Morgunblaðið - 31.12.1983, Page 12

Morgunblaðið - 31.12.1983, Page 12
12 MORGUNBLAÐIÐ, LAUGARDAGUR 31. DESEMBER 1983 hinn bóginn finnast aðrar og betri leiðir til að jafna þær byrðar, sem þjóðin öll verður að bera, ann- aðhvort að greiða launatengd gjöld að einhverjum hluta til laun- þega (orlof er hér lengra og dag- vinnutími styttri en annars staðar þekkist) eða sameina niðurgreiðsl- ur úr ríkissjóði og ýmsar aðrar tilfærslur í frádráttarbærum tekjuskatti og bæta fremur hag Iáglaunafólks með þeim hætti en greiða niður vöruverð bæði fyrir þá efnameiri og þá sem minna mega sín. Af nógu er að taka fyrir þá sem vilja endurreisa íslenskt efna- hagslíf. En þessir sem halda um stjórnvölinn verða að skilja að þörf er undirstöðubreytinga. Ef þær koma ekki, hefur þjóðin fært miklar fórnir til einskis. * Asmundur Stefánsson forseti Alþýðusambands íslands Um síðustu áramót voru lokaorð mín i þessum pistli: „Víst eigum við íslendingar við efnahagsvanda að etja en stjórnvöldum verður að skiljast að kjaraskerðing er þar engin allra meina bót. Bágur efna- hagur og mikil verðbólga verða ekki heldur læknuð með aðgerð- arleysi atvinnuieysisins. Fréttir nú rétt fyrir hátíðir um uppsagnir verkafólks og sjómanna hjá BÚH minna enn á að sá samdráttur sem orðið hefur í framleiðslustarfsemi þjóðarbúsins ógnar atvinnuöryggi fjölda verkafólks. Það er frum- skylda stjórnvalda að tryggja fulla atvinnu í landinu. Gegn meinum efnahagslífsins berjumst við best með nýsköpun arðbærrar atvinnurstarfsemi og samræmdri efnahagsstefnu. Það er vandasamt verkefni að móta efnahagsstefnu til langs tíma. Hjá þeim vanda hafa stjórnvöld skotið sér, hver ríkisstjórnin á fætur annarri. í stað þess að huga að uppbyggingu trausts efnahagslífs hafa stjórn- völd hneigst til skyndilausna á borð við kaupskerðingar. Mál er að linni." Þessi orð voru töluð til annarrar ríkisstjórnar en þeirrar, sem nú situr, en sýnast ekki síður eiga við nú. Á síðastliðnu vori, áður en ljóst var hvaða flokkar myndu ganga saman til stjórnarmyndunar, gerðu ASÍ og BSRB sameiginlega samþykkt þar sem samtökin buðu upp á viðræður um efnahagsmál- in. í samþykktinni voru talin ýmis atriði atvinnumála og lögð á það áhersla, að virk atvinnustefna, öflug atvinnuuppbygging og betri hagnýting jafnt landsins gæða sem mannafla og fjárfestinga, sé forsenda efnahagslegra framfara og traustrar atvinnu. Sú ríkisstjórn, sem mynduð var í maí, þurfti ekki ráð hjá verka- lýðshreyfingunni. Hennar ráð var stórt en einfalt, meiri kjaraskerð- ing en dæmi eru um áður. Ein- hliða kjaraskerðing og engar aðr- ar aðgerðir. Tíu prósent sam- drætti þjóðartekna skyldi mætt með tuttugu og fimm prósent skerðingu kaupmáttar kauptaxta. í stað þess að ráðast að rótum verðbólgunnar, þeirri óreiðu sem einkennir fjárfestingar og rekstur á íslandi, ákvað ríkisstjórnin að launafólk skyldi fórna hluta launa sinna til þess að greiða verðbólg- una niður. Þessari einhliða kjara- skerðingu fylgdi bann við gerð kjarasamninga. Með því var vegið að einni grundvallarforsendu þess lýðræðiskerfis sem við búum við. Vegna andófs verkalýðssamtak- anna og almenns stuðnings við kröfuna um frjálsa samninga, hef- ur samningsréttinum nú verið skilað aftur, þó ekki sé hann óskertur. Kjaraskerðinguna búum við hins vegar við enn, því þó að samningaviðræður séu hafnar, sést ekki í lausn. Lausn atvinnurekenda er að kjaraskerðingin haldi áfram að vaxa á næsta ári. Kaupgreiðslur atvinnurekenda haldist óbreyttar en launafólk greiði sér smákaup- hækkun úr eigin hendi með afsali frídaga og réttar í veikinda- og slysaforföllum. Síðari árin hafa félagsleg rétt- indi aukist og þar með hefur af- komuöryggi orðið meira. Nú gera ýmsir lítið úr þessum réttindum og vilja þau á söluskrá. Sá sem ekki horfir til elli eða örorku, kann að telja lífeyri óþarfan. Sá sem aldrei verður veikur nýtur ekki launa í veikindaforföllum eða greiðslu úr sjúkrasjóðum. Sé at- vinna traust, kunna atvinnuleys- isbætur að virðast óþarfar. Fæð- ingarorlof snertir beint aðeins þá sem eignast börn. Verkamannabú- staðir bæta við ódýrum íbúðum, en leysa beint aðeins vanda þeirra sem þar fá inni. Fyrir þá sem eld- ast, veikjast, missa starfið, fæða barn eða sækja um íbúð í verka- mannabústöðum er þörfin ljós. Allir sem til þekkja vita að enn má betur gera og afsal félagslegra réttinda kemur grimmast við þá sem minnst mega sín. Ekki hafa samskipti verkalýðs- samtakanna og atvinnurekenda verið illdeilur einar á árinu sem er að líða. Á vegum Alþýðusam- bandsins og Vinnuveitendasam- bandsins er hafið starf að at- vinnumálum, þar sem gengið er til viðræðna með leitandi huga og, að ég hygg, af beggja hálfu góðum vilja til að skoða alla þætti for- dómalaust. Það starf mun vonandi skila heilladrjúgu framlagi til varanlegrar lausnar á þeim vanda sem við er að etja í dag. Einhliða kjaraskerðing dugir skammt. Þjóðin verður að vinna sig út úr vandanum. Atvinnuástand er um þessar mundir uggvænlegt og endur- speglar samdrátt þorskaflans, auk þess sem tekjurýrnunarinnar er farið að gæta. Meðalatvinnuleysi liðins árs er um tvöfalt það sem var árið á undan og samsvarar því að 1.300—1.500 manns hafi verið atvinnulausir allt árið. Á komandi ári eru horfur verri og atvinnu- leysi gæti orðið alvarlegt. Aðsteðjandi vandi í atvinnu- málum verður ekki leystur á ein- faldan hátt — líta verður til allra þátta. Skipulag veiða og vinnslu, bætt gæði og aukin fullvinnsla sjávarafurða eru lykilatriði, en einnig verður að hefja sókn á öll- um öðrum sviðum atvinnulífsins og leita allra leiða til þess að efla atvinnu. Þá er nauðsynlegt að auka tekjur launafólks, svo það hafi efni á að kaupa innlenda vöru og þjónustu. Lágmarkstekjur fyrir fulla dagvinnu eru í dag 10.961 króna á mánuði. Lífeyrisþegi, sem býr einn á eigin vegum og ekki á rétt á lífeyrissjóði, fær 8.311 krónur á mánuði í lífeyri, tekjutryggingu og heimilisuppbót. Hvernig ætlum við þessu fólki að draga fram lífið á sama tíma og matvöruútgjöld gömlu vísitölufjölskyldunnar eru 9.800 krónur á mánuði? Úrlausn fyrir þetta fólk þolir enga bið. Þess vegna vildi Alþýðusambandið hækka lágmarkstekjurnar strax i bráðabirgðasamningi á meðan unnið yrði að samningi til lengri tíma. Áfdráttarlaust nei atvinnu- rekenda er tákn þröngsýni og skammsýni. Tekjufall launafólks hefur verið mikið á stuttum tíma og bil milli samningsaðila er stórt. Það er bannað að semja um verðtrygg- ingu launa í nokkru formi. Samn- ingaviðræður hljóta því að verða erfiðar og þær geta tekið tíma. Stjórnvöld auðvelda ekki samn- ingsgerðina með því að hækka beina skatta íil ríkis og sveitarfé- laga um sem svarar einu og hálfu prósenti tekna, sé gengið út frá áætlunum stjórnvalda. Ég ætla ekki að fjölyrða hér um stöðu samningaviðræðna nú. En ég vil minna á að eins og alltaf hlýtur framvindan að verða undir því komin að atvinnurekendur finni þungann á bak við kröfugerð samtakanna. Félögin á hverjum stað og starfsfólk á hverjum vinnustaö verður að láta atvinnu- rekendur finna að samninga er krafist. Víglundur Þorsteinsson formaður Félags ís- lenskra iðnrekenda Árið 1983 verður lengi eftir- minnilegt af ýmsum ástæðum. Ein ástæða öðrum fremur gerir það í mínum huga eftirminnilegasta ár- ið frá því ég hóf störf við stjórnun atvinnufyrirtækis fyrir nær þrett- án árum. Þar á ég við hin snöggu umskipti í efnahagsmálum sem orðið hafa. Á sjö mánuðum hefur tekist að ná tökum á þeirri óða- verðbólgu sem hér „herjaði" á fyrri hluta ársins og mældist 130—150%, og draga svo úr henni að nú við lok ársins mælist hún 15—20%. Með öðrum orðum, á sl. vori var upplausn og stjórnleysi hér, en nú er stjórn. Þessi árangur er ánægjulegur og kveikir von um stöðugleika í efnahagsmálum og hagvöxt sem einn getur lagt grunn að betri kjörum okkar. Hins vegar þurfum við nú að gera okkur ljóst, að sá árangur, sem náðst hefur í verðbólgubar- áttunni, er ekki varanlegur, nema því aðeins að vinnuveitendur og launþegar nái saman um raun- hæfa kjarasamninga og stjórnvöid skapi þá festu í stjórn efnahags- mála, sem svo lengi hefur vantað. Um þessi áramót steðjar að okkur mikill vandi vegna rányrkju okkar sjálfra á eigin fiskstofnum, jafnhliða því sem við sitjum uppi með alltof stóran fiskveiðiflota. Þetta vandamál er í raun sam- eiginlegt vandamál þjóðarinnar sem öll naut stundarávinnings rányrkjunnar, og það þarf að leysa. Miklu skiptir að það verði gert á varanlegan og raunhæfan hátt þannig að fiskiskipafloti og sóknarkostnaður minnki sam- hliða. Allar aðgerðir þurfa að vera með þeim hætti að þær skaði ekki aðra atvinnuvegi. I mínum huga er stærð þessa vandamáls slík, að lausn þess krefst sameiginlegs átaks okkar allra. Mestu skiptir nú að í fyrsta sinn um langan tíma er lag til að leysa þau vandamál sem hafa hrjáð okkur undanfarin ár og vonandi BÁÐUM BÚÐUM KL 9—12 berum við gæfu til að nýta það. Takist okkur þetta í upphafi næsta árs er unnt að hefja nýtt uppbyggingarstarf, það uppbygg- ingarstarf sem öllu skiptir nú, svo nýtt hagvaxtarskeið geti hafist. Sá hagvöxtur þarf að byggja á alhliða vexti í iðnaði, stórum sem smáum, á heimamarkaði og í út- flutningi. Við núverandi aðstæður er slíkur vöxtur mögulegur án sér- stakra ráðstafana hins opinbera nema til þarf að koma aðstoð við markaðsstarfsemi á erlendum mörkuðum. Hér skiptir mestu máli gott samstarf íslenskra iðn- fyrirtækja og allrar þjóðarinnar. Besti grunnurinn fyrir útflutning er styrkleiki á heimamarkaði. Þann styrkleika geta íslenskir neytendur gefið iðnaðinum og sjálfir notið verulegs hags af í leiðinni. Á stjórnvöldum hvílir hins veg- ar að hefja nýja uppbyggingu stóriðjunnar, því nýting orkunnar og vöxtur stóriðju verður að koma til hið bráðasta. I þeim málum verður framsýni og þor að ráða ferðinni, en úrtölur og afturhald að víkja. Takist okkur að sameinast til lausnar núverandi vanda og hefja jafnframt nýja atvinnuuppbygg- ingu í iðnaði og stóriðju, þurfum við ekki að bera neinn sérstakan kvíðboga fyrir framtíðinni. Sigurður Kristinsson forseti Landssambands iðnaðarmanna Er ég lít yfir skrif mín, sem birtust á þessum sama vettvangi við síðustu áramót, má glögglega sjá kvíða um horfur í efnahags- og atvinnumálum, ekki síst í þeirri atvinnugrein er ég hef helst borið fyrir brjósti, þ.e. í iðnaðinum. Sjálfsagt þykir það ekki saga til næsta bæjar þótt ummæli fulltrúa atvinnulífsins séu nokkuð bölsýn- iskennd, svartnættistal sé að verða lenska slíkra manna hér á landi. Tíminn hefur þó leitt í ljós að kvíði minn og annarra hefur Vörumarkaðurinn hf. Armúla 1A — Eiðistorgi 11

x

Morgunblaðið

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.