Morgunblaðið - 28.07.1974, Side 15

Morgunblaðið - 28.07.1974, Side 15
MORGUNBLAÐIÐ, SUNNUDAGUR 28. JULÍ 1974. 15 Hannibal Valdimsrsson: ENDURSKOÐUN STJÓRNARSKRÁR Það var óneitanlega mikill atburS- ur I þjóBarsögunni, er Kristján IX Danakonungur fasrði fslendingum stjórnarskrá við heimsókn sina til íslands 1874. Þar með fengu fs- lendingar forræði eigin fjírmíla — óbundnar hendur til að byggja upp fjárhagslegt sjálfstæði þjóðarinnar og athafnafrelsi, sem jafnframt lagði á þegnana þroskandi ábyrgS. Enda varð reyndin sú, að siðan hefur veriS óslitið framfaratfmabil á fslandi. Þjóðin reis undir þeirri ábyrgð, sem á hana var lögð, reyndist verSug þess trausts, sem henni var sýnt. Var þess umkomin, þrátt fyrir vantrú margra, AÐ STANDA A EIGIN FÓTUM. Engin heildarendurskoðun hefur farið fram á stjórnarskránni á þeirri öld, sem liðin er frá þvi hún tók gildi. Á henni hafa aðeins verið gerðar breytingar f einstökum atriðum, en heildarstofninn er sá sami enn i dag. Óneitanlega var rik ástæða til gagngerðrar endurskoðunar hinnar konunglegu stjórnarskrár frá 1874, þegar lýðveldið var stofnað 70 árum siðar. 1944. Þaðvarlika ætlunin, en af þvi varð þó ekki. Niðurstaðan varð sú. að við þau timamót var þvi einu breytt i stjórnarskránni, sem beint leiddi af breytingunni frá konung- dæmi i lýðveldi. Var þvi þá heitið. að stjórnarskráin, eins og frá henni var gengið 1944, skyldi aðeins verða til naumra bráðabirgða. Þetta hefur þó ekki staðizt. Bráðabirgðastjórnar- skráin frá 1944 er enn i gildi á 30 ára afmæli lýðveldisins. Nokkrar hræríngar hafa þó verið i þá átt að breyta stjórnarskránni. Hafa einstakir þingmenn nokkrum sinnum flutt tillögur og frumvörp til breytinga á henni. en ekki hafa þau verið svo vandlega undirbúin, að Alþingi hafi þótt tiltækilegt að sam- þykkja þau. Loks gerðist það á siðari hluta þings 1972. að samþykkt var tillaga til þingsályktunar um skipun 7 manna nefndar til að endurskoða stjórnarskrána. Skyldu nefndarmenn kosnir af Alþingi. Augljóst er af þingsályktuninni, að tilætlunin er viðtæk og gagnger endurskoðun, þvi að fyrir nefndina er lagt að leita álits sýslunefnda og bæjarstjórna, landshlutasambanda sveitarfélaga og landssambanda stéttarfélaga. Hún skal einnig leita álits lagadeildar Háskóla fslands og Hæstaréttar um lögfræðileg efni. Þá skal og hverjum þeim. er þess kynni að óska, gefinn þess kostur með opinberri tilkynningu að koma á framfæri við nefndina skriflegum og skriflega rökstuddum breytingatil- lögum við núgildandi stjórnarskrá fyrir þann tima. sem nefndin tiltek- ur. Hefur þetta nú verið gert og veitt- ur fimm mánaða frestur til andsvara. Fyrsta verk nefndarinnar var það að afla sér stjórnskipulaga Norður- landa og annarra þeirra þjóða, er helzt væru líkindi til að hafa mætti til hliðsjónar við endurskoðun stjórnarskrár okkar. Við skoðun og samanburð þessara gagna kemur f Ijós. að stjórnarskráin danska hefur verið á furðu mikilli viðsýni og framsýni byggð i upphafi. Eru þau atriði ekki ýkja mörg, sem sótt verði i yngri stjórnarskrár annarra landa, og hér gætu átt við. En hitt er líka auðsætt, að svo miklar gjörbreytingar hafa átt sér stað á sviði þjóðfélagsmála á seinustu 100 kemur margt I Ijós, sem sjálfsagt þykir að skipa nú með öðrum hætti en þá þótti við hæfi og svara þótti fyllilega þeirra tima kröfum. Þau meginatriði stjórnarskrár, sem tekin voru til athugunar strax á öðr- um fundi nefndarinnar, voru t.d. þessi. 1. Hvemig ber að ráðstafa hand- höfn forsetavalds i forföllum forseta? 2. Hentar það þjóðfélagsháttum okkar að hafa hér valdamikinn forseta? 3. Á Alþingi íslendinga að starfa i einni málstofu eða tveimur? 4. Vilja menn halda áfram I lögum ákvæðum um LANDSDÓM, þótt aldrei hafi komið til fram- kvæmda, eða vilja menn taka upp aðra skipan, ef ráðherra er kærður fyrir embættisrekstur sinn, t.d. þá að fela Hæstarétti það verkefni? 5. Skal hin evangelisk-lútherska þjóðkirkja vera áfram þjóð- kirkja á íslandi? 6. Vilja menn hafa viðtækari heimildir til þjóðaratkvæða- greiðslu en nú eru I stjórnar- skránni, og hvort skal þjóðar- atkvæðagreiðsla heldur vera ráðgefandi eða ákvarðandi? 7. Á kjördæmaskipanin að vera að öllu bundin i stjórnarskránni eða að meira eða minna leyti aðeins ákveðin i kosningalög- um? 8. Á að taka viðtæk mannréttinda- ákvæði slfk sem nú eru i gildi fyrir fsland skv. mannréttinda- skrá Sameinuðu þjóðanna og Mannréttindadómstóli Evrópu- ráðsins inn I sjálfa stjórnar- skrána? 9. Er rétt að láta kjörgengis- ákvæði stjórnarskrár, sem nú gilda um hæstaréttardómara, einnig ná til annarra embættis- manna, svo sem t.d. banka- stjóra, lækna og sýslumanna? 10. Er ástæða til að skjóta stjórnar- skrá til þjóðaratkvæðis til loka- staðfestingar eftir samþykkt tveggja þinga með kosningum á milli? Eða er rétt að boða til sérstaks stjórnlagaþings eða þjóðfund- ar, sem kosið sé til með öðrum hætti en til Alþingis og afgreiði ekki önnur mál en stjórnar- skipulög rikisins? Öli þessi atriði hafa verið rædd i nefndinni og raunar mörg fleiri, en engar atkvæðagreiðslur hafa ennþá farið fram um neitt þeirra. Væri æskilegt. að þeir aðilar, sem leitað hefur verið til samkvæmt ályktun Alþingis, tækju afstöðu til þessara mikilvægu efnisatriða og sendu nefndinni tillögur sinar sem allra fyrst. Auðvitað er nefndinni einnig kær- komið að fá tillögur frá öllum áhuga- aðilum um þjóðfélagsmál, um sér- hver þau atriði stjórnskipunarlaga, sem máli þykir skipta, hvemig skipað sé i grundvallarlögum þjóð- félagsins. Þessu næst tel ég þá rétt að gera nokkra grein fyrir viðhorfum minum til þeirra atriða, sem að var vikið hér að framan. Það er þá fyrst, að mér hefur alltaf þótt það afkáralegt ákvæði að ætla þremur mönnum að gegna störfum þjóðkjörins forseta i forföllum hans. Sú tilhögun á rætur að rekja til tillagna milliþinganefndar. sem lagt hafði til. að forsetinn yrði þingkjör- inn, en ekki þjóðkjörinn. Skoðun min er sú, að þjóðkjörinn forseta eigi aðeins ÞJÓÐKJÖRINN VARAFORSETI að leysa af hólmi. Beri að kjósa hann samtfmis og með sama hætti og forsetann. Varðandi annað atriðið, hvort okkur muni henta að hafa valdamik- inn forseta, sem þá sennilega væri hugsaður sem stjórnmálaforingi jafn- framt og e.t.v. einnig forsætisráð- herra hverju sinni, er ég þeirrar skoðunar, að slikt mundi miður heppilegt i okkar fámenna þjóð- félagi. Með þeirri skipan forsetaembættis gæti tæpast hjá þvi farið, að forset- inn stæði jafnan í eldlinu stjórnmála- legra átaka. Með núverandi fyrir- komulagi er til þess ætlazt. að for- setinn sé yfir pólitiskar deilur hafinn — að um hann og embætti hans sé friðaður reitur og forsetinn þannig gerður að sameiningartákni þjóðar- innar. Að þvi að eiga slikan friðaðan reit. held ég, að okkar sundurlyndu og deilugjömu þjóð veiti ekki, og sé þvi núverandi skipan forseta- embættisins heppileg og vafasamt, að breytt yrði til bóta i þvi efni. Annars er forseti fslands ekki svo valdalaus sem haft er við orð og kemur það iðulega i Ijós i sambandi við stjórnarmyndanir. Um það. hvort Alþingi íslendinga eigi að starfa i tveimur deildum, svo sem verið hefur siðan það var endur- reist, eða hvort það skuli starfa i einni málstofu eru vafalaust skiptar skoðanir. En vist er um það, að forsendur þær, sem upphaflega voru fyrir tveggja deilda kerfinu, eru fyrir löngu brottu fallnar. Þá hafa ýmsar nágrannaþjóðir okkar nú þegar breytt þingum sfnum á þann veg, að þær starfa nú i eini málstofu. og er ekki annað vitað en að það hafi vel gefizt og að breytingin sé talin I takt við timann. En vist er mér Ijóst, að með þessu og móti má færa margvtsleg rök, þó að hér v^rði (ekki gert rúmsins vegna. Eins og að var vikið hér að framan 'hafa ákvæði laganna um landsdóm, sem byggð eru á ákvæðum stjórnar- skrár, aldrei komið til framkvæmda og hafa þau þvi alla tið verið dauður bókstafur. Má þvi Ifklegt telja, að það verði ekki deiluefni að fella ákvæðin um Landsdóm burt úr stjómarskránni. — Hallast ég helzt að þeirri skoðun að fela beri Hæstarétti hlutverk hans. Ekki verður annað sagt en að ákvæði stjómarskrárinnar varðandi trúfrelsi landsmanna séu næsta frjálsleg, en þó heyrast um það raddir. að ákvæðin um að hin evangelisk-lútherska kirkja skuli vera þjóðkirkja íslands, beri að nema brott úr stjórnarskránni, þvf að fyrr en svo sé gert sé hér ekki um algert trúfrelsi að ræða. Er ekki ástæða til að fjölyrða um það atriði, en það má uppiýsa, að litinn hljómgrunn fékk það í stjórnar- skrárnefnd að fella það ákvæði niður. Varðandi þjóðaratkvæðagreiðslur er það að segja, að flestir virðast telja stefnt til aukins lýðræðis með þvi að rýmkuð séu ákvæði stjórnar- skrár um að skjóta megi málum til þjóðaratkvæðis. Hefir stjórnarskrárnefndin fengið f hendur skýrslu um þjóðaratkvæða- greiðslur á íslandi og nokkmm öðr- um löndum. Eru höfundar hennar þeir Valdimar heitinn Stefánsson fyrrum saksóknari rikisins og prófessor Gaukur Jömndsson. Af skýrslu þessari verður Ijóst, að hérlendis hafa þjóðaratkvæða- greiðslur aðeins farið fram 5 sinnum. Skylt er skv. gildandi stjórnarskrá að láta þjóðaratkvæðagreiðslu fara fram, ef um fmmvarp er að ræða til laga um breytingu á kirkjuskipun- inni. Og einnig er skylt að láta þjóðaratkvæðagreiðslu fram fara, ef forseti hefur neytt þess réttar sins að synja lögum staðfestingar. f hvomgu þessara tilvika hefur þó reynt á þjóðaratkvæðagreiðslu i framkvæmd. Þó hafa þjóðaratkvæðagreiðslur tvisvar farið fram skv. fyrirmælum stjómarskrár. þ.e. um sambandslög- in 1918 og um lýðveldisstjórnar- skrána. Hins vegar hafa þjóðaratkvæða- greiðslur þrisvar farið fram skv. sér- stakri ályktun Alþingis. Er þar um að ræða atkvæðagreiðslu 1908 um að- flutningsbann á áfengi, atkvæða- greiðslu 1916 um þegnskylduvinnu og atkvæðagreiðslu 1933 um afnám áfengisbanns. Heimildir til þjóðaratkvæðis hér á landi eru þvi a11 rúmar, bæði skv. ákvæðum stjómarskrár og sérstök- um ályktunum Alþingis. Af þeim 28 rikjum. sem skýrsla þeirra Valdimars Stefánssonar og Gauks Jörundssonar nær til, virðist mér þjóðaratkvæðagreiðslur heimilaðar I stjómarskrám i 11 rikj- um, en i 17 þeirra eru slíkar heimildir ekki. Yfirleitt eru þjóðaratkvæðagreiðsl- ur fremur sjaldgæfar meðal þeirra, sem þó hafa heimildir til að beita þeim, nema i Sviss. Þar eru þjóðarat- kvæðagreiðslur tiðari en f nokkru öðru Evrópuriki. Það sem aðallega kynni að orka tvfmælis varðandi rýmkun ákvæða um þjóðaratkvæðagreiðslur hér á landi er það, hvort þær skuli vera ráðgefandi eða ákvarðandi eða þá hvort Alþingi verði heimilað að halda báðum möguleikum opnum. Skoðun min er sú, að nokkuð megi rýmka heimildir til þjóðaratkvæða- greiðslu og rétt geti verið að leita þjóðaratkvæðis nokkru oftar en gert hefur verið. Þó er fjarri þvi. að öll mál — þótt stjórmál séu — séu til þess fallin að bera þau undir úrskurð kjósenda. Málið þarf að vera þess eðlis. að hægt sé að fella úrskurð um það með jái eða neii. Þá er komið að þvi ákvæði stjórnarskrárinnar, sem viðkvæmast er og Ifklegast til að valda miklum deilum og ágreiningi, hvemig sem leyst verður. Það er sjálf kjördæmaskipanin. Þar kemur fyrst og fremst til greina það grundvallaratriði: Á að skipta öllu landinu — einnig Reykjavik — niður I einmenningskjördæmi? Á máske að taka upp hina gömlu hug- mynd: Allt landið eitt kjördæmi? Eða á að halda núverandi kjördæma- skipan — stórum fjölmenniskjör- dæmum með hlutfallskosningu og uppbótarþingsætum til jöfnunar milli flokka? — Varðandi þessi atriði get- ur svo auðvitað verið margra fleiri hugmynda von. Vegna þeirra miklu fólksflutninga. sem átt hafa sér stað i landinu siðan núverandi kjördæmaskipan var mótuð, eru þegar uppi ákveðnar raddir um nauðsyn ákvæða, sem ekki aðeins tryggi jafnrétti milli flokka heldur einnig milli landshluta. Af þessu tilefni meðal annars hafa vaknað efasemdir um það, hvort kjördæmaskipanin skuli að öllu vera bundin i stjómarskránni, eða aðeins að nokkru leyti, og þá að öðru leyti i kosningalögum. Slikt mundi gefa meiri sveigjanleika, en minni festu. Eitt hinna mörgu álitamála, sem upp koma i þessu sambandi, er það, hvort nauðsynlegt sé að hafa tölu þingmanna fastákveðna I lögum eða stjórnarskrá. Mað núverandi kjördæmaskipan er það mjög á valdi stjórnmála- flokkanna, einkum hinna stærri, með röðun I efstu sæti framboðslista að ákveða skipan þingsins að veru- legu leyti. Það er naumast hægt að segja. að frambjóðendur stóru flokkanna, sem efstu sætin skipa, séu f KJÖRI. Það er ekki á valdi kjósenda að ákveða, hvort þeir verði þingmenn eða ekki. Þeir eru nánast orðnir þingmenn sins flokks fyrir kjördag eða frá þeirri stundu, sem þeir voru settir á framboðslistann. Þetta er flokksræðisleg skipan, en engan veginn lýðræðisleg. Þá telja ýmsir það ókost á núverandi kjör- dæmaskipan, hversu litið kjósendur geta um það vitað, hverjir verði upp- bótarþingmenn og varaþingmenn. Nógu illt sé að verða að kjósa hóp manna upp og ofan frá einum flokki og geta ekkert persónuleg tillit tekið f kjörklefanum. Mundi það vafalaust verða talið til bóta af flestum ef kjósandi ætti þess kost við atkvæða- greiðsluna að tjá sig um persónulegt traust til frambjóðenda um leið og hann þó tæki afstöðu til flokka. Finnist ekki milliliðir, sem taki tillit til þessara sjónarmiða, mun það auka þeirri afstöðu fylgi að skipta beri landinu i einmenningskjördæmi og hverfa frá núverandi kjördæma- skipan með hlutfallskosningum. Annars eru þessi mál svo margslungin og um þau svo skiptar skoðanir. að enginn skyldi ætla að þeim verði gerð tæmandi skil i blaða grein. Hefur það og orðið að ráði I stjórnarskrámefnd að láta önnur og minni ágreiningsmál sitja I fyrirrúmi um afgreiðslu, en láta kjördæma- skipanina biða um sinn. Ýmsir hafa lagt á það áherzlu á sfðari árum, að inn i stjórnarskrána ætti að taka viðtæk ákvæði um félagslegan rétt þegnanna og mann- réttindi. sem nú hafi hlotið almenna viðurkenningu, en hafi nánast verið óþekkt fyrir hundrað árum. Þannig hafa menn t.d. talið. að rétturinn til vinnunnar ætti að vera tryggður I sjálfri stjórnarskránni. Er ólfklegt að nokkur setji sig á móti sliku, þó að ísland sé með þátttöku sinni I alþjóðasamtökum margskuldbundið inn á við og út á við og hafi auk þess með almennri félagsmála- og mannréttindalöggjöf sinni skipað sér sess meðal þeirra þjóða, sem einna lengst hafa náð á þvi sviði. Um það atriði. hvort rétt sé að láta þær takmarkanir, sem nú gilda um kjörgengisskilyrði hæstaréttar- dómara, einnig ná til annarra emb- ættisstétta i almenningsþjónustu. svo sem bankastjóra, lækna og sýslumanna, eru skoðanir skiptar. Og eins um það, hvar mörk skuli dregin. Hitt hefur lengstum verið ágreiningslaust að halda beri dóms- valdinu sem vendilegast aðgreindu frá framkvæmdavaldi og þvi hafa hæstaréttardómarar ekki kjörgengi til Alþingis. Um það eru allir sammála, að ég hygg, að grundvallarlögstjómarskrá — skuli vera einföld i sniðum. í henni eigi dægurflugur laga setningar ekki heima og ekki skuli auðhlaupið að þvi að breyta henni nema vist sé. að þjóðarvilji sé ótvirætt að baki breytingunum. Þvi er nú svo kveðið á, að stjórnar- skrá lýðveldisins verði ekki breytt nema með samþykkt á tveimur þing- um, með kosningum á milli. Hér virðist all traustlega um hnúta búið. En samt hafa komið fram raddir um, að til viðbótar núgildandi ákvæðum komi ákvæði um. að stjómarskrá og breytingum á henni skuli skjóta til þjóðaratkvæðis til lokastaðfestingar. Þykir mér næsta óliklegt. að slfkt mundi neinu breyta, enda yrði aðeins jáyrði eða neitun við komið i slfkri þjóðaratkvæðagreiðslu. Hugmyndin um sérstakt stjórn- lagaþing eða þjóðfund, sem afgreiði stjórnarskrá eina mála, er að sjálf- sögðu byggð á þeirri skoðun. að það skuli vel vanda, er lengi eigi að standa. En þó er ég þeirrar skoðunar, að Alþingi Islendinga eigi sjálft að hafa veg og vanda af setningu stjórnarskrár eins og af öðru lög- gjafarstarfi f landinu, enda vandséð, að nokkrum öðrum aðila færist það betur úr hendi. Um þessar mundir verður stjómar- skrá okkar að meginstofni 100 ára. Get ég vel skilið sjónarmið þeirra. sem segja, að vel hefði á þvi farið, að lokið væri endurskoðun stjórnar- skrárinnar á þessu merkisafmæli hennar. Útilokað væri það heldur ekki að svo gæti orðið fyrir árslok, ef horfið væri frá allsherjar endurskoð- un og ákveðið að taka aðeins fyrir fá meginatriði, en láta annað bfða um sinn. Til dæmis væri hægt að taka eitt atriði, eins og það að breyta þinginu f eina málstofu, út úr, ef stjórnvöld ákvæðu slfkt. En eins og málið liggur fyrir skv. þingsályktuninni frá 18. maf 1972 er bersýnilegt, að endurskoðuninni verður ekki lokið á skömmum tfma. Þýðing stjórnskipulaga ýmissa landa er mikið verk og tekur óhjákvæmilega alllangan tima. Þá eru álitamálin svo mörg, eins og Ijóst má verða af framanrituðu, að þau verða naumast brotin til mergjar á svipstundu. Enn kemur það til. að þeir mörgu aðilar, sem fyrir er mælt f ályktun Alþingis. að leitað skuli til, hafa nú fengið svarafrest til 1. desember næstkomandi. Má þá búast við, að svörin veki ný viðhorf og úrvinnsla þeirra kosti mikla vinnu. Annars er það ekki aðalatriði. hvenær endurskoðun stjórnarskrár verði lokið heldur hitt, hversu til tekst um sjAlfo framkvæmd verkstes. £r/hvf (rayssv aS'ffair nrtirgu aUat.aantiM)to vvaið l<*s*að. *ýni máfiaau iááiqp oq Htáifrá sglr hæyra

x

Morgunblaðið

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.