Dagblaðið Vísir - DV


Dagblaðið Vísir - DV - 18.03.1983, Qupperneq 13

Dagblaðið Vísir - DV - 18.03.1983, Qupperneq 13
DV. FÖSTUDAGUR18. MARS1983 13 Iðnaðarráðuneytið neitaði beiðni Neytendasamtakanna um að fá til umsagnar efnislegar breytingar á gjaldskrám og breytingar á reglugerðum rafveitna og hitaveitna. . . eöa aðra hitun (með fullum gjöldum). Á febrúarreikningi eins notanda, sem kaupir raforku til iðnaðar, bæði skv. órofnum hitataxta og daghita- taxta, eru skráðir gjaldskrárliöir D2 og D4 skv. gjaldskrá, sem gengin er úr gildi. Einingarverðin eru hins vegar skv. núgildandi töxtum D1 og D2. Þetta er væntanlega gert til þess að hægt sé að standa skil á söluskatti og verðjöfn- unargjaldi. Slíkur reikningur er að sjálfsögðu ólöglegur, þar sem rafveit- unni ber að skrifa út reikninga sína skv. gildandi gjaldskrám m.a. til þess að notendur geti yfirfarið þá. Að raf- veita skuli geta, í skjóli einokunarað- stöðu sinnar, boðið upp á slíkan ólög- legan reikning og svo hótað lokun, ef ekki er greitt möglunarlaust, lýsir vel, hve „bágborin réttarstaöa raforkunot- enda” er. • „Að rafveita skuli geta, í skjóli einokun- araðstööu sinnar, boðið upp á slíkan ólög- legan reikning og svo hótað iokun ef ekki er greitt mögiunariaust, lýsir vel, hve bágborin réttarstaða raforkunotenda er.” Rafveitan f ær mismunandi tekjur skv. sama taxta Rafveitustjóri hefur reynt að rétt- læta vafasama hækkun á órofnum hita- taxta með því að veriö sé að koma á réttlátari taxta, miðað við tilkostnaö. En er það réttlátt að rafveitan fái mis- munandi gjald frá tveimur notendum, sem kaupa skv. sama taxta? Til skýr- inga skal tekið dæmi: Tveir notendur kaupa raforku skv. órofnum hitataxta, annar, notandi A, til húshitunar en hinn, notandi B, til iðnaðarhitunar. Báðir greiða 1,19 kr/kWh og auk þess fastagjald, 2.153 kr/ár. Af greiöslu notanda B fær raf- veitan 0,84 kr/Kwh og 1.511 kr/ár, en fyrir ríkið innheimtir hún 0,35 kr/kWh og 642 kr/ár. Greiðslan frá notanda A rennur hins vegar óskipttil rafveitunn- ar. Hans greiðsla til rafveitunnar er því 42,5% hærri en greiðslan frá not- anda B enda þótt báðir kaupi raforku skv. sama taxta. Að raforkunotendur skuli þurfa að sæta slíku misrétti og þaö þrátt fyrir mótmæli þriggja bæjarfulltrúa af ell- efu, lýsir vel, hve „bágborin réttar- staða raforkunotenda” er. Gafst rafveitan upp á að innheimta fastagjaldið? Eins og ég gat um í grein minni um bágborna réttarstööu raforkunotenda var sett fastagjald, 2.153 kr/ár á órof- inn hitataxta, einan allra taxta, aö mínu mati til að útloka að hægt væri að kaupa skv. honum raforku á blásara húshitunarkerfa. Á áöurnefndum febrúarreikningi raforkunotandans, sem kaupir raforku skv. órofnum hita- taxta, Dl, er ekkert fastagjald. Varla gleymir rafveitan aö innheimta fasta- gjald, sem svo fast var sótt aö koma á, að sækja þurfti rökstuðning til næsta bæjarfélags. Ástæðan hlýtur að vera sú aö rafveitan hafi guggnað á að inn- heimta g jaldiö. Niðurlag I grein minni um bágboma réttar- stöðu raforkunotenda skýrði ég frá neitun iðnaöarráðuneytis á beiöni Neytendasamtakanna um að fá til um- sagnar efnislegar breytingar á gjald- skrám og breytingar á reglugerðum rafveitna og hitaveitna. Varðandi veit- ur sveitaifélaga .ar neitunin einkum byggð á því sjónarmiði að það væri hlutverk hlutaðeigandi sveitarstjórna að gæta hagsmuna notendanna, þaö er að segja aö sá aöili, sem ráöherra hef- ur veitt einkarétt, á jafnframt að gæta hagsmuna viðskiptavinarins. Ég trúi ekki öðru en að flestir séu sammála um að slíkt brýtur í bága við öll lýðræöis- leg sjónarmið og aö þessi afstaða ráðu- neytisins lýsi betur en flest annaö, hve „bágborin réttarstaða raforkunot- enda” er. Þaö hlýtur að teljast lýðræðisleg og sanngjörn krafa að sá, sem vald hefur til að veita einhverjum aðila einkarétt, hlýtur jafnframt aö hafa skyldur til að gæta þess að einka- rétturinn sé ekki misnotaður og að réttarstaða viöskiptavinanna sé vel tryggð. Ekki þarf að lesa lengi í reglu- gerðum og gjaldskrám opinberra þjón- ustufyrirtækja til að sjá að þær hafa frá upphafi verið settar án nokkurs samráðs við notendur eöa fulltrúa þeirra. Auk þess hafa notendur engan aðila til aö snúa sér til nema dómstól- ana, þegar upp kemur ágreiningur. Af þessu tvennu er ljóst að réttarstaöa viöskiptavina opinberra þjónustufyrir- tækja er mjög bágborin. Þeir þing- menn, sem reynt hafa að bæta rétt um- ræddra notenda, hafa verið of fáir og hefur barátta þeirra þess vegna ekki borið árangur. Vonandi taka einhvem tíma sæti á Alþingi nægilega margir menn, sem vilja bæta réttarstöðu viö- skiptavina opinberra þjónustufyrir- tækja. Gísli Jónsson ■ prófessor • „En hvers vegna hefur verið keyptur floti umfram þarfir síðustu árin? Vegna byggðastefnunnar mundu margir segja. En það er ekki rétt. Hér hefur verið tekin upp smá- byggöastefna á kostnað eiginlegrar byggða- stefnu...” „Þessum stöðum og ibúum þeirra er sannarlega enginn greiði gerður með þvi að grafið sé undan út- gerðargrundvelli þeirra með Hólmavikurtogara, svo að dæmisé tekið. . ." mundu margir segja. En það er ekki rétt. Hér hefur verið tekin upp smá- byggöastefna á kostnaö eiginlegrar byggðastefnu er gæti átt sér eðlilegar efnahagslegar forsendur. Að því verður vikið hér á eftir. Uti fyrir Vestfjörðum hafa verið gjöfulustu fiskimið landsins. Þar eru margir útgerðarbæir og eru þrír þeirra stærstir, þ.e. Patreksfjörður, Bolungarvík og Isafjörður með samtals 54% íbúa Vestfjarðakjör- dæmis. Þessum stööum og íbúum þeirra er sannarlega enginn greiöi geröur með því að grafið sé undan útgerðargrundvelli þeirra með Hólma- víkurtogara, svo að dæmi sé tekið. Það verður að telja byggðastefnu með öfugu formerki. Vestfiröir hafa rýrar orkulindir (Surtarbrandur í Stálfjalli hlýtur að vera vonarpeningur) og undirstaða atvinnulífsins getur ekki orðið önnur en útgerðin. Byggðá þarna að ýmsu leyti í vök að verjast miðað við þjónustukröfur nútímans og þannig fækkaöi Vestfirðingum á síðasta ári. Eina leiðin til að snúa vörn í sókn er að bæta aðstöðu stærstu staðanna og styrkja þjónustugrundvöll þeirra. Þarna hamla samgönguerfiðleikarnir mjög, en þá verður að yfirstíga eftir bestu getu. Isafjörður er höfuðstaður- inn. Fullnægjandi tengsl við Bolungar- vík nást vonandi með endurbyggöum Oshliðarvegi. Varðandi Breiðadals- heiðina til Flateyrar er vart um annaö aö ræða en grafa 600 m göng í gegnum efsta hlutann og hafa góða snjóplóga í notkun sinn hvorum megin á vetrum þar sem við höfum varla ráð á að fara í gegnum fjalliö neöar. Síðan þarf að flýta brúargerðyfir Dýrafjörð og losna þannig við nær 30 km krók fyrir fjörð- inn til Þingeyrar. Meö þessum fram- kvæmdum væru þjónustutengsl á Vest- fjörðum orðin önnur og víðlendari en áður og minni staðimir gætu notið Isa- fjarðar sem aldrei fyrr með gagn- kvæmum hagnaði. Þarna væri verið að hlúa að rótum byggðarinnar til fram- búðar en ekki að veikum greinum sér- staklega sem geta brugðið til beggja vona hvort eð er og mega ekki íþyngja grundvellinum. Með öörum orðum, byggðastefna í takt við þjóðfélags- þróunina en ekki smábyggðastefna sem ætlað er að hamla gegn því sem atvinnulífinu hentar og hugur fólks stendur almennt til. Hér hefur verið tekið dæmi af útgerð- inni en ekki er þap síður að finna í land- búnaðinum svo sem í Inndjúpsáætlun- inni. Þrátt fyrir þá áætlun mun tvísýnt um búsetu á mörgum bújörðum við Djúpið og gæti þar orðið enn eitt dæmið um f jármuni á glæ kastaö. Isfiröingar eru áreiðanlega fúsir til að lifa á G- mjólk einhvern hluta vetrar ef aöstaða þeirra batnaö að öðru leyti og fiski- miðin fyrir utan verða ekki ofveidd. Annars er hætt við að margir tækju að pakka saman. Sama er að segja um Bolvíkinga. Nýmjólkurleysi á þorra verður þeim ekki að aldurtila, en steinar úr Oshliðinni gætu orðið það. I Norðurlandskjördæmi eystra eru þrír bæir stærstir, þ.e. Akureyri, Húsa- vík og Dalvík með samtals 67% af íbúum kjördæmisins. Þessum stöðum og íbúum þeirra er vissulega enginn greiði geröur með því aö grafið sé undan útgerðargrundvelli þeirra með Þórshafnartogara, svo tekið sé hlið- stætt dæmi og á Vestfjörðum. Þvert á móti er veriö að rýra möguleika þeirra til að veröa vaxandi máttarstólpar á Norðurlandi og þar með verið að skapa hættu f yrir viðgang alls landshlutans. Okunnir gætu haldið að forystumenn í þjóðmálum þarna væru mest með hugann við hagsmuni 2/3 hluta kjós- enda sinna en svo undarlega bregður við að þeir hafa meira og minna verið úti að aka á Langanesi á síðari árum. Þess í stað heföu þeir átt aö leggja höfuðáherslu á hagsmuni stóru hérað- anna, þ.e. Aðaldals, Eyjafjarðar og Skagafjarðar og sem besta tengingu á milli þeirra. Smábyggðastefnan hefur þannig glapið mönnum sýn og er hún þó lík- lega enn hættulegri lífvænlegustu byggðakjörnunum úti um landið held- ur en höfuðborgarsvæðinu. Jákvæö byggðastefna veröur aö miðast við hagsmuni landshlutanna í heild og svo auðvitað þjóðarheildarinnar, sem verið er að sliga, því steyti skúta hennar á skuldaskerinu verður öll íslensk þjóöarbyggð í hættu. Valdimar Kristinsson viðskiptafræðingur.

x

Dagblaðið Vísir - DV

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Dagblaðið Vísir - DV
https://timarit.is/publication/255

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.