Morgunblaðið - 14.01.1999, Qupperneq 42

Morgunblaðið - 14.01.1999, Qupperneq 42
42 FIMMTUDAGUR 14. JANÚAR 1999 UMRÆÐAN MORGUNBLAÐIÐ í / i Til vamar Alþingi / Asakanir um undirlægjukátt þingmanna gagnvart framkvæmdavaldinu byggjast á misskilningi. I alþjóðlegum samanburði sýnist Alþingi með öflugustu þjóðþingum. S ISEINNI tíð hefur borið allmikið á niðrandi taii um Alþingi og alþingismenn. Það er sagt að þingið sé ekkert nema „afgreiðslu- stofnun" fyrir það „ráðherraveldi" sem hér ríki, að löggjafarvaldið sé „ambátt“ ráðheiranna, að þing- menn vanræki stórlega eftirlits- hlutverk sitt og láti í einu og öllu segja sér fyrir verkum af „flokks- eigendum“ ríkisstjómarflokka. Þessu tali hafa gjarnan íylgt við- líka ummæh um dómsvaldið - sbr. þessi makalausu orð úr ritstjóm- argrein fréttabréfs Samtaka iðn- aðarins: „Ekki em mörg dæmi um að dómstólar hafi sett ofan í við Alþingi jafnvel þegar fram- kvæmdavaldið hefur að bestu manna yfirsýn VIÐHORF teymtþaðútí Eftir~Jaköb F. &n mannrétt- Ásgeirsson mda-og stjorn- arskrarbrota. Er það raunverulega skoðun forystusveitar iðm’ekenda á Is- landi að íslensku samfélagi undan- farinna ára sé best lýst sem „feni mannréttinda- og stjórnarskrár- brota"? Hér skal ekltí reynt að svara þeim rangfærslum sem koma fram í umræddri grein (og birt vai' í Staksteinum Morgun- blaðsins nýverið), en ástæða er til að staldra dálítið við þann djúp- stæða misskilning sem birtist í of- angreindum sleggjudómum um starfshætti Alþingis. A Islandi ríkir þingræði sem þýðir að framkvæmdavaldið sækir umboð sitt til löggjafarþingsins (sem kosið er af þjóðinni í frjáls- um kosningum). I tímans rás hef- ur vegur framkvæmdavaldsins vaxið í nútíma þjóðfélögum og að sumra dómi á kostnað löggjafar- valdsins. En hér er þó fyrst og fremst um að ræða eðlilega verka- skiptingu sem hlotist hefur af sí- fellt flóknai-i þjóðfélagsgerð. í kjölfarið hefur hlutverk þjóðþing- anna í lagasetningu að því leyti breyst að þingmenn hafa nú frem- ur tilsjón með gerð lagafrumvarpa sem undh’búin eru af sérfræðing- um á vegum framkvæmdavaldsins en að þeir vinni sjálfir slík frum- vörp frá grunni. Ekki hefur þó á neinn hátt dregið úr eftirlits- og aðhaldshlutverki þjóðþinganna með framkvæmdavaldinu. Stundum er skírskotað til Bandaríkjanna og sagt að aðhalds- hlutverk þingsins í Washington sé mun öflugra en Alþingis. En í Bandaríkjunum ríkir ekki þing- ræði heldur forsetaræði og gerir sá stjómkerfismunur samanburð mjög erfiðan. Ef starfshættir Al- þingis eru á hinn bóginn bomir saman við þjóðþing í öðrum þing- ræðisríkjum kemur í ljós að staða íslenska þingsins er sterk. Athuganir stjómmálafræðinga sýna að Alþingi hefur víðtækari afskipti af umsvifum fram- kvæmdavaldsins en almennt tíðkast í ríkjum Vestur-Evrópu - sem lýsir sér m.a. í því að laga- frumvörp breytast hér meira í meðfórum þings en víða annars staðar, að óbreyttir þingmenn fá fleirí iagafrumvörp samþykkt og að íslenskir þingmenn taka í rík- ara mæli þátt í gerð lagafrum- varpa á frumstigi en í öðmm lönd- um. Að sumu leyti stafar þetta af smæð þjóðarinnar. Af 63 þing- mönnum eru 10 ráðherrar sem gerir það að verkum að almennir þingmenn hafa miklu meh-i tæki- færi til að taka þátt í umræðum og virku nefndastarfi en þekkist í fjölmennari löndum. Ennfremur em persónutengsl þingmanna við ráðherra mun meiri hér en í öðr- um ríkjum. Einnig er algengara hér en annars staðar að þingmenn sitji í nefndum á vegum fram- kvæmdavaldsins. Jafnframt er sú sögulega skýring á sterkri stöðu Alþingis að þingið var endurreist löngu áður en landsmenn tóku í sínar hendur stjórn framkvæmda- valdsins. Allt fram í síðari heims- styijöld vora þingmenn t.d. fjöl- mennari en embættismenn stjórn- kerfisins! A seinni áram hefui' eftirlits- hlutverk Alþingis verið styrkt mjög með því að efla starfsemi fastanefnda og auka sérfræðiað- stoð þingmanna en ekki síst með stofnun Umboðsmanns Aiþingis og með því að færa Ríkisendur- skoðun undir forræði Alþingis. Hvort tveggja, Umboðsmaður og Ríkisendurskoðun, veita fram- kvæmdavaldinu öflugt aðhald. Jafnframt hefur réttm' almenn- ings gagnvart framkvæmdavald- inu verið styrktur mjög með ný- legum stjómsýslu- og upplýsinga- lögum og með því að gera mann- réttindasaáttmála Evrópu að ís- lenskum lögum. Aiþingi gegnir löggjafar- og að- haldshlutverki sínu með umræð- um og fyrirspurnum í þingsal, með umfjöllun þingnefnda um þingmál og með starfsemi um- boðsmanns og ríkisendurskoðun- ar. Hvemig til tekst er auðvitað álitaefni hverju sinni. Oft ríkir hai'ðvítugur ágreiningur um lög- gjafarstarf og þingmönnum getur stundum fundist framkvæmda- valdið um of tilætlunarsamt og á köflum yfirgangssamt, en slíka togstreitu leiðir af eðli lýðræðis- ins og hún er fullkomlega eðlileg. Hafa ber þó í huga að frumvarps- drög eru rædd af stjórnarþing- mönnum innan ríkisstjórnar og innan þingflokka ríkisstjórnai'- innai' áður en þau era lögð fram á Alþingi. Ennfremur má ekki gleyma því að ríkisstjómin stend- ur fyrir meh'ihluta Alþingis og meirihluti þingmanna hlýtur á endanum að ráða. Vissulega má gagnrýna alþing- ismenn fyrir margt. Það hefur t.d. þótt nokkuð bera á þvi að ekki væri vandað nægjanlega til ýmissa Iagafrumvarpa gegnum tíðina. Einnig hafa áhrif öflugra þrýstihópa á lagasetningu stund- um þótt keyra um þverbak. Það kemur raunar fram i hinni dæma- lausu ritstjórnargrein í frétta- bréfi Samtaka iðnaðarins að und- irrót sieggjudómanna er að laga- frumvörp skuli hafa verið samin „án samráðs við hagsmunaaðila"! Auðvitað er nauðsynlegt að tryggja sem víðtækasta sátt þeirra sem málin varða mest við setningu laga og reglna, en þing- menn hafa í gegnum tíðina stund- um sýnst alltof undanlátssamir við þrýstihópa margskonar - og látið öflug sérhagsmunasamtök hafa um of áhrif á sig, að sagt er, á kostnað „heildarhagsmuna" (þótt sannarlega sé ekki auðleikið að henda reiður á þeim). Stjómmálamönnum á skilyi'ðis- laust að veita ríkt aðhald, en hætt er við að það missi marks ef ekki er byggt á skilningi á þeim lýð- ræðislegu stjórnarháttum sem við búum við. Páll formaður hleypur á sig í GREIN Páls Hall- dórssonar, formanns kjararáðs Félags ís- lenskra náttúrufræð- inga, sem birtist í Morgunblaðinu 29. f.m., þar sem fjallað er um málefni Landmæl- inga Islands er hallað réttu máli. Undrar mig að formaðurinn skuli ekki kynna sér stað- reyndir málsins betur en skrif hans gefa til kynna. Eg ætla hvorki að elta ólar við for- manninn um álit hans á ákvörðun ráðherra um flutning á stofnuninni, né vangaveltur hans um dóm Hæstaréttar og störf Alþingis. Hins vegar verð ég að koma á framfæri athugasemdum vegna þess sem hann segir um starfsemi stjórnar Landmælinga Islands og annað er vaðar framvindu mála hjá stofnun- inni, ekki síst starfsmannamála og kostnað við flutninginn. Formaðurinn heldur því fram að enginn með faglega þekkingu á landmælingum sé í stjórn stofnun- arinnar sem skipuð var eftir setn- ingu nýrra laga um landmælingar og kortagerð árið 1997. Lögum samkvæmt er ekki um faglega stjórn að ræða heldur stjórn sem á að annast stefnumótun og sjá til þess að stofnunin sinni hlutverki sínu. Þannig annast stjómin ekki rekstur Landmælinga íslands og forstjóri er ekki settur undir stjórn- ina heldur heyrir beint undir ráð- herra en hjá forstjóra og öðru starfsfólki er hin faglega þekking. í stjórninni situr m.a. verkfræðingur með faglega þekkingu á mála- flokknum. Staðhæfíng formannsins er því röng. Formaðurinn heldur því fram að eina verkefni stjórnarinnar hafi ver- ið að fylgja eftir pólitískri ákvörðun ráðherrans um flutning stofnunar- innar. Hér skýst honum heldur bet- ur yfir. Stjórnin tók til starfa í byrj- un desember 1997. Henni var auk lögbundinna starfa falið að sjá um flutning stofnunarinnar til Akra- ness í samræmi við þegar tekna ákvörðun. Fyrsta verkefni stjórnai' var að vinna að stefnumótun fyrir Landmælingar Islands og var hún send ráðuneytinu í maí og birt í júní sl. Sætir furðu að formaðurinn skuii ekki hafa kynnt sér þessa stefnu- mótun. Samkvæmt stefnu stjórnar er ætlunin að stofnunin verði leiðandi á sviði landmælinga, fjarkönnunar, korta- gerðar og annarrar landupplýsingavinnslu. í þessu skyni hafa ver- ið ráðnir til starfa tveir landmælingaverkfræð- ingar og er það í fyrsta skipti sem ráðnfr era til stofnunarinnar land- mælingaverkfræðingar ef frá er talinn Bragi Guðmundsson, sem gegndi forstjórastarfi við stofnunina fyrir nokkrum árum. Hann var þó fyrst og fremst forstjóri. Umhverfísráðherra hafa verið send- Landmælingar Enginn skortur er á mannafla, segir Ingi- mar Sigurðsson, hvorki faglærðum né ófaglærðum. ar tillögur að frumvarpi til laga um fjarkönnun. Að tillögu stofnunar- innar hafa ríkisstjórn og Alþingi ákveðið að faríð verði í stafræna grunnkortagerð í mælikvarðanum 1:50.000 á næstu árum og verður varið til verkefnisins 15 milijónum króna á þessu ári. I nóvembermán- uði sl. átti stofnunin ásamt utanrík- isráðuneyti fund með fulltrúum frá Bandarísku herkortastofnuninni (NIMA) um að sú stofnun stæði við gerða samninga um kortagerð af Is- landi í mælikvarðanum 1:50.000 en hún hafði legið niðri um árabil. Náð- ust samningar um verkefnið og hef- ur stofnunin þegar sent Landmæl- ingum 29 kort af þeim 98 sem stofn- unin átti eftir að afhenda. Jafnframt mun stofnunin taka þátt í því að ganga frá þessum málum þannig að það markmið náist að ljúka við staf- ræna kortagerð í mælikvarðanum 1:50.000 á næstu fjórum til fimm ár- um. Með samningi sem undirritaður var 2. október sl. tóku Landmæling- ar íslands yfír starfsemi Orkustofn- unar á sviði landmælinga sem Orku- stofnun hefur sinnt um árabil og tók jafnframt við gagnasafni hennar. Ekki ber ofangreint vott um að Ingiinar Sigurðsson vegið hafi verið að faglegri starf- semi stofnunarinnar eins og for- maðurinn heldur fram. Frekar bendir þetta til þess að faglegi þátt- urinn í starfsemi stofnunarinnar hafi verið aukinn. Umfram annað lýsir þetta þó ókunnugleika for- mannsins á þeim málum sem hann gerir að umræðuefni í greininni. I erindi formannsins kemur fram að verið sé að sóa fé ríkissjóðs. Því er til að svara að flutningur stofn- unarinnar á Akranes umfram flutn- ing innan Reykjavíkur kostar lítið. Það er ljóst að stofnunin hefði þurft að flytja úr því húsnæði sem hún var í einfaldlega vegna þess að það var of stórt og að hluta til vannýtt. Þannig fór stofnunin úr húsnæði sem er samtals 1860 m2 í Reykjavík á þremui' stöðum í húsnæði á Akra- nesi sem eru 1400 m2 auk aðstöðu í Reykjavík, 100 m2, eða samtals 1500 m2. Munurinn er 360 m2 og er sparnaður í leigugreiðslum um 2 milljónir króna á ári, sem er miklu hærri upphæð heldur en sem nemur kostnaði við flutning stofnunarinnar frá Reykjavík til Akraness. Það er jafnljóst að Landmælingar hafa set- ið eftfr hvað varðar tæknilega þróun og var því ákveðið að búa stofnun- ina þannig úr garði að hún stæði undir nafni á nýjum stað. Sá kostn- aður sem til fellur vegna flutnings- ins er því að mestu bundinn við það að búa stofnunina undir starfsemi í samræmi við stefnumótun stjórnar s.s. með kaupum á tækjum og bún- aði og skiptir þar engu hvar stofn- unin er staðsett. Hefur tekist vel til hvað þetta varðar og er starfsfólk- inu boðin glæsileg starfsaðstaða og ný og spennandi verkefni sem for- manninum er hér með boðið að kynna sér. Af 30 manna starfsliði stofnunarinnar mun um helmingur búa á Akranesi og nærsveitum, þar af margir sérfræðingar. Enginn skortur er á mannafla, hvorki fag- lærðum né ófaglærðum. Þær kveðjur sem starfsmenn Landmælinga fá frá formanninum og starfsmenn í Félagi íslenskra náttúrufræðinga eru ekki aðeins ómaklegar heldur einkennilegar þegar haft er í huga hver setur þær fram. Það er engu líkara en að for- maðurinn haldi að með nýjum for- stjóra, faglærðum manni, og með nýjum og vel menntuðum sérfræð- ingum sé verið að brjóta stofnunina niður faglega. Orð hans verða ekki skilin öðruvísi. Eg hlýt að gera þá kröfu til Páls Halldórssonar, sem formanns kjararáðs Félags íslenskra náttúru- fræðinga, að hann kynni sér mál betur áður en hann ritar greinar eins og þá sem hér er til umfjöllun- ar. Höfundur er form. stjdrnar Landmælinga íslands. Agæt íþróttahöll - vonlaust tónlistarhús GLEÐI var ríkjandi meðal þeirra sem hafa gaman af verkum meistaranna frá Vínar- borg þegar Sinfóníu- hljómsveit íslands hélt fyrstu Vínartónleikana í Háskólabíói. Sigurð- ur Björnsson óperu- söngvari, sá frábæri listamaður, sem þá var framkvæmdastjóri hlj ómsveitarinnar, kunni svo sannarlega sitt fag. Fékk þá og á næstu árum til liðs við hljómsveitina góða stjómendur og söngv- ara. Oll umgjörð hljómleikanna var við hæfi og í stíi við inntakið. Vínarhljómleikar Sinfóníuhljóm- sveitar íslands urðu að atburði sem fólk hlakkaði til og vildi alls ekki missa af. í janúar 1998 fylltu Vínarhijómleikagestir Háskólabíó fjórum sinnum! Nú er þessu aftur farið. Vínarhljómleik- arnir nú í ár fluttir í hús sem er slíkri tón- list sannkallað svart- hol. Hús sem er óhæft íyrir hljómsveit og söngvara þar sem þessi stórgóða hljóm- sveit nýtur sín alls ekki. Hljómsveitarstjór- inn (Peter Guth) átti enda í baráttu við að ná upp stemmningu á fyrri hluta dagskrár- innar fóstudagskvöldið 8. janúar. Hijómleika- gestir sættu sig ekki við þetta umhverfi og fundu ekki þann hljóm sem fyllt hefir salinn á fyrri Vínartónleikum. Þeir nutu því ekki Vínarlaganna svo sem efni stóðu til. Því eru þessar línur settar á blað að farið er fram á við stjórnendur Sinfóníuhljómsveitar Islands að Hljómleikar Farið er fram á, segir Sveinn Sæmundsson, að Vínarhljómleikar verði framvegis í Háskólabíói. Vínarhljómleikar verði framvegis í Háskólabíói, allt þar til ný hljóm- leika- og ráðstefnuhöll verður tekin í gagnið. Eða - fyrst stjórn og framkvæmdastjóri Sinfóníuhljóm- sveitar íslands telur að Laugar- dalshöllin sé fullgóð íyrir Vínartón- list - hlýtur hún þá ekki að vera fullboðleg fyrir alla aðra hljóm- leika? Og í framhaldi af því er spurt: Er þá nokkur þörf á að byggja nýja hljómleikahöil fyrir fjóra milljarða? Höfundur er fyrrv. blaðafulltrúi. Sveinn Sæmundsson
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76

x

Morgunblaðið

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.