Bókasafnið


Bókasafnið - 01.04.1995, Blaðsíða 60

Bókasafnið - 01.04.1995, Blaðsíða 60
ran heima fyrir og segja má að bandarískir iðnjöfrar hafi sofn- að á verðinum í tvo til þrjá áratugi, en vaknað síðan upp við vondan draum, því á meðan gerðust tíðindi í Japan. Eftir stíðið var almennt efnahagsástand í Japan bágborið. Fátækt var mikil og þjóðin gat ekki brauðfætt sig. Japönum var því lífsnauðsyn að flytja framleiðsluvörur sínar út til að afla gjaldeyristekna til innflutnings á matvörum og öðrum nauðsynjum. Gallinn var bara sá, að japanskar iðnaðarvörur, t.d. leikföng og slíkt, voru svo lélegar að þær entust varla dag- inn. „Made in Japan“ þýddi ónýtt drasl í hugum manna. Til að ráða bót á þessu stofnuðu nokkrir japanskir vísinda og tæknimenn félagsskapinn Japanese Union of Scientists and Engineers (JUSE), sem starfar enn í dag og hefur átt hvað stærstan þátt í japanska efnahagsundrinu (Walton, 1988, s. 11-12). Bandaríkjamenn voru fjölmennir í Japan á þessum tíma, m.a. á vegum hersins og bandarískra stórfyrirtækja eins og Bell símafélagsins. Fréttu þeir af áðurgreindu félagi og ákváðu að senda því bandarískar bækur, skýrslur og greinar um tölfræði- lega stjórnun vinnuferla, sem svo vel höfðu dugað hjá þeim í stríðinu ef vera kynni að það gæti komið að gagni (Walton, 1988, s. 12). Sú varð reyndin, því Japanir sáu þá möguleika sem aðferðirnar gáfu og sökktu sér niður í lestur og lærdóm, en það þarf einmitt að vera fyrsta verk þess, sem vill hagnýta sér gæðastjórnun. Þannig urðu fyrstu kynni þeirra af aðferð- um Demings og Jurans, en síðar buðu Japanir þeim að halda fyrirlestra í Japan, sem þeir þáðu báðir. Deming kom í sína fyrstu fyrirlestraferð árið 1950 en Juran 1954. Óhætt er að fullyrða að þeir vöktu gríðarlegan áhuga á gæðastjórnun og athyglisvert er að þeir náðu eyrum yfirstjórnenda japanskra stórfyrirtækja (Bank, 1992, s. 61), en það skiptir meginmáli að þeir leiði sjálfir allt gæðastjórnunarstarf innan fyrirtækis, en láti það ekki millistjórnendum eftir (Juran, 1993, s. 43). Japanir voru tilbúnir, þeir höfðu engu að tapa en allt að vinna, og öll vitum við hvaða árangri þeir hafa náð. Kenningar Demings og Jurans I fyrstu fyrirlestrum sínum í Japan, lagði Deming áherslu á það, að ef Japanir vildu framleiða vörur til útflutnings yrðu þeir að framleiða gæðavöru sem hönnuð væri til að mæta þörfum viðskiptavinanna. Til þess að svo mætti verða, þyrftu öll aðföng að vera af tilskildum gæðum, en öruggasta leiðin til að tryggja það væri að vinna náið með birgjum sínum og vinna að umbótum í notkun framleiðslutækjanna. Einnig er vert að benda á það hér, að í kenningum sínum leggur Dem- ing áherslu á, að ekki sé alltaf nauðsynlegt að fjárfesta í nýjum tækjum og búnaði til að bæta gæði framleiðslunnar. Hann kenndi Japönum einnig að beita einföldum aðferðum við töl- fræðilegt gæðaeftirlit, þ.e. aðferðum, sem eru svo einfaldar að með örlítilli þjálfun getur hver maður beitt þeim (Deming, 1990, s. 2-13). Ein af grundvallarkenningum bæði Demings og Jurans er, að gallar í framleiðslu á vörum eða þjónustu, eru að mestu leyti á ábyrgð stjórnendanna, en ekki starfsmannanna. Dem- ing fullyrðir að stjórnendur séu ábyrgir fyrir 94% gallanna og því sé aðeins 6% galla sök starfsmannanna (Deming, 1990, s. 315), en Juran heldur því fram að stjórnendur séu á- byrgir fyrir 80% en 20% megi rekja til starfsmanna (Logot- hetis, 1992, s. 64-65). Hvað sem þessum prósentutölum líð- ur, er ljóst að eftir mestu er að slægjast ef umbætur eru gerð- ar á þeim þáttum, sem stjórnendur fyrirtækjanna ráða yfir, en það eru vinnuferlarnir sjálfir og þau tæki og vélar sem not- uð eru. Segja má að gæðastjórnun sé tvíþætt. Annars vegar er sá þáttur sem nefndur hefur verið hér að ofan og skilgreina má sem hinn harða þátt gæðastjórnunar, þ.e. tölfræðilegi grunn- urinn sem hún byggir á. Hins vegar er mjúki og mannlegi þátturinn, sem er ekki síður mikilvægur. Hann snýr að starfs- mönnunum og hlutverki þeirra sem einni af auðlindum fyr- irtækjanna, hvatningu, þjálfun, starfsmenntun og þátttöku í ákvarðanatöku, svo eitthvað sé nefnt. Deming hefur sett kenningar sínar um þessi efni fram í 14 boðorðum þar sem hann leggur m.a. áherslu á eftirfarandi: MeginatriÖi 14 boðorða Demings kveða á um: * nauðsyn þess að menn stefni að stöðugum umbótum og stjórnendur fyrirtækja sýni virka forystu * að framleiðslu- og þjónustukerfi fyrirtækja séu bætt stöðugt í því skyni að auka gæði og draga úr kostnaði * starfsmenn fái skipulagða þjálfun í starfi * að menn vinni bug á ótta * að hindranir milli deilda séu rofnar * að rutt sé úr vegi hindrunum sem ræna verkamanninn og stjórnandann réttinum til að vera stoltur af verkum sínum * að komið sé á fót öflugri símenntun og hvatningu til menntunar * að allir í fyrirtækinu þurfa að taka höndum saman í um- breytingunni, hún er verkefni allra (Árni Laugdal, Sigurður Jóhannesson og Ögmundur Knútsson, 1993, s. 203) Fjölmörg fyrirtæki og stofnanir um allan heim fara eftir þessum boðorðum og byggja gæðastjórnun sína á þeim. Til fróðleiks má benda á að Mackey og Mackey hafa fjallað um það hvernig megi fara eftir boðorðunum á bókasöfnum á sama hátt og í öðrum fyrirtækjum og stofnunum (Mackey og Mackey, 1992, s. 57-61). Deming og Juran eru í öllum meginatriðum sammála í kenningum sínum, en þeir hafa þó örlítið ólíkar áherslur. Þeir setja kenningar sínar fram á mismunandi hátt, svo að segja má að þeir bæti hvorn annan upp. Eitt meginframlag Jurans til gæðastjórnunar er trílógía hans, eða þrenningin (sjá mynd 2). Til grundvallar liggur sú kenning, að til þess að tryggja megi að vara sem framleidd er, eða þjónusta sem veitt er, sé eins og til er ætlast, verði að huga að gæðunum allan framleiðsluferilinn. Með öðrum orðum er ófullnægjandi með öllu að beita aðeins gæðaeftirliti á fullframleidda vöru í því skyni að henda því frá sem ekki stenst gæðakröfurnar eða endurvinna það. Að mati Jurans er það sóun að stunda slík 60 Bókasafhið 19. árg. 1995
Blaðsíða 1
Blaðsíða 2
Blaðsíða 3
Blaðsíða 4
Blaðsíða 5
Blaðsíða 6
Blaðsíða 7
Blaðsíða 8
Blaðsíða 9
Blaðsíða 10
Blaðsíða 11
Blaðsíða 12
Blaðsíða 13
Blaðsíða 14
Blaðsíða 15
Blaðsíða 16
Blaðsíða 17
Blaðsíða 18
Blaðsíða 19
Blaðsíða 20
Blaðsíða 21
Blaðsíða 22
Blaðsíða 23
Blaðsíða 24
Blaðsíða 25
Blaðsíða 26
Blaðsíða 27
Blaðsíða 28
Blaðsíða 29
Blaðsíða 30
Blaðsíða 31
Blaðsíða 32
Blaðsíða 33
Blaðsíða 34
Blaðsíða 35
Blaðsíða 36
Blaðsíða 37
Blaðsíða 38
Blaðsíða 39
Blaðsíða 40
Blaðsíða 41
Blaðsíða 42
Blaðsíða 43
Blaðsíða 44
Blaðsíða 45
Blaðsíða 46
Blaðsíða 47
Blaðsíða 48
Blaðsíða 49
Blaðsíða 50
Blaðsíða 51
Blaðsíða 52
Blaðsíða 53
Blaðsíða 54
Blaðsíða 55
Blaðsíða 56
Blaðsíða 57
Blaðsíða 58
Blaðsíða 59
Blaðsíða 60
Blaðsíða 61
Blaðsíða 62
Blaðsíða 63
Blaðsíða 64
Blaðsíða 65
Blaðsíða 66
Blaðsíða 67
Blaðsíða 68
Blaðsíða 69
Blaðsíða 70
Blaðsíða 71
Blaðsíða 72
Blaðsíða 73
Blaðsíða 74
Blaðsíða 75
Blaðsíða 76
Blaðsíða 77
Blaðsíða 78
Blaðsíða 79
Blaðsíða 80
Blaðsíða 81
Blaðsíða 82
Blaðsíða 83
Blaðsíða 84
Blaðsíða 85
Blaðsíða 86
Blaðsíða 87
Blaðsíða 88
Blaðsíða 89
Blaðsíða 90
Blaðsíða 91
Blaðsíða 92
Blaðsíða 93
Blaðsíða 94
Blaðsíða 95
Blaðsíða 96

x

Bókasafnið

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Bókasafnið
https://timarit.is/publication/245

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.