Morgunblaðið - 30.05.1976, Blaðsíða 30

Morgunblaðið - 30.05.1976, Blaðsíða 30
30 MORGUNBLAÐIÐ, SUNNUDAGUR 30. MAÍ 1976 Oryggi smáflugvéla á Islandi? ÖRYGÍiI í flufíi smáfluKvéla á Islandi, hcitir fírcin í Morfíunblað- inu s.l. þriðjudafí, 25. maí, cftir (iunnar Finnsson starfsmann hjá AlþjóAlcf'u fluf?málastofnuninni og þar fjallar höfundur um hufílciðinfíar sínar á þcssum vcttvanfíi fluf'sins. (ircin (iunnars vakti mikla athysli <»s þar var fjallaö vítt <»s brcitt um mál scm ckki hafa verió rædd mikiA opinhcrlcf'a hcr á landi. Morsunblað- ið hafði samband við nokkra cinstaklinsa scm cru tensdir flusi cða flusrckstri á einn cða annan hátt <>s bað þá að scgja sitt álit á þessum málum í framhaldi af grein Gunnars. Þeir sem fjalla hér nokkuð um þessi mál að beiðni Mbl. eru: Agnar Kofoed-Hansen flugmálastjóri, Ómar Ragnarsson flugmaður og flugkennari m.m., Sigurður Aðalsteinsson flugmaður hjá Flugfélagi Norður- lands, Helgi Jónsson hjá Flugskóla Hclga Jónssonar, Sverrir Þóroddsson hjá Leiguflugi Sverris og Skúli Jón Sigurðsson fulltrúi hjá Loftleiðaeftirlitinu. Fara pistlar þeirra hér á eftir: Ajjnar Kofoc<l-Hanscn: stjórn er öskubuska fjárveitinga- valdsins I ágidlcf’a saininni grcin Gunn- ars Finnssonar or fjallart utn alrirti scm vid í flugmálasljórn höfuni margbcnt á scm vandamál, cn þcitn hcfur ckki vcrirt sinnt vegna |>css aó hcr cr uin fjártnagn aö ncóa og á vcttvcngi fjárvcit- inga crum viö cin allshcrjar ösku- huska. Kramkvicmdir í þcssum cfnum cr hrcinlcga spurning um pcninga. cn við fögnum því art vcra ckki einir um þaö aö hcnda á hvcrsu aókallandi cr aó fram- kvioma úrhictur í þcssum málum. Gunnar hcndir rcttilcga á að slysatíðni lítilla flugvéla hcinist fvrst og frcmst að mannlcgum mistökum. það cr svo rctt að ég minnist þcss ckki í mörg mörg undanfarin ár að um ticknilcga galla hafi vcrið að rtcða þcgar slys varð. Hvcrnig cr svo húið að þcssum tnálum. flugkcnnslu t.d., scm þrátt fvrir lélcga aðstöðu. hcfur vcrið sicmilcga gðð og það hcfur vcrið cirikiifra' itakiö scm hcfur séð um hana f>að cr cinstakt i veröldinm. cins og svo margt scm snýr að okkur. að engtnn styrkur hcfur komið til flugkennslu frá hinu opinhera. Flugskðlarnir starfa styrkjalaust og það cr incrkilcgt að þrátt fyrir það skuli þcir hafa náð góðum árangri. Ilins vcgar cr það alveg rétt að hlindur hcfur oft leitt hlindan í þcssum cfnum, því oft hafa það verið tiltölulega rc.vnslulitlir mcnn scm hafa vcrið að kenna llug. cn cins og fvrr scgir, árang- urinn hcfur vcrið furðu góður. Kinkacigcndur flugvéla. áhuga- ntannahópar og yfirleitt þeir scm sinna þessum málum. fá hvar- vctna utan Islands vcrulcgan stuðning opinbcrra aðila til þcss að ntinnka siysahættu, cn þrátt fyrir athugascmdir og áhcndingar islcnzkrar flugmálastjórnar. fé- lags áhugamanna og námsmanna, cr aðeins 450 þús. kr. ég segi aðcins 450 þús. kr., veitt til þess- ara mála af íslenzkum stjórnvöld- um. Við höfum hcnt á þcssa firru og reynt að fá lciðréttingar í sam- tölum við ráðuneyti, hagsýslu. alla aðila fjárvcitingavaldsirts, cn útkoman cr sú að við fáum stöð- ugt minna og minna fé til þessara mála. Þcssi hlægilcga hungurlús minnkar mcira að scgja ár frá ári. Allir scm vilja vita, gcra sér grcin fyrir þvi að úrhætur i þessum málum cru bráðnauðsynlcgar, cn lágmarksfjárhæð, 8 — 10 milljón- ir króna, þarf til að gcra átak í þessum cfnum. Kf ríkisvaldið vill áfram skclla skollacyrum við okkar óskum og hænum, þá má bcnda á að það m.vndi jafnvel borga sig fyrir tryggingarfélögin að taka þátt í framkvæmdum til úrbóta í þcss- um tnálunt. Annað atriði scm ég vil ncfna cr nauösyn þcss að ráða cftirlits- ntcnn mcð flugi. þá hugmvnd höf- um við re.vndar rcynt að fram- kvæma, cn það kostar peninga og því hcfur framkvæmdin siglt í strand. Þctta cr um það að ræða að ráða reyndan flugmann hjá Loftlciðaeftirlitinu til þess að vcra cftirlitsmaður mcð flugi. Flugstjóralaun cru komin upp í 6 mill.j kr á ári og við fáum ekki hæfan mann ncma að borga góð laun. Við höfum ráðið re.vndan flugstjóra hjá Flugleiðum i skamman tíma, cn ekki vcit ég hvort hann hcfur nokkuð fcngið grcitt fyrir það starf að ráði, cn fastráöinn starfsmann hiifum við ckki fcngið. Við hiifum cinnig h;ift crlcnda ntcnn hér á þcssum vcttvangi til skamms tíma á kostnað crlcndra styrkja. Til marks um tregðuna i fram- gangi mála má ncfna að við höf- um vtljaað fjölga í flugmála- stjórninni um cinn mann sem m.vndi sinna hiinnun, undirbún- ingi f.vrir fjárvcitingarheiðnir og annað slíkt, en ckkcrt gcngur. Vcgagcrðir t.d. hcfur hins vcgar yfir 50 menn i hiinnun hjá sét Hafnarmálaskrifstofan hefur 6 mcnn. en þctta hcfur vcrið létt við að eiga hjá okkur, því við hiifum cngan fcngið og allt er þctta spurning um peninga. Til lcngdar vcrður ckki skellt skoilacyrum við þcssum málum, því allt af hálfu liins opinbera á þcssum vettvang er i öfugu hlut- falli við þá staöreynd aö aðstæóur til flugs á íslandi gcra miklu meiri kröfur til flugmanna en ég veit um annars staðar í veriild- inni. Omar Kajjnarsson: Þeir sem hafa maga- lent og þeir sem eiga það eftir Eftir lestur greinar Gunnars Finnssonar og fjölmargra greina um sama efni í erlendum flug- tímaritum. er niðurstaða mín sú. að fjögur atriði orsaki nær öll flugslys: þekkingarleysi, reynslu- leysi, dómgreindarleysi eða kæru- leysi flugmanns. 1 einstaka tilfellum er orsök slyssins einhver þessara ágalla hjá eiganda eða flugvirkja. Gagnstætt því, sem flestir halda, eru flugvélar einhver ör- uggastu samgöngutæki, sem tí 1 eru, og gildir þá einu, hvort flug- vélin er lítil eða stór, eins hreyfils eða tveggja hreyfla. Fólki er gjarnt að álykta sem svo, að fyrst slysatíðni sé meiri á litlum flugvélum en stórum, séu þær litlu hættulegri en þær stóru, og það hendi tii þess, að orsök flugslysa sé að finna hjá flugvél- unum en ekki flugmönnunum. Hitt er sönnu nær, að slysatíðnin er meiri á litlu vélunum, vegna þess að þeim fljúga að jafnaði óreyndari flugmenn. Sem dæmi um öryggi flugvéla, má nefna, að samkvæmt banda- riskum skýrslum, verður vélarbil- un í algengustu eins hreyfils einkavélinni, Cessna Skyhawk, að meðaltali einu sinni á hverjum 800 þúsund flugtimum, en það samsvarar flugi einnar slíkrar vélar í aldir og jafnvel árþúsund- ir. Önnur merkileg tölfræðileg staðreynd: I blindflugi, sem teljast verða erfið flugskilyrði, er slysatíðni MINNI á eins hreyfils flugvélum en tveggja hreyfla á hvern flog- inn kílómetra, og ástæðan er að sjálfsögðu sú, að blindflug fljúga aðeins þeir flugmenn, sem öólast hafa nokkra þekkingu og reynslu, og það eru þekking og reynsla flugmanna, sem lækka slysatíðn- ina en ekki það, hvort hreyflarnir eru einn eða tveir. Með þessu er ekki slegið föstu, að tveggja hreyfla vél hafi ekki ýmsa kosti fram yfir eins hreyfils vél. Hins vegar er meiri hætta á, að flugmaðurinn oftreysti slíkri vél og leggi í tvísýnna flug, og þar með er slysavaldurinn dóm- greindarskortur eða kæruleysi flugmanns, en ekki ágalli vélar- innar. Allar flugvélar eru takmörkun- um háðar, en með þekkingu, sem flugmenn og flugrekstraraðilar geta aflað sér, er hægt að fljúga þeim af fyllsta öryggi. Sem dæmi má nefna, að eins hreyfils flugvélum er sett það skilyrði fyrir framleiðsluleyfi, að hægt sé að nauðlenda þeim á hæg- um hraða, og þetta er æft í flug- kennslu. Hafi flugmaður þekk- ingu og reynslu á flugvél og stað- háttum, getur til dæmis flugleið hans frá Reykjavík til Akureyrar verið samfelldur flugvöllur, sem nota má til nauðlendingar, án skemmda á vélinni Sé flugmaðurinn á stærri vél, breytist þetta, en í staðinn kemur, að með þekkingu og reynslu getur hann flogið vélinni á öðrum hreyfli o.s.frv. Slysatíðni hér á landi þarf ekki að vera hærri en annars staðar, þrátt fyrir erfiðar aðstæður og skort á flugleiðsögutækjum. Flug hér krefst meiri þekking- ar á aðstæðum en i flestum öðrum löndum, og þar kreppir skórinn meðal annars. Með auknu eftirliti og kröfum um þekkingu og reynslu má auka á dómgreind og nákvæmni í flugi og bæta ástand- ið, þótt mannleg mistök eigi sér að sjálfsögðu ætíð stað. Þeir segja í Bandaríkjunum, að flugmenn skíptist í tvo hópa: Þá, sem hafa magalent, og þá sem eiga eftir að gera það. Ekki er ég nú svona svartsýnn, en aukin umræða og skilningur á vandanum er forsenda þess, að úr verði bætt, og það trúi ég að hægt sé að gera. Helgi Jónsson: Eitt slys er einu slysi of mikið GUNNAR Finnsson hringdi til mín í desember s.l. og sagðist vinna hjá Alþjóða flugmálastofn- uninni í Montreal við flugvallar- stjórn. Sagðist hann hafa áhuga á að kynnast flugi frá hinni hliðinni sem hann nefndi svo. Óskaði hann eftir að fá nokkra tíma i kennslu í flugi, en ekki kom hann. Nú hefur hann hins vegar skrifað stóra og mikla grein um það hvernig islenzkir flugmenn, flug- kennarar, flugfélög og loftferða- eftirlit eigi að haga sínu starfi. Það er alltaf auðveldara að gagn- rýna heldur en framkvæma hlut- ina sjálfur, en betra væri að kynna sér hlutina frá hinni hlið- inni áður, svo að samanburður verði ekki út í hött. Gunnar víkur að því í grein sinni að smávétar í eigu stórra flugfélaga í Bandarikjunum séu undanskildar í sínum saman- burði, en ég tel að einnig vanti í grein hans og viðmiðun tölur yfir einkaflug í Bandaríkjunum. Þegar hann ber síðan saman þær tölur og íslenzkar tölur sem öllum er hrært saman, gerir hann ekki heldur greinarmun á einkaflugi og flugi litilla flugfélaga á Is- landi. Víkur hann síðan að því að Flugfélag íslands og Loftleiðir hafi haft lága slysatíðni s.l. ár, en hvernig var það hjá litlu flug- félögunum, var hún ekki líka góð? Eitt slys er einu slysi of mikið, en það er því miður ekki til nein patentlausn í þessum málum, önnur en að hætta öllu flugi. Það er rangt og sjálfsagt af ókunnug- leika, sem og greinar Gunnars Finnssonar bera með sér, að lítið hafi verið gert af hálfu flug- félaga, flugmálastjórnar og flug- skóla til að þjálfa upp hæfa flug- menn. Mun meiri kröfur eru gerðar hér til þjálfunar flug- manna en i nágrannalöndunum og í Bandaríkjunum þar sem ég þekki til. Á þeim 12 árum sem undirritað- ur hefur starfað við flugkennslu, hefur verið gott samstarf milli flugmálastjórnar og flugskóla og ræddar leiðir til úrbóta og flest það sem nothæft er úr grein Gunnars hefur fyrir löngu verið komið til framkvæmda hjá okkur. Kröfurnar eru gerðar sífellt meiri til flugskóla og nemenda. Islenzk- ir flugskólar hafa í dag á að skipa reyndum flugkennurum með mikla starfsreynslu. Miklar kröf- ur eru einnig gerðar af hálfu Loftferðaeftirlitsins til þeirra sem taka vilja flugkennarapróf. Aðstæður til flugs á íslandi miðað við aðstæður í Bandaríkjunum éru svo ólíkar að útilokað er að gera samanburð. Veður á íslandi er oft óútreiknanlégt og mjög erfitt að sjá fyrir breytingar. í Bandaríkjunum er miklu stöð- ugra veðurfar og auðveldara að sjá fyrir breytingar í veðri. Þeir búa líka við fullkomnasta flug- leiðsögukerfi sem til er í heiminum, en á íslandi vantar algjörlega gott leiðsögukerfi, sem stafar af fjárskorti og aðeins eru til þrir fjölstefnuvitar á landinu, í Keflavík, á Akureyri og Ingólfs- höfða, en enginn i Reykjavík. ís- lenzkir flugumferðarstjórar hafa oft með snarræði sínu bjargað erlendum flugvélum frá slysi, en flugmenn þeirra hafa þá verið komnir í vandræði vegna lélegs flugleiðsögðukerfis. Þar sem skórtnn kreppir fyrst og fremst að, er allt of lág fjárveiting til flugmála. Þau mál sem ekki krefj- ast mikils fjármagns hafa nú þegar verið framkvæmd, en þar sem mikið fjármagn þarf er erfiðara um vik til framkvæmda þótt aðilar sem standa að flugmál- um hafi fyrir löngu marg bent á nauðsynlegar úrbætur. Skúli Jún Sigurðsson: Flugmenn eða bar- þjónar og náms- réttindi? Það er vissulega rétt hjá greinarhöfundi, Gunnari Finns- syni, að slysatiðni smáflugvéla,

x

Morgunblaðið

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.