Morgunblaðið - 12.09.1976, Blaðsíða 12

Morgunblaðið - 12.09.1976, Blaðsíða 12
12 MORGUNBLAÐIÐ, SUNNUDAGUR 12. SEPTEMBER 1976 BókLiv Ullmann „Ég sit hér og fer i huganum vítt um veröld og inn í sjálfa mig og reyni að festa förina á pappír. Ég ætla að skrifa um kærleika, að vera mannsekja — um ein- manaleika — um að vera kona. Ég ætla að skrifa um tvær manneskjur sem mættust á eyju. Mann sem breytti Iifi mínu. Ég ætla að skrifa um breytingu sem varð fyrir til- viljun og um breytingu, sem var meðvituð. Ég ætla að skrifa um stundir, sem ég lít á sem gjafir, góðar stundir og vondar. Ég held ekki að kunnáttan eða reynslan, sem er þáttur af sjálfri, mér, sé meiri en aðrir búa yfir. Ég hef fengið uppfylltan draum — og tiu nýir komið í hans stað. Ég hef séð baksvið þess sem glitrar. l»að er ekki sú Liv Ullmann, sem lesa má um i blöðunum, sem ég skrifa um, og einhverjum mun Líti ég um öxl til þess sem ég minnist sem drauma bernsku minnar, líkjast margir þeim, sem ég el enn í dag með mér — en ég lifi ekki lengur, eins og þeir séu hluti virkileikans. Hún sem býr inni í mér og vill ekki deyja er enn uppfull af vonum um eitthvað annað. Eng- inn frami eða frægð veitir henni fullnægju, engin gleði veitir henni ró. Ég reyni allar stundir að breyta mér. Þvi að ég veit auðvitað að það er fleira undir sólinni en það sem ég hef komizt í snert- ingu við. Ég ætti að vera á leiðinni. Að finna frið, svo að ég geti setzt niður og hlustað án nokkurra ytri áhrifa." Svo segir í inngangsorðum bókar leikkonunnar Liv Ullmann, „Forandringen" sem kom ný- lega út á forlagi Helge Erichsen í Ósló og hefur vakið geysilega athygli. Sú athygli sprettur í fyrsta falli af því hversu fræg leikni og lipurð, hún er mann- eskjuleg umfram allt, vitur og hlý. Og meira að segja er f henni húmor. Slík bók hlýtur að hafa jákvæð áhrif á lesand- ann. Liv Ullmann segir sjálf að fyrir sér hafi ekki vakað að skrifa ævisögu. Og öldungis er það rétt. Hér er á ferð bók sem fer töluvert nærri þvi sem hún lýs- ir f inngangsorðum að sig langi til að skrifa. Má segja að henni takist undravel að uppfylla ósk- ir sínar þar að lútandi. Mesta breytingin í lffi hennar eru árin fimm, sem hún bjó með Ingmar Bergman. Þeim ár- um er lýst án beinnar atburða- rásar — þar er ekki samfelld lýsing frá degi til dags. Mynd- um er brugðið upp á þann máta og umfram allt vegna þess hversu góð tök hún virðist hafa á því að tjá sig ríkir líka hálf- gerð Bergmannsstemmning f þeim kafla. Yfir honum er eins kannski sýnast sem ég hafi dregið undan mikilvæga þætti úr lífi mínu, en ætlun mín var aldrei að skrifa ævisögu. Ég freistast til að punta upp á atburðina, gera sjálfa mig og •■mhverfið ljúft, svo að les- andinn fái velvild til min. Eða draga það upp dekkri litum svo að lesningin verði spennandi. Það er eins og ég treysti því ekki að raunveruleikinn í sjálfu sér sé áhugaverður. „l»að býr í mér ung stúlka sem vill ekki deyja," skrifaði danska skáldkonan Tove Ditlevsen. Ég iifi, gleðst, syrgi og berst — stöðugt með það að marki að verða fullorðin. En daglangt heyri ég rödd hennar inni f mér vegna þess að ég geri eitthvað sem hryggir hana. Hún sem var ég fyrir löngu, löngu. Eða það sem ég hélt að væri ég. Áfjáð rödd og hún mótmælir næstum alltaf. Stundum er hún mjóróma og full af löngun eða sorg. Ég vil ekki taka hana al- varlega vegna þess mér finnst hún ekki hafa ráð á mfnu fullorðinslífi. En þessi rödd gerir mig óörugga. Suma dagana ákveð ég að lifa HENNAR lffi, vera eitthvað annað en það sem ég er hvunn- dags. Ég þrýsti mér þétt að dótt- ur minni, áður en hún vaknar, finn hlýju hennar og rólegan andardrátt og óska þess, að gegnum hana verði ég sú sem ég óska að vera. Ad skrifa um kærleika — aó vera manneskja — um ad vera kona Til Linn. Litli álfakroppurinn komizt Hfinu. og umtöluð leikkona hefur ver- ið á síðustu árum. Listræn af- rek sem hún hefur unnið eru margþætt og um einkalíf henn- ar hefur leikið forvitnisgustur. Við lestur bókarinnar vaknar hins vegar ný tegund athygli og áhuga. Athygli vegna þess hvernig bókin er gerð frá hendi leikkonunnar og áhugi á mann- eskjunni Liv Ullmann. Frægð, frami og forvitnilegt einkalíf hverfur i skuggann og eftir er áhugi á textanum og konunni, sem skrifaði hann. Bókin er skrifuð af verulegri þinn er það hið næsta sem ég hef konar rökkur, innri spenna, sem sjaldnast er sögð, heldur skynjuð. Ég hafði dýpt og sál... ég var ómá/uð og norsk 1 bókinni er allfyrirferðarmikill kafli um Nóru Ibsens, en Liv Ullmann hefur leikið það hlut- verk við mikinn orðstfr bæði í Bandarfkjunum og f Noregi. Hún er hrifin af Nóru og telur hana sýna mikið áræði og enda þótt Liv UHmann sé vissulega fylgjandi jafnrétti kynjanna er einnig í því viðhorfi hennar hógværð. Hún segir að þær séu án efa margar Nórurnar vítt um heim, sem hefðu viljað þora — en þora ekki. Og daga uppi í sinni eigin óánægju er hlutskipti þeirra f lífinu. Þetta hógværa viðhorf kemur meðal annars fram er hún segir frá því er leikkonan Vanessa Redgrave bankar upp á einn daginn f Hollywood með ærsl- um og yfirlýsingum. Hún verður bara óstyrk og feim- in. Endar að vfsu með því að skrifa ávfsun: það er ætlun að safna peningum til skóla í London sem mennti byltingar- sinnaða kennara. En rétt á eftir sendir hún skeyti til Vanessu og biður um að peningarnir renni f staðinn til Amnesty International. Hún lýsir vel og án bægslagangs þeirri þróun sem verður með henni sjálfri frá þvf að vera manneskja eins og aðrir vildu að hún væri og þar til hún er komin svo langt að hún þorir að vera eins og hún sjálf æskir: „Á árum áður vildi ég helzt fá að kúra mig ofan f vasanum hjá einhverjum og hafa tækifæri á að stökkva upp úr honum þegar mig langaði til. Nú er ég á ferli og hlusta eftir hrópum frá kon- um, sem eru ofan f öðrum vös- um.... Ég er alin upp til að vera þannig manneskja sem aðrir vildu ég væri — svo að þeim líkaði vel við mig og hefðu ekki ama af því að ég væri til. Þessi manneskja var alls ekki ég. Þegar ég byrjaði að vera ÉG fannst mér ég hafa meira að gefa. Lífið varð mér rfkara." Gaman er að lesa frásögn hennar af þvf þegar hún kemur í fyrsta skipti til Hollywood. Enda þótt hún hafi þá verið orðin fræg og virt leikkona f Evrópu, virðist henni innanbrjóst eins og fjósa- konunni sem fór út í heim. En þó svo að henni finnist mikið til um dýrðina glýjar henni ekki fyrir augu: „Þú ættir að láta klippa þig, sagði framleiðandinn. — Nei. —Ég skal gera þig að stærstu stjörnu, sem við höfum átt, ef þú vildir nú bara klæða þig dálitið öðru vísi. —Ég er vön því að klæða mig svona. — Kannski þú vildir mála þig ofurlítið meira. Sendu reikn- inginn frá snyrtistofunni til mín. — Hreint ekki. Og svo létu þeir mig í friði. Ég hafði skapað mér sess sem alvarleg leikkona. Ég hafði sál og dýpt og ég var evrópsk. Ég var ómáluð og norsk.“ Forvitnilegt er og að lesa um kynni hennar og Henry Kiss- ingers, utanrfkisráðherra Bandarfkjanna, sem að vfsu er aðeins stiklað á og verður ekki af frásögninni ráðið hvort mill- um þeirra hafi verið heitari til- finningar en gengur og gerist. Henni fannst töluvert til um að hitta Kissinger. Og henni fannst töluvert til um að sjá Brezhnev og Nixon og hún varð Bezta við frægðina er hún færir okkur vhneskju um að hún er ekki efdrsóknarverð

x

Morgunblaðið

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.