Morgunblaðið - 26.01.1992, Qupperneq 18

Morgunblaðið - 26.01.1992, Qupperneq 18
MORGUNBlíAÐIÐ SUNNUD'AGUR 26.<JANÚAR 1990 ísbjörg (Guðrún S. Gísladóttir og Framan af sýningunni er harka föðurins allsráðandi, yfirgnæfandi. ísbjörg er blaktandi strá sem tekur öllu með jafnaðargeði. Síðan fer hún að sækja í sig veðrið og nýta sér lærdóma föðurins. Röddum er kunnáttusamlega beitt til að leggja áherslu á þanka- gang stúlkunnar. Stúlkan á ströndinni sem leitar samruna við náttúruna er frelsis- draumur ísbjargar, undankomu- leið, vonin um að fljúga burt eins og fuglinn. Hún gæðir verkið ljóð- rænu. Það vantar ekki í verkið skáldleg atriði sem lyfta því. Pétur Pétursson, réttargæslu- maðurinn, er hjá ísbjörgu í fanga- klefanum til að komast að hinu sanna um hana, hlusta á játningar hennar sem breytast í minningar, uppriíjun lífs hennar og vörn um leið. Pétur er áhorfandinn/les- andinn og verður eins og ísbjörg segir ekki samur á eftir því að hann uppgötvar ekki síst sannleik- ann um sjálfan sig. Hver er sekur eða sekari en aðrir? má segja að spurt sé og það er mjög í anda Vigdísar hjá Há- vari. Sekt og sakleysi, flekkleysi og flærð takast á og stundum verð- ur ekki greint á milli eins og í líf- inu sjálfu. Hvenær nær til að mynda réttlætið að fullu fram að ganga þegar dæmt er? Búningar, tónlist, leikhljóð, lýs- ing eru hluti leikmyndar Elínar Eddu Árnadóttur og tekst allt það samstarf vel. Smíðaverkstæðið, hið nýja leiksvið Þjóðleikhússins, á áreiðanlega eftir að stuðla að au- knu og bættu leikhúslífi, að minnsta kosti er aðstaðan nokkuð góð. Sviðið (og leikmyndin) nær eftir endilöngu gólfi og sitja áhorfendur beggja vegna og eru með því í návígi við leikarana. Leikmyndin með hinu mikla rými sviðsins skap- ar í senn nánd og fjarska. Það hvernig leikurinn berst fram og aftur eykur hreyfingu sem sýning- in nýtur og vekur kenndir firringar hjá áhorfandanum. Saga ísbjargar er líkt og að gerast öll í senn, bæði það sem er liðið og veruleiki fangaklefans. Leikmyndin nær þannig tilgangi sínum. Leikurinn er í heild vel heppnað- ur. Það er ekki leikurum að kenna Bryndís Petra Bragadóttir). þótt þeir fái ekki allir viðamiklar persónur að glíma við, en flestir eru í fleiri en einu hlutverki. Þær Bryndis Petra Bragadóttir og Guð- rún S. Gísladóttir sem leika ís- björgu eru þróttmiklar leikkonur sem reynir verulega á í hlutverk- inu. Hið barnslega og óspillta er þeim jafn tamt og hryssingslegt mótvægi þess. Þeim var einkar lagið að vera andstyggilegar án þess að glata samúð áhorfenda. Eg sá ekki betur en Guðrún S. Gísladóttir væri að efna í nýstár- lega túlkun og dálítið breytta hvað hana varðar, einkum þegar hún lék telpuna ísbjörgu. Jóhann Sigurðarson getur nú varla talist öfundsverður af hlut- verki Guðmundar, föður ísbjargar, en átti í því góða parta sem verk- uðu sannfærandi. Skopskælda per- sónu manns sem kaupir blíðu ís- bjargar átti hann auðvelt nieð að gera kátlega, en þar skaut líka upp harmi. Ragnheiður Steindórsdóttir lék móðurina, hina dæmigerðu smáðu eiginkonu og gerði henni tilætluð skil, en hlutverkið er á mörkum þess að duga. í gerð þess frá hendi höfundar leikgerðar örlar þó á lífi. Ólafía Hrönn Jónsdóttir er rögg- samur leikari og miðlar einhverri sérstakri gleði með leik sínum þeg- ar það á við. Það gerði hún í hlut- verki móðursysturinnar, en hún var einnig hjúkrunarfræðingur og fangavörður. Þórarinn Eyfjörð lék Pétur Pét- ursson á geðþekkan hátt, persónu sem er alveg í skugga Isbjargar. Pálmi Gestsson og Hjálmar Hjálm- arsson létu nokkuð að sér kveða, einkum sá fyrrnefndi í samtals fjórum hlutverkum, Hjálmar í tveimur. Hávar Siguijónsson skrifar í leikskrá að þegar skáldsaga Vig- dísar Grímsdóttur öðlist nýjan bún- ing og sé færð upp á leiksviði geti það „þó aldrei orðið annað en stíl- færð augnabliksmynd af ísköldum raunveruleikanum". Hann minnir á að í kríngum okkur séu böm og unglingar niðurlægð í skjóli frið- helgi heimila. Fullyrða má að sé það erindi leikgerðarinnar auk listræns ávinnings að vara við slíku, for- dæma slíkan glæp, hafi eftirminni- legum árangri verið náð. Stílfærðar skyndimynd- ir úr lífi sögupersónu Leiklist Jó/iann Hjá/manson Þjóðleikhúsið - Smíðaverkstæð- ið: Ég heiti ísbjörg. Ég er Ijón eftir Vigdísi Grímsdóttur. Leik- gerð: Hávar Siguijónsson. Leik- sljórn: Hávar Siguijónsson. Leikmynd og búningar: Elín Edda Árnadóttir. Tónlist og leikhljóð: Lárus Halldór Gríms- •HotpO^ son. Lýsing: Björn B. Guð- mundsson Skáldsaga Vigdísar Grímsdótt- ur, Ég heiti ísbjörg. Ég er ljón (1989) er afar myrk bók og þung, lýsir heimi grimmdar og örvænt- ingar. ísbjörgu skáldsögunnar hitt- um við aftur fýrir í leikgerð Há- vars Siguijónssonar sem er sam- nefnd sögunni. Hávar Siguijónsson hefur freist- að þess að ná andrúmslofti skáld- sögunnar, leikgerðin byijar til dæmis og endar á sama stað og með sama hætti. Það er nær útilok- að að fanga allan söguþráð skáld- sögunnar, sérstaklega vegna þess að hin miklu átök hennar fara fram í huga ísbjargar. Hávar er að mestu leyti trúr textanum í skáld- sögunniýen hann bætir við atriðum þegar honum þykir ástæða til. Mesta athygli vekur að tvær leikkonur túlka ísbjörgu. Hávar hefur að eigin sögn valið þá leið af því að í augum hans er Isbjörg tvískipt. Kannski væri réttara að segja margskipt. Hávar hefur bent á tilfinninga- hita og dramatík skáldsögunnar og þessi einkenni hafa heillað hann án þess að taka af honum öll ráð. Leikgerð ísbjargar er óvægin. Kannski þykir áhorfendum verkið ganga út í öfgar í þeim myndum sem dregnar eru upp af afbrigði- legu fjölskyldulífi, Ijölbreytilegu kynlífi þar sem sifjaspell og vændi eru mest áberandi og loks sjálfs- vígi og morði. Það gengur því í rauninni kraftaverki næst hve leik- gerðin/leikstjórnin er hófsöm. Mitt í ofbeldi og kúgun spretta fram atriði sem í kímni sinni og jafvel glettni fá áhorfandann til að brosa eða hlæja eftir atvikum. Hversdagsleg og siðavönd fjöl- skylda Þrúðar, móðursystur ís- bjargar, verður skopleg, en of ein- föld. Þar er á ferð veikleiki sem ekki telst þó stórvægilegur. Andstæður heims Isbjargar, fyrmefnd fjölskylda, fangaverðir, maður með bolta eru fyrst og fremst tákn, fulltrúar vissra mann- gerða, fyrirbrigða í samfélaginu. Ekki er fylgt mjög raunsæislegum aðferðum við gerð þessara pers- óna. Sama marki brennd er að mestu leyti Þórhildur, móðir Isbjargar. Guðmundur, faðir Isbjargar, líka. En hann er þrátt fyrir vonsku sína, skinhelgi, kúgun fjölskyldunnar og brenglað geð með mannlegum undirtónum sem koma vel fram í leikgerðinni. UPPÞVOTTAVÉL Model 7822 12 manna matarstell, 3 þvotta- kerfi, hæð 85 cm - breidd 60 cm - dýpt 60 cm. VerS kr. 56.772.- stgr. HEKLA LAUGAVEGI 174 S. 695500/695550 •Hotp0^ ÞVOTTAVÉL Model 9535, ~ 4.1 kg. Tveir vinduhraðar, 500 og 1000 snúningar á mlnútu 20 þvottakerfi, t.d. sparkerfi — hraðkerfi — ullarkerfi o.s.frv. Tromla úr ryðfríu stáli. Heitt og kalt vatn. Hæð 85 cm - breidd 59,5 cm - dýpt 56,3 cm. Verð kr. 65.313.- stgr. HEKLA LAUGAVEGI 174 S. 695500/695550 Veislueldhúsið Skútan bfður fjölbreytt úrval af veislumat. Heitur veisJumatur, pottréttir, kalt borð og ýmislegt annað sem getur kryddað tilveruna og komið gestum á óvart. Við bjóðum vistlegan veislusal ef á þarf að halda. Við byggjum á langri reynslu í matargerð og undirbúningi veislu- halda, og okkar besta auglýsing er ánægðir viðskiptavinir. SKÚTAN í fararbroddi VEISLUSALUR / VEISLUELDHÚS Dalshrauni 15, 220 Hafnartjörður símar: 51810, 651810. telefax: 652367

x

Morgunblaðið

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.