Bókasafnið


Bókasafnið - 01.04.1995, Blaðsíða 59

Bókasafnið - 01.04.1995, Blaðsíða 59
Sigrún Magnúsdóttir bókasafnsfræðingur, bókasafni Háskólans á Akureyri Gæðastjórnun og bókasöfn Inngangur Grein þessi er byggð á erindi sem höfundur flutti fyrir Fé- lag bókasafnsfræðinga í Gerðubergi 20. apríl 1994. í henni verður varpað ljósi á sögulega þróun gæðastjórnunar og kynntar helstu kenningar frumkvöðlanna, Demings og Ju- rans. Leitast verður við að svara spurningunni hvort gæða- stjórnun, sem á rætur sínar að rekja til framleiðslufyrirtækja, eigi við á bókasöfnum og settar fram nokkrar hugleiðingar um þau áhrif sem er að vænta á starfslið og starfsanda bóka- safna, þar sem aðferðum gæðastjórnunar er beitt. Söguleg þróun gœðastjórnunar Þegar nýjar stjórnunarstefnur koma fram er ævinlega á- kveðinn fjöldi fólks sem tileinkar sér þær og heldur þeim fram, en aðrir efast um gildi þeirra. Gæðastjórnun hefur ekki farið varhluta af fordómum manna og heyrast gjarnan raddir, sem segja að hún sé trúboð og þeir sem mæla fyrir henni séu blindaðir af trúarofstæki. Aðrir segja að gæðastjórnun sé dæg- urfluga, sem muni renna sitt skeið eins og margir aðrir straumar og stefnur í stjórnun hafa gert og það taki því ekki að æsa sig útaf slíku eða gera neitt í málinu. Þetta er hins veg- ar ekki rétt, því gæðastjórnun er gömul í hettunni, sumir segja allt frá dögum Babýlóníumanna eða um 1800 f. Krist, því í lögum Hammurabi konungs voru ákvæði um gæðakröf- ur t.d. bæði til vopnaframleiðslu og byggingariðnaðar. Fram- leiðendur voru ábyrgir fyrir gæðum sinnar framleiðsluvöru að viðlögðum þungum refsingum (Hannah, 1994, s. 24). Nútíma gæðastjórnun á rætur sínar að rekja til hóps verk- fræðinga, tölfræðinga og tæknimanna sem unnu að gæðaum- bótum á vegum Bell símafélagsins í Bandaríkjunum á árun- um uppúr 1920. Tölfræðingurinn Walter Shewhart er sá þeirra, sem helst er talað um í dag, sem föður gæðastjórnun- arinnar. Hann þróaði einföld tæki, stjórnritin (control charts) sem allir starfsmenn gátu notað til skráningar upplýsinga um vinnuferla (Quality jargon, 1991). Shewhart á einnig heiðurinn af Shewhart hringnum svo- kallaða eða PDCA hringnum (plan-do-check-act) (sjá mynd 2), sem er eitt af megintækjum gæðastjórnunar. Bell hópur- inn þróaði á þessum árum, undir stjórn Shewharts, aðferða- fræðina sem myndar hinn fræðilega grunn tölfræðilegrar stjórnunar vinnsluferla (statistical process control) sem gæða- stjórnun byggir á. Það voru einmitt þessar aðferðir sem vöktu áhuga Dem- íngs sem er annar tveggja bandarísku frumkvöðlanna á sviði gæðastjórnunar. Deming var þá ungur, á milli tvítugs og þrí- tugs, en þó orðinn doktor í eðlisfræði og starfaði hjá banda- ríska landbúnaðarráðuneytinu. Það sem heillaði hann meðal annars var, að beita mátti aðferðum Shewharts til að ákveða útfrá frávikum frá setturn stjórnmörkum hvenær rétt væri að grípa inn í vinnuferla og gera breytingar og hvenær ekki, Að áliti Demings var kosturinn við þessar aðferðir sá, að verka- mennirnir gátu sjálfir fylgst með gangi mála m.a. með því að nota stjórnritin. Hann lagði því um nokkurra ára skeið á sig ferðir um langan veg, til þess að geta unnið með Shewhart og lært af honurn og fullyrða má, að þá var lagður grunnur- inn að kenningum Demings og aðferðum nútíma gæða- stjórnunar. I byrjun seinni heimsstyrjaldarinnar var Deming orðinn þekktur innan opinbera geirans í Bandaríkjunum, þ.e. ráðu- neyta og stofnana þeirra, fyrir hæfni sína á sviði tölfræði, einkum kenninga um stærðir úrtaka. Var hann fenginn til að þróa aðferðir, sem gerðu mönnum kleift, í fyrsta sinn í Bandaríkjunum, að nota úrtök fyrir manntalið 1940. Við þetta tækifæri gat hann jafnframt sýnt fram á, að beita mátti tölfræðilegri stjórnun á vinnuferla á skrifstofum, en ekki að- eins við framleiðslu og að með því að beita markvissri þjálfun mátti fækka innsláttarvillum hjá skrifstofufólki og draga þar með stórlega úr þörfinni fyrir gæðaeftirlit (Walton, 1988, s. 7). En markviss þjálfun starfsmanna er einmitt einn af grund- vallarþáttum gæðastjórnunar, sem komið verður að síðar. Á stríðsárunum var mikil áhersla lögð á framleiðslu í Bandaríkjunum, sérstaklega hergagnaframleiðslu, þar sem miklar kröfur voru gerðar um gæði. Verkamennirnir voru hins vegar að miklu leyti reynslulausir nýliðar þar sem stór hluti vinnufærra manna var kallaður í herinn til að berjast á vígstöðvunum. Framleiðslan gekk því verr en skyldi og tóku menn það til bragðs, að undirlagi hernaðaryfirvalda, að þjálfa millistjórnendur fyrirtækja í aðferðum tölfræðilegrar stjórn- unar vinnuferla eða gæðastjórnun. Námskeið voru skipulögð um öll Bandaríkin og var Deming einn af fyrirlesurunum á- samt Juran, sem getið var í upphafi. Átakið tókst vel og voru stjórnritin í höndum nánast hvers einasta verkamanns a stríðsárunum. Árangurinn lét ekki á sér standa, gæði amer- ískra framleiðsluvara urðu þekkt um allan heim og voru þær eftirsóttar næstu tvo áratugina. Japanski gæðastjórnunarfrum- kvöðullinn Ishikawa, hefur gengið svo langt að segja að þess- ar gæðastjórnunaraðferðir hafi átt stóran þatt í sigri banda- manna í seinni heimsstyrjöldinni (Ishikawa, 1985, s. 14). Fljótlega eftir stríðið gleymdust hins vegar aðferðirnar, sem höfðu dugað svo vel. Enginn vildi hlusta á þá Deming og Ju- Bókasafiiið 19. árg. 1995 59
Blaðsíða 1
Blaðsíða 2
Blaðsíða 3
Blaðsíða 4
Blaðsíða 5
Blaðsíða 6
Blaðsíða 7
Blaðsíða 8
Blaðsíða 9
Blaðsíða 10
Blaðsíða 11
Blaðsíða 12
Blaðsíða 13
Blaðsíða 14
Blaðsíða 15
Blaðsíða 16
Blaðsíða 17
Blaðsíða 18
Blaðsíða 19
Blaðsíða 20
Blaðsíða 21
Blaðsíða 22
Blaðsíða 23
Blaðsíða 24
Blaðsíða 25
Blaðsíða 26
Blaðsíða 27
Blaðsíða 28
Blaðsíða 29
Blaðsíða 30
Blaðsíða 31
Blaðsíða 32
Blaðsíða 33
Blaðsíða 34
Blaðsíða 35
Blaðsíða 36
Blaðsíða 37
Blaðsíða 38
Blaðsíða 39
Blaðsíða 40
Blaðsíða 41
Blaðsíða 42
Blaðsíða 43
Blaðsíða 44
Blaðsíða 45
Blaðsíða 46
Blaðsíða 47
Blaðsíða 48
Blaðsíða 49
Blaðsíða 50
Blaðsíða 51
Blaðsíða 52
Blaðsíða 53
Blaðsíða 54
Blaðsíða 55
Blaðsíða 56
Blaðsíða 57
Blaðsíða 58
Blaðsíða 59
Blaðsíða 60
Blaðsíða 61
Blaðsíða 62
Blaðsíða 63
Blaðsíða 64
Blaðsíða 65
Blaðsíða 66
Blaðsíða 67
Blaðsíða 68
Blaðsíða 69
Blaðsíða 70
Blaðsíða 71
Blaðsíða 72
Blaðsíða 73
Blaðsíða 74
Blaðsíða 75
Blaðsíða 76
Blaðsíða 77
Blaðsíða 78
Blaðsíða 79
Blaðsíða 80
Blaðsíða 81
Blaðsíða 82
Blaðsíða 83
Blaðsíða 84
Blaðsíða 85
Blaðsíða 86
Blaðsíða 87
Blaðsíða 88
Blaðsíða 89
Blaðsíða 90
Blaðsíða 91
Blaðsíða 92
Blaðsíða 93
Blaðsíða 94
Blaðsíða 95
Blaðsíða 96

x

Bókasafnið

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Bókasafnið
https://timarit.is/publication/245

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.