Morgunblaðið - 15.03.1992, Síða 10

Morgunblaðið - 15.03.1992, Síða 10
eftir Jóhönnu Ingvarsdóttur /teikning: Gísli J. Ástþórsson. ERLENDUM veiðiskipum verður heimilt að landa eigin afla og selja í íslenskum höfnum og sækja þangað alla þá þjónustu er varðar útgerð erlendra skipa, ef stjórnarfrumvarp til laga um rétt til veiða í efnahagslögsögu íslands, sem sjávarútvegsráð- herra hefur lagt fram á Alþingi, nær fram að ganga. Hagsmuna- aðilar segja að löngu sé orðið tímabært að breyta lögum um þetta efni, í ljósi aukins frjáls- ræðis í verslun og viðskiptum á milli landa, en núgildandi lög eru frá árinu 1922 og því orðin 70 ára gömul. ingað til hefur erlend- Hum fiskiskipum ver- ið meinuð löndun hér á landi, en nokkrar undantekn- ingar hafa þó verið gerðar. Samkomu- lag var gert við grænlensku land- stjómina árið 1980 um löndun tog- ara í eigu grænlenskra aðila og er þar fyrst og fremst um að ræða grænlenska rækjutogara, sem hér landa. Þá var gert samkomulag um skiptingu loðnustofnsins fyrir þremur árum og í þeim samningi fólst m.a. löndunarréttur hér á landi. Að jafnaði hafa veiðiskip er- lendra þjóða, sem hafa verið að veiða úr sameiginlegum stofnum íslendinga og annarra þjóða fengið að koma til íslenskra hafna til að þiggja þjónustu, en ekki löndun. „Þannig hefur bannið fyrst og fremst gilt um iandanir á afla er- lendra skipa á grunvelli þeirra laga sem gilt hafa, annarra en Græn- lendinga, vegna þess hversu erfiða hafnaraðstöðu þeir sjálfir búa við á austurströndinni," segir Jón B. Jón- asson, skrifstofu- stjóri í sjávarút- vegsráðuneytinu. „Segja má að sam- komulagið við þá hafí verið gert í hálfgerðum bræðrahug þar sem þeir vom að hefja sínar rækjuveiðar en höfðu enga að- stöðu til löndunar heima fyrir. Ef við hefðum ekki veitt þeim aðgang að mmmmmm^^m okkar höfnum, hefðu þeir þurft að leita til Færeyja eða jafnvel enn lengra suður,“ segir Jón. Nokkuð lengi hafa menn rætt um að samkomulag þurfí að takast um nýtingu sameiginlegra físki- stofna íslendinga, Grænlendinga og Færeyinga. En á meðan það sam- komulag er ekki í höfn, óttast menn að eriendum útgerðaraðilmn sé gert auðvelt fyrir að veiða úr sameigin- legum stofnum með því að leyfa landanir erlendra veiðiskipa hér á landi. Þar hefur hnífurinn staðið í kúnni, en fyrst og fremst er um sameiginlega karfa- og rækjustofna að ræða. Samkvæmt lögum frá árinu 1922 er erlendum fiskiskipum bönnuð lönd- un hér á landi. Ymsir hagsmunaaðil- ar, sölu- og þjónustufyrirtæki, hafa í gegnum árin bent á að lögin séu fyrir löngu orðin úrelt í Ijósi aukins frjálsræðis í verslun og viðskiptum landa á milli. Vænta má breytinga í þessu efni á yfirstandandi þingi. Miklir hagsmunir Ætla má að töluverð viðskipti muni skapast á milli innlendra þjón- ustuaðila og erlendra togara ef banni því, sem um ræður, verður aflétt. Algengt er að seldar séu vörur og þjónusta fyrir 5-10 milljón- ir króna til hvers erlends togara, sem landar hérlendis. Tekjur Hafn- arfjarðarhafnar vegna komu er- lendra fiskiskipa námu 6,7 milljón- um króna í fyrra. Þá lönduðu erlend skip þar samtals 4.070 tonnum af sjávarafurðum, mestmegnis rækju, í 62 löndunum og erlend fiskiskip FISKVINNSLAN FAGNAR ERLENDUM FISKISKIPUM segir formaður Samtaka fiskvinnslustöðva „Við teljum að ef erlendum togurum verður leyfð löndun hér á landi muni það koma fiskvinnslunni og þjónustugreinum í tengslum við sjávarútveginn til góða. Aftur á móti finnst okkur eðlilegt að hafa þann fyrirvara, sem gert er ráð fyrir í frumvarpinu, um að hægt sé að meina skipum Iöndun hér ef þau eru að veiða úr sameig- inlegum fiskistofnum okkar og annarra þjóða sem ósamið er um nýtingu á,“ segir Arnar Sigurmundsson, formaður Samtaka fisk- vinnslustöðva. Ef við ættum í deilu um sameigin- lega fískistofna, er ekki eðli- iegt að við værum á sama tíma að auðvelda þeim skipum, sem eru að veiða úr slík- um stofni, löndun hér. Okkur finnst fyrirvarinn því mjög eðlilegur en meginatriðið er að við erum hlynntir því að þessum eidgömlu lögum verði breytt og erum Arnar Sigur- mundsson mjög sáttir við það að það gerist sem alira fyrst. Ég get á margan hátt fallist á að fyrir íöngu síðan hefði átt að vera búið að breyta lögunum, sérstaklega eftir að búið var endanlega að afla viðurkenn- ingar á 200 mílna fiskveiðilögsögu Jslendinga,“ segir Arnar. Arnar telur að auknar landanir erlendra fiskiskipa muni koma fisk- vinnslunni íslensku mjög til góða. „Við hinsvegar vitum ekki um neina fískvinnsluaðila hér á landi sem eru endilega að bíða eftir því að þetta gerist. Og ég á ekkert frekar von á miklu magni tii að byija með, en þegar lögunum verð- ur breytt gætu íslensk fískvinnslu- fyrirtæki hugsanlega sett sig í sam- band við erlenda útgerðaraðila og gert við þá beina samninga. Sá möguleiki er auðvitað líka fyrir hendi að erlendu skipin landi afla sínum beint inn á innlenda fisk- markaði. En ég hef litið á málin þannig að í öllu hráefnisleysinu myndu íslensk fiskvinnslufyrirtæki hafa frumkvæði að samningum við erlenda aðila.“ komu 54 sinnum til ísafjarðarhafn- ar í fyrra. Samkvæmt upplýsingum Morgunblaðsins greiðir frekar stór erlendur rækjutogari, sem dvelur hér á landi í þijá sólarhringa, 60 þúsund krónur til viðkomandi hafn- ar, auk 1.225 króna vörugjalds á hvert losað tonn af rækju, einnig til viðkomandi hafnarsjóðs og til ríkissjóðs er þessum sama togara gert að greiða 26 þúsund króna komugjald. Engin áhætta Atvinnumálanefndir aðila vinnu- markaðarins hafa bent á nauðsyn þess að aflétta banninu og um nokk- urra ára skeið hefur Landssamband iðnaðarmanna með ýmsu móti vak- ið athygli á að endurskoða þurfi lög nr. 33/1922 þar eð lög þessi væru að hluta til orðin algjörlega úrelt og í engu samræmi við þróun í við- skiptalöggjöf nú á tímum. í bréfi, sem Landssamband iðnaðarmanna sendi til sjávarútvegsnefndar Al- þingis, segir m.a.: „Veiðar erlendra aðila á hafsvæðinu umhverfis ís- land, s.s. Rússa, Grænlendinga, Norðmanna og Portúgala, hafa ver- ið stundaðar af stórum velútbúnum skipum, sem geta verið úti í regin- hafi svo vikum og jafnvel mánuðum skiptir. Oftsinnis notast þau við birgðaskip, sem eru á miðunum og hafa að lokinni veiðiferð siglt heim- leiðis eða landað aflanum í ná- ■

x

Morgunblaðið

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.