Dagblaðið Vísir - DV - 22.11.1994, Qupperneq 22

Dagblaðið Vísir - DV - 22.11.1994, Qupperneq 22
26 ÞRIÐJUDAGUR 22. NÓVEMBER 1994 Menning Fróðlegar frásagnir sex „eldrí borgara“ Úrslit í prófkosningum stjómmálaflokkanna vekja upp þá spurningu hvort viö íslendingar berum minni virðingu fyrir lífsreynslu hinna eldri borgara en við- ast hvar erlendis. Illt væri ef rétt reyndist. En sé það svo er mikilvægi bóka sem þessarar enn meira en ella því að hér er það lífsreynt fólk sem talar og hefur af miklu að miðla okkur sem yngri erum. Þetta er þriðja bók Þóris S. Guðbergssonar á jafn- mörgum árum. Allar bera þær titilinn Lífsgleði og hafa að geyma viðtöl og frásagnir nokkurra eldri borg- ara þessa lands. Ég hef lesið þær allar mér til mikillar ánægju. Að þessu sinni eru það þrír karlar og þrjár konur sem segja frá. Áslaug María Friðriksdóttir, móðir Friðriks Sophus- sonar fjármálaráðherra, segir skemmtilega frá æsku Bókmenntir Gunnlaugur A. Jónsson sinni og uppeldi en lengst af starfaði hún að skólamál- um. Það er því eðlilegt að frásögn hennar snúist tals- vert um þau mál. Skólastarf hennar átti upphaflega aðeins að verða fjórir mánuðir en varð 40 ár. í mikil- vægu starfi hennar á þeim vettvangi gætir mjög krist- inna áhrifa og áhrifa úr skátahreyfingunni. Ásta Erlingsdóttir á þeirrar lifsreynslu að minnast að hafa séð heimili sitt brenna til kaldra kola. Nýbúin að missa mann sinn stóð hún ein á götunni með þrjú börn á skólaaldri. Hún flytur þann boðskap að ham- ingjan sé í því fólgin að hjálpa öðrum. Saga Guðmundu Elíasdóttur hefur áður verið skráð ítarlega og bera laustengd minningabrot hennar hér þess nokkur merki. Hún segir að fari hún ekki í kirkju flnnist henni að hana vanti förunaut sér til trausts og halds. Helgi Seljan, fyrrum alþingismaður, er aðeins sex- tugur að aidri en er engu að síður hér í hópi hinna eldri. Lífsstarf hans hefur mjög mótast af því að hann er einlægur sósíalisti en mjög trúaður um leið. Hvort tveggja tók hann að arfi í íoðurgarði. Frásögn Helga Sæmundssonar sker sig nokkuð úr þar sem hann fjallar ekki um lífsferil sinn heldur póli- tisk viðhorf sín nú um stundir. Hann segir okkur ís- lendinga ekki vera ræktunarmenn heldur ófyrirleitnar veiðiklær og er örugglega mikið til í þeim áfellisdómi. Loks er hér að finna mjög læsilega frásögn Þóris Kr. Þórðarsonar prófessors sem varð sjötugur í júní síðastliðnum og kom þá út afmælisrit honum til heið- urs sem bar heitið Trú og þjóðfélag. Hér segir hann líka að allt hans líf haíi snúist um samspil kristindóms- ins og þjóðlífsins. Frásögn hans hér er bundin við fyrri hluta ævi hans eða til ársins 1959 er hann kemur heim frá Chicago eftir að hafa lokið þar doktorsprófi. Er þessi frásögn Þóris mjög ánægjuleg viðbót við afmælis- rit hans þar sem einkum var fjallað um starf hans hér á landi og langvarandi námsdvöl hans erlendis hefur því verið minna kunn þar til nú. Hann kemur víða við og skrifar á fjörmikinn hátt. Lokaorð hans eru eftirtektarverð: „Þá fyrst er grundvöllur til að berjast gegn illskunni er menn hafa tekið hið illa alvarlega. Og þá verður það markmið lífsins að efla góðleikann og réttlætið." Þórir S. Guðbergsson Lífsgleði III Viðtöl og frásagnir Hörpuútgáfan 1994 (192 bls.) Gleðin yf ir að skapa „Að mínu viti er hin sanna heimspeki lífsafstaða, jákvætt og opið hug- arfar. Að elska er að lifa.“ Þannig kemst heimspekingurinn Gunnar Dal að orði í læsilegri samstalsbók sinni og Hans Kristjáns Ámasonar. Eftir Gunnar Dal Uggja 48 bækur á jafnmörgum árum. Það er því ekki ofmælt að hann hafi mjög leitast við að bæta úr þeirri brýnu þörf „að koma íslendingum í kynni við þær hugmyndir, sem skapað hafa heims- menninguna". Við lestur bókarinnar kemur manni óneitanlega fyrst í hug orðið fjölfræði en heimspeki er betra hugtak sé heimspekin skil- greind á þann hátt að hún sé „öll skipulögð hugsun sem nær til allra fræðigreina". Annars skilgreinir Gunnar heimspekina einfaldlega þannig aö hún sé „ást á þekkingu og skilningi". Það er skemmst frá því að segja að ég hafði mikla ánægju af lestri þess- arar bókar. Hún skiptist í hvorki meira né minna en 200 kafla en sumir þeirra eru raunar aðeins fáeinar línur. Höfundarnir koma afskaplega víða við. Þannig er íjallað um jafn óskyld efni og óravíddir himingeims- ins, um hvernig rækta megi upp eyðimerkur jarðarinnar, kenninguna Bókmenntir Gunnlaugur A. Jónsson um að íslendingar séu afkomendur þeirrar kynkvíslar Gyðinga sem kennd er við Benjamín en einnig um sveskjugraut hinnar hagsýnu húsmóður! Hér er því engan veginn um að ræða endurminningabók af því tagi sem svo áberandi eru á jólabókamarkaðinum. Á stöku stað er þó að finna minningabrot úr fjölbreytilegum æviferli Gunnars, svo sem af jarðskjálft- unum miklu í Svarfaðardai 1934 og af kynnum hans af „skóla þagnarinn- ar“ á Indlandi. Skrásetjari bókarinnar lætur yflrleitt mjög lítið fyrir sér fara, en á vissulega sinn þátt í að vel hefur tekist til því framsetningin er aldrei þurr heldur miklu fremur í stíl við lifandi samtal. Þá segir Gunnar einnig áht sittá ýmsum mönnum. Jón Baldvin Hannib- alsson fær mikið hrós frá honum og raunar Ólafur Ragnar Grímsson einnig og er það væntanlega kærkomin tilbreyting fyrir þessa litríku stjórnmálamenn okkar. Þá hefur Gunnar mikið álit á Kristmanni Guð- mundssyni rithöfundi sem „fékk bækur sínar þýddar á 36 tungumál" en „var lagður í rúst hér á landi". Heimspekingurinn víðfrægi Bertrand Russell fær hins vegar þann dóm að hann „stjórnaðist undarlega oft af hvatvísi og ofstæki". Það leynir sér ekki að Gunnar Dal unir vel því hlutskipti sínu að vera rithöfundur og heimspekingur, sbr. þessi orð hans: „Sannleikurinn er sá að ég hef alltaf verið á hæstu skáldalaunum sem þessi heimur getur greitt, gleðinni yfir að skapa.“ En i hveiju skyldi hamingjan svo vera fólgin að skilningi manns sem varið hefur starfsævi sinni í að hugsa um margar af dýpstu spurningum lífsins. „Við skulum öll reyna aö rækta vináttu og hlýhug, í því er ham- ingja okkar fólgin," hljóðar svar hans við þeirri spurningu. Hann játar kristna trú og setur fram trúaijátningu sína í formi ljóðs en segir jafn- framt að aðeins sé til eitt fyrsta flokks ljóð og það sé Faðirvorið. Það segir sig sjálft að í riti sem þessu er lesandinn ósammála mörgu en gildi ritsins felst í því að það vekur til umhugsunar um mikilvæg mál og gerir það á hressandi og áhugaverðan hátt. Að eiska er að lifa Hans Kristján Árnason ræðir við Gunnar Dal HKÁ 1994 (473 bls.) Heillandi og skemmtileg Ljóst var af fyrra bindi Sögu Akureyrar, sem út kom haustið 1990, að höfundur setti markið hátt og hugðist gera efninu rækileg skil. Með útgáfu annars bindisins sannar hann það og meira til. Þetta er þegar orðið stórverk og eru þó tvö bindi eftir „að minnsta kosti“ eftir því sem höfundur segir að í stefni. Annað bindið, sem ber undirtitilinn Kaupstaðurinn við Polhnn, fjall- ar um tímabilið frá 1863, þegar tólf Akureyringar kusu bæjarstjóm í fyrsta sinn, til ársins 1905. Hér er sögð saga rúmlega fjögurra fyrstu áratuga Akureyrar sem kaupstaðar en í reyhd miklu stærri saga. Það víkkar og stækkar þetta verk og gefur því almennt gildi aö þetta er, ef að er gáð, jafnframt ís- landssaga; saga svo mikilla þjóölífsbreytinga að bylt- ingu má kalla. Höfundur hefur greinilega skilning á þessu tvöfalda hlutverki verksins og metnað og getu til að rækja það. En Akureyrarsagan líður ekki fyrir það. Hún verður löng fyrir vikið en langdregin er hún ekki. Svo er fyrir að þakka frásagnarhæfileika höfund- ar og leikni í að blanda staðreyndum saman við skemmtilegan fróðleik og eigin hugleiðingar. Þessi bók verðskuldar ítarlega umfjöllun og fræði- lega gagnrýni sem hér er ekki á dagskrá. í örstuttri blaðaumsögn er vandi á höndum aö gefa hugmynd um hið mikla efni hennar. Samruni innbæjarins, Ak- ureyrar, og Oddeyrinnar er e.t.v. kjami sögunnar og tengist allflestu sem fjallað er um. Varðar þaö versl- un, útgerð, búskap og upphaf iönaðar svo eitthvað sé nefnt. Þetta voru miklar breytingar og umdeildar margar. Er átökum um þær prýðilega lýst. Dæmi þar um er ákvörðun bæjarstjórnar um aö úthluta Kaupfé- lagi Eyfirðinga athafnasvæði á Torfunefi þvert á vilja kaupmanna sem þar vom fyrir, einkum Jakobs V. Havsteens konsúls sem m.a. fékk ekki framlengdan lóðarsamning er hann hafði. Má mikið vera ef þar er ekki að finna upphaf langrar sögu um samspil stjóm- mála og athafnalífs á Akureyri. En það sem gerir þessa Akureyrarsögu svo heillandi og skemmtilega sem raun ber vitni er mannlífið sem sögumaður lýsir afbragðs vel. Höfðingjar - og þeir voru margir á Akureyri - stíga ljóslifandi fram á svið- ið og alþýðumönnum eru ekki síður gerð góð skil. Frásögnin af Áma wæna, (þannig ritað) dugnaðar- forki og aflakló, sem hljóp frá eigin hjónavígslu af því Bókmenntir Magnús Óskarsson að selur sást á Pollinum, og alltaf var til viötals um sálfræði fiskanna, er t.d. hrein perla. Stórmerkur þáttur þessa rits er hinn mikli fjöldi mynda sem þar er að finna, bæði nýrra og þó einkum gamalla. Þær em hvorki fleiri né færri en 338. Þetta er fjársjóður og ekki spillir hversu vel myndirnar eru skýrðar. Langflestar em 4)ær frá Akureyri, en aðrar falla yfirleitt vel að efninu, með þeirri undantekningu þó að brennivínsmyndinni af Kristjáni Fjallaskáldi hefði mátt sleppa. Fremst í bókinni er annáU þar sem stiklað er á stóra um atburði sögutímabUsins og aftast er heimildar- skrá, skrá yfir mannanöfn í meginmáh, skrá yfir mannanöfn í myndatextum og myndaskrá. Skipulag ritsins virðist þaulhugsað og vel útfært. Er þá eftir að geta þess, sem ekki er minnst um vert, að höfundur ritar lipurt og gott íslenskt mál, svo einfalt og hnökra- laust að þaö hverfur yfirleitt fyrir efninu sem kemst ótruflað til skfla. Ekki var gerð lúsaleit að prentviUum en ef þær finnast hljóta þær að vera fáar. Þessi bók er veisla; höfundi og útgefanda til mikUlar sæmdar. Tilhlökkunarefni er að eiga von á meim. Saga Akureyrar II. blndl Höfundur: Jón Hjaltason Útgefandl: Akureyrarbær 1994 358 bls. I stóru broti Bridge Bridgekvöld byrjenda Þriöjudaginn 15. nóvember var bridgekvöld byrjenda og var spUaöur eins kvölds tvimenningur að vanda. Hæstu skor í NS náðu eftirtaUn pör: 1. Georg Isaksson-Sigurður Jónsson 163 2. Amar Eyþórsson-Björk Lind Óskarsdóttir 145 3. Loftur Ingi Sveinsson Gísli Jónsson 135 - og hæsta skor í AV: 1. Alfheiður Jónsdóttir-Pálmi Gunnarsson 145 2. Finnbogi Gunnarsson-Unnar Jóhannesson 134 3. Hrannar Jónsson-Gísli Gíslason 128 Á hverjum þriðjudegi klukkan 19.30 gengst Bridgesamband íslands fyrir spUakvöldi sem ætíað er byrjendum og spflurum sem hafa ekki neina keppnisfeynslu að ráði. ÁvaUt er spilaður eins kvölds tvimenningur og framvegis verður spilað í nýju húsnæði BSÍ að Þönglabakka 11 Mjóddinni. Bridgefélag Hafnarfjarðar Mánudaginn 14. nóvember hófst sveitakeppni félagsins og mættu 10 sveitir til Ieiks. SpUaður er einn 32ja spila leikur á kvöldi og staðan eftir fyrstu umferð er þessi: 1. Vinir Konna 25 1. Dröfn Guðmundsdóttir 25 3. Erla Sigurjónsdóttir 16 Bridgeféiag Breiðfiröinga Nú er lokið 10 umferöum af 11 í aöalsveítakeppni félagsins og spennan er mikU á toppnum. Þtjár sveitir eiga góðan möguleika á að verða í fyrsta sæti fyrir lokaumferðina, sveitir Jóns Stefánsson, Ragnlieiðar Nielsen og Sveins R. Eirfkssonar. Staða efstu sveita er nú þannig: 1. Jón Stefiánsson 193 2. Ragnheiður Nielsen 188 3. Sveinn R. Eiríksson 187 4. Guölaugur Sveinsson 174 5. Bjöm Jónsson 151 6. Guölaugur Nielsen 134 Síöasta umferðin veröur spiluð í nýju húsnæöi Bridgesambandsins að Þönglabakka l og að lokinni síðustu umferð veröur boðið upp á Mitc- heU- tvímenning, síöari hluta kvöldsins. Næstu keppnir félagsins em eins kvölds jólasveinatvímenningar og taka efstu pörin heim með sér jóla- glaðning.

x

Dagblaðið Vísir - DV

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Dagblaðið Vísir - DV
https://timarit.is/publication/255

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.