Morgunblaðið - 27.11.1988, Page 44

Morgunblaðið - 27.11.1988, Page 44
44 C MORGUNBLAÐIÐ SUNNUDAGUR 27. NÓVEMBER 1988 Meðal nýrra bóka um þessar mundir eru minningar séra Rögnvalds Finnbogasonar á Staðastað, Trúin, ástin ogefinn. Guðbergxir Bergsson rithöfundur skráir sögu Rögnvaldar. í þessu bindi riQar Rögnvaldur upp æsku sína í Hafiiarfirði, námsárin í guðfræðideild Háskóla íslands og fyrstu prestskaparárin í Bjamanesi í Homafirði. Þá er bmgðið upp myndum af íslensku þjóðlifi kreppuára og stríðsgróða, að ógleymdum fyrstu embættisámm ungs prests átimum kalda striðsins. Séra Rögnvaldur ræðir um þær róttæku lífsskoðanir sem hann hlaut í veganesti í foreldrahúsum og leit sína til að samrýma þær hlutverki prests í íslensku þjóðkirkjunni. Hann rekur efasemdir sínar og innri togstreitu er hann stendur reynslulaus frammi fyrir ábyrgð sálusorgarans uns hann sannfærist um að ekkert er tilviljun og honum er ætlað að takast á við hlutverk prestsins. Inn í þessa sögu fléttast ástir og tilfinningamál næmgeðja manns og lýsingar á samferðamönnunum — ávirðingum þeirra og mannkostum. Hér er gripið niður í bemskuminningar séra Rögnvalds úr Hafiiarfirði. afnarfjörður var öðru fremur _ sjómanna- og verkamannabær. í honum var gífurlega mikil útgerð. Helstu út- gerðarstöðvamar voru þijár. Fyrst er að nefna Bæjarútgerðina, sem átti togarana með mánaðanöfnun- um: Maí, Júní og Júlí. Tryggvi Ófeigsson og aðrir áttu það fyrir- tæki sem gerði út Venus og Júpít- er. Svo komu Garðar og Surprise hjá Einari Þorgilssyni, afa Matt- híasar Á. Mathiesen alþingismanns. Þetta voru stærstu útgerðarstöðv- amar. Auk þess átti Akurgerði tog- ara, Sviða og Wallpole. Öll þessi skip eru mér í barnsminni, því að mamma hafði það aukastarf að ræsta skrifstofurnar hjá Akurgerði. Það var fyrsta verk hennar á morgnana að skúra þar. Ég fór oft með henni þangað, sérstaklega á sumrin. Og ég vissi og fann alltaf hvenær skip voru komin úr siglingu. Þá angaði allt af viskílykt og ýmsum öðmm teg- undum í bland, og tómar flöskur vora í bréfakörfunum. Þrátt fyrir framandleikann þama fann ég aldr- ei til neinnar lotningar, þegar ég kom inn á fínar skrifstofur atvinnu- rekendanna. Það hafði verið inn- prentað mér að þær væra eitthvað tengdar kölska, bæði vínlyktin og hin, sem leggur af skjölum, bók- haldi og reikningum og er tákn auðsins, að þetta væri annar heimur en sá, sem við tilheyrðum, og þarna ættu þeir menn hreiður, sem skömmtuðu bæði vinnuna og hið skítlega kaup, sem verkafólkið fékk. Einhveiju sinni var ég sendur til að sækja launaumslag fyrir bróður minn á útgerðarkontór, ég held að það hafi verið í Bæjarútgerðinni, og þá sagði Gunnar heitinn Davíðs- son, sem var gjaldkeri og átti að afhenda mér umslagið: Óskapa fýla er í þér, drengur. Hann átti að sjálfsögðu við svip- inn á mér, en ég skynjaði þetta með öðram hætti og sagði stéttvís og hvefsinn: Það er engin skrifstofulykt af mér. Þannig hefur pólitísk afstaða mín sést á mér strax í bernsku. í Hafnarfirði var stéttaskipting talsvert áberandi. Hún var fyrst og síðast tengd innistæðum í banka og peningum. Það þekktist ekki meðal venjulegs fólks að menn þér- uðust, en það þurfti að þéra alla, sem áttu peninga. Þeir kröfðust þess. Fagrir siðir vora sérréttindi fólks, sem átti hlut í útgerð eða innistæður í banka. Það bjó ekki beinlínis á sérstökum stöðum í bæn- um, heldur átti það heima í sérstök- um húsum, sem vora stærst og langtum vandaðri en önnur, en ekki í hverfum út af fyrir sig. Við voram ekki komin svo langt í þróuninni að í bænum væri eitthvað í félagslegri líkingu við Amameshverfið. Og þó — undir Hamrinum bjuggu betur stæðir menn sem fengu lóðir á fal- legum stöðum, en lágir kúrðu á lægri og kannski ljótari slóðum. Samt var það ekki einhlítt, því einhver fallegasti staðurinn var ein- mitt við Hellisgerðið, þar sem pabbi fékk lóð. Þó hefur fegurðarskyn fólks hér á íslandi löngum farið eftir notagildi fegurðarinnar, en ekki eftir gildi hennar sem slíkrar, formum hennar eða mætti til hug- hrifa, þegar hún er ein og sér í sinni dulrænu merkingu og kannski óhöndlanleg. Þess vegna þótti gras- lendi löngum vera fegurra en hraun og auðnir. Maður þarf að hafa verið laus við strit í nokkrar kynslóðir eða vera afar andlega sinnaður og þroskaður til að geta metið hlutinn sem slíkan, í sinni sérstöku fegurð burt séð frá notagildi hans eða bein- um félagslegum tengslum. Menn Ilafnarfjörður á æskuárum sr. Rögnvaldar. hafa freistast um of til að setja jafnaðarmerki milli notagildis og fegurðar. Ég heyrði sagt á Austfjörðum, að læknir hefði verið á ferð með fylgdarmanni yfir Fjarðarheiði. Honum varð litið yfir Héraðið að morgni dags og hafði orð á því hvað væri dýrlega fallegt þarna. Þá sagði fylgdarmaðurinn: Já, þeir era vænir, dilkamir á Héraði. Eins getur fólki þótt sjórinn og tilveran fögur þegar vel veiðist, en hvort tveggja ömurlegt í aflabresti. Svo ekki sé minnst á ástina og allt sem er henni samfara. Og í list, ef hún fer á markað, þá er það talið fegurst sem dýrast er, en ekki kannski dýrast það sem er fegurst, samanber málverkauppboðin. En hið raunveralega gildi og feg- urðin í sinni innstu mynd verða aldr- ei fundin eða metin til fullnustu. Þótt ríka fólkið byggi ekki í sér- stökum hverfum, heldur í húsum á stærð við innistæður þess í bönkum eða eignir, og við umgengjumst böm þeirra, var viss aðskilnaður á milli. Krakkarnir fylgdu foreldran- um. Til vora vissir kreðsar þar sem þetta fólk umgekkst hvert annað. Ég þekkti aldrei innviðina í því sam- félagi. Ég man þó eftir Ferdinand Hansen, sem var danskur kaup- maður og átti verslun upp af nýju bryggjunni við Vesturgötuna, vest- an við Hótel Björninn. Hansen var glaðbeittur náungi og örlyndur, og þegar vel lá á honum gaf hann okkur strákunum kandís. Ef hann var hýr af víni, sem kom stundum fyrir, þá sagði hann kannski söguna af danska kaup- manninum sem var í Hafnarfirði á öldinni sem leið — „heljarmenni, óskaplega sterkur," sagði Hansen. „Og eitt sinn þegar ís rak inn á fjörðinn, stakk hann sér bara til sunds og synti út á einn jakann. Þetta var í sólskini og hann fékk sér þess vegna sólbað þarna og drakk úr viskífleyg sem hann hafði með sér. Já, svona voru dönsku kaupmennirnir á íslandi þá.“ Og ég sá fyrir mér þennan danska forvera Hansen svamla í firðinum mili ísjakanna, hálffullan af viskí, og með sjálfum mér dáðist ég að því hvílík ofurmenni danskir kaupmenn hefðu verið í dentíð. Hansen og ýmsir vinir hans fóru oft út að skjóta fugl á sunnudags- morgnum. Og meðan séra Jón Auð- uns og Garðar vora að messa í kirkj- um sínum, þar sem alþýðan hlust- aði á guðsorð um herskara engla á fijálsu flugi um himnana eða svaf úr sér þreytuna eftir strit rúmhelgu daganna, þá vora þeir, fyrirmenn- irnir, að skjóta fugla loftsins sér til gamans af bryggjunum eða niðri í fjöru framan við kirkjuna, og skot- hvellirnir hafa eflaust borist gegn- um sálmasönginn. Ekki átu þeir samt mávinn. Aftur á móti vora þessir höfðingj- ar einu mennimir í Hafnarfirði sem ég vissi til að legðust svo lágt í mataræði sínu að þeir færu að éta hænsnakjöt. Pabbi hafði áram saman lítið hænsnabú, hundrað til tvöhundruð hænur, og átti útungunarvél. Við bræðurnir höfðum þann starfa að höggva hanana og færa þá til Hans- ens og Kampmanns. Þeir keyptu kjúklingana. Öðru fólki seldi faðir minn egg. Auðvitað var fuglakjöt ekki étið heima. Það hefði þótt næstum því jafnslæmt og mannát. Annað kjöt yfírleitt var lítið notað sökum fátæktar, alls ekki nema um helgar. Pylsur áttu ekki einu sinni upp á pallborðið, þótt þær fengjust hjá Jóni Mathiesen, þeim ágæta karli, sem rak verslun, og í sam- bandi við hana var pylsugerð. Um hana sá sérkennilegur maður sem ekki þótti snyrtimenni. Auk þess vantaði á hann tvo fingur og það var sett í samband við hakkavélina og sagt að pylsumar væru úr fing- urkjöti hans. Eins og það sem vant- aði á fingurna hefði verið svo mikið og endingargott að nóg væri í allar pylsur í hvert sinn sem hann hakk- aði. Á honum hafa þess vegna ver- ið þeir ævintýralegustu og holdu- gustu fingur sem um getur, enda þóttust menn alltaf finna tægjur úr þeim ef þeir átu pyísur. Ég man sárasjaldan eftir að hafa étið pylsur. Og eitt er víst að þegar sjoppa kom, sem Steingrímur meðhjálpari, sá fágaði heiðursmaður, setti upp í kjallaranum hjá sér, vora þær ekki auglýsta á skiltinu við dyrnar, heldur „Fish and chips and fried eggs“. Hann hafði lært dálítið í ensku og talaði það tungumál með sama tón og hann notaði þegar hann fór með bænina í kirkjunni. Og nú bauð hann fram fish and chips and fried eggs. Neðarlega við Reykjavíkurveginn var Hótel Hafnarfjörður. Hótel- haldarinn og hans ágæta frú vora þar. Þau settu líka upp sjoppu og eitthvað svipað yfír dymar. Þetta var virðulegur maður, grannur, hár, fölur og hafði ein- kennilega rödd. Hann var, held ég, einn af framkvöðlum leiklistar í Hafnarfirði eða að minnsta kosti með fyrstu leikurunum. Ég heyrði þá ágætu sögu að hann hefði verið í leikriti og ekki legið hátt rómur á sviðinu í Gúttó, svo það heyrðist ekkert af rullunni sem hann átti að fara með, þar til í lokin að það gall við í honum, hátt og snjallt: Tekur hatt sinn og staf og geng- ur út til vinstri. Þannig var bernska leiklistarinn- ar í Hafnarfirði, sem hefur að öllum líkindum tekið hatt sinn og staf og gengið út til vinstri — fyrir fullt og allt. En sjónvarpið virðist aftur á móti vera endalaust á sviðinu. Ungur maður í leit að sjálfiim sér. Myndin er tekin í Hellis- gerði, Haftiar- firði. Bemskaí Firðinum

x

Morgunblaðið

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.