Dagur - 20.04.1991, Síða 12

Dagur - 20.04.1991, Síða 12
12 - DAGUR - Laugardagur 20. apríl 1991 Hann hefur atvinnu af því að töfra fram tona ur stærsta hljóðfæri landsins - floknu og marsslungnu orgeli Akureyrarkirkju - við h.n ýmsu tækifæri. Leiðir nokkra nemendur við Tónlistarskólann á Akureyri. allan sannlc. a um leyndardóma orgelsms. Stjornar auk þess Kór Akureyrarkirkju. Björn Ste.nar Sólbergsson, þrítugur Skagamaður, er í helgarviðtali. Björn Steinar segist ekki vera af tón- listarættum, þó svo að tónlistar- gyðjan hafi svifið töluvert yfir vötnum á heimili hans á Akranesi. Móðir hans, Arnfríður Árnadóttir, söng í kirkjukórnum og það sama gerði amma hans. Faðir hans, Sólberg Björnsson, verk- stjóri hjá Þorgeiri og Ellert, sest stundum fyrir framan píanóið og gleymir sér í ýmsum dúrum og mollum. „Eldri bræður mínir spil- uðu báðir á hljóðfæri og þeir smituðu mig af þessari bakteríu. Ég byrjaði strax átta ára gamall að læra á píanó í Tónlistarskólanum á Akranesi. Haukur Guðlaugsson, þáver- andi skólastjóri Tónlistarskólans og núver- andi söngmálastjóri Þjóðkirkjunnar var einn af kennurum mínum á píanóið. Hann fór síðan að sýna mér orgelið í kirkjunni á Akranesi og hvaða möguleika það hefði. Smám saman fékk ég áhuga á því og byrjaði tólf ára gamall að læra á það. Jafnframt lærði ég á píanó og hef alltaf æft mig mikið á það. Ég stundaði nám á tónlistarbraut Fjöl- brautaskólans á Akranesi og var jafnframt í Tónskóla Þjóðkirkjunnar. Raunar hefur hann aðsetur í Reykjavík, en ég gat lokið náminu upp á Akranesi.“ I orgelnám til Rómar og Parísar Björn Steinar var þegar hér var komið sögu ákveðinn í því að helga sig tónlistinni og ekkert annað kom til greina en að drífa sig út fyrir landsteinana. Hann hafði augastað á orgelskóla í París og sótti um. Skólinn reyndist vera yfirbókaður og svarið var neikvætt. „Ég fór því fyrir tilstilli Hauks Guðlaugssonar ásamt konu minni, Hrefnu Harðardóttur, og dóttur, til ársdvalar í Róm og innritaðist til náms hjá kennara að nafni J.E. Göettche, sem nú er organisti páfans í Vatikaninu. Ég hafði aðeins einu sinni áður farið út fyrir landsteinana og fyrir mig var Róm önn- ur veröld. Það eina sem ég vissi fyrir víst var að ég myndi fá orgelkennslu einu sinni í viku. Haukur hafði sagt mér að auðvelt væri að fá leiguhúsnæði í Róm. Annað kom á daginn. Það var gjörsamlega vonlaust að fá leiguíbúð í borginni. Fyrstu sex vikurnar vorum við á „pensioni“, ódýru hóteli, þar sem ekki var hægt að elda mat. Síðan kom- umst við í samband við konsúl íslands í Róm og hann hjálpaði okkur að finna hús- næði. Að endingu fengum við íbúð í úthverfi Rómar. Að mörgu leyti var hún á óhentugum stað, því það tók mig hálfan annan tíma í lest og strætisvagni að komast í kirkjuna þar sem ég æfði mig. Kennslan var öll í formi einkatíma. Þarna lærði ég meðal annars sérstaka pedaltækni sem kennari minn hafði sérhæft sig í. Þetta var iíka góður skóli í að læra að æfa sig fjóra til sex tíma á dag. Ég hafði aldrei hugsað mér að læra áfram á Ítalíu. Almenna skólakerfið þar er ekki eins gott og það gæti verið. Auk þess hafði hugur minn alltaf staðið til þess að fara til Frakklands, enda hefur mikil nýsköpun ver- ið í orgeltónlist þar á síðustu fimmtíu árum. Haustið 1982 hóf ég síðan nám í París og var þar næstu árin. Það er mikill munur á þessum tveim borgum. Róm er suðræn borg, en þrátt fyrir heimsborgarbrag Parísar er hún að vissu leyti nær okkur. Þar er gífurlega mikið um að vera á öllum sviðum tónlistarinnar. Þegar ég kom til Frakklands fann ég strax að ég var kominn í hinn harða heim tónlist- arinnar. í skólanum, sem er mjög eftirsótt- ur, var fólk allsstaðar að úr heiminum og hlutfallslega fæstir Frakkar. Samkeppnin var gífurleg og mér varð fljótlega ljóst að það þýddi ekkert annað en að duga eða drepast. í háskólanum voru þrjú orgel og auk þeirra fengum við tækifæri til þess að spila einu sinni í mánuði á stórt orgel í kirkju í útborg Parísar. Auk þess hafði ég æfinga- aðstöðu í Kalvínistakirkju, þar sem ég spil- aði í staðinn við messur. Auk Bachs, sem er höfuðtónskáld orgels- ins, lagði ég áherslu á að kynna mér franska orgeltónlist þessarar aldar, en auðvitað einnig rómantísk tónskáld eins og Mendel- sohn og Cesar Franck," sagði Björn Steinar. Dvölin í Frakklandi var ánægjuleg að sögn Björns Steinars. Þó sagði hann að Parísarbúar væru ekkert sérstaklega vinsam- legir. Þeir viðurkenna ekkert annað tungu- mál en sitt eigið og því sagði hann að erfitt hefði verið að koma „mállaus" inn í þetta samfélag. „í fríum fórum við oft út á land og við urðum þess strax vör að yfirbragð fólks- ins þar var allt annað en í París. Það var opnara og vinalegra. En auðvitað er hægt að finna gott fólk í París eins og allsstaðar ann- ars staðar í heiminum.“ Frá Frans til Akureyrar Gengið var frá ráðningu Björns Steinars í stöðu organista við Akureyrarkirkju tveim árum áður en hann lauk námi í París. „Jakob Tryggvason hafði lýst yfir að hann vildi láta af störfum. Sóknarnefnd Akureyrarkirkju fór þá að svipast um eftir nýjum organista og meðal annars frétti hún af mér. Ég var fenginn norður til þess að spila til prufu og í framhaldi af því var ákveðið að ráða mig. Jakob féllst síðan á að starfa áfram við kirkjuna þangað til ég lyki námi. Ég var strax mjög spenntur fyrir því að flytja til Akureyrar. Þetta er góð staða og orgelið í Akureyrarkirkju er stærsta hljóð- færi landsins. Auk þess vissi ég að í þessu fælust ýmsir möguleikar í tónlist við kirkj- una. Fljótlega eftir að ég tók við þessu starfi árið 1986 fór ég fram á að gert yrði átak í því að efla tónlistarlíf við kirkjuna og sókn- arnefndin hefur staðið vel við bakið á mér í þeim efnum.“ Stórkostlegasta hljóðfærið Talið berst að uppbyggingu og sérkennum orgelsins. Björn Steinar leggur áherslu á orð sín þegar hann segir að orgelið sé stórkost- legasta hljóðfæri sem til er. „Það sem gerir orgelið svo tignarlegt er þessi gríðarlega stærð og umfang þess. Orgelið gefur mikla möguleika í blæbrigðum og raddvali. Upp úr hinu svokallaða sinfóníska tímabili orgelsins var litið á það sem nokkurskonar hljómsveit og oft voru hljómsveitarverk umskrifuð fyrir það. Það er gífurlega mikið til af efni fyrir orgel. Öll helstu tónskáldin hafa skrifað fyrir það. Hins vegar eru ekki til nógu mörg góð íslensk orgelverk. Á því verður að ráða bót.“ Engin tvö pípuorgel eru eins. Orgelið í Akureyrarkirkju er þýskt, af gerðinni Stein- meyer, smíðað árið 1961. „Það vill svo skemmtilega til að bæði ég og orgelið eigum þrítugsafmæli á þessu ári,“ sagði Björn Steinar og brosti. „Orgel hafa sín sérein- kenni eftir því hvenær þau eru smíðuð. Talað er um barokkorgel, rómantísk orgel og svo framvegis. Orgelið í Akureyrarkirkju er undir rómantískum formerkjum. Það þýðir að það hentar best fyrir tónlist frá rómantíska tímabilinu og reyndar er það einnig mjög hentugt fyrir nýrri tíma tónlist. Orgelið er 45 radda. Stærsta pípan í því er sextán fet, sem þýðir að dýpsta pípan í pedalanum er sextán fet. Til samanburðar er dýpsta pípan í efstu röddinni eitt fet. Þetta hljóðfæri hefur fjögur verk, eitt fyrir pedalana, og eitt fyrir hvert þriggja hljóm- borða. Pípurnar breytast í takt við hitabreyting- ar. Því verður að stilla orgelið reglulega og ég geri það að hluta til sjálfur. Auk þess Ésí er aldrei eimnana við orji’eliö - rætt við Björn Sólbergsson, organista og kórstjóra Laugardagur 20. apríl 1991 - DAGUR - 13 1 kemur orgelsmiður tvisvar á ári og stillir allt hljóðfærið og lagar það sem aflaga fer. Á tíu ár^ fresti verður að rífa það í sundur og hreinsa hverja einustu pípu,“ sagði Björn Steinar. Langar æfíngar á degi hverjum Organistinn er jafnan kominn niður í Akur- eyrarkirkju kl. 9 að morgni og æfir sig fram að hádegi á píanó og orgelið. Auk þess að spila við athafnir í kirkjunni eftir hádegi kennir hann orgelnemendum við Tónlistar- skólann á Akureyri tvo daga í viku. Ekki má gleyma að stjórnun Kórs Akureyrar- kirkju krefst mikils undirbúnings. „Yfirleitt er ég alltaf að æfa fyrir ein- hverja tónleika því ég geri töluvert af því að spila á tónleikum. Þetta efni spila ég líka oft við ýmsar athafnir í kirkjunni. Það er allt öðruvísi að spila fyrir fólk heldur en að vera einn við æfingar í kirkj- unni. Á tónleikum koma til hlutir eins og stress. Ég er alltaf stressaður fyrir tónleika og lít svo á að það sé aðferð náttúrunnar til þess að fá mann til þess að vanda sig. Kenn- arinn minn sagði einhverntímann að maður ætti fyrst að hafa áhyggjur ef maður væri ekki stressaður. Það er gífurlegt álag að spila eina tónleika. Maður verður að ein- beita sér að því að gera ekki vitleysur og um leið að túlka tónlistina eins vel og maður mögulega getur.“ Starf organistans er með þeim hætti að hann situr löngum stundum við æfingar einn í helgidómnum og glímir við flókin verk höfuðsnillinga tónbókmenntanna. Er þetta ekki einmanalegt starf? „Ég er aldrei einmana við orgelið. Mér finnst gaman að æfa mig og vera einn með orgelinu." Björn Steinar segist ekki finna fyrir ein- angrun á Akureyri sem konsertspilari. „Ég álít það mína gæfu að vera organisti hér, því það gefur mér tækifæri til þess að vera starf- andi tónlistarmaður í fullu starfi. En það er einnig mjög nauðsynlegt að taka þátt í orgel- hátíðum og fá samanburð við aðra orgel- leikara, því eins og í öðru er samkeppnin mikil í þessu.“ Ógleymanleg orgelhátíö í Ríga Eins og fram kemur í orðum Björns Stein- ars hefur hann oft haldið sjálfstæða. orgel- tónleika. Hann hefur m.a. spilað á Akur- eyri, Egilsstöðum, Selfossi, Akranesi, Dal- vík og í Reykjavík. Auk þess hefur Björn spilað erlendis og hann hyggur á frekara tónleikahald á erlendri grundu. Á komandi sumri spilar hann á tónleikum í Þýskalandi og Danmörku. Björn Steinar tók þátt í þriðju norrænu orgelhátíðinni í Ríga í Lettlandi sl. vor. Að taka þátt í henni var að hans sögn lyginni líkast, enda orgelið í dómkirkjunni í Ríga ekkert venjulegt tæki, 124 radda og á sínum tíma stærsta orgel í heimi. Björn Steinar spilaði einleikstónleika á það að viðstödd- um um 1800 manns. „Ég hef aldrei spilað fyrir annan eins fjölda. Það virðist vera mikill áhugi þarna fyrir orgeltónlist og fjöl- margir ferðamenn fara til Ríga til þess sjá þetta orgel og heyra í því.“ Með söngstjórasprotann á lofti Starfi organista Akureyrarkirkju fylgir stjórnun Kórs Akureyrarkirkju. Björn Steinar lærði kórstjórn í þrjú ár áður en hann hélt til náms erlendis og einnig fékk góða innsýn í kórstjórn samhliða orgelnám- inu í París. „Það er stórkostleg reynsla að hafa fengið tækifæri til þess að starfa með kórnum. Þegar ég kom árið 1986 voru rúm- lega 20 manns í honum. Þetta var yndislegt fólk og sumt af því hafði sungið áratugum saman. Það tók mér sérstaklega vel þótt ég kæmi með nýjar hugmyndir og kannski dálítið róttækar breytingar. Ég hafði áhuga á því að útvíkka starf kórsins og æfa stærri verk. Til þess að það væri unnt þurfti að fjölga söngfólki. Jafnframt vildi ég hafa kór- inn það stóran að hægt væri að skipta hon- um niður við venjulegar messur, þannig að tíu til tólf manna hópur leiddi safnaðarsöng. Þetta fyrirkomulag hefur að mínu mati gefið mjög góða raun. Á síðustu árum hefur komið mikið af yngra fólki í kórinn og núna eru á bilinu 45- 50 manns í honum. Þessi stærð gerir okkur mögulegt að takast á við stærri verkefni, sem ég tel að gefi kórfólkinu mikið. Eftir því sem maður þarf að leggja meiri vinnu á sig, því meiri ánægju hefur maður af af- rakstrinum. Við höfum haft það að mark- miði að taka eitt stórt verkefni á ári og undanfarin ár höfum við flutt Orgelmessu Haydns, kantötu eftir Teleman, Missa brevis eftir Kodály og í hátíðarmessu annan sunnudag mun kórinn flytja Missa brevis í C-dúr eftir Mozart. Þá mun kórinn flytja nýtt verk eftir Jón Hlöðver Áskelsson í Hallgrímskirkju í lok maí. Ég vil að fram- hald verði á því að tónskáld semji sérstak- lega fyrir kórinn. Ég hef háar hugsjónir fyrir hans hönd. Þetta er orðinn glæsilegur kór og með sama áframhaldi verður hann betri og betri. Ég hef hug á því að halda áfram á þeirri braut að efla kórinn sem konsertkór. Því fylgir að hann syngi víðar en hér á Akureyri. Ég stefni að þvi að hann fari reglulega í tón- leikaferðir innanlands og erlendis. Ég nefndi að við munum syngja í Hallgríms- kirkju í lok maí. í sömu ferð syngur kórinn einnig á tónleikum á Akranesi. A næsta ári hefur okkur verið boðið að syngja í Randers, vinabæ Akureyrar í Danmörku.“ Björn Steinar neitar spurningunni um hvort ekki sé lýjandi starf að æfa kór auk þess að vera orgelleikari. „Öðru nær. Það er uppbyggjandi. Auðvitað verður maður stundum þreyttur bæði líkamlega og and- lega, en þetta er ótrúlega skemmtilegt starf og gefur manni mikið.“ Sumartónleikarnir hafa sannaö sig Björn Steinar er ásamt Margréti Bóasdótt- ur, sópransöngkonu og yfirkennara Tónlist- arskólans á Akureyri, upphafsmaður svo- kallaðra sumartónleika í Ákureyrar-, Húsa- víkur- og Reykjahlíðarkirkju í Mývatns- sveit, sem efnt hefur verið til undanfarin sumur. „Strax og ég kom hingað komst ég að raun um hversu gott tónleikahús Akur- eyrarkirkja er og því fannst rnér full ástæða til þess að gefa ferðafólki og tónlistaráhuga- fólki kost á að sækja einnig tónleika þar yfir sumarið. Ég kynntist Margréti Bóasdóttur og komst að raun um að hún var með svip- aðar hugmyndir um tónleikahald í Mývatns- sveit. Við ákváðum að sameina krafta okkar og það hefur gefið mjög góða raun. Aðsóknin að þessum tónleikum, sem eru um sex helgar á hverju sumri, hefur verið mjög góð bæði í Reykjahlíðarkirkju og Akureyrarkirku, en lakari á Húsavík. Hún sannar það að mikil þörf var á slíku tón- leikahaldi.“ Yill efla tengsl kirkju og lista Björn Steinar er ötull talsmaður þess að kirkjan tengist í auknum mæli fjölbreyttri listastarfsemi í landinu. Til þess að undir- strika þá skoðun ýtti hann fyrir tveim árum úr vör kirkjulistaviku í Akureyrarkirkju, þar sem fulltrúar hinna ýmsu listgreina kynntu verk sín. Nú er aftur komið að kirkjulistaviku í Akureyrarkirkju. Á morgun, sunnudaginn 21. apríl, hefst fjöl- breytt listahátíð í Akureyrarkirkju og Safnaðarheimili kirkjunnar. Tónlistin skip- ar þar veglegan sess. Sinfóníuhljómsveit íslands heldur tónleika, og leikur Bjöm Steinar með henni á orgel Akureyrarkirkju, Margrét Bóasdóttir og Kristinn Örn Krist- insson halda ljóðatónleika, Kór Akureyrar- kirkju ásamt einsöngvurum og hljómsveit flytja Missa brevis í C-dúr eftir Mozart og Björn Steinar og orgelnemendur Tónlistar- skólans spila á hádegistónleikum. Fimm myndlistakonur frá Akureyri sýna verk sín í Safnaðarheimilinu og efnt verður til hring- borðsumræðna um tengsl hinna ýmsu greina lista við kirkju og guðfræði. Ekki má gleyma uppfærslu Leikfélags Akureyrar og félaga úr Kór Akureyrarkirkju á Skrúðs- bóndanum eftir Björgvin Guðmundsson, en nk. föstudag verða hundrað ár liðin frá fæð- ingu hans. „Eins og við vitum hefur kirkjan í gegn- um aldirnar verið leiðandi afl í listum. Á síðustu árum hefur mér fundist hún hafa misst samband við listafólk. Kirkjan þarf að vera meira hvetjandi til nýsköpunar í listum og þarf að gera meira að því að fá listafólk til samstarfs við sig. Ég held þó að það sé ekki bara við kirkjuna að sakast í því. Við listafólkið eigum líka vissa sök. Kirkjan hefur alltaf verið íhaldssöm stofnun og ég held að henni beri að vissu leyti að vera það. Hins vegar má hún ekki vera það íhaldssöm að hún staðni gjörsam- lega. Kirkjan þarf að vera lifandi, í sam- bandi við samtímann, ekki bara á sviði lista heldur einnig á öðrum sviðum. Þarna kemur til sú eilífa togstreita að vera liíandi og víð- sýn og halda í vissa hluti. Kirkjulistavika í Akureyrarkirkju er ein aðferð til að tengja listafólk við kirkjuna. í undirbúningi að þessari kirkjulistaviku hef- ur maður fundið glögglega hversu jákvæðir listamennirnir eru í garð kirkjunnar,“ sagði Björn Steinar Sólbergsson. Texti: Óskar Þór Halldórsson. Mynd: GoIIi.

x

Dagur

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Dagur
https://timarit.is/publication/256

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.