Morgunblaðið - 01.12.1996, Qupperneq 24

Morgunblaðið - 01.12.1996, Qupperneq 24
24 SUNNUDAGUR 1. DESEMBER 1996 MORGUNBLAÐIÐ „Þá get ég nefnt að einu sinni við útboð á f isk- þvottakari var gerð krafa um „Þórs-gæði“. Ekki er hægt að fara f ram á öllu betri viðurkenn- ingu.“ Síðustu árin hafa þeir sérhæft sig í smíði úr stáli og áli. Þór hef- ur framleitt skiljur í marga loðnu- og síldarbáta undanfarin tvö ár og eru þeir því þátttakendur í nýjum ævintýrum. Þeir hafa verið að smíða fiskvinnslubúnað fyrir frystihúsin í Vestmannaeyjum og komu töluvert að smíði Loðnuverk- smiðjunnar á Fáskrúðsfirði. Frysti- húsin í Eyjum hafa alltaf verið stórir viðskiptavinir þó viðskiptin hafí heldur minnkað vegna sam- dráttarins en eigendur Þórs segja að þeir hafi smíðað eitthvað fyrir flest frystihús landsins. Endist of lengi Þór var með fyrstu vélaverk- stæðunum sem smíðuðu tæki úr ryðfríu stáli, að sjálfsögðu fyrir utan Ofnasmiðjuna í Reykjavík sem var brautryðjandi á því sviði. „Menn voru að hneykslast á þessu bruðli, eins og við værum að nota gull í smíðina. Auðvitað var ryð- fría stálið dýrt miðað við annað efni en vinnulaunin voru oft svo stór hluti verksins að efnið skipti 1 ekki öllu máli. Hér í húsunum og i víðar eru enn í gangi fiskvinnslu- vélar sem smíðaðar voru fyrir 30 árum. Það væri lítið eftir af þeim ef það væri járn í þeim,“ segja þeir félagar. Vélaverkstæðið Þór hefur haft orð á sér fyrir góða smíði og Garð- ar nefnir tvö dæmi um viðurkenn- ingar sem þeir hafa fengið: „Við i vorum með nánast alla járnsmíði ( í sjúkrahúsinu hér á sínum tíma og Guðmundur Þór arkitekt sagði ' við vígsluna að þegar upp hafi komið erfið verkefni hafi þeir í Þór alltaf getað leyst málin. Þá get ég nefnt að einu sinni við útboð á fisk- þvottakari var gerð krafa um „Þórs-gæði“. Ekki er hægt að fara fram á öllu betri viðurkenningu." Stefán spyr nú hvort þeir séu ekki komnir út í karlagrobb. „Það er * þá allt í lagi, þetta eru bara stað- j reyndir," svarar Garðar og Stefán i verður að taka þátt í þessu: „Jú vissulega hefur smíði hér alltaf verið viðurkennd. Það er frekar að of vel hafi verið vandað til hlut- anna, þeir hafi enst of lengi!“ seg- ir hann. Aldrei skipt um kennitölu Garðar og Stefán láta vel af j rekstrinum, að minnsta kosti hafi aldrei verið skipt um kennitölu á * fýrirtækinu eins og mörg dæmi eru I um í þessari grein. Þeir segja að reksturinn hafi staðið í járnum eða skilað hagnaði öll árin, nema gos- árið. „Það var gott ár 1972 og við fengum mikla skatta árið eftir en þá féllu allar tekjur niður við gos- ið. Það var gengið ansi hart eftir sköttunum en erfítt að borga því þó fyrirtækið stæði vel voru engir t> peningar í kassanum og engar | bætur fengum við fyrir allt það | tjón sem við urðum fyrir vegna gossins. Þetta átti við flest fyrir- tækin hér í Eyjum og að endingu fengum við greiðslufrest í ár,“ seg- ir Garðar. í gosinu byrjuðu Þórsmenn að byggja upp á Selfossi. Byggðu 800 fermetra skemmu sem var fokheld þegar gosinu lauk og þeir hófu | rekstur á nýjan leik á heimaslóð- um. Báðir eru þeir fæddir og upp- ' aldir Eyjamenn og vilja hvergi j annars staðar vera. Morgunblaðið/Sigurgeir Jónasson TVEIR af eigendum Vélaverkstæðisins Þórs hf., Garðar Gíslason og Stefán Ólafsson, við skilju sem verið er að smiða á verkstæðinu. HL UTIRNIR ENDASTOFLENGI VmSKffTIAIVINNULÍF Á SUNNUDEGI ► Garðar Gíslason, framkvæmdastjóri Vélaverkstæðisins Þórs hf., er fæddur í Vestmannaeyjum 22. júní 1931. Hann lauk stúdentsprófi frá Menntaskólanum í Reykjavík árið 1952. Lærði síðan vélvirkjun í Hraðfrystistöð Vestmanna- eyja og vann þar til ársins 1964 að hann stofnaði Vélaverk- stæðið Þór hf. með félögum sínum. Eiginkona Garðars er Edda Svavarsdóttir og eiga þau sex börn. ► Stefán Ólafsson, yfirverksljóri Vélsmiðjunnar Þórs hf., er fæddur í Vestmannaeyjum 14. maí 1938. Hann lærði vélvirkjun hjá Vélsmiðjunni Magna í Eyjum og vann hjá því fyrirtæki þar til hann stofnaði Vélsmiðjuna Þór. Eigin- kona hans er Sveinbjörg Óskarsdóttir og eiga þau þrjú börn. STARFSMAÐUR Þórs, Jósúa Steinar Óskarsson, smíðar safnkassa fyrir meðafla í aðgerðarkerfi. Kassinn fer um borð i Heimaey. eftir Helga Bjarnason RÍR ungir vélvirkjar stofnuðu Vélaverkstæðið Þór hf. í Vestmannaeyj- um fyrir liðlega þijátíu árum. Fyrirtækið hefur tekið að sér mörg ólík verkefni á þessum tíma, flest reyndir í tengslum við sjávarútveginn og það hefur ávallt verið þekkt fyrir vandaða smíði. Telja eigendurnir að hluti frá þeim megi finna í flestum ef ekki öllum sjávarplássum landsins. Kærðir fyrir að gera við bíla Garðar Gíslason, Stefán Ólafs- son og Hjálmar Jónsson stofnuðu Vélaverkstæðið Þór hf. árið 1964. Hjálmar kom ekki út í Eyjar eftir gos og seldi sinn hlut. Nú eiga Garðar, Stefán og heildverslunin Balco hf. í Hafnarfírði jafnan hlut í fyrirtækinu. Garðar segist vera rukkarinn en er titlaður fram- kvæmdastjóri og Stefán segist vera sendillinn en er í raun yfír- verkstjóri. Fyrirtækið var stofnað til að annast almenna viðgerðarþjón- ustu, bæði fyrir fískiskipaflotann og almenna borgara. Fyrstu árin tóku þeir öll verkefni sem buðust og rifja það upp að einu sinni hafí Iðnaðarmannafélagið kært þá fyrir að stunda bílaviðgerðir. „Bifvéla- virkjar hér töldu að við mættum ekki gera við vélar á meðan þær væru í bílunum. En við erum lærð- ir vélvirkjar og sýslumaður felldi málið niður. Við fengum því rétt- indi út á þetta,“ segja þeir félagar. Mest hefur verið unnið að ný- smíðum fyrir frystihús og skip. Töluvert hefur verið um smíði bún- aðar fyrir sjávarútveginn. Þór vann til dæmis lengi með Sigmund Jó- hannssyni, hugvitsmanni í Vest- mannaeyjum, og framleiddi megnið af þeim búnaði sem hann fann upp. í baráttunni með Sigmund „Við smíðuðum humarflokkun- arvél Sigmunds, garndráttarvél og fjöldann allan af hans verkum. Um tíma gerðum við lítið annað en að vinna fyrir hann, á árunum 1967 og fram yfír gos. Við smíðuðum til dæmis allan búnað í Fiskiðjuna Freyju á Suðureyri eftir brunann en Sigmund hannaði það allt.“ Björgunartæki Sigmunds voru einnig smíðuð í Vélaverkstæðinu Þór. „Þetta byrjaði með öryggis- loka við línu- og netavindur. Það urðu mörg slys við þessa vinnu, mörg á ári, og Sigmund vann mjög þarft verk með því að fara langt með það að útrýma þessari tegund af slysum." Þór framleiddi sjálfvirkan sleppibúnað sem Sigmund fann upp. Siglingamálastofnun viður- kenndi hann í annað sinn í lok árs 1994 eftir fjórtán ára baráttu sem ekki verður rakin hér. „En barátt- unni er ekki lokið. Eftir að Sigl- ingamálastofnun viðurkenndi bún- aðinn tók LÍÚ við og fékk sam- gönguráðuneytið í lið með sér. Síð- an hefur gildistöku ákvæðis reglu- gerðar sem gerir þetta öryggistæki að skyldu um borð í íslenskum fiskiskipum verið frestað hvað eft- ir annað. Það er skrítið hvað LÍÚ hefur lagt hart að sér við að stöðva þetta mál, ég tel að útgerðarmenn ættu fremur að styðja framgang þess og hlúa þannig að áhöfnum sínum. Ég veit ekki hvað liggur hér að baki. Ekki er það kostnaður- inn því dýrasti sleppibúnaðurinn kostar 250-260 þúsund kr. upp- settur,“ segir Garðar. Garðar og Stefán hafa tekið þátt í baráttu Sigmunds fyrir sjálf- virka sleppibúnaðinum. Hann hætti sjálfur afskiptum sínum af málinu fyrir 4-5 árum og afhenti Þór framleiðsluréttinn. „Sigmund hefur aldrei fengið annað en leið- indi fyrir sinn merka þátt í örygg- ismálum sjómanna og er þá sama hvort litið er á sleppibúnaðinn eða spillokana. Allir gátu smíðað þessi tæki en enginn gerði það fyrr en hann kom fram með þau. Okkur finnst heldur daufar undirtektir hjá sjómönnum við þessum örygg- istækjum. Það kemur aðeins hreyf- ing á menn þegar slysin verða en svo er eins og menn sofni á milli og það þurfi nýtt slys til að menn taki aftur við sér,“ segir Stefán. Smíðað úr áli og stáli Vélsmiðjan Þór smíðaði fyrr á árum töluvert af varahlutum í Baader-flökunarvélar fyrir frysti- húsin í Eyjum, báðum aðilum til hagsbóta. Garðar og Stefán segja að Baader-þjónustan í Reykjavík hafi reynt að koma í veg fyrir þetta, með því að hóta að hætta þjónustu við frystihúsin ef þau héldu áfram að kaupa varahlutina af Þór. Nú eru breyttir tímar, þetta hefur opnast og Éyjamenn farnir að smíða sjálfir varahluti af þessu tagi. Og þeir virðast vera vel sam- keppnisfærir í verði og gæðum.

x

Morgunblaðið

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.