Morgunblaðið - 01.05.1992, Page 24

Morgunblaðið - 01.05.1992, Page 24
24 MORGUNBLAÐIÐ FÖSTUDAGUR í. MAÍ Í992 Er fríkirkjan sér- trúarsöfnnður? eftir Einar Kr. Jónsson Fyrir nokkru var frá því greint í Morgunblaðinu, að aflétt hefði verið búsetuhömlum á aðild að fríkirkjusöfnuðunum. Af því tilefni var haft eftir Ólafi Skúlasyni, bisk- upi, að nú hefðu fríkirkjusöfnuð- irnir sömu stöðu og sértrúarhópar. Margir hafa komið að máli við mig og misskilið þessi orð, og spurt hvort Fríkirkjusöfnuðurinn í Reykjavík væri sértrúarsöfnuður. Ég ætla ekki að svara þessum orðum í löngu máli. Það hefur verið ágætlega gert af fríkirkju- prestinum í Hafnarfiði, sr. Einari Eyjólfssyni, en e.t.v. er áhugaverð- ast fyrir lesendur Morgunblaðsins að fræðast um muninn á fríkirkju °g „þjóðkirkju", sem ég mun nú gera grein fyrir. Búsetuhömlum aflétt En fyrst til upprifjunar, um hvað snerist málið? Um áratuga- skeið hefur aðild að Fríkirkjusöfn- uðinum í Reykjavík verið bundin því skilyrði, að viðkomandi væri búsettur í Reykjavík, Kópavogi eða á Seltjarnarnesi. Ef safnaðar- félagi flutti t.d. úr Reykjavík í Garðabæ féll hann brott af skrá í fríkirkjusöfnuðinum hjá trúfélag- askrá Hagstofu íslands, og skráð- ist sjálkrafa í „þjóðkirkjuna". Breytti þá engu hver vilji safnað- arfélagans var. Ef hann fluttist síðan aftur til Reykjavíkur, hélst skráning hans í „þjóðkirkjunni", nema hann kunngerði Hagstofu íslands skriflega um annað. Um þetta var fólki almennt ókunnugt, og margt hefur talið sig vera skráð í fríkirkjusöfnuðinn. Þessar reglur, sem nú er búið að afnema, voru þeim mun sér- kennilegri þar sem þær áttu ein- göngu við um fríkirkjusöfnuðina í landinu. Engar slíkar búsetuhöml- ur voru á aðild að öðrum trúfélög- um, s.s. kaþólsku kirkjunni, að- ventistum, hvítasunnusöfnuðun- um o.fl. Vegna þessara reglna hefur fækkað sjálfvirkt í Fríkirkju- söfnuðinum í Reykjavík um 100-150 manns á ári. Hann er þó enn stærsti söfnuður landsins utan „þjóðkirkjunnar", með tæp- lega 5 þúsund safnaðarfélaga og ljóst að mun fleiri telja sig frí- kirkjufólk, enda hefur félögum fjölgað á ný eftir breytingamar. Þau ummæli biskups að frí- kirkjusöfnuðimir hafi nú sömu stöðu og sértrúarhópar hljóta að vera mismæli. Varla telst kaþólska kirkjan til sértrúarhóps; er fjöl- mennasta kirkja heims. Nú gilda sömu reglur um aðild að fríkirkju- söfnuðunum og öðram trúfélög- um, og vilji einstaklinganna um safnaðaraðild er virtur, burtséð frá því hvar þeir búa. Við þessar breytingar var einnig haft eftir biskupi: „Fram að þessu voru frí- kirkjusöfnuðimir háðir sömu ákvæðum og söfnuðir þjóðkirkj- unnar um búsetu safnaðarfólks.“ Þetta er ekki rétt. Sérstök ákvæði giltu um fríkirkjusöfnuðina, sem urðu fyrir sjálfvirkri fækkun og vora þannig misrétti beittir. Við flutning færist félagi í „þjóðkirkju- söfnuði" hins vegar yfír í annan, en ekki t.d. í fríkirkjusöfnuð. En er fríkirkjan sértrúarsöfnuður? Almenn merking þess hugtaks er flokkur manna með sérstök trú- arbrögð eða sértakt afbrigði trúar- bragða. Svarið er einfalt: Nei. Frí- kirkjan byggir á nákvæmlega sömu trúar- og kennisetningum og „þjóðkirkjan". Hún byggir á nákvæmlega sömu kirkjuhefðum og „þjóðkirkjan". Fríkirkjan er, eins og. „þjóðkirkjan", evangelísk- lútersk kirkja. í 62. gr. stjómarskrár Islands segir: „Hin evangelíska lúterska kirkja skai vera þjóðkirkja á ís- landi og skal ríkisvaldið að því leyti styðja hana og vernda.“ í skilningi stjórnarskrárinnar er frí- kirkjan hluti af þjóðkirkju landsins og nýtur því stjórnarskrárbund- innar verndar og stuðnings. Lög um trúfélög skilgreina fríkirkjuna hins vegar með öðrum trúfélögum „utan þjóðkirkjunnar". Það eru því tvenns konar merkingar á orðinu „þjóðkirkja" í stjórnskipunarrétti. Þess vegna nota' ég gæsalappir um orðið „þjóðkirkja", þegar ég ræði um hana skv. skilgreiningu trúfélagalaganna, en þá er frí- kirkjan jafnan undanskilin. Til að leiðrétta þennan hugtakarugling hafa sumir viljað tala um fríkirkju annars vegar og ríkiskirkju hins vegar, en það tel ég reyndar ónefni fyrir „þjóðkirkjuna". En stjórnar- skrárlega er fríkirkjan hluti af þjóðkirkju landsins. Hver er munurinn á fríkirkjunni og „þjóðkirkjunni“? Munurinn felst ekki í trúarleg- um atriðum. Eini munurinn felst í mismunandi afstöðu til ein- staklingsréttar, uppbyggingu safnaðar og sjálfstæðis hans gagnvart ríkisvaldinu. Sömu straumar leika um fríkirkjuna og „þjóðkirkjuna" í andlegum efnum. Afstaða Fríkirkjusafnaðarins í Reykjavík til nýrra strauma er e.t.v. í opnari kantinum eins og reyndar hjá mörgum innan „þjóð- kirkjunnar", enda hefur verið frá upphafí lögð áhersla á fijálslyndi, víðsýni og umburðarlyndi í trúmál- um í söfnuðinum. Mun ég nú gera grein fyrir þessum atriðum sér- staklega. En hvað er fríkirkja? Á íslandi starfa þrír evangel- ísk-lúterskir fríkirkjusöfnuðir, Fríkirkusöfnuðurinn í Reykjavík, Fríkirkjusöfnuðurinn í Hafnarfirði og Óháði söfnuðurinn. Hin al- menna merking orðsins fríkirkja, sem fínna má í uppflettibókum, er: „Kirkja sem söfnuður kostar sjálfur“ eða „kirkja, óháð ríkinu". Hér er farið nær sanni. í sam- þykktum Fríkirkjusafnaðarins í Reykjavík segir svo: „Söfnuðurinn er sjálfstæður með fullkomið for- ræði í eigin málum, andlegum sem og veraldlegum að því marki sem landslög leyfa.“ Hér er innsti kjaminn í grundvelli fríkirkjunnar. Að öðra leyti byggir hún á fjórum homsteinum: 1. Fjárhagslegt sjálfstæði Fríkirkjan nýtur ekki íjárfram- laga frá ríkinu og hefur ekki gert frá upphafi svo vitað sé. Allur kostnaður vegna safnaðarstarfsins er borinn af safnaðargjöldum, sem era þau sömu og til „þjóðkirkjunn- ar“ og era innheimt sérstaklega samhliða sköttum til ríkissjóðs. Tekjur safnaðanna fara eftir fjölda safnaðarfélaga og ríkisvaldið er í reynd innheimtustofnun fyrir trúfélög í landinu. Með safnaðargjöldum og öðru sjálfsaflafé kostar söfnuðurinn uppbyggingarstarf og allt safn- aðarstarf, þ.m.t. laun safnaðar- prests. Þessu er á annan veg hátt- að hjá „þjóðkirkjunni", en eins og Einar Kr. Jónsson „Munurinn felst ekki í trúarlegum atriðum. Eini munurinn felst í mismunandi afstöðu til einstaklingsréttar, upp- byggingu safnaðar og sjálfstæðis hans gagn- vart ríkisvaldinu. Sömu straumar leika um frí- kirkjuna og „þjóðkirkj- una“ í andlegum efn- um. Afstaða Fríkirkju- safnaðarins í Reykjavík til nýrra strauma er e.t.v. í opnari kantinum eins og reyndar hjá mörgum innan „þjóð- kirkjunnar“, enda hef- ur verið frá upphafi lögð áhersla á frjáls- lyndi, víðsýni og um- burðarlyndi í trúmálum í söfnuðinum. Mun ég nú gera grein fyrir þessum atriðum sér- staklega.“ kunnugt er era laun til presta hennar greidd af sköttum almenn- ings, svo og rekstur biskupsstofu auk ýmissa sjóðsframlaga. Við byggingu nýs safnaðarheimilis Fríkirkjunnar í Reykjavík- naut söfnuðurinn framlags úr KÍrkju- byggingasjóði Reykjavíkurborgar og Bæjarsjóði Seltjarnarness, sem nam um 5% af byggingarkostn- aði, en kostaði það að öðra leyti sjálfur. Það var ein af meginástæðum stofnunar Fríkirkjusafnaðarins í Reykjavík fyrir 92 árum, hvað stjómvöld höfðu svelt kirkjustarfið fjárhagslega. Framsýnir menn og konur á þeim tíma sáu hvað nauð- synlegt var að kirkjan væri fjár- hagslega sjálfstæð gagnvart ríkis- valdinu. Sú skoðun fríkirkjufólks hefur ekki breyst, þó að ríkissjóður sé e.t.v. betur haldinn nú en um sl. aldamót. Þannig er heitið sjálft tilkomið, frí-kirkja, sem margir kölluðu við stofnun hennar hina frjálsu kirkju. Afstaða kirkjumála- ráðherra nýverið, að þjóðkirkjunni Fríkirkjan í Reykjavík, beri að fá aftur í hendur þær kirkjujarðir, sem teknar voru eign- arnámi fyrr á öldum, er jákvæð og vonandi skref í átt til þess að kirkjan verði alfarið fjárhagslega sjálfstæð. Ríkisvaldið getur upp- fyllt stjórnarskrárlegar skuldbind- ingar sínar um vernd og stuðning við þjóðkirkjuna á annan og al- mennari hátt en með beinum fjár- framlögum af sköttum alls al- mennings til árlegrar starfsemi hennar. Slíkt er bæði réttlætismál þeirra sem teljast til annarra trú- félaga, og hlýtur að verða til að styrkja almenna starfsemi og sjálfstæði kirkjunnar þegar til lengri tíma erlitið. 2. Þjónusta innifalin í safnaðargjöldum Með greiðslu safnaðargjalda lít- ur Fríkirkjusöfnuðurinn í Reykja- vík svo á, að safnaðarfélagi hafi þegar greitt fyrir alla þá þjónustu, sem fastráðnir starfsmenn safnað- arins veita safnaðarfélögum. Þess vegna er ekki innheimt sérstök þóknun fyrir skím, fermingu, hjónavígslu eða útför vegna þjón- ustu safnaðarprests, organista og kirkjuvarðar, eigi safnaðarfélagi hlut að máli. Safnaðarfélagi á að geta gengið að viðtekinni þjónustu vísri án aukaútgjalda, enda greiðir hann árlega tæplega 4.000 kr. til safnaðar síns, hvort heldur hann er í fríkirkjunni eða öðru trú- félagi. Fríkirkjusöfnuðurinn í Reykjavík er eini söfnuðurinn inn- an þjóðkirkjunnar hingað til sem hefur tekið upp þessa nýbreytni. 3. Rík áhrif leikmanna á störf og stefnu safnaðarins Fríkirkjan er fyrst og fremst leikmannahreyfing með sjálfsfor- ræði í eigin málum. Með endur- skoðun á lögum Fríkirkjusafnað- arins í Reykjavík fyrir 2 árum var safnaðarfélögum tryggður ríkur réttur til áhrifa og er það í sam- ræmi við upphaflegar hugmyndir stofnenda fríkirkjunnar, sem voru óánægðir með val yfirvalda á sóknarpresti. Þannig hefur söfn- uðurinn sjálfur ávallt síðasta orðið við val á safnaðarpresti í prest- kosningu ef um tvo eða fleiri umsækjendur er að ræða. Innan „þjóðkirkjunnar“ geta sókn- arnefndarmenn og varamenn þeirra valið prest án afskipta safn- aðarfélaga. í Fríkirkjusöfnuðinum í Reykjavík þarf einungis ósk tí- unda hluta atkvæðisbærra safnað- arfélaga til að fram fari safnaðar- fundur eða almenn atkvæða- greiðsla innan safnaðarins á með- an fjórðung þarf hjá „þjóðkirkj- unni“. 4. Sameining fjölskyldunnar í einn söfnuð og kirkju hans Fríkirkjusöfnuðirnir skiptast því ekki í sóknir eftir hverfum eða bæjarfélögum. Þeir era andsnúnir hvers kyns hömlum á trúfrelsi manna og trúfélagafrelsi almennt. Þeir vilja skapa fjölskyidunni tæki- færi til að sameinast í einni kirkju og söfnuði burtséð frá búsetu ein- stakra fjölskyldumeðlima. Þess vegna sneru þeir bökum saman um að fá búsetuhömlunum aflétt, þó svo að einhveijir safnaðar- félaga þeirra kynnu að vilja fær- ast úr einum fríkirkjusöfnuði í annan við þá breytingu. Hins veg- ar eru búsetuhömlur á aðild að „þjóðkirkjusöfnuðum", sem eru hverfa- eða svæðabundnir, og set- ur einstaklingum þröngar skorður um val á aðild að söfnuði. Eins og sést af þessum atriðum, byggja hugmyndir fríkirkjufólks fyrst og fremst á ólíkri afstöðu til safnaðaruppbyggingar, valfrelsis og sjálfstæðis kirkjunnar gagnvart stjórnvöldum, en_ekki á mismun- andi afstöðu til kennisetninga samanborið við „þjóðkirkjuna". Frjálslyndi, víðsýni og umburðarlyndi Annar grundvallarþáttur í starfi og stefnu Fríkirkjusafnaðarins í Reykjavík er áhersla á frjálslyndi, víðsýni og umburðarlyndi í trúmál- um og hefur svo verið frá upp- hafl, enda voru hugmyndir stofn- enda safnaðarins þær að hann væri „samtök frjálslyndra trúaðra manna“. í samþykktum hans segir m.a.: „Stefna safnaðarins erfijáls- lyndi, víðsýni og umburðarlyndi í trúmálum, á grundvelli hins kirkjulega starfs hans.“ Og enn- fremur: „Söfnuðurinn hafnar þröngsýni í trúmálum og vill opna dyr sínar fyrir öllu því, sem verða má til eflingar fögiv, heilbrigðu ogöflugu kristilegu trúarlífi í land- inu.“ Með þessu skipar söfnuðurinn sér e.t.v. á bekk með hinum frjáls-

x

Morgunblaðið

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.