Morgunblaðið - 29.06.1983, Side 7

Morgunblaðið - 29.06.1983, Side 7
MORGUNBLAÐIÐ, MIÐVIKUDAGUR 29. JÚNÍ 1983 55 halda aðeins einn fund á ári. Ég nefni þetta hér sem dæmi um verkefni, sem sveitarfélag vegna smæðar sinnar getur ekki sinnt, og svo hins vegar sem dæmi um úrelt stjórnarfyrirkomulag. Nú er í undirbúningi breyting á stjórnarskránni. Ekki þarf að efa, að breytingar á stjórnarskránni munu hafa meiri og minni áhrif á sveitarfélögin. Hin veigamesta breyting, sem þar er rædd, er til- færsla þingmanna milli kjördæma eða fjölgun þeirra í kjördæmum höfuðborgarsvæðisins. Ekki dreg ég í efa réttmæti leiðréttingar á svokölluðu vægi atkvæða. Hins vegar hefur það vakið athygli mína, hve þingmenn landsbyggð- arinnar hafa virzt rólegir undir þessari umræðu vitandi manna bezt, hvert óréttlæti ríkir í mörg- um þjónustumálum landsbyggðar- innar, og þá ekki sízt í málum, sem varða sveitarfélögin beint, t.d. í atvinnumálum. Hversu mik- ils virði er það t.d. Reykjavík, Seltjarnarnesi og Kópavogi að fá mest af tekjum sínum frá skatt- greiðendum, sem eru æviráðnir hjá opinberum stofnunum eða stórfyrirtækjum? Ekki hef ég orð- ið þess var, að vandi útgerðar og fiskvinnslu hafi haft áhrif á greiðslugetu eða tekjur Kópa- vogsbæjar eða Seltjarnarness, svo dæmi sé nefnt. Það væri fróðlegt að láta mæla áhrif af hinni breyti- legu afkomu í sjávarútvegi á af- komu sveitarfélaganna. Hinn mikli stærðarmunur sveit- arfélaganna, og þar með efnalegur aflsmunur, veldur því að stöðugt hallar undan fæti hjá dreifbýlinu. Geta litlu sveitarfélaganna til þess að taka við auknum verkefn- um er tæpiega fyrir hendi. Af þes- su leiðir síðan tortryggni og ósamkomulag, sem alltof oft end- ar í óhagstæðum rekstrareining- um. Þær verða til vegna landa- mæra hinna litlu borgríkja, sem sveitarfélögin eru. Allt stefnir þetta til veikari eininga til sóknar og varnar, svo ekki sé litið til þess, að í augum margra er smæðin tákn um ölmusuþörf úr hendi hins stóra. Bæði annars staðar á Norður- löndum og hér á landi hefur það komið fram í umræðum um breyt- ingar á stjórnsýslukerfinu, að til hagsbóta sé að dreifa valdinu í þjóðfélaginu og auka sjálfsstjórn sveitarfélaganna. Með sjálfsstjórn er átt við rétt og hæfni sveitar- stjórna til að stjórna og annast á eigin ábyrgð verulegan hluta opinberra mála til hagsbóta fyrir íbúana. I umræðum stjórnmála- manna hefur komið fram, að það virðist vera nánast stefnumið allra flokka að dreifa valdi í þjóðfélaginu eða, eins og sjálfstæðismenn hafa orðað það, „að valddreifing sé aflvaki fram- fara og hagsældar í landinu". í Frakklandi tala menn nú um vald- dreifingu sem lausnarorð hinnar sósíölsku stjórnar Mitterand, for- seta, sem virðist hafa haft áhrif á stefnu íslenzkra vinstri flokka. Það má þvi ætla, að pólitískur vilji sé fyrir hendi nú til þess að breyta sveitarstjórnarkerfinu. Aukinn styrkur sveitarfélag- anna hefur mikilvæg áhrif á bú- setuskilyrði í landinu. Þegar litið er til lengri tíma, hefur það einnig áhrif á afkomu þjóðarinnar og gæti leitt til sterkara atvinnulífs í landinu. Þær hugmyndir, sem ég leyfi mér að setja fram hér á eftir um breytingar á sveitarstjórnarkerf- inu, miða allar að því að styrkja sveitarfélögin og þjóðfélagið sem heild. Ég vil taka það fram, að hugmyndir mínar og skoðanir tengjast á engan hátt endurskoð- unarnefnd sveitarstjórnarlaga, þó að svo vilji til, að ég á sæti í henni. Mér er ljóst, að lögfesting samein- ingar hefur ekki átt hljómgrunn. Samt sem áður tel ég óhjákvæmi- legt að stugga við sveitarfélögun- um, þannig að þeim gefist ákveð- inn umþóttunartími til samein- ingar, án beinnar þvingunar. Ef breytingar á að gera á sveitar- stjórnarkerfinu, má nefna eftir- farandi atriði, sem gætu verið til umræðu og ég leyfi mér að varpa fram. Breytingar á sveitarstjórnarkerfi 1. Afskipti og eftirlit ríkisvalds með sveitarstjórnum skal tak- markað mjög og að jafnaði aðeins beint að því að tryggja, að farið sé að lögum. 2. Völd þau, sem sveitarstjórnum eru veitt, t.d. til ákvörðunar um selda þjónustu sveitarfélaga eða fyrirtækja þeirra, skulu vera full og óskoruð innan marka gildandi laga. 3. Til þess að efla sveitarfélögin, skal sameina þau í áföngum. a) Árið 1988 hafi ekkert sveit- arfélag á íslandi færri en 300 íbúa. b) Árið 2000 hafi ekkert sveitarfé- lag færri en 500 íbúa. Undantekningu verður þó að gera, ef landfræðilegar og eða mjög miklar hagkvæmnisástæður mæla gegn stækkun. Ég veit, að menn eru ekki al- mennt samþykkir sameiningu, en það er bjargföst trú mín, að ein- hver sameining og stækkun sveit- arfélaga verði til þess að styrkja þau. 4. Til þess að auðvelda sameiningu beiti ríkissjóður sér fyrir eftirfar- andi aðgerðum: a) Jöfnunarsjóður sveitarfélaga verði efldur á kostnað al- mennra ríkisútgjalda og honum beitt til þess að auð- velda sameiningu. Á kostnað almennra ríkisútgjalda þýð- ir, að ekki er lagt til að auka skattlagningu í þessu skyni. b) Gert verði sérstakt átak í vega- gerð til þess að bæta sam- göngur innan hinna nýju sveitarfélaga og til þess að tengja þjónustukjarna. 5. Sýslunefndir verði lagðar niður og verkefni þeirra færð á hendur sveitarfélögunum eða ráðuneyti, svo sem við á. 6. Sýsluvegasjóður verði færður í Vegasjóð, en sveitarfélög hinna gömlu sýslna tilnefni fulltrúa í nefnd, er sjái um ráðstöfun þess fjármagns, sem ætlað er í sýslu- vegi, sé Vegagerðinni til ráðuneyt- is og sjái um framkvæmdir. 7. Landshlutasamtökin verði lög- fest með skylduaðild allra sveitar- félaga að þeim. 8. Samstarf sveitarfélaga á hér- aðs- eða sýslugrundvelli verði frjálst, en gæti hugsanlega fallið inn í starf landshlutasamtakanna. 9. Samband íslenzkra sveitarfé- laga með landsþingi sveitarfélag- anna, fulltrúaráði og stjórn skal sett í lög sem samstarfsvettvang- ur sveitarfélaganna og tengiliður milli þeirra og ríkisvaldsins og lögformlegur umsagnaraðili um alla löggjöf, er varðar sveitar- stjórnir. 10. I stað þeirra verkefna á sviði sveitarstjórnarmála, sem sýslu- menn hafa haft, verði þeim falið verkefni sem eins konar umboðs- menn ríkisvaldsins í héraði. Hafi þeir m.a. eftirlit með rekstri ríkis- fyrirtækja, sem starfa um skemmri eða lengri tíma í héruð- um. Má þar nefna t.d. Póst og síma og Vegagerð ríkisins. Til embættis sýslumanns eða umboðsmanna ríkisins verði kosið, og verði kjörtímabil 8 ár. 11. Gerðar verði róttækar breyt- ingar á tekjuskiptingu ríkis og sveitarfélaga með því m.a. að tekjuskattur verði tekjustofn sveitarfélaganna og aðstöðugjald til sveitarfélaga af frumvinnslu- greinum, svo sem sjávarútvegi, verði hækkað. Almenningur vill fremur borga' beina skatta til sveitarfélagsins en til ríkisins, en söluskatt, tolla o.þ.h. frekar til ríkissjóðs. Hækkun aðstöðugjalds af frumvinnslugreinum rökstyð ég með því, að sveitarfélög, sem byggja afkomu sína á þessum greinum og búa því við þær sveifl- ur, sem þeim fylgja, þurfa að hafa möguleika til að taka við þessum miklu sveiflum. Lokaorð Hugmyndir þær, sem ég hef sett hér fram, eru allar byggðar á þeirri skoðun minni, að styrkja beri sveitarfélögin með því að stækka þau og færa valdið frá ríkismiðstjórninni til sveitarfé- laganna. Með því ætti að vera unnt að byggja upp það sveitarstjórnar- kerfi, sem hæfir landi okkar og skapar þau búsetuiskilyrði, sem þarf, til þess að nýta auðlindir og gæði landsins, jafnt til sjávar og sveita. Það er skylda okkar sveitar- stjórnarmanna að stuðla að þeim breytingum, sem til heilla horfa fyrir heildina, en að standa ekki sem nátttröll gegn þeirri þróun, sem augljóslega er til bóta öldnum jafnt sem óbornum í landi okkar. (Grein þessi var flutt sem fram- söguerindi á 24. þingi Fjórð- ungssambands Norðlendinga, sem haldið var á Akureyri 26.-28. ágúst 1982. Helztu heimildir, er ég studdist við við samningu þess, voru Handbók sveitarstjórna nr. 6 og nr. 7, er fjalla um sameiningu sveitarfé- laga, Handbók nr. 16, þar sem birt er álitsgerð verkaskipta- nefndar ríkis og sveitarfélaga, Saga sveitarstjórnar á íslandi I og II, eftir Lýð Björnsson, Hag- tíðindi o.fl. Höf.) Sturla Bödrarsson er sreitarstjórí í Stykkishólmi. Brynhildur Briem, Jóhann Jóhannsson, Frosti Fffill Jóhannsson, Skúli Björnsson og Grétar Markússon. Gáfu skóla sínum og gróðursettu 200 trjáplöntur TÍU ára stúdentar frá Menntaskól- anum við Hamrahlíð gáfu skóla sínum gjöf eins og tilheyrir á slík- um tímamótum. Við skólaslit og útskrift nýstúdenta 20. maí síðast- liðinn, var gjöfin formlega afhent. Argangurinn gaf skólanum trjá- plöntur, sem valdar voru í samráði við Reyni Vilhjálmsson garöarki- tekt skólans. 28. maí síðastliðinn mættu 10 ára stúdentar til að gróðursetja plönturnar. Vel var mætt og engum hlíft, hvorki Júbilönt- um“ né fjölskyldum þeirra. Hamrahlíðarkórinn söng undir stjórn Þorgerðar Ingólfsdóttur. Guðmundur Arnlaugsson fyrr- verandi rektor gróðursetti fyrsta tréð og Örnólfur Thorlacius, rektor, annað. Þá tóku stúdentar við og von bráðar höfðu 200 trjá- plöntur verið gróðursettar. li Sváfnir Gíslason lét ekki sitt eftir liggja við gróðursetninguna. Mor^vnblaAið / ólafur K. Magnússon. Emma Eyþórsdóttir og Ragnhildur Þórarinsdóttir með son sinn, Þórð Bergsson, á bakinu. Vestmannaeyjar: Góður afti hjá togurum Vestmannaeyjum, 24. júní. ALLIR togarar Eyjaflotans hafa landað góðum afla í þessari viku. í dag er verið að landa úr Klakk 130 tonnum, Breki landaði í gær 220 tonnum. Fyrr í vikunni landaði Vestmanna- ey 170 tonnum og Sindri 130 tonnum. Breki og Klakkur voru með um afla togaranna að undanförnu. 60 tonn af þorski í aflanum, en Mikil vinna er og vegna humarsins aflinn hjá Vestmannaey og Sindra þótt verulega hafi dregið úr veið- var nær eingöngu karfi. unum nú síðustu dagana. Mikil vinna hefur verið í fisk- vinnslustöðvunum, vegna góðs — hkj

x

Morgunblaðið

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.