Morgunblaðið - 10.05.1998, Qupperneq 28

Morgunblaðið - 10.05.1998, Qupperneq 28
28 SUNNUDAGUR 10. MAÍ 1998 MORGUNBLAÐIÐ NÝJAR aðferðir við tamn- ingar og þjálfun hesta hafa verið að ryðja sér til rúms út um allan heim á undanfömum árum, meðal annars byggðar á hugmyndum Bandaríkja- mannsins Monty Roberts. Aðal- kennarinn við hestabrautina, Magn- ús Lárusson reiðkennari, lauk ný- lega framhaldsnámi í Bandaríkjun- um þar sem hann lagði stund á fjölbreytt nám, m.a.í sálfræði, tölfræði, líkamlegri þjálfun hrossa og fleiru er lýtur að hesta- mennsku. Hann hefur þróað tamningaaðferð sem hann nefnir Samspil manns og hests og hefur haldið námskeið í henni bæði hér á landi og erlendis. Á þessari aðferð byggist námið við hestabrautina á Skógum. Að skilja eðli og tilfinningar hesfa Þegar við komum austur að ur sem hann lærir við að alast upp í stóði. Þeim reglum fylgir hesturinn fúslega. Hestar halda til dæmis skipulaginu innan stóðsins frekar með því að hestur neðarlega í virð- ingarstiganum sýni öðrurn undir- gefni, en að sá sem er ofar sýni vald sitt með ofbeldi eða árásargimi. - Nú eru uppeldisskilyrði hrossa orðin mjög ólík. Hér á landi alast flest hross upp í stóði en víða erlendis eru dæmi um að hestur mngangist jafnvel bara einn annan hest. Veldur það ekki vandræðum þegar unnið er með aðferðir sem byggjast á táknmáh hestsins? „Það er rétt að víða er það orðið vandamál hvemig hrossin alast upp. Þau eru ekki lengur eins og hross heldur líkjast frekar fólki. Hestar sem alast upp í þröngum hólfum em erfiðari í tamningu vegna þess að þeir verða svo óör- uggir þegar þeir koma út af sínu að þroskast á sama hátt. En ég hef enn ekki lent í vandræðum vegna þessa því eðlið er svo sterkt.“ Nemendurnfr voni nú að ljúka við verkefnið hver á fætur öðmm. Magnús segir að þau hafi að und- anfómu verið að skoða spólur af keppni í ýmsum greinum reið- mennskunnar svo sem kúrekareið- mennsku, hlýðnikeppni (dressage), erlendum kappreiðum og hindmn- arstökki auk íslenskrar keppni. Hann segir að það sé sama hvers konar reiðmennska sé stunduð. Ef parið er flott, maður og hestur, er hægt að vera viss um að þar séu vinir á ferð. Með því að fara í gegn- um þessar spólur og hafa þetta á bak við eyrað reyna nemendurnir að átta sig á því hvemig sambandi manns og hests er háttað og hvað mætti betur fara. Reynt á samskipti manns og hests En nú var kominn tími til að Nemendur geti tekið frum- tamningapróf að loknu námi MorgunblaðifVRAX TAMIÐ með táknmáli sem hestarnir skilja. Hér er sagt við hestinn: „Hlauptu bara ef þú vilt.“ arssyni bónda þar. Hann er einnig kennari við hestabrautina og er nemendum innan handar með ým- islegt. Það var greinilegt að nem- endurnir vissu hvað þeir vom að gera og gengu allir fumlaust til verka. Magnús hafði mikinn áhuga á að sýna okkur hvemig nemendur bæru sig að við að temja hesta í hringgerði og fékk hann Sigurð Daða Frið- riksson til að koma með hest sinn. Hesturinn var alveg frjáls inni í gerðinu, hvorki með múl né nokkuð annað á sér. Sigurður byrj- aði á því að reka hann áfram til að sýna að honum væri frjálst að fara. Þannig rak hann hestinn áfram á báðar hendur. Fyrst lét hann hest- inn brokka en gaf honum svo merki um að fara á stökk með því að líkja sjálfur eftir stökkhreyf- ingu. Um leið tók hesturinn stökk- að hestinum líki vel þarna og að hann sé rólegur. Þá gengur námið betur. Hann getur verið að éta í leiðinni. Maður sér líka hvort hest- urinn er rólegur eða ekki vegna þess að ef hann hættir að éta hefur eitthvað traflað hann. Þá er best að hætta vegna þess að ef eitthvað fer úrskeiðis má búast við að við séum jafhvel reið. Með því að halda áfram finnur hesturinn reiðina og við höldum adrenalínflæðinu við hjá hestinum í stað þess að hætta og láta hann jafna sig. Ef við geram það ekki eram við að segja við hestinn með hegðun okkar: „Vertu á varðbergi". Ég reyni alltaf að koma í veg fýrir að þetta gerist vegna þess að ef ég segi: „Hættu þessu! Stoppaðu!" Þá er ég að refsa hestinum. Ég tala nú ekki um ef talað er hátt eða hesturinn er laminn í leiðinni. Ef ég nota aðra tækni við að kenna einstök atriði Miða að því að auka gæði hestsins og viðhorf til hans HESTURINN sýnir áhuga á að koma til mannsins. Samspil manna og hesta á Skógum Allt stefndi í að loka þyrfti Framhaldsskól- anum að Skógum undir Eyjafjöllum síðast- liðið haust vegna lítillar aðsóknar. Hugmynd hafði kviknað um að setja á fót sérstaka hestabraut við skólann og þeg- ar útlitið var svona dökkt var ákveðið að hrinda hugmyndinni í framkvæmd. Þrátt fyrir skamman fyrirvara skilaði hún tilætl- uðum árangri. Hestabrautin var einmitt það sem dró þau Asdísi Haraldsdóttur og Ragnar Axelsson austur að Skógum hvassan vordag fyrir skömmu þar sem þau kynntust því hvernig hugmyndafræðin að baki náminu á ef til vill jafn vel við mannfólkið og hestana. Skógum vora nemendur á hesta- braut að vinna að verkefni um er- lend hrossakyn. Á meðan gafst tækifæri til að ræða við Magnús kennara. Hann var spurður á hverju Samspil manns og hests væri byggt. „Þessi aðferð og margar aðrar sem nú er farið að nota víða um heim byggjast á því að hlusta á hestinn, skilja eðli hans og tilfinn- ingar," segir Magnús. - Tilfinningar? Já. Magnús segir fullum fetum að hestar hafi yfir að ráða tilfínn- ingum svo sem sorg og söknuði og brosir þegar blaðamaður heldur því fram að líklega væru ekki margir hestamenn sem þyrðu að tala svona, hvað þá að láta hafa það eftir sér á prenti! Og hann heldur ótrauður áfram: „Þegar temja á hest byggist það auðvitað á því að hann þarf að læra ákveðna hluti. Til þess að það gangi vel þarf hesturinn að hafa áhuga á að læra. Þegar maður fer að velta því fyrir sér hvað það er sem hvetur til náms þá gilda sömu lögmál um hestana og nemendur mína,“ segir hann. „Ég þarf að koma þannig fram við nemandann, hvort sem hann er tvífættur eða fjórfættur, að hann fái áhuga og at- hygli hans beinist að því sem ég hef fram að færa. Ég fæ það ekki fram með því að skipa honum að læra. Um leíð og ég segir: „Gjörðu svo vel og lærðu þetta,“ kannski með hárri röddu, fer adrenalínið í þeim sem yrt er á af fullum krafti út í blóðið og nemandinn, maður eða hestur, er ekki í stakk búinn til að læra neitt næstu 20 mínútumar. Það skiptir því sköpum hvemig komið er fram við hestinn. Meðal þess sem nemendumir læra hér er að leggja áherslu á villulaust nám þegar við eram að fást við hestana. Hestamir þurfa að velja það sjálfir að fylgja okkur. Maðurinn er hinn sanngjarni leiðtogi sem hesturinn fylgir fúslega." Til eru hestar sem eru farnir að líkjast fólki Magnús leggur mikla áherslu á að vinna með eðli hestsins og þær regl- takmarkaða svæði. Hestar sem hafa alist upp í frjálsræði hafa öðl- ast meiri þroska og upplifað meira en hinir. Hinir fá aldrei tækifæri til drífa sig í reiðbuxumar og aka í Skálakot, sem er í um 12 km. fjar- lægð frá Skógum. Þar nýtir skólinn góða aðstöðu hjá Guðmundi Við- ið. Þrátt fyrir hvassviðrið og Ragn- ar ljósmyndara sem hékk uppi á gerðinu til að ná mynd fór hestur- inn brátt að sýna þess merki að hann fylgdist einbeittur með tamn- ingamanninum. Það gerði hann með því að snúa innra eyranu í átt að honum. Tamningamaðurinn nam þá staðar, beygði sig örlítið í hnjánum og sneri öxlinni í átt að hestinum. Um leið stansaði hestur- inn og gekk í átt til hans. Sigurður klappaði hestinum aðeins og gekk síðan af stað. Hesturinn elti. Augnablik missti hann einbeiting- una og fór að hnusa af einhverju á jörðinni. Um leið var hann rekinn aftur af stað. Með því var tamn- ingamaðurinn að segja, „Nú, ef þú vilt ekki fylgja mér máttu bara fara“. Hesturinn var rekinn áfram eins og áður og um leið og hann sýndi merki um að fylgjast ein- beittur með tamningamanninum stansaði Sigurður og beygði sig og hesturinn kom til hans og elti hann um gerðið. Nú kallaði Magnús til hans að þetta væri orðið gott. Þá opnaði Sigurður hliðið og hesturinn elti hann alla leið heim í hesthúsið, dá- góðan spotta. Enginn múll og eng- inn taumur. Ef hann hefði haft áhuga hefði hann getað hlaupið hvert sem var. En þama fylgdi hann leiðtoga sínum fúslega. Góði staðurinn mikilvægur í millibyggingu í hesthúsinu er búið að koma upp „Góða staðnum". Það er afgirt hom, 3 x 3 m. Magn- ús leggur mikið upp úr þessum stað í Samspili manns og hests. Góði staðurinn er notaður þegar búið er að vinna með hest í hring- gerði og hann er farinn að treysta leiðtoganum. Magnús segir að það taki mismunandi langan tíma að fara í gegnum þessi stig og fari það mikið eftir skapgerð hesta. „Auðveldast er að temja hesta sem era ekki of rólegir og ekki of örir og sama má segja um kjarkinn. Það er hvorki gott að þeir séu of kjarkaðir né kjarklaus- ir. Inni á góða staðnum er aðstaða til að leggja beisli við hestinn og leggja á hann hnakk. Markmiðið er þá kem ég í veg fyrir að hesturinn geri villur og það læra nemendurn- ir. Refsingin vandineðfarin Refsing er mjög öflugt og vand- meðfarið tæki sem vert er að fara varlega í að nota. Refsing verður að vera hárnákvæm eigi hún að hafa áhrif. Ef þú kallar hátt hrekk- ur hesturinn við og þar með ertu kominn yfir strikið. Hesturinn verður æstur og æstari eftir því sem hann er meira örgeðja og þá er allur hæfileiki til náms floginn út í veður og vind í það skiptið. Ef þú segir stopp í hvert skipti sem hann sýnir ranga hegðun verður þú að passa að gera það alltaf. Ef þú sleppir því einu sinni virkar það sem verðlaun. Ef ég nota alltaf refsingu sem tól er nóg að ég birt- ist. Það út af fyrir sig er refsing fyrir hestinn. Því ber að nota refs- ingu eins sjaldan og mögulegt er, aðeins þegar engin önnur úrræði eru fyrir hendi. En eins og ég sagði áðan, verður hún þá að vera hæfi- leg og á hámákvæmu augnabliki." Sem dæmi um notagildi fyrir „góða staðinn" er þegar hnakkur er lagður í fyrsta sinn á hestinn. Oft verða hestarnir hræddir og vilja fara burt. Magnús segist þá leyfa þeim að gera það og segist hvetja þá frekar til þess. Með því er hann að segja: „Þér er frjálst að fara. Það er enginn að reyna að hefta frelsi þitt og það ætlar eng- inn að meiða þig.“ „Þegar hesturinn er orðinn ró- legur set ég hnakkinn á hann. Ef ég bind hestinn er ég að vama því að hann geti hlaupið og það er það alversta sem þú gerir hesti því hann er flóttadýr. Ég kenni hesti að standa bundinn seinna. Því mið- ur hefur það verið viðtekin venja að byrja á því að binda hross um leið og þau era tekin í hús í fyrsta sinn. Hrossið berst síðan um á hæl og hnakka í einhvern tíma og við getum ímyndað okkur hvað það tekur á. Enda era hrossin oft ör- magna á sál og líkama í marga daga á eftir. Það er miklu betra að leyfa þeim að vera lausum í stíum fyrst.“
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64

x

Morgunblaðið

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.