Morgunblaðið - 18.05.1978, Síða 21

Morgunblaðið - 18.05.1978, Síða 21
MORGUNBLAÐIÐ, FIMMTUDAGUR, 18. MAÍ 1978 53 Aðall andans bórbergur bórðarsoni íslenskur aðall. 255 bls. Mál og menning. Rvík, 1978. ÞETTA er kilja og skólaútgáfa; umsjónarmaður Böðvar Guð- mundsson. Skýringar fylgja, enn- fremur verkefni til úrlausnar. Umsjónarmaður ritar einnig for- málsorð þar sem hann leitast við að gera grein fyrir verkinu. Margt er þar réttilega fram tekið. Þó sýnist mér Böðvar leggja of einhliða mat á Islenskan ■, aðal. »Höfundur er ekki að predika,« segir hann meðal annars, »hann er að lýsa þjóðfélagi sem hann telur í eðli sínu heimskt og rangsnúið og átti eftir að ala af sér. enn heimskara og rangsnúnara þjóðfé- lag.« Hér tel ég Böðvar skjóta hátt yfir markið. Islenskur aðall er ekki þjóðfélagsleg bók nema hvað allar bækur eru að einhverju marki félagslegar í víðtækasta skilningi orðanna. Vilji maður ganga úr skugga um skoðanir Þórbergs á þjóðfélagsmálum seint og snemma á lífshlaupi hans er hentast að lesa Bréf til Láru og I kompaníi við allífið. íslenskur aðall svarar á hinn bóginn fáu um stjórnmála- skoðanir Þórbergs. j Þórbergur var margbrotinn per- sónuleiki og rit hans eru síður en svo einhliða. Þrátt fyrir skýlausar pólitískar skoðanir hans eru þau furðuópólitísk. í hugarheimi Þór- bergs blönduðust einnatt saman stjórnmál, trúmál og húmor. En fyrst og fremst var hann sögumað- ur. Frásagnarástríðan og skop- skynið gerði hann að svo vinsælum og víðlesnum höfundi sem raun bar vitni. Þórbergur var gjarnan í uppreisn gegn ríkjandi hefð, hver ■svo sem hún var. Fyrstu ljóð hans urðu ósjálfrátt skopstælingar á tískuhljóðum samtímans: nýróm- antískri tilfinningasemi aldamóta- skáldanna sneri Þórbergur t.d. uppi í afkáraskap. »Svörtum fjöðr- um« Davíðs hiaut hann að svara með »Hvítum hröfnum«. Málvönd- unarstefnunni brást Þórbergur svo við að hann tók upp ýmis stílbrögð Jóns Indíafara og ann- arra höfunda sem »slettu dönsku«. Stássi og einstaklingshyggju stór- gróðamanna og spekúlanta svaraði Þórbergur með jafnaðarstefnú og lýðhyggju. Þegar svo skáldsagna- höfundar kreppuáranna voru í óða önn að setja saman verklýðssögur samdi Þórbergur þessa róman- tísku kvennafarssögu — eða rétt- ara sagt sögu um kvennafar sem fórst fyrir með ívafi frásagna af minnisstæðum einstaklingum sem hann nefndi svo hnyftilega — »íslenskan aðal«. Maður getur talað um^ fleira en pólitík þó pólitískur sé. Og Þórbergur sló margar nótur í sinni frábæru frásagnarlist. Islenskur aðall er að sumu leyti formleysa en að öðru leyti heilsteypt bók. Ef einhver heldur að auðvelt sé að kynna bókina með því að fara aðeins í einn kafla hennar hef ég reynslu fyrir að svo er ekki: Islenskur aðall er svo samfelldur að lesa verður alla bókina til að skilja hana og höfundinn og því tjóir vart að leggja hana fyrir skólanemendur nema í heilu lagi. Og þó ég geti ekki fellt mig við útlistun Böðvars á meginmarkmiði bókarinnar tel ég að hann hafi viturlega valið er hann kaus einmitt þessa bók til skólaútgáfu fremur en aðrar bækur Þórbergs. Þó frásögnin sé í aðra röndina fegruð lít ég svo til að hún sé í sjálfu sér sönn. Tímarnir fyrir fyrra stríð voru í senn umróts og uppgangstímar. Förusveinalífi eins og því, sem þeir lifðu sumarið 1912, Þórbergur og félagar hans, hefði ekki verið unnt að lifa hér fáum árum fyrr. Þessir ungu menn voru í senn rótleysingjar og leitandi sálir. Þeir þveittust landshorna milli í leit að uppgripavinnu. Framtíðardraum- ar þeirra stefndu til að verða fræg skáld og hafa til þess unnið. Þórbergur var þó að því leyti sér á parti að hann mat lífspekina öllu meir en skáldskapinn. Hann rýndi í lífið, mannlífið. Þess vegna svalg hann í sig sögur um skrítna karla og kerlingar jafnt sem skýringar Stefáns frá Hvítadal á leyndar- dómum kveneðlisins. Það er lokaður hópur kunningja sem Þórbergur segir frá. Einhver kann að sakna hversu Þórbergur fer lítt út fyrir þann hóp' og út í sjálft þjóðfélagið. En skýringin liggur á borðinu þegar bókin er lesin: slík mál eru einfaldlega ekki komin á dagskrá. Þetta eru persónulegir tímar, tímar ein- staklingshyggju, einkaframtaks og stórbrotinna spekúlasjóna. ís- lenskur aðall er líka merkilegur fyrir þá sök að útkoma hans 1938 markaði í raun og veru upphafið á hinum mikla ritferli Þórbergs. Hálfur annar áratugur var liðinn frá því að Bréf til Láru kom út. Þann tíma hafði Þórbergur að vísu notað til ritstarfa, meðal annars sent frá sér Alþjóðamál og mál- leysur, mikið rit og ígrundað. Með Islenskum aðli vendir Þór- bergur svo yfir til ævisagnaritun- ar sem hann átti að meginhluta eftir að fást við það sem eftir var ævinnar. Bókin var strax lesin um alla landsins byggð og aflaði Þórbergi þeirra vinsælda sem hann síðan naut. Þær má meðal annars marka af því, að margur, sem felldi sig ekki við rit Laxness vegna stjórnmálaskoðana hans, fyrirgaf Þórbergi svipaðar skoðan- ir. Og ekki var þjóðfélagið »heimskara og rangsnúnara« en svo að það mat þessa tvó ágætu rithöfunda furðufljótt að verðleik- um. Stíll Þórbergs fól líka í sér gagngerðari nýjung en auðvelt er Bðkmenntlr eftir ERLEND JÓNSSON að gera sér í hugarlund nú. Hann var að vissu leyti »skáldlegur« og það féll mætavel að smekk les- enda. En hann var líka alþýðlegur — Þórbergur þorði að segja sögur eins og maður sagði manni og það á sams konar máli. Stíllinn var óvæminn og laus við þann tepru- skap sem áður hafði þótt hlýða í ritmáli. Þó Þórbegur teldist ekki málvöndunarmaður gerði hann ýtrustu kröfur um orðaval — lét ekki við það sitja að koma til skila meiningunni, blæbirgðin urðu líka að vera rétt. Islenskur aðall er því í mörgum skilningi bókmennta- sögulega merkilegt verk sem skoða má frá mörgum hliðum. Þar að auki hefur bókin ótvírætt skemmtigildi. En eigi íslenskur aðall að njóta sín þarf sá, sem les bókina með nemendum, að leiða þeim fyrir sjónir bakgrunn frá- sagnarinnar, setja sig í spor þeirra sem voru að feta fyrstu spor sín á lífsleiðinni á »síðustu árum hinna rósömu tíma«. Þetta voru bjart- sýnistjmar með upphafningu and- ans og stórkostlegum framtíðar- draumum — draumum um betra, fegurra og auðugra líf. Þó árin fyrir fyrra strið séu nú komin í nokkra fjarlægð er langt frá að Islenskur aðall sé úrelt bók. Þvert á móti sýnist mér hún eiga ævinlegt erindi til ungs fólks og er því fagnaðarefni að hún skuli nú hafa verið gefin út í skólaútgáfu. — Söluturninn Framhald af bls. 37. bæjarstjórinn í bréfi til Einars Gunnarssonar, að nú sé vissa fyrir því að skilyrðum fyrir Söluturnsleyfinu sé ekki fram- fylgt og hótað að hann verði rifinn, ef það sé ekki gert. En nú er kominn nýr eigandi að Söluturninum, Sveinn Gunnarsson frá Mælifellsá í Skagafirði. Hafði hann keypt Turninn og hefur Ólafur sonur hans sagt að honum hafi ekki verið kunnugt að hann átti að víkja af Lækjartorgi fyrr en eftir að kaupin voru gerð. Nú er komið fram undir árslok 1921 og Sveinn reynir að fá að flytja Turninn á leigulóð Eimskipa- félagsins við Tryggvagötu við höfnina, en er synjað um það. Stendur svo fram til 1929, er enn hefjast bréfaskriftir milli eigenda Söluturnsins, bæjar- stjórnar og stjórnarráðsins, þar sem í ráði er að breyta Kalk- ofnsvegi þannig að Turninn lendir í götunni. Er veitt leyfi til að flytja hann austar og inn- fyrir götulínuna á sama stað. Var nú enn farið af stað með Turninn, og virðist þá hafa verið steyptur undir hann kjallari. En þar sem flóðs og fjöru gætti þar, mun það hafa orðið til þess að Turninn fúnaði nokkuð að neðan. Árið 1937 er Turninn enn til umræðu, þar sem Sveinn á Mælifellsá er látinn. En skömmu seinna hefur Ólafur Sveinsson, sonur hans, tekið við rekstri Söluturnsins. Sveinn á Mælifellsá, sem verzlaði í Turninunfi frá 1917 til 1924, var minnisstæður og sér- kennilegur maður' svo sem Veraldarsagan, sem út kom eftir hann, ber með sér. Muna margir eldri Reykvíkingar eftir honum í Turninum, en henn átti það til að stinga brjóstsykursmola upp í börnin, sem send voru eftir blaði eða öðru. Um tíma mun hann hafa sofið á loftinu. Eftir 1924 fluttist Sveinn norður aftur og leigði þá Sveini Einari Þorsteinssyni Turninn um ára- tugsskeið, en 1934 tók Ólafur sonur hans við verzluninni í Turninum, svo sem áður sagði. Hélt Turninn áfram að draga að sér fólk og stóðu menn þar og spjölluðu. • Upplýsinga- miðstöð í miðborginni Söluturninn gamli, sem kominn er „uppdubbaður" á Lækjartorg mun nú aftur eiga þar sínu hlutverki að gegna. Um miðjan mánuðinn hefst þar upplýsingaþjónusta fyrir inn- lenda og erlenda ferðamenn, svo sem verið hefur á torginu undanfarin sumur. Hefur komið í ljós að full þörf er fyrir slíka upplýsingaþjónustu, sem hefur vaxið mjög eftir að Ferðaskrif- stofa ríkisins fluttist úr mið- borginni, en vel menntaðir leiðsögumenn með góða þekk- ingu á Reykjavík veittu þar aðstoð undir verkstjórn Ingu Jóhannesdóttur. Jafnframt geta borgarbúar sjálfir leitað þar eftir margvíslegum upplýsing- um og leiðbeiningum, m.a. um borgina sjálfa og stofnanir hennar. Er ætlunin að þar muni í framtíðinni liggja frammi upplýsingarit um stofnanir borgarinnar, uppdrættir o.fl. Einnig á fók að geta fengið þar póstkort, frímerki, filmur og slíkt. Og hægt verður að selja þarna miðsvæðis í borginni útvega miða á tónleika, íþrótta- leiki o.fl. En starfsemin í Turninum á eftir að þróast og taka mið af þörfum. I honum væri hægt að veita alla þá þjónustu við borgarbúa sem hann var upphaflega ætlaður fyrir — nema sendisveinaþjón- ustu. Af þeirri stétt er lítið orðið eftir í borginni. — Höfum ekki áhuga Framhald af bls. 63. einnig eru þær töluvert fluttar út til Færeyja. Plastprent hefur lítið reynt útflutning til annarra en Færeyinga enda sögðu þeir Eggert og Haukur, að sam- keppni á þessu sviði væri mjög mikil erlendis. Fyrirtæki sem framleiddu plast væru þar mjög mörg og reyndar of mörg, þannig að sum hver hefðu orðið að gefast upp á undanförnum árum. Það sem væri flutt til Færeyja, væri einkum fiskum- búðir. „Við höfum heldur engan sérstakan áhuga á að flytja vöru okkar á erlendan markað á meðan við höfum vart undan að sinna innlendum þörfum. Hjá okkur eru mestu vaxtarmögu- leikarnir í umbúðum fyrir ís- lenzkar útflutningsafurðir." Framleiðniaukning Plast- prents hefur verið mikil og náðst . með síaukinni hagræð- ingu. Sem dæmi um hana má nefna, að frá árinu 1969 til ársloka 1977 hafa launataxtar iðnverkafólks ellefufaldast. Heildarframleiðslukostnaður á hverja framleiðslueiningu hefur á sama tíma ekki margfaldazt nema með hálfum fjórða en þetta þýðir að á árunum 1969 til 1977 hefur framleiðsluaukning á hvern starfsmann verið 15% á ári. Ekki sett í gang til einskis Framleiðsluvörur Plastprents verða sífellt fjölbreyttari. Má þar nefna byggingarplast, áburðarsekki, fiskumbúðir og svonefnda krumpufilmu, sem notuð er utan um ýmsar vörur eins og t.d. mjólkurhyrnur, málningarvörur, þvottaefni o.m.fl., að ógleymdum verzlana- pokum og heimilispokum, sem flestir handfjatla oft á dag. Það er oft rætt um gjaldeyris- sparnað innlendrar iðnaðar- framleiðslu. Ekki er fjarri iagi, að Plastprent h.f. hafi á s.l. ári sparað þjóðinni liðlega 200 m. kr. í erlendum gjaldeyri. Þegar það er haft í huga að jafnframt þessu veitir fyrirtækið um 50 manns fulla atvinnu og raunar meira þegar eftirvinnan er höfð í huga, má sjá að hún var ekki til einskis sett í gang litla prent- og pokavélin í bílskúrnum fyrir tuttugu árum. Að lokum var Haukur spurð- ur, hvorf hann hefði á sínum tíma séð fyrir eða látið sig dreyma um Plastprent í sinni núverandi stærð. Hann svaraði: „Nei, vissulega ekki, en það er eins og farið sé að hugsa stærra og stærrá eftir því sem hlutirnir vaxa í höndunum á manni. Nú finnst mér Plastprent ekki svo stórt, ef til vegna þess, að við sjáum það fyrir okkur enn ‘stærra.“ Og þeir feðgar, Haukur og Eggert, eru enn með stór áform á prjónunum og hafa ákveðið að auka hlutafé Plast- prents um 85 milljónir króna til að flýta frekari vélakaupum og búa í haginn fvrir framtíðina. Þ.Ó. SVAR JI/IITT EFTIR BILLY GRAHAM Hvernig get ég vitað, að ég er frelsaður? Hvað á ég að taka til bragðs. þegar ég efast um hjálpræðið? Við vitum, að við erum frelsuð, vegna vitnisburðar Guðs orðs. Trú okkar hvílir ekki fyrst og fremst á tilfinningum eða ytri sönnunum, heldur á hinu óbreytanlega orði Guðs. Játning okkar er: „Guð sagði það; ég trúi því, og það gerir út um málið.“ í Biblíunni eru líka nokkur atriði, sem við getum prófað okkur á. Dæmi: „Vér vitum, að vér erum komnir yfir frá dauðanum til lífsins, af því að vér elskum bræðurna." (1. Jóh. 3,14). Til er samfélag trúaðra, kristinna manna. Það er dýpra og víðtækara en orð fá lýst. Þetta er eitt merki þess, að menn hverfa aftur til Drottins: Þeir elska þá, sem elska Krist. Annað er svar yðar við orði Guðs. „Látið orð Guðs búa ríkulega hjá yður“ (Kóloss. 3,16). Ef þér hafið tekið sinnaskiptum, talar orð Guðs til yðar. Það leiðréttir, upplýsir, ásakar og styrkir. Þá er enn eitt: Samvizkan verður viðkvæmari en áður. „Mun þá blóð Krists hreinsa samvizku yðar“ (Hebr. 9,14). Þegar við breytum rangt, fáum við samvizkubit — og við erum knúin á kné, og þá veitist okkur styrkur vegna fyrirgefningarinnar. Bezta ráðið til að kveða niður efann er að hleypa sannleikanum að, því að hann leiðréttir ávallt villurnar. Þegar Krists var freistað, svaraði hann Satan ekki með röklist, heldur með orði Guðs. Reisið trú yðar á orði Guðs, og þér munið ekki haggast.

x

Morgunblaðið

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.