Morgunblaðið - 18.04.2000, Síða 31

Morgunblaðið - 18.04.2000, Síða 31
MORGUNBLAÐIÐ LISTIR ÞRIÐJUDAGUR 18. APRÍL 2000 31 Málþing Alþingis og Háskólans á Akureyri um verkið Kristni á Islandi Að þjóðin fái þekkt sig betur við aldaskil Ritið Kristni á íslandi kom út fyrir fáeinum ------------------------------------7------ dögum en það spannar kristnisögu Islands allt frá upphafi til okkar daga. Birna Anna Björnsdóttir sat málþing Alþingis og Há- skólans á Akureyri og hlýddi meðal annars á fyrstu viðbrögð fræðimanna við verkinu. FYRSTU viðbrögð fræðimanna við verkinu „Kristni á íslandi", sem ný- lega kom út, komu fram á málþingi sem Alþingi og Háskólinn á Akur- eyri héldu á laugardag. Þar fluttu sr. Dalla Þórðardóttir og Bragi Guð- mundsson, sagnfræðingur, erindi þar sem þau skoðuðu verkið, hvort út frá sinni fræðigrein. Gunnar F. Guðmundsson og Þóra Kristjáns- dóttir, tveir höfunda, fluttu einnig erindi; Gunnar fjallaði um kristni á Islandi á miðöldum og Þóra fjallaði um myndheim íslenskrar kristni. Halldór Blöndal forseti Alþingis, Karl Sigurbjömsson biskup Islands og Hjalti Hugason ritstjóri verksins ávörpuðu einnig málþingið, en mál- þingsstjórar voru sr. Sigurjón Ein- arsson formaður ritstjórnar og Þor- steinn Gunnarsson rektor Háskól- ans á Akureyri. Erlingur Sigurð- arson flutti auk þess íslensk ljóð með trúarlegu inntaki og tvöfaldur karla- kvartett söng íslensk lög við trúar- lega texta. I erindi sínu fjallaði Gunnar F. Guðmundsson meðal annars um það hvernig kirkjan og kristnin mótuðu íslenskt þjóðh'f á miðöldum og nefndi hann sérstaklega áhrif kristninnar á löggjöf og réttarfar. Þá hefði æðsta úrskurðarvald færst til erlendra valdhafa sem hefði gjarnan verið álitið tákn um hnignun þjóðveldis- ins. Þetta hefði verið fyrsti vísirinn að því viðhorfi að það þyrfti ekki að stríða gegn sjálfstæðisvitund þjóðar að leita út fyrir landsteinana eftir úrskurði í málefnum sínum. I dag þætti þetta viðhorf sjálfsagt, til dæmis þegar leitað væri til alþjóða- dómstóla vegna mála sem varða mannréttindi. I erindi sínu um myndheim ís- lenskrar kristni benti Þóra Krist- jánsdóttir á að í níuhundruð ár hefðu íslenskar kirkjur hýst listaverk og verið eini opinberi staðurinn þar sem fólk gat séð og notið listar. List- sköpun og þá sérstaklega myndlist hefði verið samofin kirkjunni allan þennan tíma. Hún sagði íslendinga ef til vill ekki alltaf meðvitaða um þann mikla arf listaverka sem varð- veist hefur í kirkjum landsins í gegn- um aldirnar, en í ritinu væri gerð til- raun til að varpa á hann ljósi. Á erindi nú þegar við höfum sama sið en erum margskipt Sr. Dalla Þórðardóttir sagði í er- indi sínu að ýmislegt við lestur rits- ins hefði vakið hana til umhugsunar um stöðu kirkjunnar í dag. Sér hefði fundist umfjöllun þess um kristni- tökuna sérstaklega athyglisverð og sagði hún hin merku orð kristnitöku- ræðunnar: „Heill og hamingja, ör- yggi og hagsæld, ef allir íbúar búk í sama samfélagi við einn sið,“ enn vera í fullu gildi. Hún vitnaði í kafla í ritinu þar sem sagt er að tilgangur kristnitökusögunnar sé ekki aðeins að fræða um löngu liðna atburði. „Mér þótti þetta eiga erindi til okkar sem búum í samfélagi sem að sönnu býr við sama sið, eina þjóð- kirkju, en siglir hratt í þá átt að verða tví- eða margskipt samfélag," sagði Dalla. Hún nefndi til dæmis skiptingu milli landsbyggðar og borgar, fólks sem er velmegandi og miður megandi, innfæddra Islend- inga og nýbúa. Samfélagið væri að breytast þannig að fólk byggi ekki við sama hag, hamingja eins væri ekki tengd hag annars, um sameig- inlega framtíð í friði og sátt væri ekki endilega að ræða og velti hún upp þeirri spurningu hvert hlutverk kirkjunnar væri í þessum efnum. íslenska átakalausa leiðin Hún nefndi einnig hve athyglis- vert það væri að bæði kristnitakan og siðbótin hefðu orðið hér án telj- andi átaka. Við lestur ritsins hefði orðasambandið „án átaka“ vakið sí- fellt meiri athygli sína, því oftar sem það kom fyrir, og vakið hana til um- hugsunar um hve margt í sögu okkar hefði gengið fyrir sig án átaka, margt sem hjá öðrum þjóðum hefði kallað á upplausn og blóðsúthelling- ar. Vildi hún kalla þetta „íslensku leiðina", það að forðast opinber átök og finna samhljóm og jafnvægi í ró- legheitum, og benti á að þessi leið væri enn við lýði. Hún velti því upp hvort kirkjan í dag væri ef til vill komin fulllangt í íslensku leiðinni, í því að samræma trúna því sem við þekkjum í samtímanum til þess að viðhalda samræmi og friði. Dalla sagði að sér fyndist verkið í heild afar glæsilegt og vel unnið og myndirnar gæfu því mikið vægi. Gaman væri að skoða þann auðuga garð kirkjulistaverka sem til eru, en merkilegastar þættu sér myndirnar sem sýna líf almennings. Fremur kristnisaga en kirkju- saga í hefðbundnum skilningi I umfjöllun sinni um ritið lýsti Bragi Guðmundsson fyrst þein-i rit- stjórnarstefnu sem lagt var upp með og fjallaði svo um einstaka hluta verksins, en bindin fjögur eru skrif- uð hvert af sínum höfundi auk þess sem fjölmargir aðrir höfundar leggja til efni í öll bindi. Hjalti Hugason gerir grein fyrir ritstjórnarstefnunni í formála og sagði Bragi formálann ómissandi inngang að lestri ritsins og hvatti lesendur eindregið til að kynna sér efni hans áður en þeir gengju til lest- urs sjálfs efnisins. í formála kæmi fram hve mörg og ólík markmið væru með ritun verksins og að höf- undum hefði borið að gera grein fyr- ir sambúð kirkju og þjóðar hér á landi út frá menningarlegu, félags- legu, pólitísku og efnahagslegu sjón- arhorni. Stefnt hefði verið að því að gera þessu sem ítarlegust skil og benti Bragi sérstaklega á þau orð Hjalta að „Kristni á Islandi" væri fremur ætlað að vera kristnisaga en kirkjusaga í hefbundnum skilningi. Höfundum hefði verið ætlað að skoða gagnvirka mótun þjóðar og kirkju með því að spyrja í senn hvernig þjóðin hafi mótað kirkjuna og kirkjan þjóðina. Höfundarnir nálgast efnið ólíkt Þá fjallaði Bragi um fjögur ein- stök bindi bókarinnar og sagði hann mikinn mun á efnistökum höfund- anna fjögurra. Þeir nálguðust efnið á ólíkan hátt, sumir notuðu persónur og atburði meira en aðrir og þá yfir- leitt eins og efni stæðu til. Hjalti Hugason, aðalhöfundur fyrsta bind- Morgunblaðið/Rúnar Þór Málþing Alþingis og Háskólans á Akureyri um ritið Kristni á Islandi var haldið í Oddfellow-húsinu á Akureyri. isins sem er fjærst okkur í tíma, not- aði til dæmis persónur og leikendur mikið og spynni söguþráð um efni sitt, sem gerði bindið sérlega skemmtilegt aflestrar. Gunnar F. Guðmundsson aðalhöfundur annars bindis notaði einnig gjarnan þá að- ferð að segja sögu og vísaði þar að auki talsvert til sagna, sem heppnað- ist prýðilega. Þriðja bindið, sem Loftur Gutt- ormsson er aðalhöfundur að, sagði Bragi ekki eins auðvelt aflestrar og erfiðara væri að fylgja þræði þar en í tveimur þeim fyrstu. Hann tók fram að þetta væri alls ekki sagt innihald- inu til hnjóðs því í þriðja bindinu kæmu líklega fram fleiri nýmæli hvað efni varðar en í nokkru hinna bindanna. Aðalhöfundar fjórða bind- isins eru þau Þórunn Valdimarsdótt- ir sem fjallar um nítjándu öldina og Pétur Pétursson sem fjallar um þá tuttugustu. Bragi sagði að í upphafi hluta Þórunnar væri efnis- og kafla- röð helst til ruglingsleg en betur tækist til þegar á liði og sagði hann kafla hennar um trúarlíf og trúhætti sérstaklega áhugaverðan og skemmtilegan. Hann sagði hluta Péturs Péturssonar skýran og góð- an en hann hefði gjarnan viljað sjá snarpar tekið á ýmsum málum sem komið hafa upp á öldinni, en þar hefði nálægð við persónur og atburði líklega haft sitt að segja. I heildina sagði Bragi verkið hið margslungnasta og að það væri gott og mikilvægt framlag Alþingis til að þjóðin fengi þekkt sig betur við alda- skil, framlag sem við ættum eftir að meta, skilja og skynja til fulls. Norska dagblaðið Dag og tid Sérblað um ís- lenska menningu NORSKA dagblaðið Dag og tid gaf út veglegt sérblað um íslenskt menningarlíf 13. apríl síðastliðinn. I blaðinu voru birt viðtöl við íslenska lista- menn og greinar um menn- ingarástand. Einnig var birt- ur skáldskapur eftir tvö skáld, Einar Má Guðmunds- son og Matthías Johannessen. Viðtöl eru birt við Einar Má, Sjón og Kiástínu Omars- dóttur og talað við Halldór Guðmundsson um íslenska bókaútgáfu og Þórunni Sig- urðardóttur um menningar- borgarárið. Einnig er spjallað við Friðrik Þór Friðriksson um „Engla alheimsins" og Guðnýju Halldórsdóttur um „Ungfrúin góða og húsið“. Þorgerður Ingólfsdóttir segir frá kórastarfi og rætt er við meðlimi Gjörningaklúbbsins og Jón Steinar Ragnarsson og Gísla Snæ Erlingsson um gerð kvikmyndarinnar „Ik- ingut“. Einnig er rætt við Gunnar Marel Eggertsson sem ætlar að sigla í kjölfar Leifs Eiríkssonar til Ameríku. Ottar Fyllingsnes skrifar grein um menningarástand á Islandi í dag, þar sem víða er komið við, en þó einkum dval- ið við dægurmenningu kaffi- baranna.. Cecilie N. Seiness skrifar svo grein um Heklu og skrif erlendra manna um Is- land á fyrri öldum og einnig um Þingvelli og þúsund ára kristni. „Brot frá liðinni öld“ LIST OG HÖIVIVUN íslensk grafík Hafnarhúsi n u, h a f n a r m e g i n LJÓSMYNDIR KRISTÍN HAUKSDÓTTIR Opið flmmtudaga til sunnudaga frá 14-18. Til 7 maí. Aðgangur ókeypis. HINN litli salur félagsins íslensk Grafik í Hafnarhúsinu hefur verið undirlagður ljósmyndum Kristínar Loftsdóttur, sem eftir öllu að dæma hefur gert víðreist um Bandaríkin. Svo mikið liggur hinni ungu lista- konu á hjarta, að salurinn hefur verið hólfaður í tvennt til að koma fleiri myndum að, en alls eru nær 60 myndir á sýningunni sem verður að teljast mjög gott í ekki stærra hús- næði. En þótt þröng sé á þingi má vel nálgast myndirnar, því þær eru flest- ar litlar og svo er þeim ágætlega komið fyrir. Þó er sú brotalöm að númerin eru ekki skilmerkilega skorðuð undir eða til hliðar við hverja mynd svo skoðandinn verður fljótt nokkuð áttavilltur, einkum í innri salnum. Er það til baga því hér er um tækifærismyndir úr hvunndeginum að ræða. Hvunndeginum víðs vegar um Bandaríkin og ísland, sem og í heimsborgunum New York og Reylq'avík, jafnt í Austurgerði sem Midtown, Manhattan. En alveg rétt, hvunndagurinn er hátíska dagsins i listum ungra beggja vegna Atlantsála og hér kem- ur það afar vel fram, ekki sá hvunndagur sem listamenn módern- ismans gæddu háleitu inntaki, heldur Ein mynda Kristínar Hauksdóttur á sýningunni Brot frá Iiðinni öld. réttur, sléttur, ófegraður. Og eins og gerist um slíka myndatöku verður útkoman afar misjöfn, jafnvel þótt um lærða ljósmyndara sé að ræða, á stundum líkust almennum frétta- skotum úr daglega lífinu sem fá oftar en ekki vægi af persónulegri nálgun, en verða framandi fyrir ókunnuga. Það er einmitt tilfellið með þetta úr- tak og því leitar maður uppi eitthvað alveg sérstakt sem sækir á fyrir myndræn gæði og velheppnað skot og hér hanga tvær andstæður hlið við hlið í fremri sal. „Napa Valley, Kali- fornía" (25), 1999. Myndefnið úr am- erískri sveit og með fjölþættri nátt- úruskírskotun, myndbyggingin sterk og hrifmikil. Hin, „Ingibjörg í Soho“, 1994, hefur sér helst til ágætis sterka óþvingaða útgeislan núsins sem aug- að nemur við. En listrænustu skot sýningarinnar tel ég myndirnar „Án titils“ (29), 1994-9, sem er af vatni og fjalli og myndina við hlið hennar svo og af fuglinum á móti, en undir þeim fann ég engin númer. Allar eru þær vel unnar og byggðar upp og svai't/ hvítu andstæðumar fínar og lifandi. A einblöðungi sem frammi liggur til handargagns saknaði ég mjög al- mennra upplýsinga um listakonuna, nám hennar og sýningarferil. Bragi Asgeirsson

x

Morgunblaðið

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.