Bókasafnið


Bókasafnið - 01.04.1995, Síða 18

Bókasafnið - 01.04.1995, Síða 18
Dóra Thoroddsen deildarstjóri, Bústaðasafns Borgarbókasafns og Kristín H. Pétursdóttir forstöðumaður, Skjalasafns Landsbanka íslands Ættfræði og almenningsbókasöfn Inngangur Ætrvísi og áhugi á ættfræði eru jafngömul landnámi. Þegar í Landnámabók voru ættir landnámsmanna skráðar og alltaf síðan. Þeir sem lögðu grunn að nútímaættfræði voru aðallega þrír menn: Ólafur Snóksdalín bóndi og ættfræðingur, Steingrímur Jónsson biskup og Jón Espólín sýslumaður og sagna- ritari, allir fæddir á 18. öld. I gegnum aldirnar hafa gamlir menn, sjaldnar konur, þær höfðu annað við tímann að gera, setið, samið og afritað niðjatöl og ættarskrár, héraðssögur og alls kyns fróðleik. Þessi fróðleikur barst milli manna og kynslóða, sumt komst á prent, annað varðveittist í handritum. Fjöldi heimila á í fór- um sínum gamlar handskrifaðar kompur með ættfræðilegum fróðleik. Hvað er ættfrœði? Skilgreining Arna Böðvarssonar í Islenskri orðabók er þessi: „Fræðigrein um uppruna, skyldleika og vensl manna (genea- logia)“. Menn greinir hins vegar á um, hversu virðuleg þessi fræðigrein getur talist, og margir, eink- um sagnfræðingar, Iíta niður á ættfræði og vilja afgreiða hana með því að kalla hana grúsk. Grúsk er hins vegar engan veginn neikvætt hugtak. Orðið að grúska skýrir Arni Böðvarsson með „iðka bókleg fræði, leggja stund á fræðiiðkanir (án sérstakrar stefnu), sökkva sér niður í (bókleg) áhugamál“. Sennilega munu flestir þeir sem stunda ættfræði játa sig grúskara og ekki eru nema örfáir menn sem kalla sig ætt- fræðinga á íslandi og hafa atvinnu af ættfræði. Vaxandi áhugi á ættfræði Ahugi á ættfræði hefur aukist stór- lega hin síðari ár, fjöldi niðjamóta er haldinn árlega og í tengslum við þau eru gefin út mismunandi vegleg og vönduð rit, allt frá nokkrum síðum í fjölriti upp í mynd- skreyttar prentaðar bækur. Einnig er mikil vakning í útgáfu ýmissa tegunda ættfræðirita, svo sem ættarskráa og stéttartala. Það vekur einnig dálitla undrun, að það er ekki, eins og flest- ir halda, einungis eldra fólk sem stundar þetta áhugamál, heldur tekur yngra fólkið einnig virkan þátt í því. Hverjar eru ástæðurnar fyrir þessum mikla og vaxandi áhuga? Ef til vill umrót nú- tímans, hinar miklu þjóðfé- lagslegu breytingar síðustu áratuga, atvinnubylting, bú- setuflutningar milli lands- svæða og landa. Einhvers konar andsvar við rótleysi og hraða, löngun til að ná tengslum við uppruna sinn, tilheyra, finna sitt og rætur sínar. Astæður geta líka verið miklu fleiri og allt aðrar, jafnvel leit vegna erfðasjúkdóms og ferli sjúkdóma. Heyrum álit nokkurra sérfræðinga: Sigurjón Björnsson, prófessor í sálarfræði og gagnrýnandi, telur í nýlegri bókaumsögn eina ástæðu efalítið mikla landlæga forvitni um fólk, aðra, að ættfræði sé einkar þægileg tómstundaiðja fyrir þá sem una innisetum og séu kannske ekki færir til átaka- verka. í þriðja lagi geri ættrakningar ekki miklar andlegar kröfur. Halldór Armann Sigurðsson, prófessor, skrifar nýlega rit- dóm um Reykjahlíðarættina. Þar hrós- ar hann höfundi fyrir að hafa tekist betur en öðrum með útgáfúformi sínu að gera ættfræðina að gamni almenn- ings en ekki aðeins fáeinna grúskara. Hann segir ekki ástæðu til að réttlæta áhuga á ættfræði, hún sé, eins og hún er alla jafna stunduð, einfaldlega bráð- skemmtilegt tómstundagaman og lík- ir henni við frímerkjasöfnun eða fót- boltagláp. Hins vegar segir Halldór að stunda megi ættfræði og persónusögu sem vísindi. Almenningsbókasöfn og ættfræði í vaxandi mæli sækir fólk nú inn á al- menningsbókasöfn í leit að upplýsing- um um áa og ættmenni. Aður voru það fremur skjalasöfn sem sátu með þau gögn sem komið gátu að notum við slíkar leitir, en með aukinni útgáfu á ættfræðiheimildum, betri aðstöðu safnanna, m.a. betri skráningu á safnkosti, menntaðra og þjálfaðra starfsliði, eru mörg bókasöfn nú í stakk búin til að taka á móti þessu fólki og veita því aðstoð. Ljósm.: Edda Sig. Snmir jjölga sér, aðrir ekki. 18 Bókasafnið 19. árg. 1995
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96

x

Bókasafnið

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Bókasafnið
https://timarit.is/publication/245

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.