Morgunblaðið - 11.03.2000, Side 76

Morgunblaðið - 11.03.2000, Side 76
76 LAUGARDAGUR 11. MARS 2000 MORGUNBLAÐIÐ FÓLK í FRÉTTUM Hæfíleikaríkur Matt Damon i Oskarsverðlaunahafínn Matt Damon er einn vinsælasti leikari ungu kynslóðarinnar í HollywoocL Rósa Erlingsdóttir ræddi við hann á kvikmyndahátíðinni í Berlín um stuttan en viðburðaríkan stjörnuferil. LEONARDO DICAPRIO var ekki fyrr farinn frá Berlín þegar næsta sítórstirni ungra stúlkna og drengja mætti á svæðið. Hinn tuttugu og níu ára Matt Damon sem fyrir tveimur árum vann til Oskarsverðlauna fyrir besta handrit að myndinni „The Good Will Hunting". Eftir það var stutt á stjörnutoppinn og leikstjórar Hollywood keppast við að bjóða honum hlutverk. A aðeins tveimur árum hefur hann unnið með leik- stjórum eins og Steven Spielberg og Francis Ford Coppola og fer nú með aðalhlutverkið í mynd Anthony Minghella um hinn hæfileikaríka Tom Ripley. Hann leikur einnig stórt hlutverk í mynd Kevin Smiths „Dogma“ sem valdið hefur miklu fjaðrafoki í Bandarikjunum og verð- lur frumsýnd innan skamms í Evrópu. Skrítið að vera frægur Matt Damon mætir of seint í við- talið og spyr viðstadda blaðamenn kurteisislega hvort þeim leiðist nokkuð biðin. Hann afsakar seink- unina með því að hann þurfi að fá sér sígarettu á milli viðtala. Hann er í dökkbláum Diesel-gallabuxum, Reuters stuttermabol og mjög töff striga- skóm sem blaðamaður man ekki hvað heita. Þegar blaðamaður spyr hvort hann langi ekki stundum að vera einhver annar en hann er, byrj- ar hann að tala um hvað lífið sé skrítið þegar maður er orðinn svona frægur. Hann sýnir okkur húfu sem hann keypti sérstaklega fyrir ferða- lagið til Berlínar. A húfunni er langt der og eyrnaskjól. Klæddur þessu höfuðfati tókst honum að fara óáreittur í dagsferð um götur og torg Berlínarborgar. En ólíkt Tom Ripley langaði hann aldrei að vera neinn annar en hann er, en viður- kennir þó að hann öfundi aðra stundum af eiginleikum sem hann myndi gjarna vilja tileinka sér. Til dæmis leiklistarhæfileika Marlons Brandos. En Matt Damon er greini- lega þrautþjálfaður í að svara svona spurningum svo við vendum kvæði okkar í kross. Blm.: Þú fékkst Óskarsverðlaun fyrir myndina The Good Will Hunt- ing. Ekki fyrir leik þinn í myndinni heldur besta handritið sem þú skrif- aðir ásamt æskuvini þínum Ben Aff- leck. Eruð þið enn að skrifa handrit? Matt Damon: Við skrifuðum í raun handritið af The Good Will Hunting með það að markmiði að vekja athygli kvikmyndagerðar- manna á okkur sem leikurum. Til þess var leikurinn var gerður og það gekk upp. Síðan þá höfum við báðir verið mjög uppteknir af hlutverkum okkar og höfum1 engan tíma haft af- lögu til að sinna skriftum. Það var Kevin Smith (leikstjóri Chasing Amy, Clerks Dogma) sem benti framleiðendum myndarinnar á handritið okkar og við Ben reynum í dag að hjálpa hæfileikaríkum vinum okkar á sama hátt. Blm.: Ég las einhvern tíma að þú og Ben Affleck hefðuð ákveðið að verða kvikmyndastjörnur aðeins tíu ára gamlir. Er það rétt? Matt Damon: Við vildum verða leikarar. Blm.: Hver er munurinn? Matt Damon: Hlutverkum kvikmynda- stjarna eru settar meiri skorður en hlutverkum leikara þar sem hinir fyrrnefndu þurfa oft að uppfylla kröfur sem er fyrirfram ákvarðaðar og fastmótaðar. Leikarar hafa meira rými til að hafa sjálfir áhrif á mótun hlutverka sinna. Kannski vildi ég verða leikari að sömu ástæðu og Tom Ripley þráir svo heitt að gefa sig út fyrir að vera önn- ur persóna en hann er í raun og veru. Munurinn á Ripley og venju- legum leikara er hins vegar sá að Ripley liflr í stöðugum ótta við að missa gervið. Að aðrir sjái í gegnum hans falska, lífshættulega leik. Blm.: En í dag ertu kvikmynda- stjarna. Matt Damon: Vissulega. En ég er svo heppinn að geta ennþá valið sjálfur úr hlutverkum. Blm.: Fyrir tveimur dögum var Leonardo Dicaprio í Berlín sem er á sama aldursreki og þú. Er hann samkeppni íyrir þig? Matt Damon: I Hollywood eru til listar með nöfnum leikara sem tryggja s>ölu mynda í kvikmynda- húsum. Ég veit ekki hvaða sæti mitt nafn vermir á lista þessum en ég er næstum fullviss um að öll handrit sem ég fæ í hendurnar hafi áður verið lesin af Tom Cruise, Brad Pitt eða Leonardo Dicaprio. Ég get í raun aðeins prísað mig sælan af því að standa á listanum. Blm.: Margir segja þig hafa valið hlutverk Toms Ripleys vegna þess að kynhneigð hans virðist flækjast fyrir honum. Matt Damon: Já, en einna helst af því að hann drepur fólk. Ég var strax mjög hrifinn af handritinu, af margþættum persónuleika Toms Ripleys og síðast en ekki síst upp með mér að leika undir stjórn Anth- onys Minghellas. Ég las bók Patr- iciu Highsmith eftir að ég heyrði að myndin væri í bígerð og var að sjálf- sögðu mér meðvitandi um muninn á persónu Ripleys annars vegar í bók- inni og hins vegar í myndinni þegar ég undirbjó mig fyrir hlutverkið. Tom Ripley er í myndinni óhugnan- lega kærulaus en hefur samvisku sem vekur samúð áhorfenda. I raun er þetta lykilatriði því hugmyndin er einmitt að sýna raðmorðingja meðal okkar. Mann sem stendur ekki algjörlega á sama um mann- eskjurnar sem hann myrðir. Annað hefði varla gengið upp á hvíta tjaldi dagsins í dag. Blm.: Kevin Smith olli mörgum sárum vonbrigðum með því að segja mynd sína Dogma vera ástarbréf til Guðs. Er Matt Damon jafn guð- hræddur og Kevin Smith? Matt Damon: Upphafssenan í Dogma þar sem fólk situr í kirkju og leikur sér í tölvuleikjum er ekki ádeila á trúna sem slíka heldur á þann ótta/sem kirkjan elur á meðal trúaðs fólks í Bandaríkjunum. Kev- in vildi benda á að fólk sækir ekki lengur kirkju til að njóta návistar Guðs. Að kirkja samtímans sé ekki guðshús. Hann var sem sagt ekkert að grínast. Lífshættulegur leikur hins hæfíleikaríka Toms Ripleys I endalausu fríi við Miðjarðarhafið Þau Matt Damon, Jude Law og Gwyneth Paltrow fara með aðal- hlutverkin í kvikmyndinni Hæfileikaríki herra Ripley. Á NÝAFSTAÐINNI kvikmyndahá- tíð í Berlín þar sem myndin „The Talented Mr. Ripley“ var Evrópu- frumsýnd var Minghella einna helst gagnrýndur fyrir að fara ^frjálslega með efnivið skáldsögu Patriciu Highsmith, en auk þess að leikstýra myndinni skrifaði Mingh- ella handritið. Fyrir vikið er hann tilnefndur til Óskarsverðlauna fyr- ir besta handritið byggt á sögu- legri fyrirmynd. Þegar fjallað er um eins vandasamt verkefni og að kvikmynda áður þekkt bókmennta- verk er eins og flestir kvikmynda- gagnrýnendur forðist að nota stóru orðin og eyði pistlum sínum í að vega og meta kosti og galla mynd- arinnar og velta fyrir sér hvað sé sögunni til framdráttar og hvað ekki. Á sama hátt og mörgum unnend- um spennusagna Patriciu High- . j|mith þykir Minghella illa að til- iiefningunni kominn eru aðrir þeirrar skoðunar að handritið sé jafnvel enn betra en bókin og sögu hins hæfileikaríka Toms Ripleys séu sömuleiðis gerð betri skil í kvikmyndinni. Það væri því ofsög- um sagt að Minghella væri illa að heiðrinum kominn þótt lengi megi deila um tilnefningar til Óskars- verðlauna sem mælistiku á gæði kvikmynda. Allt frá því að Minghclla vann til níu Óskarsvcrðlauna fyrir myndina „The English Patient", sem hlaut fyllcfu tilnefningar árið 1997, geng- ur hann undir uppnefninu „Golden Boy“ eða gulldrengurinn f kvik- myndaheimi Hollywood. „The English Patient" naut meiri vel- gengni í kvikmyndahúsum heims- ins en nokkur önnur mynd síðustu ára. Hún hlaut svo til einróma lof meðlima alþjóða samtaka kvik- TDjíyndagagnrýnenda og sérstök verðlaun þeirra á kvikmyndahátíð- inni í Berlín árið 1997. Minghella skrifaði handritið eftir sögu Micha- els Ondaatjes sem eldri starfsbræð- ur hans höfðu afgreitt sem skáld- sögu sem ekki væri hægt. að koma á hvíta tjaldið. Eftir þessa vel- gengni er Minghella án efa einn eftirsóttasti leikstjóri Hollywood og í stakk búinn til að velja þá bestu til samstarfs við sig. Bún- inga- og sviðsmyndahönnuðurinn Ann Roth er ein þeirra, en hún og samstarfsmaður hennar Gary Jon- es, sem hlutu Óskarsverðlaun fyrir sviðsmynd- og búningahönnun í „The English Patient", eru einnig tilnefnd fyrir The Talented Mr. Ripley. Tvíeykið hefur hlotið mikið lof kvikmyndagangrýnenda fyrir myndina enda með ólíkindum hversu vel tókst til að sviðsetja myndina á Italíu ársins 1958. Áhorfendum er boðið ísjónrænt ferðalag um gjörvalla Italíu suður til Palermo á Sikiley þar sem Tom Ripley dvelur eftir að hafa framið annað morðið af þremur. Hvergi annars staðar hefði Minghella tek- ist að mynda löngu horfinn sjarma ítalskra borga en einmitt í Palermo þar sem enn eimir eftir af stemmn- ingu gamalla tíma. „All that Jazz“ Kvikmyndatónlistin gegnir einn- ig veigamiklu hlutverki í myndinni, en fyrir útsetningu hennar er Gabriel Yard tilnefndur til Óskars- verðlauna. „AIl that Jazz“ eins og máltakið segir. Djass fór sigurför um Evrópu á sjötta og sjöunda ára- tugnum og var þar enn vinsælla en í Bandaríkjunum. Tónlistin er not- uð á snilldarlegan hátt til að gera stutt kynni Toms og Dickies að trú- verðugum vinskap. Dickie er mikill djassunnandi og Tom, sem er stað- ráðinn í að vera ekki eftirbátur hans í einu né neinu, er snillingur í að tileinka sér hluti og lærir að herma eftir Sonny Rollins, Duke Ellington og Charlie Parker. I einu atriði myndarinnar hverfur Tom meira að segja í hlutverk trompet- leikarans Chet Bakers og syngur „My Blue Valentirie" en það var einmitt Baker sem vakti athygli fyrir að geta beitt rödd sinni þann- ig að nær ómögulegt var að segja til um hvort um væri að ræða kven- manns- eða karlmannsrödd. Djass- unnandinn Dickie fellur þannig fyrir fagkunnáttu Toms, sem er eins og aðrir eiginleikar hins síðar- nefnda frekar fyrirsláttur en kunn- átta. Á milli þeirra upphefst vin- átta sem verður Dickie að bana. Goðsögn um morðingja Breski leikarinn Jude Law er til- nefndur sem besti karlleikari í aukahlutverki fyrir túlkun sína á hinum spillta, bandaríska auðjöf- urssyni Dickie Greenleaf. Jude Law er eini leikarinn í þessari mynd sem á slíkan heiður skilinn. Hann stelur hvað eftir annað sen- unni og er f raun mun betri en Matt Damon í hlutverki Toms Ripleys. Dickie Greenleaf er allt í senn við- kunnanleg og fráhrindandi per- sóna. í hópi vina og kunningja er hann ávallt miðpunkturinn. Sé hon- um ekki sýnd sú athygli sem hann telur sig verðskulda leggur hann sitt af mörkum til að vinna athygli viðstaddra. Tom og Marge (Gwyn- eth Paltrow) mynda ásamt Dickie þríeyki sögunnar. Marge er ást- kona Dickies. Tom er aðkomumað- urinn sem er sendur til Ítalíu í um- boði föðurs Dickies í þeim erinda- gjörðum að sannfæra soninn, sem Iifir í vellystingum á kostnað for- eldra sinna, til að snúa heim til Bandaríkjanna. Tom, sem vann áð- ur sem klósettvörður og tónlistar- maður í New York, neitar að sjálf- sögðu að sinna fyrrnefndu verkefni. Hann heimsækir Dickie sem eyðir, að því er virðist, enda- lausu frfi við Miðjarðarhafið. Eins og áður segir vinnur hann fljótt traust landa sinna og verður upp- áhaldsvinur Dickies. Sálarkreppa Toms verður mið- punktur myndarinnar. Sjálfshatur og óseðjandi þrá hans að vera ein- hver annar en hann er á að gefa áhorfendum innsýn í völundarhús sálarlífs verulega sjúks manns. í myndinni er látið líta út fyrir að bæld samkynhneigð sé undirrót geðveilu Toms Ripleys, sem brýst út í tilfinningaþrungnu stundar- brjálæði þegar Dickie hafnar frek- ari samskiptum við hann. Aðkomu- maðurinn þrengir stöðugt að einkalífi Dickies sem reynir að Iosa sig við sníkjudýrið sem Tom reyn- ist vera. Morðsenan sem fylgir í kjölfarið kemur áhorfendum í opna skjöldu því þó svo að samband þeirra sé spennuþrungið virðist önnur lausn ávallt í sjónmáli. Hinn hæfileikaríki Tom Ripley breytist í morðmaskínu. Mann sem kemst upp með að fremja alls þrjú morð án þess upp komist um gervi hans, en þar fylgir Minghella goðsögn- inni sem Patricia Highsmith skap- aði í bókum sfnum. I bók Highsmith finnur lesandinn fyrir erótískri spennu á milli karlmannanna sem koma við sögu án þess að kyn- hneigð þeirra sé gerð að aðalatriði sögunnar. En skáldaleyfi Minghell- as fer einna helst fyrir brjóstið á upplýstum áhorfendum nútímans einmitt í lokaatriðum myndarinn- ar. Síðasta fórnarlamb Ripleys er hinn samkynhneigði Peter sem trúir blindur af ást á sakleysi hins kaldriljaða morðingja. Morðið á Peter er viðbót Minghellas. Á mjög klisjukenndan hátt notar hann bælda samkynhneigð sem hugsan- lega ástæðu morðingjans. Ástsjúk- ur drepur Tom manninn sem elsk- ar hann. Hann er of veikur til að gangast við kynhneigð sinni. Tom Ripley er í sögu Highsmiths maður án tilfinninga. Hann elskar ekki, finnur ekki til sektarkenndar eða eftirsjár. Hann er fullkominn rað- morðingi. Þannig er útspil Mingh- ellas bæði hallærislegt og klisju- kennt og undirstrikar flatneskju myndarinnar í heild sinni.

x

Morgunblaðið

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.