Morgunblaðið - 15.07.1977, Side 16

Morgunblaðið - 15.07.1977, Side 16
16 MORGUNBLAÐIÐ, FÖSTUDAGUR 15 JULÍ 1977 MORGUNBLAÐIÐ. FÖSTUDAGUR 15 JULÍ 1977 17 nfpjttMróittí Útgefandi Framkvæmdastjóri Ritstjórar Ritstjórnarfulltrúi Fréttastjóri Auglýsingastjóri Ritstjórn og afgreiðsla Auglýsingar hf. Árvakur, Reykjavík. Haraldur Sveinsson. Matthías Johannessen, Styrmir Gunnarsson. Þorbjörn Guðmundsson. Björn Jóhannsson. Árni Garðar Kristinsson. Aðalstræti 6, sfmi 10100. Aðalstræti 6, sfmi 22480. Áskriftarcyald 1300.00 kr. á mánuði innanlands. í lausasölu 70.00 kr. eintakið. Ræða Henry A. Kissinger a ráðstefnu um evrópukommúnismann á SIÐARI HLUTI J \ Henry A. Kissinger, fyrrum utanríkis- ráðherra Bandaríkjanna, flutti eftirfarandi ræðu á ráðstefnu um Ítalíu og Evrópu- kommúnisma 9. júní s.l. Þeir sem efndu til ráðstefnunnar voru The American Enter- prise Institute for Public Policy Research og The Hoover Institution on War, Revolutin and Peace. r Island og Þýzkaland Helmut Schmidt, kanslari Vestur-Þýzkalands, kemur i opinbera heimsókn til íslands í dag og er okkur íslendingum sérstakt ánægjuegni að bjóða kanslarann velkominn hingað til lands. Samskipti íslendinga og Þjóðverja hafa jafnan verið mikil og náin og ekki úr vegi að ætla, að það geti orðið hagsmunum beggja þjóðanna til framdráttar að efla mjög þetta samband á næstu árum Milli Islands og Þýzkalands hafa alltaf verið sérstök tengsl. Á þessari öld hafa íslenzkir námsmenn mjög sótt menntun sína til Þýzkalands, þegar undan eru skilin styrjaldarárin, og á síðustu tveimur til þremur áratugum t.d. hefur mikill fjöldi islenzkra námsmanna dvalizt við nám í Vestur-Þýzkalandi, sótt þangað menntun sína og komizt í nána snertingu við hinn þýzka menningarheim. En jafnframt hefur það alltaf vakið athygli okkar íslendinga, að áhugi Þjóðverja á íslandi, náttúru landsins og fólkinu, sem hér býr, hefur verið meiri en annarra þjóða, ef undan eru skildar frændþjóðir okkar á Norðurlöndum. Þýzkir ferðamenn hafa lengi verið fjölmennir í hópi þeirra erlendu ferðalanga, sem sótt hafa ísland heim. Margir Þjóðverjar hafa setzt að á íslandi og þýzkir vísindamenn hafa sýnt íslandi og íslenzkum málefnum áhuga og þannig mætti lengi telja En það er ekki aðeins á sviði menningar og vísinda, sem íslendingar og Þjóðverjar hafa átt skipti saman Hagsmunir þjóðanna tveggja hafa tengzt á viðskiptasviðinu og sameiginlegir hagsmunir á hinu pólitíska sviði og í öryggismálum þjóðanna á Norður-Atlantshafi fara vaxandi. Bæði eru þessi ríki aðilar að Atlantshafsbandalaginu. Hér skal ekki fjölyrt um þýðingu þess fyrir okkur islendinga að eiga aðild að því bandalagi, en vert er að vekja athygli á því, að Þýzkaland er nú lang öflugasta Evrópuríkið í Atlantshafsbandalaginu og segja má, að varnarmáttur banda- lagsins byggist að mjög verulegu leyti á varnarstyrk Bandaríkj- anna og Þýzkalands sameiginlega. Eftir því sem Þýzkaland hefur orðið meira efnahagsveldi hefur styrkur þess að sama skapi aukizt á sviði öryggismála og stjórnmála Með hliðsjón af því hvað Vestur-Þýzkaland gegnir þýðingarmiklu hlutverki í Atlantshafs- bandalaginu er augljóst, að hagsmunir okkar íslendinga og Vestur-Þjóðverja fara mjög saman á þessu sviði og þess vegna nauðsynlegt fyrir okkur íslendinga og gagnlegt að efla samskipti okkar og samráð við Vestur-Þjóðverja, þegar um er að ræða viðhorf í alþjóðamálum og öryggismálum þjóðanna á Norður- Atlantshafi Vestur-Þýzkaland er einnig öflugasta ríkið i Efnahagsbandalagi Evrópu og sú þjóð sem þar ræður mestu. Efnahagsbandalag Evrópu er nú orðið einn stærsti viðskiptaaðili okkar íslendinga. Þess vegna skiptir miklu máli fyrir okkur að eiga góð samskipti við Efnahagsbandalagið Það þjónar því einnig hagsmunum okkar að þessu leyti að efla og auka samskipti okkar við þá þjóð, sem er öflugust innan Efnahagsbandalagsins, Það hefur óneitanlega vakið athygli manna, að Efnahagsbandalagið hefur, eftir að brezkir togarar hættu fiskveiðum á Islandsmiðum, ekki haft í hótunum um að beita okkur íslendinga efnahagsþvingunum til þess að knýja á um veiðar innan íslenzkra fiskveiðimarka. Óhætt er að fullyrða, að innan Efnahagsbandalagsins hafa verið uppi raddir um að beita ætti okkur slíkum þvingunum, en talsmenn þeirra sjónarmiða hefa bersýnilega orðið undir enn sem komið er, a m.k Vafalaust á vinsamleg afstaða Þjóðverja í okkar garð innan Efnahagsbandalagsins ekki sizt þátt í því, að við höfum ekki lent í viðskiptastríði við bandalagið af þessum sökum Það gildir því einu hvort við lítum á samskipti Vestur-Þjóðverja og íslendinga út frá pólitískum sjónarmiðum, viðskiptalegum hagsmunum, út frá öryggismálum þjóðanna við Norður- Atlantshaf eða á sviði menningarmála og vísinda, með einum eða öðrum hætti eiga þessar tvær þjóðir, önnur fámenn og vanmátt- ug, hin fjölmenn og öflug, eitt mesta iðnaðarveldi heims í dag, sameiginlegra hagsmuna að gæta Þess vegna er tímabært fyrir okkur íslendinga að efla mjög samskipti okkar við Þýzkaland Heimsókn kanslarans nú hefur þvi sérstaka þýðingu og þess er að vænta, að hún verði upphafið að nýjum kapítula í samskiptum þessara tveggja þjóða, sem einkennist af nánara samraði og samskiptum á öllum þeim sviðum, sem hér hafa verið gerð að umtalsefni. Kommúnistaflokkar og Atlantshafs- bandalagið Menn spyrja stundum sem svo: — Þar sem Bandaríkjamenn geta átt samskipti við rfkisstjórnir kommúnistarikja 1 Sovétríkjun- um, Kína Austur-Evrópu og jafn- vel á Kúbu og Víetnam, hvers vegna eiga þeir þá erfitt með að sætta sig við valdabrölt og upp- gang kommúnistaflokka í Vestur- Evrópu, og hvers vegna skyldu þeir ekki geta átt samskipti við þá? Eru Rússar ekki uggandi um, að kommúnistar myndi ríkis- stjórnir, sem þeir hefðu ekki að- stöðu til að ráða yfir? Þessar spurningar snerta ekki kjarna málsins. Það er reginmun- ur á þvi tvennu, að halda í skefj- um ágreiningi við andstæðinga sína og að viðtalda samstöðu við vini sina, einkum og sér i lagi þar sem framtið samskipta austur- og vesturveldanna hvílir umfram allt á styrku bandalagi vestrænna þjóða. Og enda þótt sumir kommúnistaflokkar í Vestur- Evrópu og yllu Sovétrikjunum óþægari ljár í þúfu en leppríkin i Austur-Evrópu og yllu þeim þvi nýjum vanda, myndu þau skapa mikiu alvarlegri vandamál fyrir vesturveldin. Spurningin er nefnilega ekki sú, hversu „sjálfstæðir" kommún- istarnir í Evrópu yrðu, heldur hversu miklir kommúnistar þeir yrðu. Harðfylgni kommúnista og sú áætlun, sem þeir yrðu kjörnir kæmust i ráðherrastóla i banda- lagsrikjunum, yrði hinum sið- ferðilega grunni kippt undan skuldbindingu Bandarikjamanna um aðstoð til að viðhalda hernað- arjafnvægi í Evrópu. Bandaríkja- menn yrðu beðnir að standa við skuldbindingar sinar gagnvart bandalagsrikjunum á grundvelli tveggja skilmála, sem eru næsta óljósir, enda hefur aldrei reynt á þá: þ.e. að ný lína innan kommún- ismans sé i mótun og muni hún leiða til klofnings frá stefnu Moskvuvaldsins og hafi vestur- veldin aðstöðu til að ráða yfir þessum klofningsbrotum. Þessi ákvæði eru I hæsta máta vafasöm. 1 herbúðum komm- únista hefur aldrei komið upp klofningur, sem vesturveldin hafa unnið að. Staðreyndin er hins vegar sú, að deilur Sovétríkj- anna og Júgóslaviu annars vegar og Kína hins vegar höfðu grafið um sig mánuðum eða jafnvel ár- um saman, áður en vesturveldin höfðu hugmynd um þær. En þótt slíkur klofningur yrði, og það myndi áreiðanlega taka nokkur ár, myndi hann vart draga úr þeirri hættu, sem Atlantshafs- bandalaginu yrði búin. Hans myndi þá fyrst gæta, er bygging bandalagsins hefði orðið fyrir þvi- likum hnekki, að ekki yrði úr bætt. Og samskipti Atlantshafs- ríkja myndu gerbreytast, enda þótt Bandaríkjamenn veittu kommúnistiskum endurskoðunar- sinnum aðstoð af eigin hvötum. Veigamiklar breytingar urðu á utanríkisstefnu Bandarfkjanna Að sjálfsögðu munu Banda- ríkjamenn láta sig það skipta, ef Rússar ná tangarhaldi á ríkjum Vestur-Evrópu. Á hinn bóginn geta Bandaríkjamenn ekki haft varanlegt herlið í Evrópu til að verja kommúnistastjórn fyrir annarri kommúnistastjórn. Slíkt myndi þvi aðeins vera örþrifaráð til að viðhalda valdajafnvægi, og algerlega ósamræmanlegt vinnu- brögðum og hugarfari Banda- rfkjamanna. Hér er ekki um að ræða per- sónuleg meðmæli með æskilegri stefnu, heldur er hér vegið og metið samkvæmt bláköldum veru- leika. Veruleg völd kommúnista í rikisstjórnum Vestur-Evrópu myndu, er fram liðu stundir, gera okkur ókleift i siðferðilegu og pólitisku tilliti að hafa herlið í Evrópu. Ahrifin á bandalagið sjálft og samstöðu þess, myndu verða hrapaleg. Það sem haldið hefur bandalaginu saman eru tið funda- höld, þar sem fjallað er um sam- eiginleg markmið og samræman- leg viðhorf. De Gaulle hershöfð- ingja var umhugað um að Frakk- ar væru óháðir Bandaríkjamönn- um, en hann veitti bandamönnum sinum dyggilegan stuðning í þýð- ingarmiklum málum, svo sem i Berlínardeilunni og deilunni út af sovézkum eldflaugum á Kúbu. málum og efnahagsmálum í landi okkar og í Vestur-Evrópu." Hann kvað jafnframt svo á, að „taka þyrfti til umfjöllunar á nýjan leik tengsl ríkja Vestur-Evrópu við risaveldin tvö.“ Málsmetandi aðili I miðstjórn italska kommúnista- flokksins var nýlega spurður i viðtali við Utvarp frjálsrar Evrópu: „Ef kommúnista- flokkarnir í Frakklandi og Italíu væru við völd, hvaða afstöðu mynduð þið taka, ef alvarleg al- þjóðleg átök yrðu á milli Sovét- rikjanna og vesturveldannna?" Svar hans var á þessa lund: „Við myndum að sjálfsögðu taka máls- stað Sovétrikjanna.,, Slikur „stuðningur" við NATO, sem þarna er lýst yfir, er greinilegt herkænskubragð og byggir á af- skræmingu „detente". Hér flétt- ast einnig saman við sú staðhæf- ing að útilokað sé að Vestur- Evrópu standi ógn af Sovétríkjun- um. Enginn kommúnistaflokkur í Vestur Evrópu lætur i ljósi þá ósk að gerast aðili að bandalagi vest- rænna þjóða til að stemma stigu við útþenslustefnu Sovétrikj- anna. Og hvernig I ósköpunum gætu líka flokkar, sem kenna sig við Lenín, svarizt í hernaðar- bandalag, sem hafði það markmið og hefur enn, að veita viðnám veldi Sovétríkjanna. Að minnsta kosti myndi hugur þá vart fylgja máli. Hafa ekki hvikað frá stefnu Sovétmanna alþjóðamálum. Þessir flokkar hafa vissulega skeið virt að vettugi boð og bönn Rússa í málefnum Austur- Evrópu, en jafnframt staðið gegn vesturveldunum og Bandarikjun- um á alþjóðavettvangi. Hvi skyld- um við gera ráð fyrir, að kommúnistaflokkarnir í Vestur- Evrópu, verði okkur vinveittari, en það riki Austur-Evrópu, sem sjálfstæðast er? Það hefur um þriggja áratuga skeið átt í hávær- um deilum við Moskvu, og Rússar hafa hvað eftir annað reynt að grafa undan þvi. Bandamenn okkar vinna að verðveizlu vestrænna hagsmuna víða í heiminum, og má þar til dæmis nefna dirfskufullar að- gerðir Giseards Frakklandsfor- seta i Zaire. Við getum ekki gert ráð fyrir því, að kommúnistar geri slikt hið sama, ef þeir komast til áhrifa. Þá má gera ráð fyrir, að þátttaka þeirra i rikistjórnum bandalagsirkjanna verði til þess að ágreiningur skapist um mál, sem hingað til hefur ríkt alger samstaða um, t.d. málefni Mið- Austurlanda, málefni Suður- Afríku, samvinnu við þjóðir þriðja heimsins, Berlínarmálið, takmörkun vígbúnaðar og öryggismál Evrópu. Og liklegt má telja, að þeir beiti harðri and- stöðu á ýmsum sviðum, svo sem á rótgrónum sviðum menningar- og stjórnmála I Evrópu. Viðsjár myndu skapast á sviðum, þar sem fullkomin samstaða og eindrægni hefur rikt t.d. I viðleitninni við að bæta efnahagsmálin i heiminum, og að stuðla að framförum bæði i þróuðum löndum og þróunar- ••íkjum; ennfremur innan OECD, VESTURLÖNDUM STENDUR ÓGN AF KOMMÚNISTA- FLOKKUM VESTUR-EVRÓPU til að framkvæma, er vísbending um, að stefna þeirra i utanríkis- málum myndi koma illa heim og saman við hin almennu markmið Atlantshafsbandalagsins. Eindrægni hinna stóru iðnaðar- og lýðræðisrikja hefur stuðlað að öryggi í heiminum um 30 ára skeið. Bandaríkin, Vestur-Evrópa og Japan hafa getað unnið saman að einingu Evrópu og að því efna- hagskerfi sem tryggt hefur hag- sæld i heiminum i skjóli hinna sameiginlegu varna. Öllu þessu samstarfi yrði stefnt í mikinn voða, ef kommúnistar kæmust til áhrifa í stjórnmálum bandalags- ríkjanna. Á það ber að benda sérstaklega: Að bandariska þjóðin myndi ekki skilja eðli bandalagsins. Þeir sem undirrituðu Atlantshafssátt- málann árið 1949 lýstu því yfir, að þeir væru „staðráðnir í þvi að standa vörð um frelsi, sameigin- lega arfleifð og menningu þjóða sinna, er byggðust á meginreglum um lýðræði, einstaklingsfrelsi, lög og rétt.“ Ef kommúnistar Henry A. Kissinger Á sama hátt má gera ráð fyrir, að ríkisstjórnir kommúnista i Vestur-Evrópu láti i ljósi sann- færingu sína í þýðingarmiklum deilumálum á alþjóðavettvangi, edna þótt þeir séu ekki undir áhrifavaldi stjórnarinnar i Moskvu, hvað snertir innan- flokksmál. Ef kommúnistar komast til valda í Vestur-Evrópu, verður að gera veigamiklar breytingar á ut- anríkismálastefnu Bandarikjanna gagnvart Evrópu og slíkar breyt- ingar þyrfti einnig að gera á milli ríkja, þar sem kommúnistar fara með völd, og þar sem þeir eru áhrifalausir. 1 febrúar 1976 lýsti Berlinguer, leiðtogi italska kommúnista- flokksins, þvi yfir við blaðamann frá London Times, „að friðar- stefna Sovétríkjanna væri i þágu mannkynsins í heild.“ Málgagn ítalska kommúnistaflokksins jós formælingum yfir NATO á síð- asta ári, og sagði að það væri „eitt helzta tæki Bandarfkjamanna til að hafa hönd í bagga með stjórn- elt grátt silfur við Sovétríkin, en deilurnar hafa nánast alltaf snert málefni innan vébanda komm- únista. 1 alþjóðamálum hafa þeir sjaldan eða aldrei hvikað frá afstöðu Sovétmanna. Italskir kommúnistar hafa kallað kúbanska hermenn í Angóla frelsishetjur og fordæmt þann at- burð, er ísraelsmenn björguðu gfslunum á Entebbe flugvelli með þeim orðum, að þar hafi verið um að ræða „óþolandi brot á fullveldi Uganda.“ Þeir hafa fagnað ihlut- un Sovétríkjanna í málefni Afrikuríkja, en fordæmt tilraunir Bandarikjamanna til að leysa deilumálin i sunnanverðri Afríku. Hafa þeir sagt, að Banda- rikjamenn séu að leitast við að bjarga hagsmunum heimsvalda- stefnu sinnar, arðráni og hern- aðaraðstöðu. I hæsta lagi má gera ráð fyrir því, að kommúnistaflokkar Vest- ur-Evrópu viðhafi svipaða stefnu og hin svonefndu hlutlausu riki, þ.e. gegn hinum vestræna heimi. Júgóslvaar hafa nú um langt á Parisarráðstefnunni um alþjóð- lega efnahagssamvinnu og á fund- um rikisleiðtoga. Hvernig er hægt að búast við þvi að eining Atiandshafsrikja geti staðizt við slikar aðstæður? Og hvernig færi svo með öryggismálin? Hernaðar- og samtakamáttur NATO-ríkja myndi bíða alvarleg- an hnekki. Kommúnistaflokkar Vestur-Evrópu þykjast i orði kveðnu vera hlynntir starfsemi NATO. Á hinn bóginn er erfitt að imynda sér, að starfsemi NATO i núverandi mynd gæti haldið áfram, ef kommúnistar hefðu þar veruleg völd, þvf að bandalagið byggir á sameiginlegum hernaðaráætlunum, pólitiskum ráðagerðum og háþróuðu upp- lýsingakerfi. Stórvægilegar breyt- ingar á starfsháttum NATO. Ef kommúnistar i Vestur- Evrópu kæmust í ríkisstjörnir, myndi það óhjákvæmilega leiða af sér stórvægilegar breytingar á starfsháttum NATO, eins og raun- in varð um skeið vegna Portúgal. Þegar ósýnt var um hver yrði hin pólitíska framtið Portúgala urðu þeir að draga sig i hlé frá hinum nánu samskiptum við bandalagið. Öliklegt má teljast, * að komm- únistaflokkarnir láti þarfir NATO sitja fyrir við gerð fjár- hagsáætlana. Þeir myndu áreiðanlega færa sér valdaað- stöðu sína i nyt til að draga úr sameiginlegum varnarmætti Vestur-Evrópu og myndu óhjá- kvæmilega gera það að verkum að við yrðum ófúsari en ella að greiða kostnaðinn við dvöl banda- ríska herliðsins í Evrópu. Auk þessa má bæta þvi við, að verði kommúnistar hlutgengir að- ilar að rikisstjórnum forysturikja Vestur-Evrópu yrði NATO hugsanlega fyrir bragðið einkum bandalag Þjóðverja og Banda- rikjamanna. Gæti það orðið til þess að önnur riki Vestur-Evrópu fengju höggstað á því og leituðust við að grafa undan leifunum af samstarfi Atlandshafsrikja. Ef að- staða NATO yrði svo veik, en máttur Sovétrikjanna á sviði hernaðar, sem og viðar, héldi áfram að aukast, og þau hefðu enn Varsjárbandalagið i sinum járngreipum, myndi valdajafn- væginu milli Austur- og Vestur- Evrópu verða ógnað, svo að um munaði. horfurnar á því, að all- mörg Evrópuriki fengju sjálf að ráða málum sinum, myndu minnka í réttu hlutfalli við þá hættu, sem af veldi Sovétrikjanna stafaði. Fyrr eða síðar yrðu viðtækar breytingar, okkur í óhag, ekki vegna þess að meiri hlutinn kysi slíka afstöðu af frjálsum og fús- um vilja, heldur vegna þess að hann ætti ekki annars úrskosti vegna hinna breyttu valdahlut- falla. Þá yrði grafið undan þeirri þró- un sem að undanförnu hefur orð- ið í átt að einingu Evrópu og menn hafa bundið miklar vonir við. A sínum tíma snerust kommúnistaflokkarnir í Frakk- landi og á Italíu öndverðir gegn stofnun Efnahagsbandalags Evrópu, á þeirri forsendu, að þar væri um að ræða samsæri kapítalista.. Þeir hafa til skamms tíma barizt af alefli gegn öllum hræringum i áttina að einingu Evrópu. Nýlega eru þeir farnir að sætta sig við bandalagið sem orð- inn hlut, og kveðast nú ætla ða efla „lýðræði" innan þess og hafa áhrif á það með „ýmsum nýung- um, bæði á stofnanir og almenn viðhorf", svo að notuð séu orð Berlinguer. Við getum reitt okkar á, að þeir munu efla tengsl banda- lagsins við ríkishagkerfi Astur- Evrópu og gera sér far um að koma til móts við öfgafyllstu kröf- ur ríkja þriðja heimsins um alþjóðlega nýskipan efnahags- mála“. Þá munu þeir tæplega hvetja bandalagið til samstarfs við Bandaríkin. Og er fram liðu stundir myndu ríkisstjórnir, sem kommúnistar eiga sæti i, annað hvort snúast algerlega á sveif með þeim eða djúpstæður ágreiningur myndi skapast á milli þeirra, er styðja áframhaldandi samstarf Atlantshafsrikja og fulltrúa „hinna nýju vinstri afla“ í Efna- hagsbanalaginu. 1 báðum tilvik- um yrði afleiðingin sú, að einingu Evrópuríkja og samstöðu Atlants- hafsrikja yrði bráð hætta búin. Það skiptir því ekki máli, hvaða kenningu við aðhyllumst, þvi að hvernig sem á málin er litið, mun seta kommúnista f rfkisstjórnum Vestur-Evrópulanda leiða til örlagarikra árekstra i alþjóðamál- um, eins og þau hafa skipazt eftir lok heimsstyrjaldarinnar. Við get- um ekki gert okkur seka um skeytingarleysi eða sjálfsblekk- ingu. Það er ljóst, að komizt kommúnistar til umtalsverðra valda og áhrifa i Vestur-Evrópu, verða afleiðingarnar fyrir sam- starf Atlantshafsþjóða engir smá- munir,_______________________ Viðbrögð Bandarfkjanna. Afstaða Bandarikjanna til slikr- Charles de Gaulle. — Var umhugað um að Frakkar væru óháðir Bandarfkja- mönnum, en hann veitti bandamönnum sínum dyggilegan stuðning í þýð- ingarmiklum málum. ar þróunar verður að sjálfsögðu margslungin. Afstaða ríkisstjórna Vestur-Evrópu ræður úrslitum, og lokaákvörðun verður á valdi kjósenda í Evrópu. Þvi getum við ekki um þokað. En á það ber að lita, að megin- styrkur kommúnistaflokkanna i Evrópu er ekki fólginn þeim sjálf- um, heldur öllu fremur i veik- leika andstæðinganna, svo sem siðspillingu, sundrungu og glund- roða. Þeir koma þá fyrst til skjal- anna er lýðræðiskerfið verður ófært um að leysa þjóðfélags- vandamál líðandi stundar, þegar upplausn verður eða andstæð öfl togast á I þjóðfélaginu. Vaxandi ofbeldi, eins og gætt hefur á Ítalíu að undanförnu, hefur orðið til þess að margir hafa í örvænt- ingu sinni snúizt á sveif með kommúnistum og telja þeir, að einungis örþrifaráð geti bundið enda á hið iskyggilega þjóðfélags- ástand. Orsakirnar fyrir framsókn kommúnista eru því djúpstæðar, og það er ekkert á hlaupaverk að uppræta þær. Víða i Evrópu telja menn, að lýðræðisstjórnir og lýó- ræðisleiðtogar hafi brugðist von- um þeirra. Við lifum á friðartim- um, þar sem skrifstofubákn og fjöldaframleiðsla setja svip sinn á þjóðfélögin, fátt rekur menn út í baráttuna og litil tækifæri gefast til hetjulegrar framgöngu. Á tim- um þar sem allt er á hverfanda hveli grefur ósjálfrátt undan virð- ingu fólks fyrir yfirvöldum án þess að nokkur annar burðarás í þjóðfélaginu komi i þeirra stað. Báknið er yfirþyrmandi, kalt og ópersónulegt, og kjósandinn efast um að rikisstjórn hans sýni rétt viðbrögð. Þau lýðræðisriki eru of mörg, þar sem æskan nýtur of litillar hvatningar og innblásturs og of margir af eldri kynslóðinni hafa glatað sínu fyrra lífsgildi. Of margir lýðræðisleiðtogar beina kröftum sinum að þvi umfram allt að ná kjöri og halda þingsætun- Enrico Berlinguer: — Friðarstefna Sovétríkj- anna í þágu mannkynsins í heild. um, og eru því ekki færir um að beita sama sannfæringarkrafti og sýna sömu tröllatrú á ágæti skoð- ana sinna og hinir róttæku and- stæðingar þeirra. Ríkjum Vesturlanda hefur tek- izt að bæta lífskjörin svo mjög, að enginn hefði látið sig dreyma um slíkt fynr 40 árum. Hins vegar stendur sumum stuggur af þess- um miklu lífsgæðum. Þegar vel árar s ka andans menn þjóðfélag- ið um'efnishyggju, en þegar ekki tekst að tryggja almenna hag- sæld, saka þeir það um órettlæti. Hinir viðtæku efnahagsörðugleik- ar, sem við höfum átt við að glima undanfarin fjögur ár, — sam- dráttur og verðbólga, er eiga miklu leyti rætur að rekja til gifurlegrar verðhækkunar á oliu, kynda undir óánægju og vonleysi þeirra, er einblíndu á auknar efnahagsframfarir. Þjóðir eru hver annarri háðar efnahagslega, og það veldur því, að verðbólga og samdráttur verða alþjóðleg fyrir- bæri, sem breiðast út yfir landa- mæri eins og lok yfir akur. Að sama skapi ryður sér til rúms sú skoðun, að einstaklingur og þjóð séu vanmegandi. En samt sem áður, hvað sem þessum erfiðleikum liður, hafa lýðræðisöfl Vesturlanda það á valdi sinu að ákveða, hvort kommúnistar muni halda áfram að sækja á, eða verði að láta und- an siga. Þær hafa tök á þvi að koma efnahagsmálum sinum í það horf að verðbólga leiki ekki laus- um hala. Þær hafa andleg og ^fnisleg verðmæti, sem hægt er að beita til hvers kyns nýsköpun- ar. Það er ekki nægilegt að hafa uppi andróður gegn kommúnist- um — við verðum að leita nýrra úrræða til að svara efnahagsleg- um og félagslegum kröfum manna. Við verðum að bæta úr því ójafnrétti, sem hin ólýðræðis- legu öfl hagnast á að verulegu leyti. Með öflugri forustu og sam- stöðy geta hin vestrænu lýðræðis- ríki unnið bug á hættunni og varðað veginn til nýrra tíma, framfara og farsældar. Helztu vopn þeirra eru ótti, tor- tryggni og úrtölur. Við verðum umfram allt að viðurkenna hreinskilningslega hvilíkum vanda við stöndum and- spænis, ef kommúnistarnir kom- ast til áhrifa í Vestur-Evrópu, og við verðum að gera okkur grein fyrir þeim raunhæfu ákvörðun- um, sem þjóðin yrði knúin til að taka, ef sú yrði raunin. Við verð- um að forðast auðvelda úrlausn og megum ekki koma okkur und- an efiðum ákvörðunum með þvi að gera ráð fyrir, að framvtnda mála verði okkur i hag A þessum erfiðu timum verðum við að styðja við bakið á frjálslyndum og hægfara öflum, og megum ekki láta af þeim stuðningi, enda þótt svo fari, að kommúnistar beri hærri hlut. í annan stað megum við alls ekki láta á okkur skilja i viðræó- um við kommúnistaleiðtoga og i loðinyrtum yfirlýsingum, að við teljum sigur kommúnista „orðinn hlut." Kommúnistar hafa ekki unnið sigur, en ef Bandarikja- menn sýna hik, eða láta bilbug á sér finna í þessum efnum. geta þeir stuðlað að þvi, að svo verði. Kommúnistaflokkar hafa ótelj- andi veikleika. Þeir eínkennast af innbyrðis togstreitu, og í þeim er mikill þverbrestur; flokkar, sem virða að vettugi þau mannlegu verðmæti, er þjóðir Vesturlanda hafa sett ofar öðrum um aldaraðir munu áreiðanlega ekki fá hljóm- grunn hjá meirihluta kjósenda vestrænna þjóða nema á mjög við- sjárverðum krepputimum. Við frjálsar kosningar í Vestur- Evrópu hafa kommúnistar aldrei fengið meira en um það bil þriðj- ung atkvæða. Helztu vopn þeirra eru ótti, lortryggni og úrtölur. Styrkur þeirra felst i goðsögninni um óumflýjanleg yfirráð þeirra. Af þeim sökum gerðum við vinum okkar í Vestur-Evrópu bjarnar- Vramhald á bls. 21

x

Morgunblaðið

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.