Morgunblaðið - 11.04.1991, Page 44

Morgunblaðið - 11.04.1991, Page 44
44 MORGUNBLAÐIÐ. FIMMTUDAGUR .11, APRÍL 1991 0 0 HondaAccord 1991-EX Fullbúinn lúxusbíll á ótrúlega hagstæðu verði. Greiðsluskilmálar við allra hæfi. Við tökum góða, notaða bíla upp í nýja. Verð frá kr. 1.360.000,- stgr. /j (ýjHOMDA HONDA Á ÍSLANDI, VATNAGÖRÐUM 24, S-689900 A L Þ 1 N G S K O S N 1 N G Jafnvægi atkvæða eftir Jóhann Hauksson Þau ánægjulegu tíðindi heyrðust að stjórnarskrárnefnd hafi komist að samkomulagi um að sníða af ýmsa vankanta á stjórnarskránni og gera hana þannig virkari, ögn nútímalegri og á þann hátt betri. Eitt er það þó sem ég sakna sárt, það er að hún verði gerð réttlátari. I stjórnarskránni er bundið ákvæði um misrétti milli fólks, misrétti sem bundið er því hvar fólk hefur bú- setu. Þetta eru óþolandi eftirstöðv- ar af gömlum tima sem runnið hefur sitt skeið til enda. En af hveiju er þetta ástand óþolandi? Auðvitað vegna þess að slíkt misrétti brýtur í bága við þær mannréttindahugsjónir sem fijáls- lynt lýðræði byggir á og raunar sem réttlætir það. Valdið er frá fólkinu komið og er fyrir það. Það er ein- ungis fólksins vegna sem Alþingi og ríkisstjórn starfa. Allir eiga að hafa jafn mikinn rétt til að ráða stjórnvöldum því allir eru jafnir í sjálfu sér, og allir búa jafn mikið í þjóðfélaginu. Enginn er meiri meðlimur þjóðfélagsins hvort sem hann er lítill eða stór, karl eða kona, ríkur, fátækur eða hvort ættfeður hans koma að austan eða vestan. Þess vegna eiga allir að ráða jafn mikið hver stjórnar. Og þess vegna ber að leiðrétta stjórn- arskrárgrein 31, en hún felur í sér það misrétti að ákvarðanir sumra vega meira en annarra. Það er illt til þess að vita að hér á íslandi sé misrétti stjórnarskrár- bundið og kostulegt að það sé tengt 0HITACHI ÍMOKIA ITT KOJSNI SJONVARPS TILBOÐ Vió hjá Litsýn í samvinnu vió Rönning tökum nú notuó ITT eóa HITACHI sjónvarpstæki sem greióslu upp í nýtt! .hafdu samband og láttu okkur meta gamla tækió Þitt, Þér ad kostnaóarlausu! Nú er rétti tíminn til aó endurnýja sjónvarpstækió, framundan er löng kosningavaka og nauósynlegt aó ná rétta litnum í kosningasjónvarpinu, GREIÐSLUKJÖR m ALLRA HÆFI Med Munaláni eda Visa ogEurocard radgreidslum. ZíTsÝyV Borgartúni 29,sími 91-27095 622340. Opid á laugardögum frá kl 11-14 landsvæðum. Fyrr á tímum var samskonar misrétti við lýði en það var þá bundið við ættir, athafna- - semi eða ríkidæmi, og að sjálfsögðu kynferði. . Veltum fyrir okkur hvers vegna vægi atkvæða er eins mismunandi og raun ber vitni. Þegar almennar kosningar hófust seint á 19. öld var ríkjandi hér bændaþjóðfélag, þar sem nánast allir landsmenn bjuggu í sveitum, við nánast sömu aðstæður, og höfðu svipaðra hags- muna að gæta. Þá var ríkjandi mjög sterk hreppanefnd þannig að fólk bar meiri hollustu til síns hrepps en til iandsins alls. Vegna þessa var landinu skipt í kjördæmi sem voru ekki miðuð við fólksfjölda heldur við hreppa og/eða ' sýslu- mörk. Síðan hefur þjoðfélagið tekið stakkaskiptum. Á eftir breytingum á aðstæðum fjöldans (sem hefur haft mikil áhrif á það hvernig hann kýs) hafa valdamenn háð baráttu um það hvort breyta skuli kerfinu og þá hvernig. Þeir sem telja sig munu hagnast á hugsanlegri breytingu í átt til jafnvægis atkvæða voru með breyt- ingu, það er, þeir sem áttu fremur atkvæða að vænta í bæjum þar sem fólk þjappaðist saman, en í sveitum. Hinir sem héldu miklu fylgi úti á landsbyggðinni börðust á móti. Þessi átök hafa staðið nærri sleitu- laust síðan og kosningakerfið hefur tekið miklum breytingum, að vísu í litlum skrefum. Síðasta skrefíð var stigið árið 1984. Þá voru tvö atriði höfð til hliðsjónar. Hið fyrra var að ná sem ná- kvæmasta hlutfalli milli atkvæða og fulltrúa á þingi, þ.e. að þeir flokkar sem þá störfuðu skyldu fá þingmenn í sem mestu samræmi við atkvæðahlutfall viðkomandi flokks. Þetta kann að sýnast réttl- átt að þessu leyti, og er það fyrir þá flokka sem voru á Alþingi er breytingin var gerð og á þeim tíma sem hún átti sér stað. Á hinn bóg- inn er líklegt að ef flokkum fjölg- ar, eða fækkar, og/eða ef fylgis- hlutfall flokkanna breytist, þá minnkar réttlæti kerfisins, og það jafn mikið og breytingarnar verða miklar. Hitt atriðið sem gætt var vel að er kerfisbreytingin átti sér stað var að viðhalda misvægi atkvæða milli kjördæma, þannig að mörgum sinnum fleiri einstaklingar þurfa að kjósa mann í Reykjavík til að koma honum á þing en til dæmis á Vestfjörum. Eins hneykslanlegt og þetta er þá er það rétt: Valdhafar lögðu á það áherslu að þessi grundvallarréttur sem menn hafa í lýðræðisþjóðfélagi sem atkvæðisrétturinn er væri misvæg- ur. En hvernig er þetta mögulegt, hver eru rökin sem gefin eru fyrir þessu misvægi? Þau eru aðallega tvö, bæði greinar af sama meiði. Það er sagt að fjarlægari kjördæmi þurfi meira á Alþingi að halda en Reykjavík. Einnig að staðsetning Alþingis í höfuðborginni gefi íbúum Reykjavíkur og nágrennis betri aðgang að þingmönnum en utan- bæjarmönnum. Þessi rök lýsa ákveðinni afstöðu sem að mínu mati er úrelt: Þeirri að þingmenn séu sendimenn sýslunnar og hreppsins sem þeir koma úr og þeim beri eingöngu að beijast fyrir Jóhann Hauksson „Valdhafar lögðu á það áherslu að þessi grund- vallarréttur sem menn hafa í lýðræðisþjóðfé- lagi sem atkvæðisrétt- urinn er væri misvæg- ur.“ velferð viðkomandi svæðis. Að þeir séu erindrekar heimabyggðarinnar og fólksins sem þar býr, fremur en að huga að hagsæld þjóðarinnar allrar, vera fyrir landið allt. Jafnvel þótt maður fallist á réttmæti hrepp- asjónarmiðsins falla umrædd rök í ómerkileika sínum, ég hyggst ekki teygja Iopann hér með að rekja þau. Hveijar væru afleiðingar þess að vægi atkvæða yrði jafnað? Stjórnmálaflokkar yrðu jafn stórir og atkvæðahlutfall þeirra segir til um, ekki bara núna heldur einnig við breyttar aðstæður í fjölda flokka eða ef raðast öðruvísi en nú er. Einnig er líklegt að stjórn- málamenn mundu fremur huga að málum heildarinnar en nú er. 'Þá er spurt: En viljum við þetta, að áherslur stjórnmálanna færist enn af grasinu og á mölina, eða að sumir flokkar hagnist og verði stærri á kostnað annarra, til dæm- is að Sjálfstæðisflokkurinn verði enn stærri á kostnað Framsóknar- flokksins? Eða Alþýðuflokkurinn á kostnað Alþýðubandalagsins? Svarið er einfalt: Það skiptir engu máli. Á íslandi ríkir fijálslynt lýð- ræði og í slíkum kerfum gilda þær grundvallarreglur meðal annarra að fólkið skuli ráða því hver stjórni ríkisvaldinu. Ef fólkið vill einn fiokk annan fremur eða að eitt sé gert frekar en annað, skal farið að ósk- um þess. Af ofangreindum ástæðum ber að breyta kosningalögunum sem fyrst. Best væri að stjórnarskrár- nefnd legði það fyrir atkvæði þings- ins með öðrum frumvörpum um breytingar á stjórnarskránni sem verða samþykkt á þessu þingi og því næsta. Ef til þess er ekki nægur tími verður að stefna að því að gera þessa breytingu sem fyrst. Höfundur er nemandi í Háskóla íslands í stjórnmálafræði og heimspeki. Mats sýnir ljósmyndir MATS Vibe Lund inun dagana 8. apríl til 5. maí sýna Ijósmynd- ir á veitingastaðnum Vinafund- um á Laugavegi 72. Mats'er landskunnur fyrir falleg- ar og vandaðar ljósmyndir frá vel- flestum byggðakjörnum á íslandi. Myndir Mats Vibe Lund hafa hlotið margar viðurkenningar. Á sýningunni eru margar forvitn- ilegar nýlegar myndir. Sýningin er opin alla virka daga frá kl. 10 til 20 á kvöldin. Sýningargestir geta notið al- mennra veitinga allan daginn, m.a. er heitur matur í hádeginu, kaffi er ávallt á boðstólum.

x

Morgunblaðið

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.