Bókasafnið


Bókasafnið - 01.04.1995, Blaðsíða 35

Bókasafnið - 01.04.1995, Blaðsíða 35
ir veggi þess að hluta til, t.d. má þá kenna á skrár bókasafn- anna í tölvustofum skólanna. Öll söfnin sem hafa tölvuvæðst eru með tölvuprentara á sínum snærum, flest þrjá en fæst einn. Vissulega er þörfin fyr- ir slík tæki mismikil eftir skólastærð, en segja má að lágmark sé tveir prentarar, einn fyrir starfsfólk og annar fyrir nemend- ur. Ef bókasafn er nærri skrifstofu má e.t.v. að einhverju leyti samnýta prentara, t.d. dýra leysiprentara. Tafla 6 sýnir fjölda tölvuprentara á safni. Tafla 6 - Fjöldi tölvuprentara Fjöldi tölvuprentara Fjöldi safna % 0 1 10% 1 3 30% 2 4 40% 3 2 20% Samtals 10 100% Fram kom í könnuninni að 60% safnanna eru tengd um- heiminum með mótaldi. Þau tengjast öll íslenska mennta- netinu og tengdust fyrstu söfnin því árið 1992. Þess má geta að Islenska menntanetið tók formlega til starfa í febrúar 1992. Starfsmenn safnanna hafa þar með tölvupóstföng, að- gang að áðurnefndum umræðuhóp framhaldsskólasafnanna (frh-bok@ismennt.is) og bókavarða almennt (skrudda@rhi. hi.is) sem stofnaður var 30. október 1994. Þrjú safnanna hafa aðgang að alþjóðlegum umræðuhóp skólasafna: School Libr- ary Media & Network Communications (LM_NET@sum. syr.edu, sjá Eisenberg, 1994, s. 31—33). Mjög áhugavert og fróðlegt er að fylgjast með umræðum starfsfélaga erlendis og fá m.a. staðfestingu á því að þeir eru að fást við sömu vandamál og við hér heima erum að glíma við. Gegnum Islenska menntanetið hafa söfnin aðgang að Internetinu sem leiðir þau að upplýsingum um allan heim. Af tengingum við aðra gagnabanka má t.d. nefna að fjögur safnanna eru tengd við DOBIS/LIBIS gagnabankann og eitt er tengt Streng (Gagnasafhi Morgunblaðsins). Ekkert safananna er enn komið með formlegan almenn- ingsaðgang að Islenska menntanetinu og Interneti fyrir not- endur sína. Um þessar mundir er svokölluð margmiðlun (e. multi- media) óðum að ryðja sér til rúms. Margmiðlun kallast t.d. geisladiskar (CD-ROM) þar sem efni er sett fram á mismun- andi hátt í einum og sama miðlinum, t.d. sem texd, tal, tón- ar, kvikmyndir, Ijósmyndir, töflur eða línurit. 80% safnanna hafa nú þegar yfir geisladrifi, tæki framtíð- arinnar, að ráða. 50% safnanna fengu sitt fyrsta drif á sl. ári (1994) og söfnin eru nú sem óðast að byggja upp safnkost á forrni geisladiska. Fyrsta geisladrifið á framhaldsskólasafn kom árið 1986 á Bókasafn Verzlunarskóla Islands, en næsta safn fékk sitt drif árið 1991. Til samanburðar má geta þess hér til gamans að fyrsta geisladrifið kom á Háskólabókasafn árið 1986, en geisladisk- ar (CD-ROM) komu fyrst á markað árið 1985 og í október árið 1993 átti Háskólabókasafn 21 titil slíkra diska á notendaaðgangi (sbr. Halldóra, 1993, s. 2). Af þessari úttekt á tölvuvæðingu bókasafna í alm'ennum framhaldsskólum á höfuðborgarsvæðinu má ráða að söfnin eru almennt séð komin á gott skrið inn á upplýsingahrað- brautina (e. the information superhighway), sem svo rnikið er fjallað um úti í þjóðfélaginu nú í augnablikinu. Mesti vaxtar- broddurinn er í tölvuvæðingu spjaldskráa og uppsetningu geisladrifa sem veita aðgang að nýju formi safnefnis sem er í örri þróun þannig að fjölbreytileiki þess og gæði aukast stöðugt, bæði hvað tækni og innihald varðar. Geisladiskar (CD-ROM) eru tiltölulega nýtt efni á bóka- söfnum almennt og eru t.d. hlutfallslega fá söfn yfirleitt far- in að lána út slíkt efni (sbr. Lifer, 1995, s. 44) Til samanburðar má nefna að samkvæmt könnun Library JournaDxaís. 40% bókasafna í Bandaríkjunum geisladrif sem ráða við margmiðlunartækni (Lifer, 1995, s. 45). A markaði eru enn sem komið er aðeins rúmlega 2000 titlar margmiðl- unardiska (sbr. Gillespie, 1995, s. 40) en alls um 6000 titlar geisladiska (CD-ROM) skv. Mecklermedias CD-ROMs in Print 1994 (sbr. Nicholls, 1994, s. 40). Segja má að þessi nýja tækni sé enn í vöggu og þyki enn þá nokkuð dýr ef vandaður vélbúnaður er keyptur (sbr. Shoema- ker, 1995, s. 28) og verðið á diskunum réttlæd ekki kaup á þeim heldur liggi kostirnir í því hversu aðgengilegt efni þeirra er þeim notendum sem þá vilja nota. I bandarískri rannsókn (sbr. Trotter, 1994, s. 22) kom í Ijós að í lok skólaársins 1992-1993 voru 11% framhalds- skóla (e. high schools) tengdir Interneti. Einnig kom í Ijós að skólarnir áttu þá sex geisladiska (CD-ROM) að meðaltali. Á þeim söfnum sem hér er fjallað urn er fjöldi slíkra diska á safn 6,9. Upplýsingamiðlun um tölvur er vissulega stórt framfara- spor. Sérstaklega eru tölvur vel til þess fallnar að hýsa hvers konar skrár gagna, þar sem þær bjóða upp á mjög markvissar og skilvirkar upplýsingaleitir. Almennt er talið að efni sem varðveita á lengi sé betur borgið á prentuðu formi á pappír en eingöngu á tölvutæku formi nema stöðugar uppfærslur komi til, sem gerist t.d. sjálf- krafa við hvers konar skrár sem stöðugt bætist við eins og t.d. skrár bókasafna. Helsta ástæða þessa er að sá hugbúnaður og vélbúnaður sem hýsa upplýsingarnar verða gjarnan fljótt úrelt og stöðugt verður að endurnýja báða þessa þætti. Þannig að upplýsingar sem voru keyptar á tilteknu formi fyrir áratug verður e.t.v. ekki lengur hægt að skoða og nýta í framtíðinni, því þær eru á úreltu formi, en sjálfar upplýsingarnar e.t.v. ekki orðnar úr- eltar. Með bókina er þessu öfugt farið, þar er það innihaldið sem að jafnaði úreldist er ekki formið. Frá því á árdögum prentlistar um miðja 15. öld hafa sömu aðferðir gilt fyrir not- endur bóka við að nálgast upplýsingar þeirra, þ.e. að opna bókina og byrja að lesa, en hvað varðar tölvuvæðingu upp- lýsinga þá er almennt talið að ný kynslóð vélbúnaðar og hug- búnaðar komi á markað annað hvert ár og fljótt kemur að því að gömul og ný tæki er ekki hægt að samhæfa. Hvaða tölvunotandi kannast t.d. ekki við óþægindin sem fylgja því að tölvudisklingar eru af mismunandi stærðum (5,25 " hinir eldri og 3,5 " þeir nýrri) og báðar stærðirnar ganga því ekki í sömu diskadrifin. Þess má einnig geta að þau atriði sem almennt er talið að ekki hafi verið leyst varðandi tölvuvæðingu upplýsinga eru heimildir til afnota af efni á tölvutæku formi, höfundarréttar- mál og meðferð geymslueintaka (sbr. Shaw, 1994, s. 211). Lokaorð Vissulega hefur mikið vatn runnið til sjávar síðan á frum- býlingsárum bókasafna í framhaldsskólum enda hafa söfnin vaxið og dafnað þó enn búi nokkur þeirra við mikil þrengsli og öll séu þau undirmönnuð miðað við erlenda staðla um Bókasafnið 19. árg. 1995 35
Blaðsíða 1
Blaðsíða 2
Blaðsíða 3
Blaðsíða 4
Blaðsíða 5
Blaðsíða 6
Blaðsíða 7
Blaðsíða 8
Blaðsíða 9
Blaðsíða 10
Blaðsíða 11
Blaðsíða 12
Blaðsíða 13
Blaðsíða 14
Blaðsíða 15
Blaðsíða 16
Blaðsíða 17
Blaðsíða 18
Blaðsíða 19
Blaðsíða 20
Blaðsíða 21
Blaðsíða 22
Blaðsíða 23
Blaðsíða 24
Blaðsíða 25
Blaðsíða 26
Blaðsíða 27
Blaðsíða 28
Blaðsíða 29
Blaðsíða 30
Blaðsíða 31
Blaðsíða 32
Blaðsíða 33
Blaðsíða 34
Blaðsíða 35
Blaðsíða 36
Blaðsíða 37
Blaðsíða 38
Blaðsíða 39
Blaðsíða 40
Blaðsíða 41
Blaðsíða 42
Blaðsíða 43
Blaðsíða 44
Blaðsíða 45
Blaðsíða 46
Blaðsíða 47
Blaðsíða 48
Blaðsíða 49
Blaðsíða 50
Blaðsíða 51
Blaðsíða 52
Blaðsíða 53
Blaðsíða 54
Blaðsíða 55
Blaðsíða 56
Blaðsíða 57
Blaðsíða 58
Blaðsíða 59
Blaðsíða 60
Blaðsíða 61
Blaðsíða 62
Blaðsíða 63
Blaðsíða 64
Blaðsíða 65
Blaðsíða 66
Blaðsíða 67
Blaðsíða 68
Blaðsíða 69
Blaðsíða 70
Blaðsíða 71
Blaðsíða 72
Blaðsíða 73
Blaðsíða 74
Blaðsíða 75
Blaðsíða 76
Blaðsíða 77
Blaðsíða 78
Blaðsíða 79
Blaðsíða 80
Blaðsíða 81
Blaðsíða 82
Blaðsíða 83
Blaðsíða 84
Blaðsíða 85
Blaðsíða 86
Blaðsíða 87
Blaðsíða 88
Blaðsíða 89
Blaðsíða 90
Blaðsíða 91
Blaðsíða 92
Blaðsíða 93
Blaðsíða 94
Blaðsíða 95
Blaðsíða 96

x

Bókasafnið

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Bókasafnið
https://timarit.is/publication/245

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.