Morgunblaðið - 24.03.1994, Síða 17

Morgunblaðið - 24.03.1994, Síða 17
MORGUNBLAÐIÐ FIMMTUDAGUR 24. MARZ 1994 17 Eflum fískíðnað og þjón- ustu við sjávarútveg eftirÁrna R. Árnason í ár fögnum við tveimur af stærstu áföngum í frelsisbaráttu þjóðarinnar. Skipan fyrsta íslenska ráðherrans og stofnun sjálfstæðs lýðveldis á Þing- völlum. Miklar framfarir í nýtingu fiskimiðanna og sjávarafla urðu um svipað leyti eða má rekja til hug- mynda sem þá komu fram. Verkefni fiskiskipa og vinnslustöðva voru þó enn stopul og árstíðabundið atvinnu- leysi algengt fram'um miðja öldina í flestum atvinnugreinum. A fyrri hluta aldarinnar hófst nið- ufsuða, fyrsta fullvinnsla matvöru í neytendapakkningar fyrir erlenda markaði. Niðurlagningariðnaður vinnur ekki eingöngu úr innlendum hráefnum og hefur oft átt erfitt um hráefnisöflun. íshús voru reist í aldarbyijun til beitufrystingar og ísgeymslu. Um miðja öldina hófst hraðfrysting og um allt land voru byggð hraðfrysti- hús sem unnu fiskafurðir fyrir mark- aði okkar beggja vegna Atlantshafs, einkum í Bandaríkjunum. Hraðfryst- ing varð mikil framför í að varðveita ferskleika aflans og leiddi til stækk- unar markaðssvæða og aukinna verðmæta sjávarafurða. Vöruþróun varð mikil og fjölbreytt framleiðsla fyrir margbreytilega markaði. Neyt- endapakkningar og sérpökkuð fiskfl- ök af hæsta gæðaflokki gáfu best af sér. Hraðfrysting varð bylting í vinnslu sjávarfangs og fljótt okkar stærsta iðngrein. Bætt nýting, aukin verðmæti og atvinna Á tveimur áratugum hefur nýting bolfisks í landvinnslu til frystingar aukist úr ríflega 33% upp í um 45% með bættum aðferðum og vélbúnaði, sem er mikill, virðingarverður og mjög verðmætur árangur. Nokkrar stöðvar vinna nú bestu hluta aflans í dýrari afurðir en áður og full- vinnsla neytendavöru og tilbúinna rétta eykst. Þessar framfarir hafa orðið fyrir starf fyrirtækjanna sjálfra að betri nýtingu aflans og aukinni verðmætasköpun með bættum fram- leiðsluaðferðum og flutningum. Enn flytjum við þó út mikið af hráefnum og lítt unnum afurðum í geymsluhæfu ástandi til fullvinnslu erlendis. Saltfiskinn að mestu heilan, í stórum kössum og strigaböllum, þar er vinnslu hans lokið og hann seldur í smápakkningum, brytjaður, beinhreinsaður og roðflettur - tilbú- inn í pottinn, jafnvel með kartöflum, grænmeti og sósum eftir smekk. Eins er um saltsíldina, söltuðu hrogn- in, frystu flaka- og marningsblokk- irnar, heilfrysta og ísaða fiskinn, sem skipin sigla með eða er sendur í gámum á uppboðsmarkaði útlendrar fiskvinnslu sem annars og jafnvel þriðja flokks hráefni vegna aldurs. Islenskur fiskiðnaður þarf að geta boðið í íslenskt hráefni á móti erlend- um keppinautum, það er þjóðhags- lega hagkvæmt að fullvinnslan fari hér fram. Hlutur eldisafurða í heimsfram- boði fískafla og sjjávarfangs fer vax- andi og er nú þriðjungur þess. Við hugðum ekki að fyrr en grannþjóð- irnar ýttu við okkur. Þá hrukkum við til og fjárfestum mjög á skömm- um tíma. En undirbúning skorti með rannsóknum, annarri öflun þekking- ar og viðskiptasambanda. Afleiðingin varð stórkostlegt fjárfestingarslys. Nú er eldi í uppgangi og færi á að koma eldisstöðvum í rekstur á ný eftir því sem arðs má vænta. Eldi ýmissa ferskvatns- og sjávardýra- stofna, jafnvel hlýsjávartegunda er athugandi því víða hefur mengun gert það óframkvæmanlegt. Á Suð- urnesjum er nóg vatn, sjór og jarð- hiti svo stjórna má eldisaðstæðum til hlítar. Fiskeldi og áframeldi undir- málsfisks getur jafnað og bætt hrá- efnisframboð til fískiðnaðar, einkum ferskra afurða og aukin fjölbreytni dreifir áhættunni. Frá 1987 hefur aflabrestur á heimamiðum og verðlækkun afurða kreppt htjö'g að í sjávarútvegi. Fyrir- tækin hafa því leitað hagræðingar „Frystihús, saltfisk- stöðvar og fleiri hafa góða reynslu af við- skiptum við skip Rússa í Barentshafi.“ og aukinna verkefna, þ.á m. er sjó- vinnsla, úthafsveiðar og landvinnsla afla frá úthafsveiðiskipum, einkum heilfrystiskipum annarra þjóða. í norðurhöfum. Við eigum að skapa vinnsluskipum og úthafsveiðiskipum sem besta aðstöðu, þjónustu og við- skipti í höfnum okkar. Þau sem heil- frysta eða salta aflann um borð selja hann vonandi til fullvinnslu hér heima fremur en erlendis. Fáein fyrirtæki taka þátt í útgerð erlendis, með fjármagni, þekkingu, þjónustu og viðskiptasamböndum. Ekki fást heimildir til hafnviðskipta fyrir skip þessara fyrirtækja, og því hefur sá ávinningur sem að var stefnt ekki orðið að veruleika. Þær reglur sem í veginum standa verður að at- huga í því augnamiði að greiða götu íslensks atvinnulífs. Vaxandi áhugi á úthafsveiðum hefur leitt til íslenskrar útgerðar undir „þægindafána“, sem skaðar hagsmuni okkar. Skapist veiðiréttur á úthafsmiðum þá fellur hann til „hentifána-landa“ en ekki okkar, auk annarra hagsmuna sem við eigum undir. Tel ég brýnt að ríkisstjórnin beitti sér fyrir breytingum á lögum um skipaskrá. Skráning verði burt- séð frá aldri og „kvóta" í lögsög- unni, en bundin skoðun sem stað- festi að skipið fullnægi kröfum um ástand skips, sjóhæfni, öryggisbúnað og aðbúnað áhafnar. Þjónustumiðstöð sjávarútvegs í norðurhöfum Frystihús, saltfiskstöðvar og fleiri hafa góða reynslu af viðskiptum við skiþ Rússa í Barentshafi. Með hags- muni fískiðnaðarins og þjónustu- greina sjávarútvegs að leiðarljósi og með tilliti til atvinnuástandsins eig- um við að auka viðskipti við úthafs- veiðiskip á norðurhöfum. Hafnir, fiskmarkaðir, fiskvinnslur og hin ýmsu fyrirtæki sem selja sjávarút- vegi vörur og þjónustu eiga að bjóða úthafsveiðiskipum heim. ísland er Árni R. Árnason eyja í hafínu og við eigum að nýta okkur þá kosti sem því fylgja til aukinna viðskipta. Island á að vera miðstöð þjónustu og viðskipta við úthafsveiðiskip í Norður-Atlantshafi og norðurhöfum. Skipasmíðaiðnaður okkar hefur farið mjög halloka. Þó mun hann samkeppnisfær við erlenda keppi- nauta - nema sem svarar niður- greiðslum, ívilnunum og öðrum ríkis- styrkjum í samkeppnislöndum okkar. Ekki verður lengur umflúið að beita verðjöfnunargjöldum vegna slíks fyr- ir allar þær greinar sem ekki gilda milliríkjasamningar um opna og fijálsa samkeppni án ríkisafskipta. Fyrirtækin eru að niðurlotum komin og þurfa stuðning til að hefja sam- keppni á jöfnum grundvelli. Ef skipa- smíðar okkar leggjast af þá munum við ekki njóta vildarkjara erlendis. Þá verður sjávarútveginum dýrt að eiga ekki íslenskar skipasmíðar að bakhjarli og þjóðinni dýrt að afla síðar að nýju þeirrar þekkingar sem við glötum ef svo illa fer. Aðrar þjónustugreinar við sjávar- útveg hafa sótt í sig veðrið. Einkum veiðarfæragerð og gerð búnaðar sem tengist veiðarfærum og veiðunum sjálfum. Einnig gerð og uppsetning vinnslulína og vogakerfa sem nýta nýjustu tölvutækni við vigtun, stýr- ingar, flokkun og jafnvel athugun á gæðum hráefnisins sem unnið er úr. Framfarir í sjávarútvegi og í þjón- ustugreinum hans hafa orðið vegna þekkingar, hugkvæmni og góðrar menntunar þeirra sem að þeim hafa staðið. Þá þekkingu þurfum við að nýta til fullnustu, með menntun upp- vaxandi kynslóða og sölu þjónustu og ráðgjafar. Ráðgjöf og þjónusta við þjóðir sem eiga vannýtt fískimið en vanmegnugan sjávarútveg getur leitt til fiskveiðiheimilda í öðrum heimshlutum og vaxandi verkefna allra þjónustugreina sjávarútvegs og markaðsfyrirtækja okkar umfram heimamarkað. Höfundur er alþingismaður Sjálfstæðisflokksins í Reykjaneskjördæmi.

x

Morgunblaðið

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.