Morgunblaðið - 24.11.1996, Blaðsíða 32

Morgunblaðið - 24.11.1996, Blaðsíða 32
32 SUNNUDAGUR 24. NÓVEMBER 1996 SKOÐUN MORGUNBLAÐIÐ UM PRESTDÓM ALLRA TRÚAÐRA1 Inngangur „STÓRVIRKI Marteins Lúthers á sínum tíma er það að hann endur- vakti þá vitund að í trú hefur mað- urinn beinan aðgang að Guði. Þessi skilningur á eðli kristinnar trúar stuðlaði að lýðræðislegri þróun í Evrópu, því hvað er lýðræði annað en almennur prestdómur"2 sagði Tómas Mann í frægri ræðu, er hann fiutti stuttu eftir stríðslok. Það er vissulega rétt að Lúther hafði af- gerandi áhrif á lýðræðisþróun í Evrópu, en tengslin á milli lýðræðis og hins almenna prestdóms eru samt ekki eins ljós og Tómas Mann álítur. Honum yfirsést nefnilega að samkvæmt Lúther er enginn sjálf- um sér prestur, heldur beinist prestsþjónustan ætíð að náungan- um. Annað yfirsést honum en það er að kirkjuskilningur Lúthers er ekki „híerarkískur" þar sem prestar, biskupar og aðrir prelátar ríkja yfír söfnuðinum líkt og aðall. Hann ein- kennist af áherslunni á hið bróður: lega eða kirkjuna sem fjölskyldu. í skilningi sinum og skilgreiningu á kirkjunni styðst Lúther við Nýja testamentið, en þetta varð tilefni til þess að hann lenti í útistöðum við kirkjustjóm samtíðar sinnar, sem honum fannst fórna söfnuðin- um til að halda í mannasetningar og konunglega stjórnskipan innan kirkjunnar. Þær deilur enduðu eins og kunnugt er með klofningi kirkj- unnar. Hugum því að sögu prests- skilningsins og hefjum könnun okk- ar á hugmyndum um kirkjuna í Nýja testamentinu. I Samkvæmt skilningi frumkrist- inna manna fullkomnaði og lauk Jesús Kristur allri prestþjónustu mannkynsins með fórnardauða sín- um á krossi. Hann er því hinn eini „æðstiprestur að eilífu" (Heb 6.20). Fórn hans sviptir öllum grundvelli undan fómarþjónustu presta og gerir hana óþarfa eða tilgangs- lausa. Eftir að sonurinn eða orðið (logos) gerðist maður í Jesú Kristi eru einnig allir meðalgangarar á milli Guðs og manna óþarfir. Auk þess er skírnarþeginn fyrir skírn í Jesú nafni tekinn inn í konunglegt og heilagt prestasamfélag (2M 19.5n). Þar sem Nýja testamentið viður- kennir ekki aðra fórn en Krists, er augljóst að það þekkir enga eina og afmarkaða prestastétt. Já, kristnir menn bera ekki fram fórnir og setja þær á altarið. Fórnin er horfin eða hefur, réttara sagt, gjör- breyst og í stað hennar kemur nú vitnisburðurinn um Krist, fyrirbæn í hans nafni og þjónusta við náung- ann. I þessum skilningi Nýja testa- mentisins mætum við í raun hinu eiginlega inntaki allra trúarbragða. Því er ekki að undra að kristindóm- urinn hafi komið fram á sjónarsvið- ið í miklu sjálfstrausti gagnvart öðrum trúarbrögðum, sem öll höfðu sína sérstöku prestastétt. Nú var staðan önnur þar sem allir meðlim- ir safnaðarins voru prestar. Hinn almenni prestsdómur var þannig ein af meginkenningarstoðum frum- og fornkirkjunnar og ítarlega umfjöll- un um hann er að finna hjá öllum helstu kirkjufeðrunum, s.s. Jústín- usi píslarvotti, íreneusi, Tertúlían- usi, Orígenesi og Agústínusi. Um ákveðið fráfall frá þessari upprunalegu boðun var að ræða, þegar söfnuður kristinna manna varð að kirkju hins rómverska heimsveldis. Þá hófust menn handa við að skipuleggja kirkjuna upp á nýtt í samræmi við hina nýju stöðu hennar innan samfé- lagsins. Svo fór að skipulag hennar varð sem spegilmynd upp- byggingar ríkisins. Söfnuðinum var skipt niður í leika og lærða og menn flokkaðir eftir stöðu sinni í þjóðfélag- inu. Samhliða þessum breytingum hvarf áhersla á kirkjuna sem fjölskyldu af sjónar- sviðinu. Kirkjan varð til sem söfnuður heilagra — hin heilaga kirkja. Þessi þróun hélt áfram allar miðaldir. Svo fór að á 11. öld, með Gregor páfa VII, var kirkjan orðin að nær hreinni „pres- takirkju", sem bar að hafa algjör völd hér í heiminum. Keisarinn var ekki lengur talinn vera verndari kirkjunnar, heldur var páfinn þvert á móti talinn vera verndari hins veraldlega valds. Gregor VII ætlað- ist meira segja til þess að prestar færu fyrir heijum krossfaranna en ekki konungarnir sjálfir. „Slíkur var ruglingurinn orðin á þjónustuskiln- ingi prestembættisins."3 Þegar páfarnir komust að raun um að þeim tókst ekki að ná full- komnu valdi á hinu veraldlega og andlega sviði, skapaðist hætta á að stjórn kirkjunnar sem klerkakirkju snerist á ýmsan máta gegn söfnuð- inum. Þannig fullyrti Bonifasíus páfí VIII opinberlega í Bulle cleric- as laicios 1296, að söfnuðurinn hefði ætið verið fjandsamlegur klerkastéttinni. Ekki er að undra að andspænis slíkri „klerkahyggju" yxi almenn óánægja manna með kirkjuyfirvöld.4 Á IV. Lateranþinginu árið 1215 var stigið afgerandi skref hvað varðar þennan klofning milli safn- aða og presta, þar sem samþykkt var að prestar hefðu æðsta vald yfir hjálpræðinu innan kirkjunnar og þar með hér á jörðu. Þessi áhersla kom fram í þeirri hugmynd að einungis vígður maður gæti umbreytt efnum kvöldmáltíðarinnar í líkama og blóð Krists.5 Þannig er það presturinn sem tryggir raun- verulega nálægð Krists í efnum sakramentisins — og þar með prest- urinn einn sem tryggir nærveru og náð Guðs hér í heimi. Þegar hér var komið við sögu virtist vera óbrú- anlegt bil vera á milli safnaðar og prests. Gagnrýni á dýrkun klerka á eig- in embætti sem einkenndist af því að setja jafnaðarmerki á milli hjálp- ræðisins og klerkastéttarinnar var orðin hávær undir lok miðalda og hún tók hold í siðbót 16. aldarinnar. II Engin söguleg hreyfing lifir ein- ungis á mótmælum, þannig var sið- bótarhreyfing Lúthers langt frá því að vera mótmælin ein. Þvert á móti byggðist hún fyrst og fremst á því að leggja fram jákvæðan vitn- isburð. Nafnið „protestari" festist á hreyfinguna árið 1529 er siðbótar- menn lögðu fram mótmæli vegna samningsrofa fulltrúa hinnar róm- versku kirkju og valdbeitingar þeirra gegn viðleitni til siðbótar innan kirkjunnar. Þessi mótmæli og áhættan sem þeim fylgdi, voru borin fram af fimm furstum sem voru leikmenn og venjulegir safnað- armeðlimir. Rót hugrekkis þeirra er að finna í þeim kirkjuskilningi sem Lúther hafði end- uruppgötvað í Nýja testamentinu og í sögu fornkirkjunnar. Tveir þættir eru einkennandi fyrir þennan skilning: Fyrir það fyrsta er kirkjuskilningur Lúth- ers, eins og áður hefur verið getið, ekki „híer- arkískur". Hann bygg- ist ekki á sama mynstri og valdapíramídar konunglegra stjórn- kerfa og mönnum er ekki raðað í tignarrað- ir. Samkvæmt honum er enginn munur á mönnum vegna vígslu, aldurs eða kynferðis; allir er jafnir. Einungis skírnin skilur kristna menn frá öðrum og fyrir hana end- urreisir Guð manninn til þeirrar myndar sem hann er skapaður í. Hún gerir alla kristna að konung- legu prestafélagi og þar með gerir hún alla jafna innan kirkjunnar. Því fullyrðir Lúther: „Sá sem stígur upp úr skírnarvatninu, getur hrósað sér af því að vera nú þegar prestur, biskup og páfi“.6 Þannig eru ekki til betri eða verri sakramenti eftir því hver veitir þau og í iðrunar- sakramentinu er ekki meira veitt þó páfi, biskup, hinn aumasti prest- ur eða hinn venjulegi safnaðarmeð- limur veiti það.7 Hitt atriðið er prestsmynd Lút- hers, sem er ekki mótuð eða sett fram í ljósi valds prestsins, sem nær hápunkti er hann mælir orðin í alt- arissakramentinu: „þetta er líkami minn“ (hoc est corpus meum) eða við skriftir „ég leysi þig“ (ego te absolvo). Lúther skilgreinir emb- ættið fyrst og fremst í ljósi köllunar og hlutverks þess. Prestembættið ber því ekki að túlka í samhengi valds (potestas), heldur sem þjón- ustu (ministerium). Afleiðing þessa er að klerkar hafa ekki vald yfir sakramentunum. Kristur einn er herra sakrament- anna, en hvorki sá sem veitir þau né meðtekur. Presturinn er því ekki lengur meðalgöngumaður, fórnar- prestur eða vígsluprestur. Prest- embættið og andlegt starf almennt er fyrst og fremst þjónusta orðsins og felst í því að boða og útleggja hjálpræðisorð Guðs í Kristi, veita fyrirgefningu, biðja fyrir náungan- um og útdeila sakramentunum. Af þessu eru meginþættir hins al- menna prestsdóms dregnir; boðun, fyrirgefning og fyrirbæn og þá ber öllum skírðum mönnum að virða. III Myndin sem Lúther dregur upp af kristinni kirkju er stórbrotin og áhrifarík. Hún varð þess valdandi að múrinn sem klerkar höfðu reist um sig féll og prestsheimilið varð að fyrirmynd heimila í samfélaginu. Guðþjónustan varð aftur að safnað- arguðþjónustu þar sem hinu kristnu báðu og lofuðu Guð og heyrðu orð- ið útlagt á móðurmáli sínu. Kaleik- urinn var aftur færður söfnuðinum og þeirri hugmynd að krossdauði Krists væri i sífellu endurtekinn í sakramentinu var hafnað. Leikmað- urinn tók á ný fullan þátt í öllu kirkjulífi. Menntun presta stóijókst, jafnt meðal mótmælenda sem rómversk- kaþólskra, og urðu prestar oft mót- andi í menningarlífi þjóðfélagsins. Um leið kom upp viss hætta á „mennta-klerkahyggju“ sem jók á í hinni íslensku þjóð- kirkju er í dag að fínna ákveðinn vanda gagn- vart hinum almenna prestdómi, skrifar Sig- urjón Arni Eyjólfsson. Hin lútherska kenning, sem þjóðkirkjan byggist á, er skýr en oft virðist hún gleymast þegar í söfnuðinn er komið. ný hættuna á gjá á milli leikra og lærðra. Lúther var sér meðvitaður um hana og varaði stöðugt við henni og m.a. vildi hann þess vegna að prestarnir neyttu kvöldmáltíðarinn- ar með söfnuðinum, sem prestar á meðal presta.8 Lúther gekk enn lengra og leit á heimilið sem hús- söfnuð, þar sem heimilismenn skyldu halda guðsþjónustur. Hús- ráðanda á heimilinu bar að leiða guðþjónustuna og þessu hlutverki sinnti Lúther á eigin heimili. Heimil- ið er samkvæmt skilningi hans kirkja og fjölskyldan er visst end- urskin af musteri Guðs. IV Við stöndum sí og æ frammi fyrir sama grundvallarvanda þegar rýnt er í atburði sögunnar. Róttæk- ar hugmyndir og áætlanir um end- urnýjun sem koma fram á sögusvið- ið verða því miður sjaldnast að veru- leika. Það er einkennilegt hve fljótt hið miðlæga og hið afgerandi gleymist.9 Lúther kvartaði tiltölu- lega snemma sáran undan þessu. Svo virðist sem stofnunin yfirtaki að lokum allt, já, það þarf eklri lang- an tíma til að gera hugsjónamann að skrifstofuþræli og spámann að presti. Andspænis þessari stað- reynd er kirkjan svo sannarlega stöðugt kölluð til siðbótar. Því það sem er mikilvægast, það sem allt hvílir á, og það sem er ekki sjálfgef- ið í kristindóminum, er fyrirgefning syndanna í Kristi. Einmitt þessu atriði hættir hverri samtíð svo oft til að gleyma. Hin stöðuga siðbót felst í því að minna sífellt á þennan grundvöll sem kristindómurinn er reistur á. V 1 sögu mótmælenda er að finna þijú afgerandi tímaskeið slíkrar áminningar og alltaf er hinn al- menni prestdómur í miðpunkti. Þessi þijú skeið eru: Heittrúarstefn- an, upphaf heimatrúboðsins og bar- átta kristinna safnaða í ríki nasism- ans. Upphaf heittrúarstefnunnar er jafnan bundið við útkomu bókar Philipp Jakobs Speners Frómar ósk- ir (Pia Desideria) árið 1675. Spener vildi endurnýja trúarlíf samtíma síns með því að efla hinn almenna prestdóm og ítrekaði að allir skírðir menn væru prestar. Hann varaði eindregið við því falska öryggi að álíta að prestastéttin tryggi kristni og kirkju. Prestar geta ekki borið þá ábyrgð einir, heldur hvílir hún á öllum kristnum einstaklingum sem bundnir eru fagnaðarerindinu sem í raun ber þá uppi. Prédikarinn er hér einungis sem elsti bróðir í stórum systkinahóp. Spener viidi Sigurjón Árni Eyjólfsson að í ljósi hins almenna prestdóms yrðu stofnaðir hópar innan safnað- arins sem mynduðu kjarna hans og væru mótandi í safnaðarlífi.10 Rúmum 150 árum síðar, eða árið 1848, hófst heimatrúboðið þegar þýski guðfræðingurinn Johann Hinrich Wichern hvatti til trúboðs í hveiju héraði. í ljósi hins almenna prestdóms fylgdu margir þessu ákalli og hófst nú starf mikillar hreyfingar. Heimatrúboðið barst víða um lönd og fylgdi því mikið líknarstarf. Hér var hugsunin um hinn almenna prestdóm tengd kær- leiksþjónustunni óijúfandi bönd- um." Tæpri öld eftir það, á árunum 1933-1945, háði evangelíska kirkj- an í Þýskalandi erfiða baráttu í ríki nasismans. Innan veggja kirkjunnar blómstraði hugmyndafræði hans og setti margur hver jafnaðarmerki milli nasismans og kristindómsins. Baráttan við nasismann var því fýrst og fremst barátta um kirkjuna í kirkjunni. Átökin innan safnað- anna voru við hina svo kölluðu þýsk- kristnu, sem álitu að Guð væri að starfi í framgangi hins þjóðernis- lega og braust fram (eða út á við) í hinum „dyggðum prýdda nas- isma“. Þessar deilur voru fyrst og fremst kirkjupólitískar, þar sem hinir almennu safnaðarmeðlimir áttu oft í átökum við presta og kirkjustjórn. Á kirkjuþinginu í Barmen 1933, þar sem hin fræga Barmenjátning var samin, var meira en einn þriðji viðstaddra leikmenn (53 af 139). Ef við lesum texta þeirrar játningar kemur í ljós að hugmyndin um hinn almenna prestdóm er þar mótandi. í fjórðu grein stendur: „Hin mis- munandi embætti innan kirkjunnar byggjast ekki á valdi eins yfir öðr- um, heldur á sameiginlegri þjónustu í ljósi þeirra skyldna sem faldar eru söfnuðinum sem heild“. Hin kristna kirkja er samfélag bræðra (syst- kina), þar sem Jesús Kristur er nálægur og starfar í orði og sakra- mentum fyrir heilagan anda.12 VI í dag virðist hinn almenni prest- dómur skapa nokkra erfiðleika inn- an samkirkjulegrar umræðu. Þetta á fremur við um stóru kirkjudeild- irnar en minni kristna hópa, svo sem fríkirkjurnar, sem byggjast að meira eða minna leyti á hugsuninni um hinn almenna prestdóm. Endur- skírendur og hvítasunnumenn eru til fyrirmyndar hvað þetta varðar, en þeir yfirtóku hugmyndina frá siðbótarmönnum og hafa varðveitt hana til þessa dags. Segja má að hún sé ein af meginstoðum þeirra kirkjudeilda. Austurkirkjan er mjög bundin og mótuð af guðþjónustunni og því gefur að skilja að hún er með öfluga klerkastétt. Þar gildir samt sú regla að þegar embættismaðurinn bregst þá ber hinum almenna kristna manni að grípa inn í. í Rússlandi hafa þannig margir Ieikmenn séð um guðþjónustuhaldið þar sem eng- ir prestar eru til staðar og í mjög afskekktum byggðum sjá eldri kon- ur alla jafna um messuhald og skírn ungbarna. í Rússlandi kommúnism- ans hafa þær að mörgu leyti séð bæði um uppfræðslu og um al- mennt kristnihald. Þetta er stór- merkilegt í ljósi andstöðu klerka þar við prestvígslu kvenna. Hinn almenni prestdómur á erfið- ast uppdráttar innan rómversk- kaþólsku kirkjunnar, enda er þar mjög strangt prestaveldi. Þar gildir sú regla að á sama hátt og skírnin aðgreinir kristna frá heiðingjum, aðgreinir prestvígslan lærðan mann frá leikum. Bilið á milli safnaðar og prests verður vart meira og hvergi er prestskilningurinn lengra frá skilningi Nýja testamentisins á söfnuðinum og í túlkun Pius XII páfa frá árinu 1947. Vissuiega er talað um hinn almenna prestdóm á síðara Vatíkanþinginu, en aldrei á þann hátt, að þessum umrædda mun sé hafnað.13 VII í hinni íslensku þjóðkirkju (sem öðrum kirkjum) er í dag að finna
Blaðsíða 1
Blaðsíða 2
Blaðsíða 3
Blaðsíða 4
Blaðsíða 5
Blaðsíða 6
Blaðsíða 7
Blaðsíða 8
Blaðsíða 9
Blaðsíða 10
Blaðsíða 11
Blaðsíða 12
Blaðsíða 13
Blaðsíða 14
Blaðsíða 15
Blaðsíða 16
Blaðsíða 17
Blaðsíða 18
Blaðsíða 19
Blaðsíða 20
Blaðsíða 21
Blaðsíða 22
Blaðsíða 23
Blaðsíða 24
Blaðsíða 25
Blaðsíða 26
Blaðsíða 27
Blaðsíða 28
Blaðsíða 29
Blaðsíða 30
Blaðsíða 31
Blaðsíða 32
Blaðsíða 33
Blaðsíða 34
Blaðsíða 35
Blaðsíða 36
Blaðsíða 37
Blaðsíða 38
Blaðsíða 39
Blaðsíða 40
Blaðsíða 41
Blaðsíða 42
Blaðsíða 43
Blaðsíða 44
Blaðsíða 45
Blaðsíða 46
Blaðsíða 47
Blaðsíða 48
Blaðsíða 49
Blaðsíða 50
Blaðsíða 51
Blaðsíða 52
Blaðsíða 53
Blaðsíða 54
Blaðsíða 55
Blaðsíða 56

x

Morgunblaðið

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.