Morgunblaðið - 17.12.1994, Side 30

Morgunblaðið - 17.12.1994, Side 30
30 LAUGARDAGUR 17. DESEMBER 1994 MORGUNBLAÐJ.Ð STOFNAÐ 1913 ÚTGEFANDI: Árvakur hf., Reykjavík. FRAMKVÆMDASTJÓRI: Haraldur Sveinsson. RITSTJÓRAR: Matthías Johannessen, Styrmir Gunnarsson. TRYGGJUM EES SAMNINGURINN um Evrópskt efnahagssvæði mun ekki taka neinum efnislegum breytingum þótt þrjú ríki hverfi úr EFTA, Fríverzlunarsamtökum Evrópu, um áramótin. Þetta var staðfest á ráðherrafundi EFTA í Genf fyrr í vikunni og ekki er búizt við að neinar athugasemdir verði gerðar við það. á fundi EES-ráðsins í Brussel í næstu viku að samningurinn standi óbreyttur. Þetta er ánægjuefni fyrir ísland og önnur EFTA-ríki, því að nú er tryggt að ekki verður hróflað við þeirri samningsniður- stöðu, sem fékkst á sínum tíma og var íslendingum afar hag- stæð. Þótt EES-samningurinn standi er hins vegar ekki sjálfgefið að hann færi íslendingum áfram þann ávinning, sem gert var ráð fyrir við samþykkt hans. Mikilvægt er að haga málum þannig að slíkt verði tryggt. Þar skiptir ekki einungis máli sá aðgangur, sem samningurinn veitir Islendingum að innri mark- aði Evrópu, heldur einnig hið almenna viðskiptaumhverfi á ís- landi, sem hefur tekið verulegum breytingum til hins betra með gildistöku EES. Þannig hefur réttur íslenzkra fyrirtækja til að leita réttar síns ef þau telja á sig hallað í samkeppni við önnur, ekki sízt ríkisfyrirtæki, stórbatnað með tilkomu EES. Ýmsar aðrar regl- ur, sem hafa verið samhæfðar því, sem gerist í helztu viðskipta- löndum okkar, bæta stórlega alþjóðlega samkeppnisstöðu ís- lenzkra fyrirtækja og auka möguleika á að hingað verði hægt að laða erlenda fjárfestingu. Til þess að festa þennan ávinning í sessi þarf í fyrsta lagi að tryggja trúverðugleika stofnana EFTA, sem sjá eiga um eftirlit með efndum samningsins. Bæði íslenzk fyrirtæki, sem leita réttar síns, og erlendir aðilar, sem telja á sér brotið hér á landi, verða að geta vænzt óvilhallrar meðferðar á málum sínum. Ljóst er að áframhaldandi vera Norðmanna í EFTA og vænt- anleg aðild Liechtenstein að EES á næsta ári er mun líklegri til að viðhalda trúverðugleika stofnananna en ef íslendingar hefðu einir átt að hafa eftirlit með efndum samningsins á ís- landi. í öðru lagi er mikilvægt að tryggja að upptaka nýrra reglna Evrópusambandsins í EES-samninginn gangi hratt fyrir sig og þannig sé tryggt að sömu reglur gildi ætíð um viðskipti á Evrópska efnahagssvæðinu. Þetta skiptir máli bæði fyrir sam- keppnisstöðu íslenzkra fyrirtækja og fjárfestingarumhverfi á íslandi. Jafnframt þarf að tryggja að lagaleg þróun hér á landi haldi í við þróun Evrópuréttar. í þriðja lagi verður að tryggja að íslendingar og önnur EFTA- ríki geti nýtt sem bezt þau tækifæri, sem EES-samningurinn veitir til að hafa áhrif á nýja löggjöf Evrópusambandsins, sem snertir íslenzka hagsmuni. Með samdrætti í stofnunum EFTA, sem óhjákvæmilega fylgir útgöngu þriggja fjölmennustu ríkj- anna, sem aðild áttu að EES-samningnum, verður enn mikilvæg- ara en áður að styrkja íslenzka stjórnkerfið til þess að fást við upplýsingaöflun og samskipti við Evrópusambandið. Það er þess vegna jákvætt að ríkisstjórnin skuli í gær hafa samþykkt að fjórir nýir fulltrúar íslenzkra ráðuneyta yrðu ráðn- ir við sendiráðið í Brussel, til viðbótar við þá fjóra sem fyrir eru. Þannig er tryggt að sérfróðir fulltrúar íslenzkra stjórn- valda verða í nálægð við miðstöð Evrópusambandsins, þar sem ákvarðanir eru mótaðar. Hins vegar þarf jafnframt að krefjast þess að Evrópusam- bandið standi við sitt hvað varðar tækifæri sérfræðinga og embættismanna EFTA-ríkjanna til að hafa áhrif á mótun ákvarðana, en á því hefur verið nokkur misbrestur. Verði öllum þessum skilyrðum fullnægt, má ætla að EES- samningurinn geti staðið undir þeim vonum, sem við hann voru bundnar í upphafi. NÝSAMSTAÐA ÞAÐ ER athyglisvert að nú virðist vera að skapast samstaða í íslenzkum stjórnmálum um að tengsl íslands við Evrópu- sambandið eigi að byggjast á samningnum um Evrópskt efna- hagssvæði. Frá núverandi stjórnarandstöðuflokkum hafa ekki heyrzt neinar athugasemdir við að EES-samningurinn eigi að standa óbreyttur. Þessir flokkar lögðust þó gegn honum á sínum tíma og hafa síðan lagt til að honum verði breytt í tvíhliða samning við Evrópusambandið með mun veigaminni stofnanaþætti en nú er og jafnvel veigamiklum undantekningum frá því aukna fijálsræði í viðskiptum, sem innleitt var hér á landi með gildis- töku samningsins. Enn eru nokkur mál óleyst varðandi EES-samninginn og viðskiptatengsl íslands við Evrópusambandið, einkum hvað varðar tolla á innflutning til Svíþjóðar og Finnlands. Hins veg- ar bendir flest til að á þeim málum geti fengizt góð lausn og að um EES-samninginn geti náðst góð sátt, enda hefur hann þegar sannað gildi sitt. TILLÖGUR RÍKISSTJÓRNARINNAR AFNEMA EKKITVÍ- SKÖTTUN Samanburður á lífeyriskjörum SAL sjóðlr Fjöldi lífeyrisþega 12.770 Útb. lífeyrir 1993 1.854 m. Meðallífeyrir á ári 145.000 Frádráttur v. 15% 22.000 Hugsanl. skattaafsl. (ef viðkomandi greiðir skatt) 9.000 Hlutur launþega í endanlegum lífeyri 17,4% Ríkisstjórnin leggur til óvenjulega aðferð til að afnema tvísköttun iðgjalda til lífeyrissjóð- anna og sæta þær mikilli gagnrýni. Helgi Bjamason greinir frá þeim möguleikum sem fyrir hendi eru og helstu sjónarmiðum. AÐ HEIMILA fólki að draga iðgjöld til lífeyrissjóða frá tekjum til skatts er viður- kennd aðferð í vestrænum ríkjum til að koma í veg fyrir tvískött- un lífeyrissparnaðar og mælir Efna- hags- og framfarastofnun Evrópu (OECD) raunar með henni við ríkis- stjórnir. í flestum löndum Evrópu er launþegum heimilt að færa iðgjöld í lífeyrissjóði til frádráttar á skatta- framtali en greiða síðan skatt af eftir- launum eins og hveijum öðrum tekj- um. Þannig var þetta lengstum hér á landi. Rikisstjómin fer aðra og óvenju- legri leið í frumvarpi sínu til breyting- ar á skattalögum. Hún vill heimila Iífeyrisþegum 70 ára og eldri að undanþiggja hluta af eftirlaunum frá lífeyrissjóðunum, eða sem svarar áætlun hennar um hlut iðgjaldanna í endanlegum lifeyri, í stað þess að leyfa frádrátt vegna iðgjalda. Leið ríkisstjórnarinnar er ekki að- eins óvenjuleg, hún afnemur heldur ekki tvísköttun. Þegar rætt er um tvísköttun lífeyris er almennt átt við að launþegi er látinn greiða fullan skatt af launum sínum þó hann sé skyldaður til að leggja til hliðar 4% þeirra til efri áranna og þegar hann síðan fær þetta fé endurgreitt í ellinni er það aftur skattlagt. Ef fólk væri skyldað til að leggja samsvarandi upphæð inn á bankareikning eða ann- að sparnaðarform gæti það tekið sparnaðinn út í ellinni án þess að fá á sig tekjuskatt. Til að leiðrétta þetta verður annað hvort að undanþiggja greiðslurnar eða lífeyrinn við álagn- ingu. Þorsteinn Haraldsson, löggiltur endurskoðandi, segir að tillögur ríkis- stjórnarinnar afnemi ekki tvísköttun, heldur séu þær viðurkenning á henni og tilraun til lagfæringar. Tvísköttun áfram Ríkisstjórnin nálgast málið með því að heimila fólki 70 ára og eldra að draga 15% eftirlaunanna frá skatti og vill með því undanþiggja þann hluta líf- eyrisins sem samsvarar hinu 4% upphaflega ið- gjaldi til sjóðsins en það á áfram að greiða skatt af mótframlagi vinnuveitandans og vöxtum og vaxt- avöxtum. Þessir útreikningar eru mið- aðir við 5,5% raunávöxtyn. Sjóðirnir sjálfir miða hins vegar yfirleitt við 3,5% ávöxtun sem þeir telja hámark þegar til lengri tíma er litið og reikn- að með þeirri forsendu er hlutur laun- þegans í lífeyri sjóða innan Sambands almennra lífeyrissjoða (SAL) 17,4% en ekki 15%. Þar virðist sitja eftir tvísköttun, þrátt fyrir tillögur ríkis- stjórnarinnar. í þessu sambandi má einnig geta þess að vaxtahluti lífeyris- greiðslanna er og hefur verið skatt- lagður hjá viðtakanda en vextir af öðrum sparnaði notið skattfrelsis til þessa. Tvísköttun er heldur ekki afnumin af iðgjöldum sem ganga til greiðslu lífeyris til fólks sem þiggur lífeyri áður en það verður 70 ára, til dæmis hluti makalífeyris, örorkulífeyris og barnalífeyris. Lífeyrissjóðirnir greiða liðlega 8 milljarða í lífeyri á ári, þar af er innan við 60% ellilífeyrir sem að stærstum hluta fer til fólks sem er 70 ára og eldra þó sumir kjósi að taka eftirlaun fyrr og missa þar með af skattaafslættinum. Hinir bóta- flokkarnir fara að stórum hluta til yngra fólks sem áfram greiðir skatt á báðum endum. Þá má geta þess að tillögur ríkis- stjórnarinnar um skattaafslátt ganga jafnt yfir alla, alveg sama hvort fólk hefur sparað með lífeyrissjóðsiðgjöld- um þegar tvísköttun var viðurkennd eða ekki og hvort sem iðgjöld fólks eru mikill eða lítill hiuti endanlegs líf- eyris. Lífeyrisþegar í lífeyrissjóðum hins opinbera hafa til dæmis sjálfir lagt fram lítið hlutfall endanlegs líf- eyris en ríkið og stofnanir þess greitt það sem vantar upp á fullan lífeyri. Fólkið fær skattaafslátt sem er langt umfram iðgjöld. Margir þiggja lífeyri og njóta afnáms tvísköttunar þó ið- gjöldin hafi aldrei verið skattlögð og fá því þennan hluta lífeyrisins alger- lega skattfijálsan. Loks má geta þess að ennþá er fólk að fá lífevri þó það hafi aldrei greitt í lífeyrissjóð, það fær skattaafslátt eins og aðrir. Tvísköttun viðurkennd Þegar staðgreiðslan var tekin upp árið 1988 voru felldir út allir frádrátt- arliðir, meðal annars fasti frádráttur- inn sem frá árinu 1978 átti að fela í sér liði sem áður hafði verið heimilað að draga beint frá, til dæmis stéttarfé- lags- og lífeyrissjóðsiðgjöld. Bolli Þór Bollason, skrifstofustjóri í fjármála- ráðuneytinu, segir að við skattkerfis- breytinguna hafi verið tekið tillit til þessara liða með hækkun persónuaf- sláttar eða lækkun skattaprósentu í staðgreiðslu. I raun hafi þá verið búið að bæta fólki upp tvísköttunina en ekki þýði að tala um það nú, þessir liðir séu ekki sýnilegir og fólki gleymdir. Þess má reyndar geta að eftir einföldun skattkerfis- ins 1978 nutu allir fasta frádráttarins og því erfitt að neita því að einhver tvís- köttun hafi verið eftir þann tíma. Frá því staðgreiðslan var tekin upp hefur þess verið krafíst með vaxandi þunga að tvísköttunin væri afnumin. Frumvörp þessa efnis hafa m.a. verið lögð fram á Alþingi, þar sem krafist hefur verið afnáms tvískött- unar lífeyris auk þess sem minnst hefur verið á skattlagningu vaxta af lífeyrissparnaði umfram önnur sparn- aðarform. Þannig liggja fyrir þessu þingi þingsályktunartillaga Guð- mundar Hallvarðssonar og tveggja annarra sjálfstæðismanna og laga- frumvarp Jónu Valgerðar Kristjáns- dóttur og annarra þingkvenna Kvennalistans. Bæði frumvörpin gera ráð fyrir því að iðgjaldagreiðslur til lífeyrissjóða verði frádráttarbærar. Kemur lífeyrisþegum til góða Bolli Þór segir að úr því tvísköttun sé orðin viðurkennd séu tvær leiðir færar til að bæta úr; að heimila frá- Skattlagning lífeyris í ESB löndum og á íslandi Vaxta- Uþ.= undanþ. Ið- tekjur Líf- (* = að hluta) gjöld (sjöða) eyrir Belgía Uþ. Sk. Sk. Danmörk Uþ. ! I Sk. | | Sk. Frakkland Uþ. Uþ- Sk. Þýskaland Uþ • I I Uþ. Sk. Grikkland Uþ. Uþ. Sk. írland Uþ.\ I Uþ. Sk. ítalfa Uþ. . Uþ. Sk. Lúxemborg Uþ. I Uþ. | Sk. Holland Uþ. , Uþ. Sk. Spánn Uþ. | Uþ. I Sk. Bretland Uþ. . uþ. Sk. íslandnú Sk. Uþ. Sk. ísl. skv. tlll. \ Sk. 11 Uþ. | [ Uþ; drátt vegna iðgjalda eða undanþiggja hluta lífeyris. Hann segir að það hafi vegið þyngst við ákvörðunina að ef iðgjaldaleiðin hefði verið farin hefði fólk sem færi á eftirlaun og greitt hefði iðgjöld án skattaafsláttar á ár- unum 1988-1994 ekki notið g;óðs af aðgerðinni. í yfirlýsingu ríkisstjórnar- innar er sagt að með þeirri aðferð að undanþiggja hluta lífeyris sé verið að tryggja að aðgerðin komi lífeyrisþeg- um strax til góða. Bolli segir að megingallinn við ið- gjaldaleiðina sé sá að með því væri litið fram hjá þeim sem lengst hefðu búið við tvísköttunina. Hann segir einnig að lífeyrisleiðin komi betur út fyrir ríkissjóð, með því móti dreifist kostnaður hans yfir lengri tíma. Tekjutap ríkissjóðs samkvæmt nú- verandi tillögum er áætlað 250 millj- ónir á næsta ári en hin leiðin myndi lækka tekjurnar um 1,8 til 2 milljarða á ári. Þessar 250 milljónir fara reynd- ar ört hækkandi og munu ná svipaðri tölu og fælust í iðgjaldaleiðinni þegar lífeyrissjóðirnir væru farnir að greiða fullan lífeyri á árunum 2010-2015, að sögn Gylfa Arnbjörnssonar, hag- fræðings Alþýðusambands íslands. Bolli segir að enginn ágreiningur sé um það að flest lönd OECD fari aðra leið en ríkisstjórnin vildi fara. í því sambandi bendir hann á að skatt- kerfið hér sé öðruvísi, í íslenska stað- greiðslukerfinu séu engar_______________ undanþágur og eitt skatt- nrnt á hlutfall. Frádráttarliðir _ myndu rugla staðgreiðslu- a.?'! kerfið, taka yrði upp eftirá- greiosl sköttun að hluta á nýjan —— leik. Það yrði stílbrot á núverandi kerfi, á sama hátt og hátekjuskattur- inn. Hann segir einnig að þá óttist menn að í kjölfarið gætu komið kröf- ur um fleiri frádráttarliði. Vantar hvata til spamaðar ASÍ hefur gagnrýnt tillögur ríkis- stjórnarinnar um afnám tvísköttunar lífeyris, meðal annars í frétt hér í blað- inu, með vísan til óréttlætis og þess að hvata vanti til .lífeyrissparnaðar. Gylfi Arnbjörnsson hagfræðingur samtakanna blæs á þau rök að tillög- ur ríkisstjórnarinnar kosti minna tekj- utap fyrir ríkissjóð, segir að vel hefði verið hægt að fara lífeyrisleiðina í áföngum, taka til dæmis 1% í einu. Það þefði kostað ríkissjóð 450-500 milljónir í upphafí. Ríkisstjórnarleiðin muni á endanum kosta jafn mikið og hin leiðin þegar lífeyrissjóðirnir verði komnir með full lífeyrisútgjöld. Sjötugir og eldri munu einir njóta

x

Morgunblaðið

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.