Morgunblaðið - 04.11.1997, Qupperneq 36

Morgunblaðið - 04.11.1997, Qupperneq 36
36 ÞRIÐJUDAGUR 4 .• NÓVEMBER 1997 MORGUNBLAÐIÐ AÐSEIMDAR GREIIMAR Yísbending um Snæfellsbæ Leikur að lífi í 37. tbl. Vísbending- ar, tímarits um við- skipti og efnahagsmál, er birt ýtarleg og fróð- leg grein um stöðu 34 bæjarsjóða i landinu. Er fjallað um þær kennitölur sem segja til um afkomu þessara sveitarfélaga og þær birtar í 17 töflum sem sýna stöðu þeirra. En þegar búið er að fjalla um þessar stærðir á vandaðan hátt er í 18. töflu brugðið á leik, eins og greinarhöfund- ur orðar það sjálfur, með þeim ófyrirséðu afleiðingum sem slíkur leikur getur haft fyrir eitt samfélag fóiks. Því byija ég þessa grein með millifyrirsögninni leikur að lífinu, en með þessum leik, þar sem honum er slegið upp sem alvöru í ijölmiðlum, er farið inn á hættulega braut þar sem leikurinn hefur áhrif á búsetuval fólks, mat á fjárfestingarkostum innan þess sveitarfélags sem í hlut á og um leið líðan og afkomu þeirra sem það byggja. Staða Snæfellsbæjar Þegar kennitölur sveitarfélaganna eru skoðaðar í yfirlitstöflu 1 í grein Vísbendingar, kemur í ljós að sam- anlögð staða Snæfellsbæjar er ofan við meðallag þeirra sveitarfélaga sem eru til umfjöllunar. í þeirri töflu er fjallað um sjö mæligildi á stöðu sveitarfélaga og er Snæfellsbær nærri botni í einu af þessum gildum, þ.e. breytingu í íbúatölu, nærri toppi í tveim gildum þ.e. skatttekjum á íbúa og veltufjárhlutfalli, en um meðallag í hinum fjórum gildunum sem mæla peningalega stöðu og breytingu í skuldum. Getur Snæfellsbær því vel við unað í samfélagi sveitarfélaga sam- kvæmt könnun Vís- bendingar. En þegar kemur að leik Vísbend- ingar er annað uppi á teningnum. Breyting á íbúatölu Einkunnagjöf Vís- bendingar miðar við að sveitarfélög með breyt- ingu í íbúðatölu á milli 2% aukningar og 2% fækkunar á ári, fái 10 í einkunn og síðan einn í mínus fyrir hvert 1% frávik þar frá, bæði upp og niður. Fær Snæfellsbær því 9,04 í einkunn fyrir 2,91% fólksfækkun á árinu, og er það hæsta einkunn Snæfellsbæjar í leiknum, en dregið hefur úr fólksflutningum frá Snæ- fellsbæ um ein 30% á árabilinu 1995 til ’96 sem er jákvæð þróun., Það sem er þó merkilegast við þennan þátt einkunnargjafarinnar er að hann tengist einkunnagjöfinni um skatttekjur á íbúa þannig að Snæ- fellsbær sem er með öflug atvinnu- fyrirtæki, miklar fasteignir en sam- drátt í íbúatölu, lækkar í einkunn fyrir það að Vísbending deilir fast- eignagjöldunum af þessum eignum á færra fólk og kallar skattpíningu. Kemur þessi galli í einkunnagjöfinni enn betur í ljós þegar skoðað er hvernig skatttekjur á íbúa eru metn- ar. Skatttekjur á íbúa Vísbending gefur því sveitarfélagi sem hefur lægstar skatttekjur á íbúa hæstu einkunn og lækkar síðan ein- kunnina í réttu hlutfalli við hækkað- ar skatttekjur. Þar sem skatttekjur sveitarfélaga eru samkvæmt lögum byggðar upp á útsvari, sem er pró- sentutala af tekjum íbúa, og fast- eignagjöldum sem eru mælikvarði á fasteignaverðmæti í sveitarfélaginu, eru skilaboð Vísbendingar með þess- ari einkunnagjöf þau, að í drauma- sveitarfélaginu eigi íbúarnir að vera lágtekjufólk, með veikt atvinnustig, og litlar eignir. Einnig felst í þessu mati að Snæfellsbær eiga að forðast að laða til sín fjárfestingar utan frá þar sem auknar tekjur sveitarfélags- Að mínu mati er leikur sem þessi mjög vara- hugaverður, segir Guðjón Petersen, þar sem hann verður þess valdandi að fólk dregur rangar ályktanir. ins af þeim eignum muni deilast á þá sem þar búa. M.ö.o. þá á Snæ- fellsbær að hamla gegn vaxandi ásókn í sumarbústaðalönd í sveitar- félaginu þar sem þeir verði margir í eigu fólks sem ekki á lögheimili í Snæfellsbæ. Tekjur af þeim munu reiknast sem hækkun á skatttekjum af íbúum sveitarfélagsins. Sam- kvæmt þessari kenningu vona ég að Guð forði minni sveitarfélögum frá að fá álver. Skoðum meðalafkomu fólks í Snæfellsbæ miðað við það að út- svarstekjur sveitarfélagsins séu 75% af heildarskatttekjum þess. Þá er Snæfellsbær með þriðju hæstu með- altekjur á mann í þessum 34 sveitar- félögum eða 1.157.609 kr., ásamt Grindavík og Seyðisfirði, en Vest- mannaeyjar og Sandgerði eru einu sveitarfélögin með hærri meðaltekj- ur á mann. Rétt er að geta þess að í þessari athugun er tekið tillit til útsvarsálagningar í öllum sveitarfé- lögunum, en mismunurinn getur verið 0,8% milli hæstu og lægstu álagningar. Þótt Vísbending telji þetta falleinkunn fæ ég ekki annað séð en að í þessum einkunnaflokki séu íbúar Snæfellsbæjar í drauma- sveitarfélagi, ásamt íbúum þeirra sveitarfélaga sem hér eru nefnd. Rekstur málaflokka Gefnar eru einkunnir fyrir rekstur málaflokka, íjárfestingar sem hlut- fall af skatttekjum og veltuljárhlut- fall. í einkunnagjöfínni fyrir rekstur málaflokka og ijárfestingar er gefið 10% frávik í báðar áttir frá ákveð- inni viðmiðunartölu sem Vísbending gefur sér að sé æskilegasta staðan. Þeir sem voru ekki innan þessa 10% fráviks fengu 0 í einkunn. Fékk Snæfellsbær 0,65 í einkunn fyrir rekstur málaflokka en 0 fyrir ijár- festingar. Er þessi einkunnagjöf í takt við leitina að draumasveitarfé- laginu? Varla, því að hátt hlutfall af skatttekjum í rekstur málaflokka sýnir hátt þjónustustig við íbúana eða lág þjónustugjöld, nema hvort tveggja sé. Snæfellsbær er einnig með hátt veltufjárhlutfall og er því dreginn niður um næstum 5 í ein- kunn fyrir að eiga of ríflega fyrir sínum skammtímaskuldum og/eða að fara of mjúkum höndum um þá íbúa sem skulda bæjarrsjóði. Þegar skoðuð er greiðslugeta sveitarfélaganna út frá þeim tíma sem það tæki að greiða upp nei- kvæða stöðu eigin rekstrartekna, með skatttekjum einum, og er þá miðað við bæjarsjóði og fyrirtæki þeirra, kemur í ljós að Hveragerði, Húsavík og Eskifjörður eru þar á toppnum með 0,2-0,27 ár. í miðj- unni í röð sveitarfélaganna eru Hornafjörður, Snæfellsbær og Sel- foss með 1,03-1,12 ár, en þau þijú Guðjón Petersen sveitarfélög sem lengstan tíma tækju til þessa þyrftu 2,83-3,76. Meðaltal greiðslutíma sveitarfélag- anna yrði hins vegar 1,28 ár, sem sýnir að Snæfellsbær er með styttri endurgreiðslutíma en það, eða 1,09 ár. Lokaorð Margt annað merkilegt má tína til úr könnun Vísbendingar sem er eins og áður sagði fróðleg. Kemur meðal annars fram í henni að Snæ- fellsbær er með annan lengsta „nið- urgreiðslutíma" skulda eða 12,7 ár, en hefur bætt stöðu sína milli ára um 23% í þessum málaflokki. Niður- greiðslutími skulda þess bæjarfélags sem næst kemur er hins vegar 37 aldir en það er þó ofan við Snæ- fellsbæ í einkunnagjöf. Að mínu mati er leikur sem þessi mjög varasamur þar sem hann verð- ur þess valdandi að fólk dregur rangar ályktanir. T.a.m. kemst Vís- bending að því í lokaorðum sínum að sameining sveitarfélaga sé lausnarorðið á rekstrarvanda þeirra, sem ég er fyllilega sammála, en kemst jafnframt að því í einkun- nagjöf sinni að tvö verst settu sveit- arfélögin séu einmitt þau sem eru nýsameinuð. Sýnir þetta enn eina mótsögnina í þeim ályktunum sem fram eru settar í einkunnagjöfinni. Kannanir sem þessar eiga að vera til þess að bera saman staðreyndir, skoða þróun, meta tölfræðilega framvindu, benda á betri leiðir og/eða vara við hættumerkjum. En við skoðun á forsendum einkunna- gjafar Vísbendingar flýgur mér í hug að það skyldi þó aldrei vera að þegar öllu sé á botninn hvolft, sé draumasveitarfélag landsins í Snæfellsbæ? Rétt er að geta þess að við vinnslu þessarar greinar leituðu endurskoð- endur Snæfellsbæjar til Vísbending- ar um forsendur einkunnagjafarinn- ar og voru þær góðfúslega veittar. Höfundur er bæjarstjóri Snæfellsbæjar. Undarleg vinnubrögð Lyfjaeftirlits ríkisins GREIN hér í Morg- unblaðinu lýsir sam- skiptum manna sem sækja um innflutnings- leyfi við Guðrúnu Ey- jólfsdóttur hjá Lyijaeft- ~ irliti ríkisins. Sjálfur hef ég orðið fyrir barð- inu á ótrúlegum starfs- aðferðum hennar og hef nú í hyggju að höfða skaðabótamál á hendur ríkinu vegna frumhlaups hennar gagnvart mér sem heil- brigðisráðuneytið hefur þegar viðurkennt að hafi verið gangstætt öllum lögum og reglum. Lyfjaeftirlitið er svo vankunnandi um náttúrulyf að það er engan veginn fært um að fjalla. Líkt og venjulega er fáfræðin upp- spretta ótrúlegra og heimskulegra ^ fordóma sem við innflytjendur og notendur náttúruefna verðum að súpa seyðið af. Lyfjaeftirlitið hefur lagt mig í einelti árum saman og loks sauð uppúr fyrir rúmu ári þeg- ar ég var tilneyddur til að senda stjórnsýslukæru til heilbrigðisráðu- neytis vegna aðgerða þess. Ráðu- neytið úrskurðaði mér í vil og hefur Lyíjaeftirlitið síðan leitað leiða til að koma höggi á mig. Tækifærið kom á vordögum eftir að ég hafði skrifað grein um drottningarhunang og hinn ótrúlega lækningamátt þess í Mbl. Lyfjaeftirlitið sendir yfirlýs- ingu í sama blað og varar við notk- un drottningarhunangs því það geti leitt til dauðsfalla. Síðan hef ég leitað með aðstoð vina að skjalfestum dæmum um slíkt og ekki getað fundið eitt skráð dauðs- fall þar sem drottningarhunang er sagt orsakavaldur. Drottningarhun- ang, propolis og blóma- fijókom hafa öldum saman verið notuð mönnum til heilsubótar og lækninga. Örfáir ein- staklingar sem þjást af svæsnu fijókornaof- næmi eða ofnæmi tengdu öndunarfærum geta sýnt ofnæmisvið- brögð við afurðum bý- flugnabúsins en það er hlutverk lækna að vara slíka sjúklinga við efn- um sem kunna að reyn- ast skaðleg og engin ástæða til að ætla að læknar bregðist skyldu sinni. Því er engin hætta samfara inntöku drottningarhunangs sem réttlætir það að gefa út opin- bera yfirlýsingu frá ríkisstofnun líkt og um stórhættulegt heilsufars- vandamál væri að ræða. Lyfjaeftirlit- ið fór þarna iangt út fyrir verksvið sitt og hefur þar að auki brotið jafn- ræðisreglu stjómarskrárinnar þegar það ræðst gegn mér einum, og þeim vörum sem ég flyt inn, á sama tíma og það lætur óátalið að rómaðir séu kostir annarra náttúruefna í blaða- greinum. Af þessum ástæðum á ég nú ekki annarra kosta völ en að höfða skaðabótamál á hendur ríkinu vegna þessara ótrúlegu starfsaðferða opin- berrar stofnunar. Lyfjaeftirlitið er stofnun sem ber að hafa eftirlit með því að ekki séu flutt til landsins skaðleg efni. Þess hlutverk er ekki að framfylgja ein- hvers konar opinberri lyfja- eða lækningastefnu enda borgarar þessa lands fijálsir að því að velja sjálfir þær leiðir sem þeir kjósa sér til heilsubótar og engin slík stefna til. Þegar ekki er ástæða til að stöðva innflutning vegna þess að varan er holl og góð er einfaldlega rangt að fara þá leið að reyna að skaða mark- aðinn með yfirlýsingum sem eiga tæpast við rök að styðjast. Persónu- leg óvild og eða fordómar starfsfólks gagnvart óhefðbundnum lækninga- aðferðum mega ekki koma fram í starfi sem krefst óhlutdrægni. Ef einhver málefnaleg og almenn rök mæla gegn innflutningi er rétt að banna hann en ekki Ieyfa innflutning og vara síðan við notkun vörunnar í fjölmiðlum. Það verður að telja sérkennileg vinnubrögð. Vörur hverfa á dularfullan hátt Ég færði Lyfjaeftirlitinu eitt sinn vörur til skoðunar í þeim tilgangi að fá innflutningsleyfi. Sýnishornin týndust og málið fékkst því aldrei afgreitt. Þetta kostaði mig fjár- muni, auk tímasóunar við símhring- ingar og þref vegna leitar að vörun- um. Afsökunin var að ekki væri venja að taka við sýnishornum án þess að skriflegt erindi fylgdi, en svo var ekki í þessu tilfelli, til þeirrar vöntunar mætti rekja það að vörurn- ar týndust. Síðan þá hef ég lagt fram sýnishorn af annarri vöru án skrif- legs erindis og fengið það afgreitt á eðlilegan hátt án nokkurra vand- ræða. Ég get fært sönnur á að svo hafi verið í því tilviki. Virt efni og notuð um allan heim í líkamanum eru til staðar flestar þekktar veirur og bakteríur en þær ná ekki að sýkja hann nema ónæm- iskerfið veikist. Drottningarhunang, propolis og blómafijókom byggja upp ónæmiskerfið og styrkja líkamann í baráttu við sjúkdóma. Engin efni eru fýllilega sambærileg að áhrifamætti Ragnar Þjóðólfsson og hollustu. Þessi efni eru margreynd og prófuð kynslóð fram af kynslóð og ekkert sem kemur lengur á óvart við notkun þeirra, ólíkt lyfjum sem kannski hafa verið á markaði innan við áratug og sífellt koma nýjar auka- verkanir í ljós. High Desert bý- flugnabúin em auk þess hátt uppi á Arizonahásléttunni, fjarri allri mannabyggð og mengun. Jarðvegur- inn hefur verið bættur á lífrænan hátt í því skyni að tryggja að öll þekkt næringarefni fáist úr honum og skili sér í blómasafann og fijó- komin sem býflugurnar safna. Margar milljónir manna um allan heim nota afurðir býflugnabúsins daglega sér til heilsubótar og marg- ir þakka þeim góðan bata eða veru- lega bætta líðan. Hér á landi er ég í sambandi við fjölmarga sem ekki telja sig geta verið án heilsubótar- efnanna úr býflugnabúinu enda taki sig erfiðir sjúkdómar upp ella. Varla líður sá dagur að ekki sé hringt í okkur hjónin og okkur sagðar sögur af bættri líðan og betri heilsu í kjöl- far þess að fóik hafi farið að nota afurðir býflugunnar. Eitt af því sem hefur glatt okkur ósegjanlega er að komast að því að propolis er veru- lega áhrifaríkt til að draga úr eyrna- bólgu meðal ungra barna. Þrálátar sýkingar sem ekkert hefur unnið á láta undan síga öllum að óvömm. Ung vinkona okkar sem þjáist af sykursýki og vanstarfsemi í skjaldk- irtli hefur getað dregið bæði úr insúl- ínskammtinum og týrósín inntöku, þökk sé stöðugri inntöku allra fæðu- bótarefnanna úr býflugnabúinu enda vel þekkt hversu virkni þeirra eykst þegar þau vinna saman í líkamanum. Tvöfalt siðgæði Við sem trúum á sjálfslækningar erum sannfærð um að heilbrigt líf- erni og rétt val á fæðu og fæðubót- arefnum skili sér í aukinni hreysti. Þetta er andstætt hagsmunum lyfja- iðnaðarins enda græða þeir á að selja fleiri töflur og meira af mixt- úru. Sést best á nýlegum sjónvarps- auglýsingum lyfjaiðnaðarins það sið- gæði sem þar ríkir. Þessi tafla eykur hagvöxtinn, þetta lyf slær á við- skiptahallann við útlönd. íslending- ar, gleðjumst yfir að græða á kröm og sjúkdómum fólks! Aukin notkun lyfja bætir svo efnahaginn. Fólk í heilbrigðisstéttum sakar svo oft þá sem selja og flytja inn náttúru- efni, um að hafa veikindi og vanlíðan Ég á ekki annarra kosta völ, segir Ragnar Þjóð- ólfsson, en að hefja skaðabótamál á hendur ríkinu vegna starfsað- ferða Lyfjaeftirlitsins. fólks að féþúfu. Þeim ásökunum vísa ég hér með til föðurhúsanna enda auglýsa þeir sem hæst hafa látið gegn náttúruefnum nú sjálfir hrein- skilnislega sitt hugarfar. Það er vel- sæmi að tama! Staðreyndin er sú að flest lyf sem eru á markaðnum í dag lækna einfaldlega ekki, heldur slá á einkenni. Lyfjaiðnaðurinn veltir millj- örðum árlega og er eitt auðugasta fjármálaveldi í heiminum. Hvert hneykslið hefur rekið annað í þeim herbúðum þegar í ljós hefur komið að lyf eru sett á markað æ ofan í æ án nægilegra rannsókna eða viðvar- ana vegna hugsanlegra aukaverkana. Sannleikurinn er sá að lyf verða aldr- ei fullrannsökuð, þau eru líkt og nátt- úruefnin háð reynslu kynslóðanna af notkun þeirra og því alveg jafn örugg eða óörugg í inntöku. Fólk getur árum saman notað lyf án vandræða en síðan fengið heiftarleg ofnæmi- sviðbrögð alls óvænt. Aimenningur er vel upplýstur um eigin líkama og læknis- og lyfja- fræði ekki lengur dulúðug fyrirbæri sem aðeins er á færi innvígðra að skilja. Við viljum sjálf taka ábyrgð á okkar heilsu og velja leiðirnar til þess og þann rétt okkar ber að virða. Við þurfum engan stóran bróður til að hugsa fyrir okkur, við erum læs og getum sjálf kynnt okkur það sem þarf til að geta valið af skynsemi. Höfundur er verslunarmaður.

x

Morgunblaðið

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.