Bókasafnið


Bókasafnið - 01.04.1995, Blaðsíða 61

Bókasafnið - 01.04.1995, Blaðsíða 61
vinnubrögð og leiðir aðeins til aukins heildarkostnaðar við framleiðsluna og lélegrar framleiðni. Hann telur að þessi kostnaður geti numið 20-40% af veltu fyrirtækja. Því er verulegur ávinningur fólginn í því að vinna verkin rétt í fyrsta sinn og lækka þannig gæðakostnaðinn (Juran, 1988, s. 1). Bæði Deming og Juran leggja áherslu á að unnið sé í lið- um eða teymum að gæðaumbótum. Þátttakendur liðanna eru fyrst og fremst þeir starfsmenn, sem raunverulega vinna verk- in. Þetta er áríðandi, því að það eru þeir sem hafa besta þekk- ingu á vinnslunni og því er líklegast að þeir geti komið með gagnlegar ábendingar og hugmyndir til umbóta. Starfsmenn- irnir hafa einnig lykilhlutverki að gegna við að festa í sessi þær umbætur sem liðin ákveða að gera, því það margeykur líkurnar á góðum árangri ef þeir hafa sjálfir tekið þátt í um- bótaferlunum. Við umbótaferlana er gjarnan stuðst við tæki eins og Shewhart hringinn sem getið var að ofan, eða t.d. svo- kallaðan sjö hjalla umbótaferil sem er í raun frekari útfærsla hans (sjá mynd 3) (Deming, 1990. s. 88). Frumkvöðlar í gæðastjórnun eru sammála um, að gæðaumbætur innan fyrirtækja og stofnana þurfa að vera stöðugar, sem þýðir að jafnskjótt og lokið er við einn um- bótaferil byrjar annar. Einnig geta fleiri en einn verið í gangi í einu. Umbótastarfmu er því gjarnan líkt við spíral sem vind- ur sig stöðugt áfram. Mönnum leyfist ekki að halla sér aftur á bak í stólunum að loknum umbótaferli og slappa af. I bók sinni KAIZEN : the key to Japan's competitive success lýsir Masaki Imai því hvernig Japanir hafa byggt gæðastjórnunar- áætlanir sínar á hugtakinu KAIZEN, en það þýðir, stöðugar umbætur með þátttöku allra og einnig stöðugar umbætur í smáum skrefum (Imai, 1986, s. xxix). Hugtakið hefur haft mikil áhrif á innleiðingu gæðastjórnunar í fyrirtækjum og Mynd 3. Sjö hjalla umbótaferill (Árni Laugdal, Sigurður Jóhannesson og Ögmundur Knútsson, 1993, s. 619) stofnunum á Vesturlöndum og þess eru dæmi, að það hafi verið notað við innleiðingu gæðastjórnunar á a.m.k. einu há- skólabókasafni í Bretlandi (Martin, 1993, s. 4—12). A gæðastjórnun erindi við bókasöfn? Eðlilegt er að spurt sé, hvaða rök eru fyrir því, að stjórnun- araðferðir sem notaðar hafa verið við að smíða bíla í Japan, geti átt við á bókasöfnum? Því má svara til, að undanfarin ár hefur gæðastjórnun rutt sér til rúms innan þjónustufyrirtækja í æ ríkari mæli, t.d. í Bandaríkjunum og Bretlandi. í fyrstu einkum meðal einkafyrirtækja, en á seinni árum einnig hjá opinberum stofnunum. Það sem hefur einkum laðað að, hef- ur verið sú fullyrðing að með gæðastjórnun megi gera meira fyrir minna, þ.e. að hægt sé að reka stofnanirnar þrátt fyrir minnkandi fjárveitingar og að með aðferðum gæðastjórnun- ar geti þær betur mætt þörfum viðskiptavina sinna. Bókasöfn eru þjónustustofnanir, sem verða að laga sig að þörfum við- skiptavina sinna, þau eru til fyrir þá, en ekki bókaverðina. Bókaverðir verða að þekkja þarfir og væntingar viðskiptavin- anna og taka mið af þeim við skipulag og þróun bókasafn- anna og þjónustu þeirra. Með aðferðum gæðastjórnunar er hægt að safna upplýsingum á markvissan hátt og vinna þannig úr þeim að það leiði til umbóta á þeirri starfsemi sem bókasöfnin veita nú þegar, en einnig til hönnunar eða þró- unar á nýrri starfsemi. I Háskólanum á Akureyri var fyrir nokkrum árum les- stofa, sem var allt of lítið notuð. Umbótaverkefni sem nem- endur á gæðastjórnunarbraut rekstrardeildar háskólans unnu ásamt starfsmanni safnsins, var m.a. fólgið í umfangsmikilli gagnasöfnun þar sem leitað var svara hjá nemendum við spurningunni, af hverju notar þú ekki lesstofuna? Eftir vinnslu þeirra gagna sem bárust, komu í ljós ýmsar ástæður, sumar þekktar fyrir, en aðrar nýjar. Umbæturnar sem gerðar voru eftir verkefnið, leiddu til þess að lesstofan var færð í annað rými sem mætti betur þörfum nemendanna og bóka- safnið fékk aukið rými sem nam gömlu lesstofunni. Það væri hroki að halda því fram, að ekki sé þörf umbóta á bókasöfnum. Nægir í því sambandi að nefna, að niðurstöð- ur erlendra kannana á því, hvort þær upplýsingar sem bóka- verðir í upplýsingaþjónustu veita eru réttar eða viðeigandi miðað við þarfir notendanna, eru verulegt áhyggjuefni (Clayton. 1992, s. 300). Könnun á upplýsingaþjónustu í norskum almenningsbókasöfnum nýverið, leiddi í ljós, að fullnægjandi og rétt svör fengust aðeins við 23.8% þeirra spurninga sem fram voru bornar. Hinsvegar fer hlutfallið uppí 36% ef tekin eru með þau svör sem voru að hluta til rétt (Ulvik, 1994, s. 6). Miðað við frammistöðu væru þessi bókasöfn sennilega orðin gjaldþrota fyrir löngu ef þau væri einkafyrirtæki og bókaverðirnir atvinnulausir. Á tímum aðhalds og samdráttar í fjárframlögum hins op- inbera til bókasafna líkt og annarra stofnana, ber að fagna því að til eru leiðir sem gera mönnum kleift að gera meira fyrir minna. Ef hægt er að lækka gæðakostnað á bókasöfnum með aðferðum gæðastjórnunar, fæst betri nýting á því fjármagni sem þau fá. Það gæti leitt til þess að hægt væri að bæta safn- kostinn, efla tæknibúnaðinn og/eða fjölga í starfsliðinu svo eitthvað sé nefnt, án þess að fjárveitingar til starfseminnar hækkuðu í krónutölu. Þess eru dæmi, að stofnanir sem hafa orðið að þola verulegan niðurskurð, hafa haldið starfseminni gangandi sem fyrr með gæðastjórnun (Clayton. 1993, s. 363-371). Gæðastjórnun gerir bókavörðum kleift að kynnast starf- semi sinni á annan hátt en fyrr. Ekki eru aðeins skoðaðar Bókasafhið 19. árg. 1995 61
Blaðsíða 1
Blaðsíða 2
Blaðsíða 3
Blaðsíða 4
Blaðsíða 5
Blaðsíða 6
Blaðsíða 7
Blaðsíða 8
Blaðsíða 9
Blaðsíða 10
Blaðsíða 11
Blaðsíða 12
Blaðsíða 13
Blaðsíða 14
Blaðsíða 15
Blaðsíða 16
Blaðsíða 17
Blaðsíða 18
Blaðsíða 19
Blaðsíða 20
Blaðsíða 21
Blaðsíða 22
Blaðsíða 23
Blaðsíða 24
Blaðsíða 25
Blaðsíða 26
Blaðsíða 27
Blaðsíða 28
Blaðsíða 29
Blaðsíða 30
Blaðsíða 31
Blaðsíða 32
Blaðsíða 33
Blaðsíða 34
Blaðsíða 35
Blaðsíða 36
Blaðsíða 37
Blaðsíða 38
Blaðsíða 39
Blaðsíða 40
Blaðsíða 41
Blaðsíða 42
Blaðsíða 43
Blaðsíða 44
Blaðsíða 45
Blaðsíða 46
Blaðsíða 47
Blaðsíða 48
Blaðsíða 49
Blaðsíða 50
Blaðsíða 51
Blaðsíða 52
Blaðsíða 53
Blaðsíða 54
Blaðsíða 55
Blaðsíða 56
Blaðsíða 57
Blaðsíða 58
Blaðsíða 59
Blaðsíða 60
Blaðsíða 61
Blaðsíða 62
Blaðsíða 63
Blaðsíða 64
Blaðsíða 65
Blaðsíða 66
Blaðsíða 67
Blaðsíða 68
Blaðsíða 69
Blaðsíða 70
Blaðsíða 71
Blaðsíða 72
Blaðsíða 73
Blaðsíða 74
Blaðsíða 75
Blaðsíða 76
Blaðsíða 77
Blaðsíða 78
Blaðsíða 79
Blaðsíða 80
Blaðsíða 81
Blaðsíða 82
Blaðsíða 83
Blaðsíða 84
Blaðsíða 85
Blaðsíða 86
Blaðsíða 87
Blaðsíða 88
Blaðsíða 89
Blaðsíða 90
Blaðsíða 91
Blaðsíða 92
Blaðsíða 93
Blaðsíða 94
Blaðsíða 95
Blaðsíða 96

x

Bókasafnið

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Bókasafnið
https://timarit.is/publication/245

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.