Dagblaðið Vísir - DV - 07.09.1984, Qupperneq 12

Dagblaðið Vísir - DV - 07.09.1984, Qupperneq 12
12 DV. FÖSTUDAGUR 7. SEPTEMBER1984. Útgáfufélag: FRJÁLS FJÖLMIÐLUN HF. Stjórnarformaöurogútgáfustjóri: SVEINN R. EYJÓLFSSON. Framkvæmdastjóri og útgáfustjóri: HÖROUR EINARSSON. Ritstjórar: JÓNAS KRISTJÁNSSON og ELLERT B. SCHRAM. Aðstoöarritstjórar: HAUKUR HELGASON og ELÍAS SNÆLAND JÓNSSON. Fréttastjórar: JÓNAS HARALDSSON og ÓSKAR MAGNÚSSON. Auglýsingastjórar: PÁLL STEFÁNSSON og INGÓLFUR P. STEINSSON. Ritstjórn: SÍÐUMÚLA 12—14. SÍMI 680611. Auglýsingar: SÍÐUMÚLA 33. SÍMI 27022. Afgreiðsla, áskriftir, smáauglýsingar, skrifstofa: ÞVERHOLTI 11. SÍMI 27022. Sími ritstjórnar: 686611. Setning, umbrot, mynda-og plötugerö: HILMIR HF„ SÍÐUMÚLA 12. Prentun: Árvakurhf.,.Skeifunni 19. Áskriftarveró á mánuói 275 kr. Verð í lausasölu 25 kr. Helaarblaó 28 kr. Tilhvers verkföll? Ýmsar blikur eru á lofti á vinnumarkaöinum. Verkfall hefur verið boðað af hálfu opinberra starfsmanna í næsta mánuði og prentarar fara í verkfall í næstu viku að óbreyttu ástandi. Fleiri hafa í verkfallshótunum. Hins vegar er athyglisvert að Alþýðusamband Islands hefur hljótt um sig og hefur ekki hvatt menn til verkfalls- aðgerða. Það eru einstakir hópar og stéttarfélög sem hafa hátt og brýna nú vopnin til átaka. Þar fara opinberir starfsmenn fremstir sem á sér þá meginskýringu að þeir hafa misst af launaskriðinu sem aðrir hafa meira og minna notið góðs af. Hér í blaðinu hefur verið lýst samúð og skilningi á aðstöðu opinberra starfsmanna. Þeir hafa dregist aftur úr í kjörum og reginmunur er að verða á launatöxtum hins opinbera oglaunakjörumáalmennummarkaði. Enginn getur búist við því að svo fjölmenn stétt uni því ástandi til lengdar. Áður fyrr þótti það mikils virði að ger- ast opinber starfsmaður vegna æviráðningar, lífeyris- réttinda og traustrar atvinnu. Þessi aðstöðumunur er ekki lengur fyrir hendi og kröfugerðin fer eftir því. En eitt er að vera óánægður með kjörin. Annað að beita verkfallsvopninu til að knýja fram úrbætur. Satt að segja er verkfallsrétturinn neyðarréttur sem getur verið tví- bent vopn. Opinberir starfsmenn eru ekki þeir einfeldn- ingar að halda að kröfum þeirra verði mætt að fullu. Ein- hverja kauphækkun gætu þeir fengið með harðvítugum verkfallsaðgerðum en hverju væru þeir bættari með tvö til þrjú þúsund króna kauphækkun, í mesta lagi? Það sama má segja um prentara og aðra þá sem sveifla verkfallsvopninu. Vera má að viðsemjendur þessara launahópa séu svo fastir fyrir aö ekkert annað úrræði en harkan sex komi til greina. En hefur á það reynt? Eru ekki neinar aðrar leiðir færar í kjaramálum en almenn prósentuhækkun á launa- töxtum sem flæðir síðan yfir línuna og manar verðbólg- una fram úr fylgsnum sínum? Lengi hefur því verið haldið fram að hjöðnun verðbólg- unnar væri mesta kjarabótin. Eru launþegafélögin, sem nú knýja á um 30 til 40% kauphækkun, ósammála þeirri kenningu? Vilja menn aftur kalla yfir sig vísitöluskrúfu kaupgjalds og verðlags? Vilja menn aftur kapphlaupið við 80 til 100% verðbólgu með verðlausar krónumar log- andi á bálinu? Það er rétt að ríkisstjórnin hefur ekki fylgt eftir sem skyldi aögerðum sínum frá því í fyrra þegar launaverð- bætur voru teknar úr sambandi. Það er ekki sök launa- mannsins að erlendar skuldir rjúka upp úr öllu valdi, viðskiptahalli þyngist og vextir hækka. Það er ekki enda- laust hægt að búast við því að verkalýðshreyfingin sýni biðlund. En hvers vegna verkfall? Eru ekki stjómvöld einmitt þessa dagana að taka sig saman í andlitinu með nýrri stefnumörkun sem snýr að þeim sjálfum? Er ekki verið að tala um afnám tekjuskatts af almennum launatekj- um? Er ekki hægt að finna kjarabætur í einhverju öðru formi en beinum kauphækkunum? Getur ekki ríkissjóður til að mynda gefið forstjórum og ráðuneytisstjórum sín- um leyfi til sjálfstæðra kjarasamninga við starfsfólk sitt svo framarlega sem heildarútgjöld innan hverrar stofnunar haldist innan þeirra marka sem ríkissjóður setur? Það gæti knúið forstjórana til að beita spamaði og hagræði í rekstri. Ef menn setjast niður og ræða saman má finna lausnir sem eru betri en verkföll. ebs Bændur hverfa frá útflutningi Þá er þingi Stéttarsambands bænda lokiö, en aö þessu sinni var fariö með þjáninguna til Isafjaröar, sem viö fyrstu sýn kann aö viröast vera út í hött, því staðurinn er þekktari fyrir þorskafla og rækju. en landbúnað. Samt er þar mjólkurbú í Wardstúni, sem tekur 1,3 milljón lítra á ári, frá um þaö bil 70 framleiöendum, og auk þess slátur, og því eigi verra aö halda þar ráöstefnu bænda úr öllum sýslum landsins en á öörum stööum sem meira eru orðaðir viö sveitasælu en fisk. Fallið frá útfíutningsbótum? Ekki veit ég hvers vegna Stéttar- sambandsfundir bænda vekja ávallt meiri eftirtekt en launavinnan á Búnaöarþingi. Kannske er þaö vegna þess að þar ráöast örlögin meira fyrir hvíta minnihlutann á Islandi, er aöeins fær aö borga undir landbúnaö, eöa fyrir launavinnumenn á mölinni, er hafa viðlíka áhrif á stjórn matvælasölu og hinir svörtu íbúar Pretóríu hafa á landsstjórnina í Suður-Afriku, því þeir búa líka á einskonar samlagssvæði, þar sem aðrir vita allt betur, einkum hvaö þeim og þjóðinni er fyrir bestu. Þó munu negrar mega éta þaö sem þeim sýnist. En hvaö um þaö. Þessi fundur markar tímamót, því hinir ljúfu dagar offramleiöslu og útflutningsbóta eru nú endanlega liðnir. Þó ekki vegna þess aö pólitískur vilji sé ekki lengur fyrir hendi. Þjóöin hef ur nefnilega ekki lengur ráö á að greiöa hundruð milljóna á ári fyrir offramleiðslu á bú- vöru, sem enginn vill heyra né sjá. Og í ár 1984 nema útflutningsbætur á búvörur t.d. 468 mUljónum króna, en fyrir þá upphæð má kaupa 250 blokkar- íbúðir, eöa kaupa um 2000 nýja fjöl- skyldubUa af betri sortinni, svo tölur séu settar í annað samband til betri skUnings. Og svona hefur þetta gengið ár eftir ár. Búvöruframleiöslan eykst, en samdráttur hefur oröiö í neyslu heföbundinnar búvöru á sama tíma; mjóUi, kindaketi, slátri og innvolsi. Menn vUja heldur nautasteikur, kjúkUnga og djús. Heldur hamborgara en súrmeti og hákall, hvort sem okkur líkar það betur eða verr. Rök bændaleiðtoganna eru mjög skýr, hvers vegna þeir ætla að hætta útflutningi á búvörum. Islenskar búvörur seljast hvergi, nema þá í hæsta lagi fyrir sláturkostnaði og frakt, eUegar brot af vinnslukostnaöi mjólkurbúanna. DUkakjöt var þannig „selt” tU útlanda í fyrra fyrir 35 kr. kílóið (2.400 tonn). Þjóöverjar greiddu þó aöeins 24 krónur fyrir kíló af íslensku lambaketi og Danir kr. 13,30. Og meö þessum hætti flytjum við út um 3000 tonn af dUkakjöti og um 500 tonn af osti árlega. Á þessu ári mun vera búið að greiða um 300 miUjónir af þeim 468, sem bændur eiga „rétt á” í ár. Fátæk þjóð með dýrar vörur Þetta eru huggunarríkar tölur, þegar maöur sér sama ket auglýst í lágprísabúðum, verkamannaket og fl. fyrir 2—350 kr. kílóið. En mest er þó um vert, aö bændur virðast hafa áttaö sig og forsætisráöherra hefur fagnaö þessum samþykktum. En þá spyrja hinir réttlausu. Hvers vegna getur eins fátæk Evrópuþjóð og Islendingar ein þjóða greitt sannviröi fyrir íslenskar búvörur? Hversu mikið hækka útgjöld heimilanna á Islandi, vegna þess aö innflutningur á búvönun er bannaður? Þaö er líka dæmi upp á þúsundir bíla og íbúða, þótt það virðist hafa gleymst. MjóUc, smjör og ostur kostar t.d. helmingi minna í Danmörku en á Is- landi og enn meiri munur er á keti þar og í flestum Evrópulöndum. GriUaður kjúklingur kostar t.d. 65 krónur í Frakklandi og svona má lengi telja. En þaö sem gleymist er að í raun og veru höldum viö áfram að greiöa „út- flutningsbætur”, þótt hætt veröi aö flytja út, því við erum látin greiða „grundvaUarverð” fyrir búvörurnar hér heima, fimmfalt þaö verð, sem unnt er að fá fyrir íslenskar búvörur erlendis og það er gert í skjóU hafta. Okkur er nefnUega meinaður aðgangur aö heimsmarkaöi þegar matur er annars vegar, því viö erum ofurseld höftum, sem aflétt hefur veriö í flestum löndum. Auðvitað er margt á sig leggjandi til að innlendar búvörur verði áfram alls- ráðandi á markaði hér, en þegar svína- og fuglabændur eru hindraöir í að framleiða ódýran mat, meö kjarn- fóðurgjaldi og okurtoUi, þá er í skjóU einokunar verið að neyða fóUc tU að kaupa dýrt. Málinu er því síöur en svo lokið með því að hætt verður að flytja út búvörur frálslandi. Útboð á tilbúnum áburði Annað mál er athygli vakti á fundinum á Isafirði var krafa bænda um niðurgreiöslur (auknar) úr ríkis- sjóði á tilbúinn áburð. Bændur munu þreyttir á háu áburðarverði þeirra í Gufunesi. Verksmiðjan fertug og býr LYKILATRIÐIÐ ERMENNTUN Núverandi rUcisstjórn hefur nú setið í 15 mánuði. Margir hafa orðið fyrir vonbrigðum með störf hennar. Niður- skurður til félagslegra þátta, heilsu- gæslu og menntamála hefur orðið 6- vægari en þeir uggðu. Sá tónn er þó gefinn þegar í upphafi. Samt eru menn enn að verða hissa. Jafnvel daglega. Undarlegt úrræðaleysi Undarlegast er ef til vill úrræðaleysi og seinagangur stjómarinnar við eflingu atvinnulífsins, sem margir trúðu henni þó til. Þegar skýrsla fiskifræðinga um á- stand þorskstofnsins var lögð fram fyrir tæpu ári, opnaöi undirrituð um- ræðu utan dagskrár á Alþingi og spurð- ist fyrir um aöferðir stjómvalda til að mæta þeim vanda, sem við blasti, at- vinnuskorti og minnkun þjóöartekna. Nokkuð kom á óvart, hversu lítið bitastætt fannst í máli ráðherranna þá. Því var boriö við, að of stutt væri frá því skýrslan kom fram og því engu aö svara um aðgerðir. Þaö hvarflaði jafn- vel að manni, að þeim fyndist ekki liggjaneinósköpá. Menn muna svo, hver niðurstaðan varð: Kvótakerfið. Sú niðurstaða var ágæt út af fyrir sig, en þurfti vitanlega stuðning annarra þátta. En auðvitað hlutu mennirnir að hugsa fyrir því, á- leit vístmargurþá. KRISTÍN HALLDÓRSDÓTTIR ÞINGMAOUR KVENNALISTA. Hvar er nýsköpunin? Síðan svarta skýrslan kom fram eru liðnir tíu mánuðir og enn lengra síðan ríkisstjórnin tók við. Og nú er spurt: Hvar er sú alhliöa uppbygging atvinnu- lifsins, sem svo oft er rætt um? Hvar er nýsköpunin margumtalaða? Hverjar eru þær ráöstafanir í atvinnumálum, sem svo nauðsynlegar eru samhliöa samdrætti í fiskveiðum og vinnslu? Hvað hefur þessi st jórn gert í þeim ef n- um? Jú, hún setti snemma á sínum ferli á stofn stóriðjunefnd, sem fundar stíft og ferðast víða og reynir að lokka erlenda stóriðjuhölda til aö hætta fé sínu hér á landi. En hún gerði líka annað: Hún dró verulega úr framlögum ríkisins til sjóða atvinnuveganna á fjárlögum þessa árs, m.a. til lánasjóða iðnað- arins, sem flestir líta vonaraugum til sem atvinnuvegs framtíðarinnar. Þetta er nú öll uppbyggingin allt til þessa dags. Annað hefur a.m.k. ekki verið sýnilegt. álfe „Hvað gagna okkur félög og sjóðir án vel menntaðs fólks með hugvit og þekkingu til að nýta þau tækifæri, sem stjórnvöld eiga réttilega að hafa í boði?”

x

Dagblaðið Vísir - DV

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Dagblaðið Vísir - DV
https://timarit.is/publication/255

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.