Dagblaðið Vísir - DV - 13.09.1982, Síða 14

Dagblaðið Vísir - DV - 13.09.1982, Síða 14
14 Stjórnarskráin er tvímælalaust sá homsteinn sem reisa skal samfélagiö á. Samt verður maÖur ekki var neins umtalsverös áhuga almennings á stjómarskránni. Hvers vegna? Senni- lega vegna þess aö almenningur — og er honum ekki láanndi — hefir tilhneig- ingu til þess aö líta á lög og dóma sem náttúrufyrirbæri, eitthvað sem ekki veröur haggaö fremur en veðrinu. Hverjir’ hafa hugmynd um hvaöa réttindi em þeim ætluð samkvæmt stjórnarskrá? Sennilega ekki margir. Enhvaðaskyldur? Mannréttindi tryggð í stjórnarskránni Mannréttindi eru tryggð (eöa eiga að vera það) samkvæmt VII. og síðasta kafla stjórnarskrár. Þó fjallar aðeins fyrri helmingur kaflans eða 65ta til 74ða grein um mannréttindi. 75ta grein fjallar um skyldur þegnanna aö taka þátt í landvörnum. Afgangurinn um annaö og ákvæði varðandi meðferð stjórnarskrárinnar sjálfrar. Mannréttindi eiga — og hljóta ævinlega að vera samkvæmt eðli máls — kjami hverrar stjórnarskrár. Það er vegna þess aö stjómarskrá má skipta í tvennt; ákvæði um stjórn- skipun og („prinsip”) ákvæði um frum-réttindi (og skyldur) einstakl- inganna. Stjómskipun má breyta. Hún er frábmgðin frá einu landi til annars. Henni er stundum breytt. Það er fyrir- komulagsatriði hvort þing starfar í einni eða tveimur deildum (32ur grein), hvort það kemur saman 15da október (35ta grein) eða einhvem ann- an dag. Mannréttindi em hinsvegar ekki fyrirkomulagsatriði. Það er ekki fyrir- komulagsatríöi hvort stofna má félög eða taka til máls á fundum. I öllum menningarlöndum (vestrænum lýð- ræðislöndum) gilda svipuð ákvæði. Munurinn er sá hversu ýtarleg þessi ákvæði em. mSk DV. MÁNUDAGUR 13.SEPTEMBER 1982. Mannréttindi hann tiltekur. Ekki skal það dregið í efa, en samkvæmt hvaða heimildum er þetta fullyrt? Vantar ekki skilgrein- ingu á, hvað sé eða teljist heimili? Eins ogG.G. Sch. tekur fram vantar ákvæði umsímahleranir. Mannréttindaskrá, — Stjórnskipunarlög Hvað leiðir nú af þessu? Er það ekki hverju barni vel ljóst? Stjómarskránni skal skiþt í tvennt: Mannréttindaskrá og Stjórnskipunarlög. Mannréttinda- skráin komi á undan. Hægt verði að „opna” og breyta stjórnskipun án þess aö hrófla við Mannréttindaskránni. Onnur ákvæði og mun strangari gildi um breytingar á Mannréttindaskránni en Stjómskipunarlögum. Naumast kæmi til aö breyta þyrfti Mannrétt- indaskránni, en fyrir gæti komið að stinga þyrfti nýjum ákvæðum inn. Ófullkomin mannréttindaákvæði Eg vil þá snúa mér að mannrétt- indaákvæðum núgildandi stjómar- skrár. öllum ákvæðunum er komið fyrir í stuttum 10 greinum (eins og boð- orðin) og fylla ekki heiia opnu! Ákvæðin eru s jálfsögð — svo langt sem þau ná, en afar ófullkomin. Mannréttindi teljast vera þessi: trú- frelsi, persónufrelsi, friðhelgi heim- ilisins, eignarréttur, atvinnufrelsi, réttur til framfærslu, réttur til menn- tunar, prentfrelsi, félagafrelsi, funda- frelsi. Persónuréttur Fyrsta mannréttindagreinin (sú 65ta) skal tryggja persónurétt manna gagn gerræði lögreglu og dómsvalds. Síðasta málsgrein hennar „Engan má setja í gæzluvarðhald fyrir sök, er aðeins varðar fésekt eða einföldu fangelsi” er tátólógía”. Engan má fella á prófi sem staðizt hefir prófið. En vissara hefir þótt aö taka þetta fram skýrum stöfum. Samt hafa menn veríð settir í skuldafangelsi. Þessi grein þyrfti að banna skuldafangelsi. Kjallarinn SkúfiMagnússon Greinin fjallar um að ekki megi halda mönnum í fangelsi án úrskurðar dómara. En nú er mönnum haldið mánuðum saman (samkvæmt úrskurði og vegna rökstudds gruns), en siðan sleppt og/eða dæmdir sýknir saka. Þessir menn verða nú að leita réttar síns eftirá — ef þeir hafa til þess þor. Slíkt eru auðvitað ekki sæmandi mannréttindi. Dómara sem sleppir manni skal skylt að dæma honum bæt- ur fyrir ástæðulausa frelsissviptingu og allt það óhagræði sem viðkomandi hefir orðið fyrir af þess sökum. Ákvæði þyrfti að vera sem tryggi skjótari afgreiðslu mála fyrir dómstól- um. Einnig ákvæði sem geri litilmagna auðveldara að leita réttar síns. Aðeins þeir sem hafa bein í nefi voga sér í málaferli sem geta tekið áratug. I þessa grein vantar ákvæði sem gerir lögreglu ábýrga gagnvart borg- urunum. Þetta er hér sett að gefnu til- efinL Of oft kemur fyrir að menn ganga ekki heilir til skógar frá skiptum sín- um við lögreglu og fá svo aldrei leið- réttingu sinna mála. Ákvæði vantar sem tryggir einstakl- ingunum öryggi. Hæfilega rúm heimild þarf að vera fyrir yfirvöld (dómara) að láta taka hættulega, geðbilaða, jafn- vel síafbrotamenn, úr umferð. Ognun — það að hafa í frammi hótanir, ógn- anir — þarf að skilgreina sem refsivert atferli. Auðvelt er að ofsækja fólk og hræða, án þess að brjóta nokkur lög. Þannig er mögulegt að valda fólki miklu meiri skaða og óhagræði en þótt t.a.m. brotizt væri inn og stolið. Skil- greina þarf andlegt ofbeldi. Mér er auðvitaö ljóst að sumar þessar skil- greiningar eru ekki auðveldar. Friðheigi heimiiisins „Heimilið er friðheilagt.” (66ta grein).” . . . er þá ekki aðeins átt við íbúöarhúsnæði manns, heldur einnig .. . „segir Gunnar G. Schram í skýr- ingum sinum, heldur hitt og þetta sem Eignarréttur Samkvæmt stjórnarskrá er hann „friðhelgur”. Samkvæmt lögum og almennri framkvæmd er þetta ákvæði haldlaust. Hörð skattheimta getur jafngilt eignaupptöku. Ákvæði verður því að vera um tvennt: 1) Skattalög megi aldreí og undir engum kringum- stæðum verka aftur fyrir sig. 2) Skorður séu reistar við hversu hár tek juskattur megi mestur verða. Samkvæmt ákváeðinu um eignarrétt hefi ég ráðstöfunarrétt yfir eigum mínum og tekjum (innan þess ramma að ég skaði ekki aðra). Hins vegar gengur bæði eignaskattur og erfðafjár- skattur þvert gegn þessu ákvæði. Fari ég til „sólarlanda” eða kaupi hljóm- plötu — eða drekki brennivinsflösku, á ég og nýt minnar eignar. Breyti ég eign (peningum) í aðra eign (fasteign), tekur skattheimtan og gerir þessa eign upptæka — ekki einu sinni, heldurmargoft. Vegna breyttra aðstæðna og nýrrar tækni, vantar nánari skilgreiningu á eignarrétti; hversu langt nær hann niður og upp. Oeðlilegt er að bóndi eigi ótakmarkaö gufuafl undir fótum, þótt svo vilji til að það leitar einmitt þarna upp á yfirborðið. Eignarréttur á landi ætti að takmarkast við þau gæði landsins sem viðkomandi getur og hefir nýtt. Jarðvarmi og vatnsafl ætti samkvæmt þessu aö vera þjóðareign — sennilega einnig námuréttindi. Eignarréttur einstaklingsins næði til jarðræktar, veiðiréttar og bygginga- eða Ióðarréttinda. Loks hlýtur það að vera stjómarskrárbrot að láta leigj- endur greiða eignaskatt af landi sem þeir eiga ekki heldur aðeins leigja. ML - 101 3W Hurða hátalarar. Tíðnissvið 50-18000 Hz 10 wött. Verð á parið : 625, ML- 102 4 Hurða hátalarar. Tíðnissvið 50-20000 Hz 20 wött. Verð á parið : 800, ML - 121 43/4" Hurða hátalarar Tíðnissvið 80-16000 Hz 10 wött. Verð á parið : 520, ML - 122 43/4" Hurða hátalarar Tíðnissvið 80-18000 Hz 20 wött. Verð á parið : 645, mae. ML - 162 6V4" Niðurfelldir við afturglugga Tíðnissvið 40-20000 Hz 20 wött. Verð á parið : 850,- ML - 163 6’/4 ■ Hurða hátalarar Tíðnissvið 60-20000 Hz 20 wött. Verð á parið : 1.175, ______^ ML - 164 6V4 Niðurfelldir við afturglugga Tíðnissvið 30-22000 Hz 35 wött. Verð á parið : 1.265, rýfur hljóðmúrinn ML - 202 4V4"*6'/4" Niðurfelldir við afturglugga Tíðnissvið 50-18000 Hz 20 wött. Verð á parið : 1.1 95,- ML - 210 6Wx9VS" Niðurfelldir við afturglugga Tíðnissvið 30-22000 Hz 60 wött. Verð á parið : 2.140,- f I l t l l i i f 1 * ME - 30 Tónjafnari : 60-10000 Hz LED lýsing - 5 banda fram og aftur stilling Magnari : 30 wött Verð : 2.220, ME - 50 Tónjafnari . 60-12000 Hz LED lýsing - 7 banda fram og aftur stilling Magnari : 50 wött Verð : 2.485, ME - 100 Tónjafnari : 60-10000 Hz LED lýsing - 5 banda fram og aftur stilling + balance Magnari : 100 wött MP - 50 Magnari : 15-45000 Hz Virkni : Stillir fyrir taeki með eða án magnara. (Deck) 50 wött Verð : 1.620,- MP - 100 Magnari : 15-45000 Hz Virkni : Stillir fyrir tæki með eða án magnara. (Deck) Fram og aftur stilling. 100 wött Verð : 2.230, SJÖNVARPSMIÐSTÖÐIN HF SÍÐUMÚLA 2 SÍMI 39090

x

Dagblaðið Vísir - DV

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Dagblaðið Vísir - DV
https://timarit.is/publication/255

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.