Morgunblaðið - 08.10.1988, Side 20

Morgunblaðið - 08.10.1988, Side 20
20 MORGUNBLAÐIÐ, LAUGARDAGUR 8. OKTÓBER 1988 AF INNLENDUM VETTVANGI ÞÓRHALLUR JÓSEPSSON Breytt lánskjaravísitala og aftiám verðtryggingar: Oteljandí spurningum er enn ósvarað um framkvæmdiua byggjast hins vegar á settum lög- um. I greinargerð með frumvarpi sem varð að Iögum nr. 13/1979 um stjóm efnahagsmála o.fl. segin „Ætla má að meginreglan verði sú, að vísitala framfærslukostnaðar og vísitala byggingarkostnaðar verði notaðar sem verðmælir í verð- tryggðum samningum og skuld- bindingum." ... Samkvæmt því virð- ist það hafa verið vilji löggjafans, að vísitala sem til væri fyrir, yrði notuð í verðtryggingarskyni eins og lögin mæltu fyrir um, en ekki að samsett yrði sérstök vísitala í þeim tilgangi. Álit Seðlabanka Þannig standa mál þá í dag, að Seðlabankinn hefur fengið erindi frá ríkisstjóminni um álit á að breyta lánskjaravísitölunni þannig, að laun vegi helming, en fram- færslu- og byggingavísitala sinn ijórðunginn hvor. Jóhannes Nordal Seðlabankastjóri sagði í samtali við Morgunblaðið á fímmtudag , að búast megi við niðurstöðu innan viku tíma, en vildi ekki tjá sig að öðru leyti um hvenær, né um það hver úrskurður Seðlabankans kann að verða. Hann sagði það þó rétt, Gífiirlegir hagsmunir eru í húfi. Mörg lögfi*æðileg ágrein- ingsefiii. Miklir tæknilegir erfiðleikar við framkvæmd RÍKISSTJÓRN Steingríms Hermannssonar boðar í yfirlýsingu um fyrstu aðgerðir í efnahagsmálum, að grundvallarbreytingar eigi að verða á lánskj aravísitölu og að stefiit skuli að því að koma í veg fyr- ir víxlhækkanir verðlags og lánskjara. Vart hefur nokkuð atriði í áætlunum hinnar nýju rikisstjórnar vakið jafii harkaleg viðbrögð, nema ef vera skyldi hugmyndir um að skattleggja vaxtatekjur. Það er reyndar ekki skrýtið, að menn hrökkvi við, þegar ríkisstjómin gerir að stefiiu sinni að gjörbreyta verð- tryggingargrunni Qárskuldbindinga og að afiiema þær síðan með öllu. Þessar hugmyndir varða nánast allar skuldbindingar sem gerðar hafa verið undanfarin ár og gerðar munu verða í þjóðfélaginu. Einn viðmælandi Morgunblaðsins í Seðlabankanum sagði þetta stærsta mál sem komið hefði upp í efiia- hagslífinu í Qölda ára. Morgunblaðið aflaði upplýsinga um þetta og verður hér á eftir reynt að gefa yfirlit um helstu þætti málsins. Ólafelög Verðtryggingar fjárskuldbind- inga eru í dag byggðar að verulegu leyti á svokölluðum Ólafslögum, frá 1979. Þau lög voru sett til þess að bregðast við ófremdarástandi á peningamarkaði, þegar raunvextir voru neikvæðir, það borgaði sig að skulda, en spamaður var að hruni kominn. Markmiðið var, að fé feng- ið að láni yrði greitt aftur í sam- bærilegu verðmæti til baka. Til þess að hafa einhverja viðmiðun um þetta verðmæti, var ákveðið að taka upp lánskjaravísitölu. Seðlabankan- um var falið að birta þessa vísitölu. Á grundvelli Ólafslaga gaf Seðla- bankinn út auglýsingu sem birtist í Lögbirtingablaðinu 31. maí 1979. Þar segir: „Grundvöllur lánslqarav- ísitölu verður settur sem 100,0 hinn 1. júní 1979 og verður samsettur að 2/3 af vísitölu framfærslukostn- aðar eins og hún var reiknuð í þess- um mánuði og að 1/3 hluta af vísi- tölu byggingarkostnaðar eins og hún var reiknuð í þessum mánuði." Úrskurðarnefnd ræður Þessi hlutföll hafa haldist í láns- kjaravísitölunni síðan. í maímánuði síðastliðnum skipaði viðskiptaráð- herra nefnd til að fjalla um fyrir- komulag verðtrygginga fjárskuld- bindinga, svonefnda Verðtrygging: amefnd. Hún skilaði áliti í júlí. í áliti neftidarinnar segir um láns- kjaravísitöluna samkvæmt Ólafs- lögum, að hún sé ekki ákveðin beint með lögum, heldur sé einungis kveðið á um það að Seðlabankinn skuli birta vísitölur í því skyni að miða verðtryggingar við. Sam- kvæmt því byggist tilurð láns- kjaravísitölunnar á ákvörðun stjómar Seðlabankans. Eigi að verða breytingar á lánskjaravísi- tölunni kemur til kasta sérstakrar nefndar, sem starfar einnig sam- kvæmt Ólafslögum, nefnd sú er kölluð því einfalda nafni Úrskurðar- neftid. í henni eiga sæti þrír menn, Hagstofustjóri formaður, einn frá Seðlabanka og einn frá Hæstarétti. Úrskurðir nefndarinnar eru endan- legir, nema til komi álitamái sem leita þarf til dómstóla með. Ekki hefur komið til slíks, þannig að í dag liggja ekki fyrir neinir dómar, sem geta haft fordæmisgildi um verðtryggingarákvæðin. Vilji löggjafans V erðtryggi ngamefnd vitnar einnig í áliti sínu til greinargerðar með frumvarpi til Ólafslaganna. í áliti nefndarinnar segin „Samsetn- ing og reiknigrandvöllur láns- kjaravísitölu eru því byggð á stjóm- valdsákvörðun. Vísitölur þær sem lánskjaravísitalan er samsett' úr að ríkisstjómin, þ.e. framkvæmda- valdið í landinu, gæti ekki falið, þ.e. skipað, Seðlabankanum að breyta vísitölugranninum. Hins vegar gæti hún óskað eftir áliti Seðlabankans, sem kveður þá upp sinn úrskurð. Til hvers að breyta? Á verðbólgutímanum mikla 1983 - 1984 hækkaði lánskjaravísitala mun meira en laun. Fólk fann fyrir því að erfíðara varð en áður að greiða verðtryggðar skuldir sínar. Á sama tíma féll íbúðarhúsnæði í verði, þannig að dæmi voru um að menn gátu ekki einu sinni selt hús- næðið til þess að gera upp skuldim- ar, söluverðið hrökk ekki til, lánin uxu yfír verðmæti eignarinnar. Þama varð sem sagt mikið mis- gengi á milli launa og lánskjaravís- itölu. Nú á að reyna að koma í veg fyrir slíkt misgengi með því að auka vægi launanna í lánskjaravísi- tölunni. En - mun það takast, þótt breytingin gangi eftir? Hverju munar? Stefán Ingólfsson verkfræðingur Hve djúpsigld verður verðbólgan á næstunni? Á því veltur hvort afiiema á verðtryggingar samkvæmt fyrirætlunum ríkisstjórnarinnar. hefur reiknað mismuninn á því að taka lán með verðtryggingu, annars vegar miðað við núgildandi láns- kjaravísitölu, hins vegar miðað við boðaða nýja lánskjaravísitölu. í út- reikningum sínum hefur Stefán launavísitölu, sem reiknuð er til að greiðslujafna húsnæðislán frá Byggingasjóði ríkisins. Samkvæmt reikningi Stefáns er niðurstaðan æði misjöfn eftir því hvort lán er tekið til dæmis árið 1980 eða 1984. Lán tekið 1980 hefði hækkað vegna verðtryggingar í mjög svipuðu hlut- falli, hvort sem verðtryggingin hefði miðast við núgildandi eða boðaða lánskjaravísitölu. Hefði lánið hins vegar verið tekið 1984, þá liti dæm- ið þannig út, hækkun miðað við boðaða vísitölu væri 240.000 krón- um meiri en miðað við núgildandi vísitölu og miðað við lánsupphæð eina milljón króna. Launavisitala En hvaða launavísitölu á þá að nota? Þetta er lykilspuming. Sú launavísitala sem notuð er í dag, er ekki á nokkum hátt trúverðug endurspeglun neins veraleika. Hún tekur að hálfu mið af launatöxtum ASÍ og að hálfu af atvinnutekjum. Síðari liðurinn er eðli málsins sam- kvæmt saman settur úr gömhim og óáreiðanlegum upplýsingum, þannig að vísitalan er í reynd áætl- un. Engar áreiðanlegar upplýsingar era til um raunveraleg laun í landinu á Iíðandi stund og verður að fara að minnsta kosti nokkra mánuði aftur í tímann til þess að fá þær - og þá er eftir spumingin um hversu áreiðanlegar þær era. Vissulega er hægt að saftia öllum tiltækum upplýsingum, ef menn era reiðubúnir að kosta því til sem þarf. Þá verður að hafa mannafla til að safna upplýsingunum og vinna úr þeim, og þá verður að skikka laun- þega og vinnuveitendur til að leggja þessar upplýsingar fram. Og - þá er enn eftir spumingin: Fæst trú- verðug mynd af raunveralegum launum? Og fleiri spumingar: Á að taka með öll greidd laun til laun- þega eða einungis grannlaun? Á að taka með í dæmið tekjur fyrir- tækja? Hvað um sveiflur á vinnu- markaðnum? Þótt útreikningar, eins og Stef- áns, geti gefíð vísbendingar um þróunina, þá er í reynd ekki hægt að byggja á þeim, vegna þess að ennþá liggur ekkert fyrir um það, hvers konar launavisitala yrði not- uð, ef af því verður að breyta láns- kjaravísitölunni. Þó að leyst verði úr öllum fram- angreindum spumingum, þá er enn eftir lögfræðilegt álitamál. Láns- kjaravísitala skal vera saman sett úr verðvísitölum. Er launavísitala verðvísitala og þar með nothæf í grann lánskjaravísitölunnar? Efasemdir Margir hafa lýst efasemdum um að raunhæft sé að tengja láns- kjaravísitöluna launum í ríkari mæli en nú er. Laun hafa þar nú þegar nokkurt vægi, þannig að ef einhver launavísitaia- hefur helm- ingsvægi, þá er vægi launa komið upp í um 70%. Eigi laun að hafa helmingsvægi í lánskjaravísitölu, þá þarf launavísitalan að hafa minna vægi en 50%, en af yfírlýs- ingu ríkisstjómarinnar er ekki ann- að að skilja en að launavísitala eigi að hafa helmings vægi. Hvaða áhrif hefði það, að tengja launin á þennan hátt inn í lánskjör- in? Ein afleiðingin yrði sú, að hve- nær sem einhver hópur landsmanna næði samningum um kauphækkun, þá hækka lán allra landsmanna um leið í hlutfalli við vægi kauphækk- ananna í launavísitölunni. Bjöm Amórsson hagfræðingur BSRB hefur bent á að þetta geti haft í för með sér hættuleg stéttaátök: Það verði beint efnahagslegt hags- munamál skuldara, að enginn fái kauphækkun nema þeir sjálfir! Varla er þetta markmið ríkisstjóm- arinnar, eða hvað? Þá hefur einnig verið bent á, að laun hafi tilhneig- ingu til að hækka meira en verðlag, sé litið til lengri tíma. Þess vegna sé það skulduram ekki í hag, að tengja lánskjaravísitölu við laun í ríkari mæli en þegar er gert.

x

Morgunblaðið

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.