Bókasafnið


Bókasafnið - 01.04.1995, Side 60

Bókasafnið - 01.04.1995, Side 60
ran heima fyrir og segja má að bandarískir iðnjöfrar hafi sofn- að á verðinum í tvo til þrjá áratugi, en vaknað síðan upp við vondan draum, því á meðan gerðust tíðindi í Japan. Eftir stíðið var almennt efnahagsástand í Japan bágborið. Fátækt var mikil og þjóðin gat ekki brauðfætt sig. Japönum var því lífsnauðsyn að flytja framleiðsluvörur sínar út til að afla gjaldeyristekna til innflutnings á matvörum og öðrum nauðsynjum. Gallinn var bara sá, að japanskar iðnaðarvörur, t.d. leikföng og slíkt, voru svo lélegar að þær entust varla dag- inn. „Made in Japan“ þýddi ónýtt drasl í hugum manna. Til að ráða bót á þessu stofnuðu nokkrir japanskir vísinda og tæknimenn félagsskapinn Japanese Union of Scientists and Engineers (JUSE), sem starfar enn í dag og hefur átt hvað stærstan þátt í japanska efnahagsundrinu (Walton, 1988, s. 11-12). Bandaríkjamenn voru fjölmennir í Japan á þessum tíma, m.a. á vegum hersins og bandarískra stórfyrirtækja eins og Bell símafélagsins. Fréttu þeir af áðurgreindu félagi og ákváðu að senda því bandarískar bækur, skýrslur og greinar um tölfræði- lega stjórnun vinnuferla, sem svo vel höfðu dugað hjá þeim í stríðinu ef vera kynni að það gæti komið að gagni (Walton, 1988, s. 12). Sú varð reyndin, því Japanir sáu þá möguleika sem aðferðirnar gáfu og sökktu sér niður í lestur og lærdóm, en það þarf einmitt að vera fyrsta verk þess, sem vill hagnýta sér gæðastjórnun. Þannig urðu fyrstu kynni þeirra af aðferð- um Demings og Jurans, en síðar buðu Japanir þeim að halda fyrirlestra í Japan, sem þeir þáðu báðir. Deming kom í sína fyrstu fyrirlestraferð árið 1950 en Juran 1954. Óhætt er að fullyrða að þeir vöktu gríðarlegan áhuga á gæðastjórnun og athyglisvert er að þeir náðu eyrum yfirstjórnenda japanskra stórfyrirtækja (Bank, 1992, s. 61), en það skiptir meginmáli að þeir leiði sjálfir allt gæðastjórnunarstarf innan fyrirtækis, en láti það ekki millistjórnendum eftir (Juran, 1993, s. 43). Japanir voru tilbúnir, þeir höfðu engu að tapa en allt að vinna, og öll vitum við hvaða árangri þeir hafa náð. Kenningar Demings og Jurans I fyrstu fyrirlestrum sínum í Japan, lagði Deming áherslu á það, að ef Japanir vildu framleiða vörur til útflutnings yrðu þeir að framleiða gæðavöru sem hönnuð væri til að mæta þörfum viðskiptavinanna. Til þess að svo mætti verða, þyrftu öll aðföng að vera af tilskildum gæðum, en öruggasta leiðin til að tryggja það væri að vinna náið með birgjum sínum og vinna að umbótum í notkun framleiðslutækjanna. Einnig er vert að benda á það hér, að í kenningum sínum leggur Dem- ing áherslu á, að ekki sé alltaf nauðsynlegt að fjárfesta í nýjum tækjum og búnaði til að bæta gæði framleiðslunnar. Hann kenndi Japönum einnig að beita einföldum aðferðum við töl- fræðilegt gæðaeftirlit, þ.e. aðferðum, sem eru svo einfaldar að með örlítilli þjálfun getur hver maður beitt þeim (Deming, 1990, s. 2-13). Ein af grundvallarkenningum bæði Demings og Jurans er, að gallar í framleiðslu á vörum eða þjónustu, eru að mestu leyti á ábyrgð stjórnendanna, en ekki starfsmannanna. Dem- ing fullyrðir að stjórnendur séu ábyrgir fyrir 94% gallanna og því sé aðeins 6% galla sök starfsmannanna (Deming, 1990, s. 315), en Juran heldur því fram að stjórnendur séu á- byrgir fyrir 80% en 20% megi rekja til starfsmanna (Logot- hetis, 1992, s. 64-65). Hvað sem þessum prósentutölum líð- ur, er ljóst að eftir mestu er að slægjast ef umbætur eru gerð- ar á þeim þáttum, sem stjórnendur fyrirtækjanna ráða yfir, en það eru vinnuferlarnir sjálfir og þau tæki og vélar sem not- uð eru. Segja má að gæðastjórnun sé tvíþætt. Annars vegar er sá þáttur sem nefndur hefur verið hér að ofan og skilgreina má sem hinn harða þátt gæðastjórnunar, þ.e. tölfræðilegi grunn- urinn sem hún byggir á. Hins vegar er mjúki og mannlegi þátturinn, sem er ekki síður mikilvægur. Hann snýr að starfs- mönnunum og hlutverki þeirra sem einni af auðlindum fyr- irtækjanna, hvatningu, þjálfun, starfsmenntun og þátttöku í ákvarðanatöku, svo eitthvað sé nefnt. Deming hefur sett kenningar sínar um þessi efni fram í 14 boðorðum þar sem hann leggur m.a. áherslu á eftirfarandi: MeginatriÖi 14 boðorða Demings kveða á um: * nauðsyn þess að menn stefni að stöðugum umbótum og stjórnendur fyrirtækja sýni virka forystu * að framleiðslu- og þjónustukerfi fyrirtækja séu bætt stöðugt í því skyni að auka gæði og draga úr kostnaði * starfsmenn fái skipulagða þjálfun í starfi * að menn vinni bug á ótta * að hindranir milli deilda séu rofnar * að rutt sé úr vegi hindrunum sem ræna verkamanninn og stjórnandann réttinum til að vera stoltur af verkum sínum * að komið sé á fót öflugri símenntun og hvatningu til menntunar * að allir í fyrirtækinu þurfa að taka höndum saman í um- breytingunni, hún er verkefni allra (Árni Laugdal, Sigurður Jóhannesson og Ögmundur Knútsson, 1993, s. 203) Fjölmörg fyrirtæki og stofnanir um allan heim fara eftir þessum boðorðum og byggja gæðastjórnun sína á þeim. Til fróðleiks má benda á að Mackey og Mackey hafa fjallað um það hvernig megi fara eftir boðorðunum á bókasöfnum á sama hátt og í öðrum fyrirtækjum og stofnunum (Mackey og Mackey, 1992, s. 57-61). Deming og Juran eru í öllum meginatriðum sammála í kenningum sínum, en þeir hafa þó örlítið ólíkar áherslur. Þeir setja kenningar sínar fram á mismunandi hátt, svo að segja má að þeir bæti hvorn annan upp. Eitt meginframlag Jurans til gæðastjórnunar er trílógía hans, eða þrenningin (sjá mynd 2). Til grundvallar liggur sú kenning, að til þess að tryggja megi að vara sem framleidd er, eða þjónusta sem veitt er, sé eins og til er ætlast, verði að huga að gæðunum allan framleiðsluferilinn. Með öðrum orðum er ófullnægjandi með öllu að beita aðeins gæðaeftirliti á fullframleidda vöru í því skyni að henda því frá sem ekki stenst gæðakröfurnar eða endurvinna það. Að mati Jurans er það sóun að stunda slík 60 Bókasafhið 19. árg. 1995

x

Bókasafnið

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Bókasafnið
https://timarit.is/publication/245

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.