilegur við hitun húsa á jarðhitasvæðum, þar sem hitaveitur eru fyrir hendi eða verður við komið með eðlilegum hætti.“ í greinargerð segja flutnings- menn m.a.: „Fram að þessu hafa þeir, sem þurft hafa að kynda hús sín með olíu, búið við miklu lakari aðstöðu en þeir, sem á hitaveitu- svæðum búa. Hefur þetta óneitan- lega skapað verulegan aðstöðu- mun f landinu og fram að þessu á engan hátt gert ráð fyrir neinni verðjöfnun þar á milli. Við þá breytingu, sem fyrirsjáanlega verður á olfuverðinu til hækkunar, verður þessi mismun- ur enn tilfinnanlegri og verður ekki annað séð en stjórnvöld verði að leggja allan þunga á að nýta þá raforku, sem fyrir hendi Matthías Bjarnason og fl.: Stofnaður verði verðjöfnunarsjóðu ur vöruflutninga A Alþingi 1973 var samþykkt tillaga frá Matthfasi Bjarnasyni, Sverri Hermannssyni, Guðlaugi Gfslasyni og Halldóri Blöndal um verðjöfnunarsjóð vöruflutninga. I framhaldi af samþykkt þessari var skipuð nefnd til þess að semja frumvarp að lögum um verð- jöfnunarsjóð vöruflutninga. Nefndin er enn að störfum. I tillögunni sagði, að sjóðurinn I greinargerð með tillögunni sagði m.a.: „Flutningsmenn telja ljóst, að aðstöðumunur strjálbýlis og þéttbýlis sé svo mikill vegna hins óheyrilega flutningskostnað- ar, að hjá því verði ekki komizt að létta af því misræmi, sem af hon- um stafar. Til þess að sem mestur jöfnuður náist þurfi að stofna verðjöfnunarsjóð vöruflutninga. Jafnhliða verði að gera miklar breytingar á fyrirkomulagi ferða íslenzkra kaupskipa frá helztu viðskiptaborgum okkar erlendis til helztu hafna úti á landi og samræma í heild vöruflutningana innanlands til þess að verðjöfn- unarsjóðnum verði ekki íþyngt um of.“ Guðlaugur m T ^ "WT •■■■• IMýtt V est- mannaeyjaskip er f landinu og gera þegar í stað ráðstafanir til aukinnar orku- vinnslu f þvf skyni, að veruleg aukning verði á notkun raforku til húshitunar og jafnframt að beita sér fyrir nauðsynlegum lagabreytingum, ef með þarf til þess að á verði komið jöfnunar- verði á raforku til húshitunar verði raforkuverð við það miðað, að kostnaður við upphitun húsa með raforku verði eigi meiri en hitunarkostnaður húsa á jarðhita- svæðum, þannig að landsmenn búi allir við sömu aðstöðu varðandi þetta atriði, hvar sem er á landinu." A sfðasta Alþingi flutti Guðlaugur Gfslason ásamt öðrum þingmönnum Suðurlandskjör- dæmis tillögu til þingsályktunar, þar sem skroað er á rfkisstjórnina að ákveða þegar f stað að láta byggja nýtt skip til Vestmanna- eyjaferða og leita tilboða f smfði þess á grundvelli tillögu stjórn- skipaðrar nefndar um samgöngu- mál Vestmannaeyinga, sem fram kemur f álitsgjörð nefndarinnar til samgönguráðuneytisins. Til- lögunni var vfsað til rfkis- stjórnarinnar. í greinargerð með tillögunni sagði m.a.: „Á það skal bent og það undir strikað, að þörfin fyrir nýtt skip til ferða milli lands og Eyja hefur aldrpi verið brýnni en nú í dag, og eru allir, sem til þekkja, sammála um, að upp- bygging Vestmannaeyja eftir eld- gosið á Heimaey velti beinlínis mjög á því, hversu fljótt og vel daglegum ferðum verði komið á sjóleiðis milli lands og Eyja. Þetta er ekkert óeðlilegt, þegar at- hugaðar eru þær kröfur, sem önn- ur byggðarlög f námunda við þétt- býlissvæðið við Faxaflóa gera í sambandi 'við samgöngumál. Má þar til dæmis nefna Akranes, sem er í beinu vegasambandi við Faxaflóasvæðið. Þaðan eru þrjár daglegar ferðir til Reykjavfkur og vart hefur komið til álita að fækka þessum ferðum hvað þá leggja þær niður, enda hlyti slíkt að teljast með öllu óeðlilegt. Ein örugg ferð daglega sjóleiðis með skipi, sem uppfyllir þær kröfur til farþega-, vöru- og bifreiða- flutninga, sem fram koma í til- Iögu hinnar stjórnskipuðu nefnd- ar um samgöngumál Vestmanna- eyinga, hlýtur að vera alger lág- markskrafa þess fólks, sem nú og f framtíðinni kemur til með að búa í Vestmannaeyjum." Pálmi Jónsson: Lenging skólaskyldunn- ar er varasöm 1 RÆÐU á Alþingi um frumvarp til laga um grunnskóla benti Pálmi Jónsson á að varhugavert væri að lengja skólaskylduna eins og frumvarpið gerði ráð fyrir. Þá taldi hann, að með þessari löggjöf væri óhóflegu stjórnunarbákni komið á fót f skólakerfinu án þess að aukið vald væri fært til ein- stakra byggðarlaga. Jafnframt átaldi hann, að enginn grein hefði verið gerð fyrir þeim kostn- aðarauka, sem þessi nýja fræðslulöggjöf hefði f för með sér. í ræðu sinni sagði Pálmi Jóns- son m.a.: „Börnin fá f auknum mæli þá tilfinningu, að þau séu f skóla samkvæmt lagaboði, af hlýðni við ríkiskerfið, en ekki að eigin frumkvæði og menntaþrá. Þessu fylgja í auknum mæli þau vandkvæði, sem kviknað hafa í efstu bekkjum skyldunáms, námsleiði, hyskni við nám, upp- reisnargirni gegn yfirstjórn skóla og þjóðfélagskerfinu i heild. Hérna er að ég hygg aðalorsök þess, að flestar skólastjórar og kennarar á skyldunámsstigi eru andvígir lengingu skóladkyldunn- ar.“ Síðar í ræðu sinni sagði Pálmi: „Þá lít ég svo á, að í frumvarpi þessu felist það, að óhóflegt stjórnunarbákn sé sett upp í skólakerfinu. Skólastjóri t.d. hef- ur yfir sér_ fjórfalda yfirstjórn auk yfirstjornar ráðherra; auk þess þarf hann að hafa samráð við þrjú ráð um skólastarfið og er þá ekki talið samráð skólastjóra og sveitarstjórnar eða sveitarstjórn- arsamtaka... Þá vil ég nefna, að fræðsluskif- stofurnar hafa ekki nema að óverulegu leyti í för með sér dreifingu valds eins og þó hefur verið talað um. Völdin eru eftir sem áður f höndum ráðuneytisins f Reykjavik. Forsenda þess að valddreifing verði er að fá sveit- arfélögunum fræðslumálin í hendur og tekjustofna í samræmi við það eins og sjálfstæðismenn hafa gert tillögur um.“ Loks sagði Pálmi: „Ég tel, að það sé lítt verjandi af Alþingi íslendinga að afgreiða frumvarp sem þetta, ef ekki er gerð grein fyrir þvf, hver kostnaður af því verður. Það skal þó tekið fram, að margt má á þjóðina leggja í álög- um til þess að vanda til menntun- ar æskunnar. En þegar um er að ræða frumvarp, sem hefur slíka megingalla sem þetta, er það lág- mark, að reynt sé að gera sér grein fyrir því, hvaða kostnaðar- aukning hlýzt af samþykkt þess.“ Sverrir Hermannsson: Hættuástand eftir fádæma góðæri ætti að hafa þann tilgang, að verð á allri vöru yrði það sama á öllum stöðum, sem vöruflutningaskip sigla til og flugvélar og vöru- flutningabifreiðir halda uppi áætlunarferðum til. Nefndinni var einnig falið að kynna sér skipulag vöruflutninga á sjó, á landi og f lofti og gera tillögur um bætt skipulag þeirra. Sérstaklega ber nefndinni að kanna f þvf sam- bandi breytingar á tilhögun ferða frá helztu viðskiptaborgum Islendinga erlendis til hinna ýmsu hafna vfðsvegar um landið. I UTVARPSUMRÆÐUM frá Al- þingi f byrjun maf sl. sagði Sverr- ir Hermannsson: „Þegar núver- andi rfkisstjórn tók við völdum á miðju ári 1971 lýsti hún því yfir eftir úttekt á þjóðarbúinu, að tök væru á að auka kaupmátt launa um 20%, stytta vinnatfma, lengja orlof, flýta greiðslum trygginga- bóta og stórauka umsvif á öllurn sviðum opinberra framkvæmda. Þannig var ástandið f hjóðarbú- inu gott að dómi þeirra, sem við stjórnartaumunum tóku, eftir að þeir höfðu gert á þvf úttekt. Nú tæpum þremur árum seinna rfkir hættuástand f fslenzku efnahags- Iffi. Hvers vegna? Er hættuástandið illu árferði að kenna? Það er óvéfengjanleg staðreynd, að á næstliðnum þrem- ur árum hafa íslendingar búið vð meiri árgæsku til lands og sjávar en nokkur dæmi eru til um fyrr eða síðar. Verðlag á útflutnings- vörum okkar hefur aldrei verið hagstæðara. Nægir f því sambandi að benda á, að verðmæti hrað- frystra sjávarafurða jókst úr 5.208 millj. kr. árið 1970 í 10.292 millj. árið 1973 eða um 97%. Verðmæti útfluttra loðnuafurða var um 580 millj. kr. 1971 en í ár er gert ráð fyrir, að verðmæti útfluttra loðnuafurða nemi um 5000 milljónum króna og hefur því hækkað um hæp 900%. Þannig mætti lengi telja og allt ber árgæskurnni vitni. Vegna ár- ferðis ætti allt hættuástand í ís- lenzku efnahagslífi vegna þess, að hér hefur ríkt ömurlegasta stjórn- leysi á öllum sviðum. Efnahags- málin eru í hættulegum ógöngum vegna þess eins að ríkisstjórnin hefur með öllu reynzt ófær um að stjórna þeim og kemur í einn stað niður, þótt við höfum alla hennar stjórnartíð búið við bezta árferði, sem sögur fara af. Fyrri vinstri stjórn gafst upp í árslok 1958 með þeim ósköpum, sem flestum er f fersku minni. Það ótrúlega hefur gerzt, að hin síðustu tæp þrjú árin hefur setið að völdum á íslandi vinstri stjórn, sem jafnvel gerir hana góða. Mér er ekkert umhendis að játa, að ég hef litið svo til, að forsætisráð- herrann væri vandaður og sam- vizkusamur maður. Fyrir því hef- ur mér ofboðið hversu mjög hann hefur látið reka á reiðanum. Þó tekur steininn úr, þegar forsætis- ráðherrann er hættur að sjá sóma sinn. Honum ber siðferðileg skylda til þess að biðjast þegar í stað lausnar fyrir sig og ráðuneyti sitt, þar sem stjórnin hefur ekki lengur afl á þingi til þess að ná málum fram.“

x

Morgunblaðið

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.