Morgunblaðið - 11.07.2000, Qupperneq 50

Morgunblaðið - 11.07.2000, Qupperneq 50
«^50 ÞRIÐJUDAGUR 11. JÚLÍ 2000 UMRÆÐAN MORGUNBLAÐIÐ Heiðingi á kristnihátíð ÉG var einn af þeim fáu sem sóttu kristnihátíðina svonefndu, svo hundheiðinn sem ég er. Mér finnst nefnilega ákvörðun Þorgeirs Ljós- vetningagoða fyrir þúsund árum stórmerkileg og full ástæða til að minnast hennar. Svo nota ég líka hvert tækifæri til að kynna börnum mínum söguna og Þingvellir eru í -•^piklu uppáhaldi hjá okkur. Þessi dagur var auðvitað ógleym- anlegur í blíðviðrinu, öll skilyrði eins og best verður á kosið; lítil um- ferð, þægilegir göngustígar, dýrð- legt veður og alls konar dagskrá fyrir börn og fullorðna. En hvernig má það vera að svona hátíð skuli gjörsamlega kolfalla í aðsókn þrátt fyrir þessi hagstæðu skilyrði, gríðarlegan undirbúning og kostnað sem í hana var lagður? Hvernig er hægt að fæla þjóðina frá því að minnast jafn merkilegs atburðar á sínum helgasta stað og það í gull- tryggðri rjómablíðu? Orsakanna er fyrst og fremst að leita í afstöðu kirkju og yfirvalda, ^beirra sem skipulögðu umferð og dagskrá. Þetta var ekki hátíð þjóð- arinnar heldur kirkjunnar og lög- reglan hafði ekki það hlutverk að þjóna vegfarendum heldur að smala viljalausum lýðnum eins og fé til slátrunar. Hvenær ætlar mönnum að lærast að þjóð og kirkja eru ekki eitt og hafa sennilega aldrei verið? Hvenær ætla menn að opna augun fyrir því að lútersk evangelísk þjóðkirkja er steinrunnið bákn, þjónar hennar lit- lausir embættismenn og milljarð- iltíirnir sem til hennar renna ár hvert móðgun við heilbrigða skynsemi? Auðvitað átti að halda upp á þessa sáttargjörð Þorgeirs með því að gera aðra slíka í ljósi nýrra tíma. Á Þingvöllum átti að skera á tengsl ríkis og kirkju. Það hefði verið sögu- legur atburður og fagnaðarefni bæði þeim sem vilja hag kirkjunnar sem mestan og hinum sem vilja vera lausir við yfirþyrmandi návist henn- ar hvar sem drepið er niður fæti. Þingmenn okkar þekkja bara ekki sinn vitjunartíma, a.m.k. er stór- mennsku Ljósvetningagoðans ekki þar að finna. Þeir gerðu þess í stað það sem þeir kunna; skipuðu nefnd og útdeildu almannafé. En víkjum aftur að hátíðinni. Mér þótti mjög ánægjulegt að sjá Þrymskviðu leikna á þessum stað. Tignarlegt var að heyra fornan text- ann óma um vellina og horfa til Skjaldbreiðar um leið. Að sama skapi stakk það að vísu óskaplega í eyrun að heyra leikarana sletta ensku inn á milli. En mér þótti vænt um að sjá þó þetta brot til minning- ar um ágætan sið forfeðranna. Svo kom berlega fram í leikþættinum um ákvörðun Þorgeirs að þar skipti ofstopi Ólafs Tryggvasonar Noregs- konungs ekki minnstu, gíslataka hans, hótanir og pólitísk þróun í álf- unni. Skemmtilegast fannst mér þó að sjá þá áherslu sem leikritshöfundurinn lagði á almúg- ann í landinu sem lét sig litlu varða hvort einn guðinn bættist við eða hvað höfðingjarnir vildu ákalla. Hugur þeirra snerist um öllu ver- aldlegri efni svo sem skepnurnar og sláttinn. Þannig held ég að íslensk- ur almenningur sé einmitt enn, jarðbundinn og fáskiptinn um trúm- ál. _ Ég heyrði Karl Sigurbjörnsson biskup segja að menn vildu gæta þess að gera þetta ekki að hátíð sjálfumgleðinnar. Eflaust hafa þeir gætt sín, blessaðir mennirnir, en þeim mistókst hrapallega. Auðvitað var kirkjan að hreykja sér þarna, Mikið var gam- an á Þingvöllum ÞAÐ ER freistandi að koma með örlítið ^jnnlegg í umræðuna um kristnihátíð. Þing- vallasveitin er okkar sveit og við erum svo heppin að þurfa ekki sérstakt tilefni til að fara þangað hvenær sem er allt árið um kring, þar er alltaf jafn fallegt og loftið þrungið sögu. Hins vegar kom aldrei annað til greina en að taka þátt í þeim merka menningarvið- burði sem kristnihátíð er og ekki síst að gefa börnunum tækifæri til að taka þátt í stund sem þau munu _ .lesa um í sögubókunum á komandi árum. Umræðan snýst um fjölda, hvað Kristnihátíd Hættum nú nöldrinu, segir Ásborg Arnþórs- ddttir, og leyfum þeim sem fóru á kristnihátíð ^að njóta góðra minninga um stundina á Þingvöllum. komu margir miðað við spár eða ósk- ir manna, en minni gaumur gefinn innihaldi og hvernig til tókst. Var þátttakan mikil eða kannski bara *góð? Á Þingvöllum gátu allir aldurs- hópar átt góða stund og notið vel, þ.e. þeir sem á annað borð gáfu sér tíma til og vildu njóta. Frábær dagskrá og uppákomur fyrir alla aldurshópa, afþreying með fræð- andi ívafi, trúarlegu eða ekki eftir óskum hvers og eins sem vildi þiggja. Bömin voru alsæl, leiksýningar, föndur o.fl. en að öðru ólöstuðu var fornleifauppgröft- urinn hápunkturinn hjá mörgum. Hvað gerist þegar boðið er í teiti? Kannski eru send út boðskort á 200 gesti, við gerum ráð fyrir að allir mæti, en ef aðeins 150 sjá sér fært að koma þá er bara rýmra um hina og við gleðjumst engu að síður. Verra væri að hafa tekið „sjensinn" á að aðeins 100 kæmu og eiga ekki pláss eða viðgjöming. Hættum nú nöldrinu, leyfum þeim sem fóm á kristnihátíð að njóta góðra minninga um stundina á Þing- völlum, ekki síst bömunum sem skilja ekkert í þessari óánægju. Hin- ir sem ekki sáu sér fært að mæta hljóta að hafa gert eitthvað sem þeim fannst skemmtilegra og geta unað glaðir við sitt. Nýafstaðnir jarð- skjálftar hafa komið illa við marga, en það gleymdist fljótt á sólríkri há- tíðinni. Það var svooo... gaman á Þingvöllum, gemm hátíðina ekki að vandamáli, vemm glöð! Á Þingvöllum er boðið upp á skemmtilegar og fróðlegar göngu- ferðir með leiðsögn og hreint frábær- ar útsýnissiglingar á Þingvallavatni. Höfundur er ferðamálafulltrúi upp■ sveita Árnessýslu. Ásborg Amþórsdóttir Trúmál Auðvitað átti að halda upp á þessa sáttargjörð Þorgeirs með því að gera aðra slíka í ljósi nýrra tíma segir Reynir ---------------7------------ Harðarson. A Þingvöll- um átti að skera á tengsl ríkis og kirkju. ánægð með þúsund ára valdatíma og með glýjuna í augunum vegna þeirra fjármuna sem „hennar" hátíð fékk úr vasa almennings (gleymdist þá allur samanburður við þrælaverð á Indlandi). Skrúðgöngur og skrautklæði áttu að draga fjöður yf- ir þau voðaverk sem kristnir menn, ekki heiðnir, frömdu einmitt á Þing- völlum. Það voru kirkjunnar þjónar sem heimtuðu að menn yrðu hengdir og hálshöggnir þama á helgistaðnum, konum drekkt og aðrir hýddir. Iðr- unarganga nú gagnast fórnarlömb- unum lítt. Karl biskup minntist þess í ræðu sinni er hann skírði fjölda manna til kristinnar trúar í Afríku fyrir nokkru og leiddi þá „út úr myrkri heiðninnar". Hon- um varð þá hugsað til þess hvort þannig hefði það ekki einmitt verið við kristnitökuna á Islandi. Herra Karl, í þessum orðum þínum endur- speglast sú sjálfumgleði sem þú vilt einmitt forð- ast. I mínum huga ríkir ekki endilega myrkur í heiðni, hvorki að fornu né nýju, og hvorki í Kenýa né á íslandi heldur vill bara svo til að fólk hefur mismunandi lífssýn. Sjálfumgleði kirkjunnar manna felst í því að telja sína sýn þá réttu, aðeins þar ríki heiðríkjan og birtan. Og sjálfum- gleðin endurspeglast í þeirri ákvörðun að ætla að fela aðra kristna söfnuði í Hestagjá á hátíð- inni. En sjálfumgleðin kristallast í þeirri ákvörðun og afstöðu að láta sem önnur trúarbrögð og trúleysi sé ekki til á Islandi. Það er og sjálfum- gleði að ætla að þessir fáu sem fóru þó til Þingvalla hafi verið að lýsa stuðningi við ofríki þjóðkirkjunnar. Segja má að auðvelt sé að vera vitur eftir á en ég hef þó bent á þessi atriði í rúman ára- tug og það hafa fleiri gert. Og hversu auðvelt skyldi það vera fyrir alþingismenn og kirkjunnar menn að viðurkenna villu sína? Eru þeir ekki líklegri til að bera sig stórmannlega þrátt fyrir augljósa niðurlægingu? Það er mannlegt. Á Þingvöllum átti að hefja nýtt tímabil í sögu lands og þjóð- ar með því að skilja að ríki og kirkju. Þar átti að stefna saman fulltrúum allra trúarbragða sem þangað vildu koma og kynna sinn boðskap, hvers kyns listafólki og lífskúnstnerum. Þar átti líka að kynna þær fjöl- mörgu stefnur og strauma í hugsun mannsins sem miðast við trúleysi. Öllum átti að vera gert jafnhátt undir höfði. Þessi hátíð hefði getað orðið óður til lífsgleðinnar óháð því hver trú manna er. Hefði það ekki verið nær og í anda þeirrar framtíð- ar sem við viljum búa börnum okk- ar? Höfundur er þýðandi. Reynir Harðarson ÍSLEIVSKT MAL Á STUTTUM tíma nú í vor heyrði umsjónarmaður margt í fréttum sem hann telur að hefði átt að orða öðruvísi: 1) „Þar var engu til sparað", hefði átt að vera ekkert til sparað. 2) „Fimm kindur og eitt lamb“, endurtekið. Hefði átt að vera fimm ær og eitt lamb. Lömb eru kindur ekkert síður en ærnar. Þá voru kindurnar kallaðar dýr. Eðlilegra hefði verið að kalla þær skepnur. 3) Eignarfall af þáttur með greini er þáttarins, ekki „þátts- ins“. 4) „Þegar á hólmið er kom- ið“, á að vera: þegar á hólminn er komið. 5) „Rútan stöðvaði“, á að vera: rútan stansaði, nam stað- ar, jafnvel stoppaði. Stöðvað er áhrifssögn og á að taka með sér andlag. Dæmi: Hann stöðvaði framkvæmdirnar. 6) „Vegna lokun hinna braut- anna tveggja", á að vera: Vegna lokunar o.s.frv. Eignar- fallsflóttinn er mér óskiljanleg- ur og þá auðvitað óskýranleg- ur. 7) „Skipting reksturins“, á að vera annaðhvort rekstursins eða rekstrarins. 8) „Sýningin opnaði klukkan fimm á hvítasunnudag“, á að vera: Sýningin var opnuð eða bara hófst. 9) Talað var um Færeyjar eins og þær væru ekki í Evrópu. 10) Sagt var „ollið“ í stað valdið. Segjum: Þetta hefur valdið því o.s.frv. 11) „Fjóran og hálfan dag“ á að vera fjóra o.s.frv. Hins veg- ar fær Bryndís Hólm plús fyrir að segja meginland Evrópu. Ríkisútvarpið ætti að banna málvillur í auglýsingum, svo sem ,júróvisjón“ í stað evró- visjón. Þessi mállýti, sem tínd voru til á skömmum tíma, sýna glöggt, að hér verður að grípa fast í taumana máli okkar til verndar. ★ Hlymrekur handan kvað: Bjöm gleymdi að hann væri gleyminn Umsjónarmaður Gísli Jónsson 1065. þáttur og gleymdi að hann væri feiminn, svo hann mundi ekki hót þegar heimskingjum mót fór hann og frelsaði heiminn. ★ Snemma á öldinni sem leið gáfu gamansamir ungir menn út tímaritið Æringja. Það hófst á 2. árgangi, því bæði þótti þeim það frumlegt og eins hitt, að óvíst væri hvort nokkur ann- ar árgangur yrði ella, enda kom hann aldrei. Mér komu í hug braglínur úr þessu „tímariti" þar sem hæðst var að erlendum slettum, eink- um úr læknamáli: Með krónískan, ákútan katarr ég gekk og kamrana frekventéraði. Kannski við lítum ögn á þessar slettur, þær lifa sumar enn: krónískur merkir lang- varandi, eitthvað sem varir tímunum saman, úr grísku chronos = tími, ákút(ur) úr latínu acutus = bráður, ákafur, einkum um sóttir, og eitthvað sem er mjög aðkallandi. Katarr er slímhimnubólga, niðurgangur. Frekventóra = gera sér tíðförult að, heim- sækja oft. Af þessu má ráða líð- an mannsins sem sagt er frá á þessu hrognamáli. Umsjónarmanni kom þetta stef í hug, þegar hann las að in- flúensa hefði sumstaðar fyrr- meir verið nefnd catarr, en hvað þá um tökuorðið in- flúensa sem er orðið rótfast í máli okkar? Þeir sem lært hafa ensku, vita náttúrlega að influ- ence þýðir áhrif, en hvernig fékk orðið sérmerkinguna sem við leggjum í það og hvers vegna? Inflúensa er komið úr ítölsku, skrifað þar með z nær enda, en það er fengið úr síðlat- ínu influentia sem bókstaflega merkir áhrif, áhrifavaldur. I sí- gildri latínu er sögnin influo (influere) sem merkir að fljóta, streyma inn, og sést að margt er líkt með skyldum, þótt fjar- skyldir séu. Þetta sjúkdóms- heiti stafar af því, að stjörnu- spekingar fortíðarinnar hugsuðu sér vökva sem flyti of- an frá stjörnum og öðrum „himnakroppum“ eins og Hall- dór Laxness hirti frá Svíum og hafði um sólina, þegar sá gáll- inn var á honum (sænska himlakropp). Þessir straumar komu ofan til jarðar og höfðu áhrif á menn og málefni. Orðið influensia sem sjúk- dómsheiti er þekkt á Ítalíu allt frá 16. öld, en miklu síðar í Mið- og Norður-Evrópu. Þjóð- verjar og Frakkar höfðu líka um þetta orðið Grippe. Hjá okkur er sú breyting ágæt að segja og skrifa flensa. ★ Umsjónamanni hefur borist svofellt bréf: „02.06. 2000 Eru ekki til börn á íslandi lengur? Fólk kemur í fjölmiðla og stagast á að tala um bödn, badnakór, badnastofu, badna- bödn, badnaskóla, o.s.frv. Er þetta rétt talmál? Er íslenska tungan að verða máttlaus? yirðingarfyllst. Á Kr. Sigurðardóttir.“ Umsjónarmaður hefur sam- ræmt að mestu staf- og grein- armerkjasetningu. Hann þakk- ar bréfíð og hefur að öðru leyti mál sitt á því að svara síðari spurningunni afdráttarlaust neitandi. Það sem varðar börn- in, er mismunur á mállýskum, og er til þrenns konar fram- burður: sá sem bréfritari greinir, börn með órödduðu erri eins og flestir segja í „þarna“ og svo börn með skaft- fellskum framburði, og er þá r- ið raddað í börn eins og upp- haflegt mun vera. Ekkert af þessu er rangt. I dagsetningunni hefði um- sjónarmaður sleppt núllum framan við 2 og 6 í sporum bréfritara. Núll í þessari stöðu fínnst mér að hafí ekkert gildi og sé til óprýði. ★ Salómon sunnan sendir: Þeir segja að vandlega veitt sé, ef verulegt þjórfé þar greitt sé, í húsinu Vallað sem ervafasamtkallað áVesturbrún21c.
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72

x

Morgunblaðið

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.