Morgunblaðið - 29.10.1976, Qupperneq 19

Morgunblaðið - 29.10.1976, Qupperneq 19
MORGUNBLAÐIÐ, FÖSTUDAGUR 29. OKTÖBER 1976 19 Ríkisf jármálin 1976 Við þau ótryggu skilyrSi. sem Islenskt efnahagsllf býr viS, bæ5i heima fyrir og erlendis, og ekki verSur ætlS viS ríSið, reynist jafnan erfitt a8 láta fjírlagaáætlanir standast I fjárhæðum. Á llSandi ári hafa komið til sérstök viSfangsefni á sviði landhelgisgæslu og fiskverndar, sem krafist hafa aukinna útgjalda úr rlkissjóði og jafnframt aukinnar tekjuöfI- unar. Þá voru greiðsluáætlanir rlkissjóðs endurskoSaSar rækilega I byrjun ársins. MeSal annars af þessum orsökum var lagt fram sérstakt efnahagsmálafrumvarp l mal s.l„ þar sem gerð var grein fyrir nýjum áætlunum um rtkisfjármál á árinu. í þessum áætlunum var gert ráð fyrir. að útgjöld rtkisins ykjust úr 58.857 m. kr. skv. fjárlögum l 65.537 m. kr„ eða um 6.680 m. kr. og tekjur úr 60.342 m.kr. I 66.562 m.kr., eða um 6.220 m.kr. Þá var gert ráð fyrir tæplega 200 m.kr. bata á lánahreyfingum, þannig að greiðsluafkoma myndi rýrna um 260 m. kr. frá áætlun fjárlaga. en verða þó hagstæð um röskar 100 m. kr. Frá þvl að þessi áætlun var gerð i matmánuði. hafa rtkisfjármálin verið endurmetin. Virðist nú mega ætla, að útgjöldin aukist enn til áramóta um 2.400 — 2.500 m. kr. og verði t heild nálægt 68.000 m. kr. Á sama hátt hafa tekjur verið áætlaðar að nýju. og hefur áætlunin frá mat hækkað um 2.300—2.400 m. kr„ en heildartekjur ársins eru nú áætlaðar um 68.900 m. kr. Á lánahreyfingum má gera ráð fyrir óhagstæðum jöfnuði að fjárhæð um 900 m. kr„ sem er óbreytt áætlun frá mat s.l„ og er því reiknað með. að greiðsluafkoma rtkissjóðs verði t jöfnuði á árinu 1976. Mun ég nú gera nánari grein fyrir þróun gjalda og tekna frá þvf að fjárlög ársins 1976 voru afgreidd i desember s.l. Gjaldahlið. Af einstökum gjaldaflokkum hefur lang- mest hækkun orðið á framlögum til almannatrygginga, eða samtals 3.1 20 m. kr., og eru þá bæði llfeyris- og sjúkratrygg- ingaframlög meðtalin. Hér er fyrst og fremst um að ræða afleiðingu lagaákvæða um hækkun bóta lífeyristrygginga til samræmis við launahækkanir, auk sérstakrar rýmkunar ákvæða um tekjutryggingu og ákvarðana um hækkun dag- gjalda á sjúkrahúsum, sem einnig ræðst að verulegu leyti af launaþróuninni. Á árinu hafa eftirtaldar hækkanir orðið á bótum lífeyristrygginganna: 1. janúar 5%, 1. aprfl 10%, 1. ágúst 9% almennt, en 18% að því er tekjutryggingu varðar, og auk þess verður 9% hækkun 1. nóvember vegna launa- hækkunar Daggjöld á sjúkrahúsum hafa hækkað sem hér segir: 1. apríl 8,7% að meðaltali, 1. júlf 9,1% og frá 1. október um 1 2,8%. Gert er ráð fyrir, að laun hækki um 1.800 m. kr. frá fjárlagaáætlun ársins vegna beinna kauptaxtahækkana, og eru þá ekki meðtaldar sérstakar ráðstafanir, sem vikið verður að hér á eftir, þar sem skipting á tegundir gjalda er ekki fullljós fyrirfram. Eftirfarandi hækkanir hafa orðið á launatöxtum frá síðustu fjárlagaáætlun i desember 1975 var greidd 0,6% verðlagsuppbót á laun, en ekki áætlað fyrir henni í fjárlögum. Í mars varð 6% almenn launahækkun og auk þess komu þá til láglaunabætur, sem metnar hafa verið rösklega 1% á launalið. í júlí varð 8,83% launahækkun að meðtalinni verðlagsuppbót, og einnig urðu nokkrar flokka- hækkanir skv. úrskurði Kjaranefndar, en þær koma þó fyrst að fullu til framkvæmda I byrjun næsta árs. Loks varð 6% launahækkun 1. október og 3,11% verðlagsuppbót kemur til 1. nóvember n.k. Eins og fram kom I greinargerð með efnahagsmálafrum- varpinu, sem afgreitt var á Alþingi f maf s.l. var gert ráð fyrir 1.000 m. kr. útgjaldaauka til eflingar landhelgisgæslu, fiskileitar og hafrannsókna, og er miðað við þessa tölu f áðumefndri áætlun um heildargjöid ársins. Þá er Ijóst, að vaxtagreiðslur munu fara verulega fram úr áætlun, f fyrsta lagi vegna þess, að þótt jöfnuður verði f rfkisfjármálunum þegar litið er á 'rið f heild, eru árstfðar sveiflur slfkar f rfkisfjármálunum hér á landi, að á hluta ársins er jafnan um að ræða allverulegan halla. Yfirdráttar- vextir höfðu ekki verið áætlaðir í fjárlögum 1 976. í öðru lagi hefur verðlagshækkun og gengissig leitt til aukinna greiðslna af verð- og gengistryggðum lánum rfkissjóðs, og loks hafa komið til vaxtagreiðslur af rfkissjóðsvixlum, sem ákvörðun hafði ekki verið tekin um að selja við afgreiðslu fjárlaga. Má telja Ifklegt, að af þessum sökum muni vaxta- greiðslur fara um 600 m. kr. fram úr fjárlagaáætlun. í efnahagsmálalögunum f maf s.l., sem ég gat um hér áðan, var og gert ráð fyrir 450 m. kr. fjárþörf vegna vegagerðar, þegar tekið hafði verið tillit til nýrra áætlana um markaða tekjustofna, og var fjár til þessa annars vegar aflað með hækkun leyfisgjalds af bifreiðum, 150 m. kr , og hins vegar með fjáröflun f formi skyldusparnaðar, 300 m. kr. í sömu lögum voru auk þess ákvæði um aukin útgjöld til hafnamála, landbúnaðarmála o.fl., samtals um 420 m. kr. Einnig var talið, að breyttar forsendur um þróun verðlags mála o.fl. hefðu þau áhrif á liðinn önnur rekstrargjöld, að vænta mætti um 530 m. kr. útgjaldaauka vegna hækkunará aðkeyptum rekstrarvörum og þjónustu, sem óhjákvæmilega fylgir almennri verðlagshækkun, en auk þess yrði nokkur hækkun vegna ýmissa lögboðinna rekstrargjalda. Auk þeirra þátta, sem nú hafa verið raktir má vænta nálægt 650 m. kr. umframgreiðslna til ýmissa þarfa, sem þegar hafa verið samþykktar eða sem hugsanlega gætu komið til greiðslu fyrir lok ársins. Má hér nefna Aflatrygg- ingasjóð og ennfremur uppbætur á útfluttar landbúnaðar afurðir. Loks nemur hækkun markaðra tekjustofna f út- gjaldahlið 570 m. kr. f samræmi við nýja tekjuáætlun fyrir árið f heild, sem ég mun nú vfkja að. Tekjuhlið. Eins og áður er getið, er nú talið, að heildartekjur rfkissjóðs á þessu ári muni nema 68,9 milljörð- um króna, en það er 8,5 milljörðum króna meira en gert var ráð fyrir f fjárlögum. Helstu ástæður þessa tekjuauka má annars vegar rekja til sérstakra ráðstafana t ríkisfjármálum en hins vegar til tekju- og veltubreytinga t þjóðfélaginu umfram fjárlagaforsendur. Langveigamestu ráðstafanirnar, sem snert hafa tekjuhlið fjárlaganna, voru gerðar með löggjöfinni um efnahagsmál t mat, en þá voru tekjur hækkaðar um 1.900 m. kr„ aðallega með hækkun vöru- gjalds, en um leið var leyfisgjald af jeppum hækkað til samræmis við fólksbtla. Benstngjald, sem heimilt er að breyta skv. breytingu byggingarvlsitölu, hefur verið hækkað tvivegis á árinu, en af öðrum gjaldahækkunum má nefna verðhækkun áfengis og tóbaks t mars. Af helstu breytingum einstakra teknaliða frá fjárlögum má nefna, að vegna meiri tekjuaukningar á árinu 1975 en áður var talið er tekjuskatt- ur einstaklinga talinn verða 500 m. kr. umfram fjárlög. Tekjuskattur félaga er talinn verða um 600 m. kr. umfram fjárlagaáætlun, þar sem hagur fyrirtækja 1975 varð mun betri en reiknað var með við samþykkt fjárlaga. Gjöld af innflutningi eru áætluð verða um 2.000 m. kr. meiri en reiknað var með í fjárlögum. Helmingur þessa stafar af almennum innflutningi umfram spá f desember s.l„ en auk þessa veldur benslnhækkunin um 200 m. kr. tekjuauka og talsverð aukning bllainnflutnings hefur í för með sér um 400 m. kr. tekjuauka af innflutningsgjaldi af btlum. Ég hef þegar minnst á hækkun vörugjaldsins i mat, en samtals er reiknað með að tekjur af þvt fari 1.700 m. kr. fram úr fjárlagatölum. Vegna meiri veltubreytinga en gert var ráð fyrir f fjárlgafor- sendum, einkum vegna launahækkana á árinu, er söluskatt- ur talinn verða um 2.400 m kr. meiri en f fjárlögum. Þá valda launahækkanir um 300 m. kr. aukningu launaskatts, en auk þess má ætla, að rekstrarhagnaður ÁTVR verði 300 m. kr. meiri en f fjárlagaáætlun. Eins og áður sagði valda þessar breytingar ásamt öðrum smávægilegri um 8.500 m. kr. tekjuaukningu, en þar af nemur hækkun beinna skatta rúmlega 1 milljarði kr. Hlutfall beinna skatta af heildarskatt- tekjum rikisins mun þv! enn fara lækkandi og verður ekki hærra en 16% heildartekna skv. þessum áætlunum. Afkoma ríkissjóds á árinu 1975 Rlkisreikningur fyrir árið 1975 hefur verið afhentur hátt- virtum alþingismönnum ásamt tölulegri greinargerð rtkis- bókhaldsins um afkomu rtkissjóðs á þv! ári. Rtkisreikningurinn hefur jafnframt verið afhentur yfirskoð- unarmönnum Alþingis til meðferðar. Er þess að vænta, að reikningurinn með athugasemdum þeirra, ef einhverjar verða, svörum mtnum og tillögum þeirra. verði lagður fyrir Alþingi stðar á þessu þingi. Rtkisreikningurinn skiptist eins og áður I A- og B-hluta, þar sem A-hlutinn nær yfir fjárreiður rtkissjóðs og rfkisstofnana og B-hlutinn yfir fjárreiður fyrirtækja og sjóða rfkisins. | ■■ t :»:*■ . 'SHS f fiflftll i t Fjármátaráðherra, Matthías Á. tVSathiesen, ílytíír fjárlagaræðuna á Alþingi í gær. Greinargerð rfkisbókhaldsins um afkomu rtkissjóðs er eins og áður fyrst og fremst framsetning á helstu niðurstöðum rfkisfjármálanna skv. rlkisreikningi. Greinargerð sem þessa, er afhent hefur verið háttvirtum alþingismönnum við fyrstu umræðu fjárlagafrumvarps, hefur rtkisbókhaldið tekið sam- an allt frá þvi að gerð var grein fyrir afkomu ársins 1970 við fyrstu umræðu fjárlagafrumvarps fyrir árið 1 972. Ég vil leyfa mér að vlsa til rtkisreiknings og þessarar greinargerðar varðandi afkomu ársins 1975. Ég mun þó gera örstutta grein fyrir helstu niðurstöðum reikningsins. Áður en ég geri það þykir mér rétt að rifja upp það, sem fram kom um horfur I rfkisfjármálum 1975 f greinargerð fjárlagaf rumvarps fyrir árið 1976 sfðastliðið haust og i umræðum um frum- varpið. Eins og þingmenn rekur minni til, var t greinargerð frumvarpsins reiknað með þvt, að útgjöld rtkissjóðs árið 1975 yrðu 51 milljarður króna en tekjurnar 49,7 milljarðar króna, þ.e. reiknað var með 1.300 milljón krónum hærri gjöldum en tekjum. og var þá miðað við innheimtar tekjur og niðurskurð rlkisútgjalda um 2 milljarða kr„ er reyndist 1 milljarður. Reyndin varð hins vegar sú, að útgreidd gjöld urðu 57,4 milljarðar króna en innheimtar tekjur 49.3 millj- arðar. Þannig er Ijóst, að sú útgjaldaáætlun stóðst illa Hér ber ýmislegt til, bæði er hér um að ræða áhrif verðbólgunnar á ýmsa liði og galla f upplýsingakerfinu — galla sem ég tel að hafi nú verið lagfærðir að verulegu leyti. Eins kom á daginn, að undirstaða útgjaldaáætlunarinnar — fjárlög árs- ins með áorðnum breytingum — gáfu ekki I öllum greinum rétta mynd af raunverulegum aðstæðbm. Strax um s.l. áramót var gefin út' fréttatilkynning um greiðsluafkomu rtkissjóðs 1975 skv. bráðabirgðatölum. Jafnframt var hafist handa við að treysta undirstöðu nýrrar greiðsluáætlunar rfkissjóðs, sem stðan var gerð grein fyrir, þegar efnahags málafrumvarpið var til meðferðar s.l. vor. Aætlun um greiðsluafkomu rtkissjóðs á þessu ári tel ég vera reista á miklu traustari grunni en var fyrir ári og visa ég t þvi sambandi til þess. sem fram kom hér að framan um bætta upplýsingaöflun á þessu sviði, sem ekki verður nógsamlega undirstrikað, að er forsenda allrar fjármálastjórnar, ef vel á að vera. Greiðsluafkoma ríkissjóðs á árinu 1975 skv. breytingum sjó5seignar, innstæðna og skulda á ávlsana- og hlaupareikningum við Seðlabanka og innlánsstofnanir ásamt breytingu lánareikninga við Seðlabankann, varð óhagstæð á árinu 1975 um 4.928 millj. kr. og að viðbættu láni við Seðlabankann vegna ábyrgðar rfkissjóðs á verðtryggingu Verðjöfnunarsjóðs fiskiðnaðarins að fjárhæð 846 milljónir króna, varð greiðsluafkoman óhagstæð um 5.774 millj. króna. Að frátöldum lánareikningum við Seðlabankann og að viðbættum breytingum á ýmsum innstæðum (einkum óinn- heimtum tekjum) og ýmsum lausaskuldum (einkum ógreidd- um gjöldum og geymdu innheimtufé), varð greiðslujöfnuður- inn óhagstæður um 2.311 milljónir króna. Sú fjárhæð ásamt neikvæðum lánajöfnuði að fjárhæð 6.507 milljónir króna, að meðtöldum lánum við Seðlabankann, sýnir skuldaaukningu rfkissjóðs nettó, að fjárhæð 8.818 milljónir króna. þessi skuldaaukning rfkissjóðs stafar annars vegaraf óhagstæðum endurmatsjöfnuði að fjárhæð 1285 milljónir króna, sem er nær eingöngu vegna bókfærðar hækkunar skulda f erlendri mynt f árslok vegna gengismunar á árinu. Hins vegar kemur fjárhæðin fram f gjoldum umfram tekjur á rekstrarreikningi að fjárhæð 7.533 milljónir króna. Mun ég nú gera nánari grein fyrir þeirri fjárhæð, en hún er munur heildargjalda A-hluta rfkisreiknings að fjárhæð 58.577 milljónir króna og heildartekna að fjárhæð 51.044 milljónir króna. Þessar sfðastnefndu fjárhæðir gjalda og tekna eru gerðar upp á rekstrargrunni en ekki greiðslugrunni, þ.e. uppgjörið miðast við álagðar tekjur annars vegar og áfallnar gjalda- skuldbindingar hins vegar, en ekki innheimtar tekjur og útgreidd gjöld. Tekjur Fjárlög gerðu ráð fyrir tekjum að fjárhæð 47.626 m. kr. Innheimtar tekjur reyndust 49.343 millj. kr. en tekjufærsla varð 51.044 millj. kr. Innheimtar tekjur urðu því aðeins 1.717 millj. kr. umfram fjárlög eða 3.6% þrátt fyrir þá miklu þenslu, sem var í efnahagslff inu Söluskattur var eins og áður aðaltekjustofn rfkissjóðs. Nam hann 17.885 millj. kr. eða 35% heildartekna. Á árinu 1974 var hliðstæð hundraðstala 31,5% og á árunum 1973 og 1972 23%. Innheimtur söluskattur nam 289 millj. kr. umfram fjárlög eða aðeins 1.7%. Almenn aðflutningsgjöld voru annar stærsti liður f tekjum rfkissjóðs og námu 10.118 millj. kr. eða 331 millj. kr. umfram fjárlög Önnur gjöld af innflutningi námu 2.355 millj. kr. og þar af innflutningsgjald af bensíni og gúmmi- gjald 1.701 millj. kr. og innflutningsgjald af bifreiðum 622 millj. kr. Þessir tveir sfðarnefndu liðir skiiuðu 144 millj. kr. lægri tekjum en fjárlög gerðu ráð fyrir og er það um 6% lækkun. Innflutningstekjur námu 12.473 millj. kr. eða 24,4% heildartekna árið 1975 en námu 29,4% árið 1974. Vöru- gjald af innflutningi er ekki talið hér með. Þriðji stærsti tekjuliður rfkissjóðs var sem fyrr tekju- og eignaskattar. Námu þeir 6.104 millj. kr. eða 12.0% heildar tekna. Tekjufærsla tekjuskatts nam 5.572 millj. kr. en innheimtan 5.199 millj. kr. og hefur þá verið dregið frá tekjuskattinum það, sem greitt var á árinu f barnabætur og persónuafslátt og eftirstöðvar af skattafslætti frá árinu 1974. Þessi útgreiðsla nam 2.686 millj. kr. Fjárlög ætluðu 625 millj. kr. f skattafslátt, en með lögunum nr. 11/1975 um ráðstafanir f efnahags- og fjármálum var gerð veruleg breyting á meðferð fjölskyldubóta og skattafsláttar og barnabætur og persónuafsláttur tekinn upp í þeirra stað. Þessar ráðstafanir voru til hagsbóta fyrir þá, sem verst voru settir. Innheimtur tekjuskattur varð 1.695 millj. kr. lægri af þessum sökum en áætlað var f fjárlögum. Fjórði stærsti teknaliður rfkissjóðs var hagnaður af rekstri Áfengis og tóbaksverslunar rfkisins, er nam 4.726 millj. kr. eða 9,3% heildartekna. Innheimtan varð 589 millj. kr. umfram áætlun eða 14,2% enda var verðið hækkað tvisvar á árinu. Fimmti stærsti teknaliðurinn var launaskattur, en nam 2.935 millj. kr. eða 5,7% heildartekna. Innheimta nam 2,701 millj. kr. eða 301 millj. kr. umfram fjárlög og er það 12.5%. Famangreindir fimm teknaliðir námu ails 44 1 33 millj. kr. eða 86,5 % heildartekna. Árið 1974 var hlutur þeirra 90,4 %. Lækkunin er fyrst og fremst vegna lægri tekjuskatta, en Framhald á bls. 22

x

Morgunblaðið

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.